Nghề streamer, TikToker bùng nổ trở lại trong mùa dịch
Giới trẻ Việt đua nhau làm streamer |
Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mọi nguời có xu hướng tìm kiếm những hoạt động giải trí tại nhà để lấp đầy khoảng thời gian giãn cách tại nhà. Những hoạt động trên các cộng đồng về phim ảnh, âm nhạc và các trang web phim ảnh trực tuyến càng trở nên "đắt khách" hơn.
Hơn hết, người dùng giờ đây dần tìm đến một thú vui lâu dài và có thể mang lại thu nhập cho bản thân - đó chính là trở thành những streamer, TikToker.
Trở thành streamer, TikToker, YouTuber đang là xu hướng nghề nghiệp mùa dịch |
Sáng tạo nội dung không phải là ngành mới xuất hiện, minh chứng là YouTube hay TikTok đã cho phép người dùng kiếm tiền từ chính nội dung mà họ tạo ra. Những video được tạo ra có thể mang lại thu nhập lên đến 5.000 USD nếu video của người dùng đạt 1 triệu lượt xem.
TikTok, nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội thuộc sở hữu của Công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới năm 2020. Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng hoặc thậm chí chưa nổi tiếng cũng đang “chạy đua” tìm kiếm các lượt theo dõi trên nhiều nền tảng mạng xã hội cho phép phát trực tuyến khác như Instagram, YouTube, Facebook, TikTok… Điều này cho thấy sức hút từ ngành streamer, TikToker, YouTuber…đang thực sự rất nóng trong mùa dịch.
Dù mới sử dụng TikTok để livestream trong thời gian gần đây nhưng Minh Đạt (23 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã nhanh chóng trở thành TikToker thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Kênh TikTok của Đạt nhanh chóng đạt 500.000 người theo dõi chỉ sau gần 1 tháng xuất hiện trên nền tảng này.
Minh Đạt trở thành 1 TikToker mới nổi trong mùa dịch |
Nội dung chủ yếu trên kênh của Đạt là các video về đời sống, cách ăn mặc trẻ trung và những buổi livestream nói chuyện cùng mọi người. Thời gian đăng tải các video hay livestream của Đạt cũng vào những khoảng thời gian có nhiều nguời đang sử dụng mạng xã hội nên anh chàng cũng có lượng tương tác rất lớn trên kênh TikTok của mình.
Minh Đạt chia sẻ: “Ban đầu, mình không nghĩ mình sẽ làm kênh TikTok riêng. Trước dịch, mình vừa học vừa làm nghề du lịch nhưng từ khi dịch bệnh xuất hiện, không thể tiếp tục công việc đó nữa nên mình quyết định trở thành một TikToker. Mình cũng thường xuyên dùng TikTok lúc giải trí nên việc biến sở thích thành một công việc không khiến mình mất nhiều thời gian để suy nghĩ”.
Hiện tại, Minh Đạt đã được mở kiếm tiền từ nền tảng TikTok, tức là khi các video của mình đạt lượt xem tối thiểu, Đạt sẽ kiếm được tiền từ các video đó. Ngoài ra, Đạt cũng đã nhận được lời mời quảng cáo từ một số nhãn hàng để giới thiệu sản phẩm cho họ. Công việc này đã mag lại cho Đạt những thu nhập đầu tiên sau một thời gian dài loay hoay với những dự định của mình.
Cũng giống như Minh Đạt, mất việc do dịch Covid-19 khiến Hạ Vy (24 tuổi) quyết định trở thành một streamer để theo đuổi đam mê và kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Với lối nói chuyện cuốn hút cùng khả năng ca hát của mình, Hạ Vy quyết định hợp tác cùng một nền tảng livestream trực tuyến để bắt đầu công việc mới của mình.
Hạ Vy chọn trở thành streamer để theo đuổi đam mê và có thêm thu nhập trong mùa dịch |
“Dù trước đây là một nhân viên bán hàng nhưng niềm yêu thích lớn nhất của mình vẫn là được ca hát và trò chuyện cũng nhiều người. Khi dịch đến, công việc của mình bị dừng hoạt động, mình rất lo lắng không biết sẽ làm gì trong thời gian sắp tới. Vậy nên sau một thời gian tìm hiểu, mình quyết định chọn trở thành streamer và ca hát “online” mỗi tối cùng mọi người”, Hạ Vy chia sẻ.
Hiện tại, dù đang trong thời gian phát triển kênh và nội dung của mình, Hạ Vy vẫn nhận được lương hàng tháng đến từ đơn vị chủ quản là NimoTV. Ngoài ra, khi livestream, Hạ Vy cũng nhận được thêm tiền donate từ người xem (khoản tiền do người xem tự gửi tặng streamer), thu nhập từ đó cũng dần ổn định hơn và giúp cô gái trẻ giữ vững tâm lý để vượt qua mùa dịch.
Câu chuyện về việc trở thành streamer hay TikToker như Minh Đạt và Hạ Vy không hiếm ở thời điểm hiện tại. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, việc ở nhà và sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đem lại thu nhập cho bản thân trở thành xu hướng hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ.