Tag
Những người thầm lặng giữ bình yên cuộc sống

Bài 1: Lợi dụng dịch bệnh, tội phạm “manh động” gia tăng

Xã hội 17/08/2021 10:41
aa
TTTĐ - Lường trước được tình hình tội phạm sẽ có diễn biến phức tạp, tỷ lệ thuận với tình hình dịch bệnh trên địa bàn, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội cùng lúc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tăng cường phòng chống dịch, vừa đấu tranh với các loại tội phạm.
Giải pháp tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP an toàn trong mùa dịch 1 trong 3 mục tiêu của Vinamilk trong mùa dịch Nghề streamer, TikToker bùng nổ trở lại trong mùa dịch

Thủ đoạn tội phạm ngày càng manh động

Bộ Công an đã cảnh báo, trong bối cảnh toàn xã hội dồn lực cho công tác phòng chống dịch, bất cứ “khoảng trống” hoặc sự lơ là về an ninh trật tự nào cũng sẽ làm gia tăng tội phạm. Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, kinh tế của Nhân dân, đẩy nhiều người vào tình cảnh mất việc làm, tạo điều kiện nảy sinh nhiều loại tội phạm như: Lừa đảo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, cướp giật, chống người thi hành công vụ…

Đáng nói nhất là tội phạm lợi dụng dịch bệnh, đường vắng người, tổ chức hoạt động cướp giật tài sản. Một ổ nhóm gồm ba đối tượng đã gây ra 7 vụ cướp giật trang sức của phụ nữ vừa bị Công an quận Bắc Từ Liêm triệt phá trong tháng 5 vừa qua cho thấy điều đó.

Đầu tháng 6/2021, Công an quận Long Biên bắt giữ hai đối tượng tuổi học sinh là Lý Thành Long (sinh năm 2005) và Bùi Khánh Linh (sinh năm 2004) cùng ở quận Đống Đa (Hà Nội) gây ra vụ cướp xe ôm trên đường Nguyễn Văn Linh. Vụ việc lại cho thấy tội phạm cướp giật đang ngày càng trẻ hóa.

Long và Linh tuổi đời còn trẻ nhưng đã gây ra vụ cuớp táo tợn ở địa bàn quận Long Biên
Long và Linh tuổi đời còn trẻ nhưng đã gây ra vụ cuớp táo tợn ở địa bàn quận Long Biên

Thượng tá Hứa Việt Hưng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, cả hai đối tượng tuy đang ở độ tuổi học sinh nhưng hành động rất manh động. Long và Linh lợi dụng đêm tối đóng giả khách “bắt xe” Grab của anh N.V.T (sinh năm 1988, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) xuất phát từ tòa nhà Lotte, ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai. Khi đến ngõ 229B Nguyễn Văn Linh, Long ngồi sau dí dao vào cổ anh T đe dọa. Sau đó các đối tượng lấy xe máy nạn nhân cùng một ít tiền mặt rồi bỏ chạy.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các đối tượng tội phạm cũng đẩy mạnh hoạt động trên không gian mạng internet với thủ đoạn rất tinh vi. Nay loại tội phạm này lại có “điều kiện” diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội và công tác phòng, chống dịch. Nổi lên là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn chủ yếu là giả danh các cơ quan thực thi pháp luật, giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để lừa đảo, trục lợi.

Webside chính thức của Cục CSGT giúp người dân tra cứu thông tin vi phạm tránh bị lừa đảo
Webside chính thức của Cục CSGT giúp người dân tra cứu thông tin vi phạm tránh bị lừa đảo

Anh Hoàng Ngọc Nam (ở phố Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) cho biết: "Gần đây, tôi hay nhận được thư điện tử, thậm chí có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ công an thông báo xe ô tô bị “phạt nguội”, yêu cầu cung cấp nhiều thông tin cá nhân”.

Về việc này, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) thông tin, một số người dân phản ánh đã nhận được các cuộc điện thoại, thư điện tử tự xưng là cảnh sát giao thông, thông báo việc “phạt nguội”. Các đối tượng đề nghị người dân cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được thì cung cấp số căn cước công dân, hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… Tiếp đó, chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản hoặc cung cấp mã xác thực với ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tiền.

Một vụ việc cụ thể, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ đối tượng Trần Đạo Nghĩa (ở tỉnh Quảng Trị) với hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của khoảng 4.000 người. Thủ đoạn của đối tượng này là chiếm quyền quản trị tài khoản Facebook cá nhân, gửi tin nhắn cho bạn bè của chủ tài khoản với nội dung nhờ nhận tiền giúp. Đối tượng Nghĩa tự xưng là nhân viên ngân hàng, hướng dẫn nạn nhân truy cập vào đường link (kết nối) có sẵn rồi điền số tài khoản ngân hàng, mã truy cập... để nhận tiền. Nạn nhân làm theo, sau đó Nghĩa rút hết tiền.

Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập biên bản thanh niên phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông
Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập biên bản thanh niên phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông

Qua nắm bắt tình hình từ lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn nội đô cho thấy, hiện xuất hiện khá nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch như: Ra khỏi nhà khi không cần thiết, thiếu giấy đi đường theo quy định hoặc mua bán, sử dụng giấy đi đường giả để qua chốt. Thậm chí, nhiều trường hợp biết vi phạm nhưng cố tình cự cãi, xúc phạm lực lượng chức năng…

Mỗi ngày, có hàng trăm, thậm chí trên một nghìn trường hợp vi phạm như trên, theo số liệu thống kê xử lý vi phạm công tác phòng, chống dịch của lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội.

Bài 1: Lợi dụng dịch bệnh, tội phạm “manh động” gia tăng
Cặp vợ chồng "thông chốt" kiểm soát dịch ở phường Yên Phụ (Ảnh cắt từ clip)

Gần đây nhất, ngày 28/7, cặp vợ chồng N.V.N (50 tuổi, trú phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe máy mang biển số 29C1-888.XX chở theo vợ là bà Đ.K.H (46 tuổi) đã tỏ thái độ kích động và to tiếng với lực lượng trực chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau đó, cặp vợ chồng lao thẳng vào tổ công tác la hét, túm áo, xô đẩy một cán bộ làm nhiệm vụ với ý định "thông chốt".

Long có những lời lẽ và hành động xúc phạm lực lượng chống dịch
Long có những lời lẽ và hành động xúc phạm lực lượng chống dịch

Hay vụ việc Hồ Bảo L (sinh năm 2003, thường trú tại thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, hiện đang trọ ở phố Triều Khúc) đi xe máy chở theo bạn gái đều không đội mũ bảo hiểm. Khi bị dừng xe kiểm tra, Hồ Bảo L không tuân theo yêu cầu của lực lượng chức năng, liên tục “có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ”.

Nam thanh niên làm việc tại cơ quan công an vì tung tin thất thiệt: hàng xóm nhiễm Covid-19
Nam thanh niên làm việc tại cơ quan công an vì tung tin thất thiệt "hàng xóm nhiễm Covid-19"

Liên quan đến không gian mạng, trong giai đoạn nhạy cảm này, những thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội xuất hiện với số lượng khá lớn. Đơn cử những thông tin sai sự thật như: Xuất hiện 5.000 F1 liên quan đến ca dương tính Covid-19 ở quận Đống Đa; Hà Nội lập 3.000 chốt kiểm soát; Hàng xóm nhiễm Covid-19… Những thông tin thất thiệt trên đã khiến dư luận hoang mang, xôn xao và ảnh hưởng phần nào đến công tác phòng, chống dịch. Điều đó buộc lực lượng chức năng phải xử lý thật nhanh, hiệu quả, tạo sức răn đe lớn.

Đồng bộ các biện pháp

Là nơi áp dụng việc tiếp nhận thông tin tố giác qua Zalo, phường Phúc Xá, quận Ba Đình đã chứng minh được tính hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghệ. Công dân Thủ đô ưu tú, nguyên Thượng tá Cảnh sát giao thông Lê Đức Đoàn, thành viên tổ dân phòng cho biết, các tổ liên tục đi tuần tra, đấu tranh chống tội phạm bất kể sớm muộn, ngày đêm. Tổ cũng thông tin liên tục, thông suốt với cán bộ Công an phường.

“Địa bàn Phúc Xá có 5 tổ dân lại tập trung đông người tứ xứ. Hầu hết họ đến chợ đầu mối Long Biên làm thuê nên người tụ tập ban đêm nhiều, ở trọ cũng đông, có lúc lên đến số lượng 600 - 700 tại một khu vực. Chúng tôi đã thành lập nhóm Zalo của tổ cảnh sát, lãnh đạo khu dân cư cùng cán bộ cơ sở, người dân có thể báo tin tố giác tội phạm tại đây và cảnh sát khu vực cũng nắm được ngay”.

Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm kêu gọi người dân chỉ ra đường khi có việc cần thiết sau 21j
Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm kêu gọi người dân chỉ ra đường khi có việc cần thiết

Bên cạnh giải pháp của từng địa bàn, Công an TP Hà Nội còn đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm cướp giật bằng các hình thức như tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo quy luật của tội phạm để người dân cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm; Đồng thời, tăng cường điều tra cơ bản, quản lý đối tượng, bố trí lực lượng phối hợp liên ngành tuần tra khép kín, liên tục tại các địa bàn “nóng" để chủ động phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm mạng, các lực lượng của Công an TP Hà Nội cũng triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân.

Thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch ngay sau đó được phát hiện và gỡ bỏ
Thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch ngay sau đó được phát hiện và gỡ bỏ

Theo Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), Công an thành phố đang tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng của TP, đơn vị quản lý dịch vụ mạng, dịch vụ máy chủ, tên miền... tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn những địa chỉ thường xuyên gửi thư điện tử “rác”.

Lực lượng công an cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức gửi cảnh báo đến điện thoại cá nhân về thủ đoạn phạm tội để người dân phòng ngừa; Đề nghị người dân không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo. Trong trường hợp có dấu hiệu bị tống tiền, đề nghị cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên hệ, phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ, tuyệt đối không tự ý chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng…

Công an huyện Thường Tín lập biên bản xử phạt người phụ nữ tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội Facebook
Công an quận Nam Từ Liêm lập biên bản xử phạt người phụ nữ tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội Facebook

Đối với các đối tượng có hành vi xúc phạm, chửi bới, lăng mạ, cao hơn là chống người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, làm phức tạp tình hình thì bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua nhiều hình thức, lực lượng chức năng cũng kiên quyết xử phạt (vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự) để tạo tính răn đe.

Thiết nghĩ, dịch bệnh diễn biến phức tạp là điều không ai mong muốn, chính vì vậy, việc tội phạm lợi dụng tình hình để gia tăng hoạt động phạm tội cần phải được lên án, đấu tranh mạnh mẽ. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ bản thân, chấp hành quy định của pháp luật… Có như vậy, người dân, lực lượng chức năng mới tạo được sức mạnh đoàn kết, sớm chiến thắng dịch bệnh.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm