Tag
Góp sức trẻ cho “Thành phố vì hòa bình”:

Bài 1: Nồng nàn tình yêu Hà Nội

Nhịp sống trẻ 10/07/2019 14:00
aa
TTTĐ - Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được UNESCO trao cho Hà Nội ngày 16/7/1999. Sau hai thập kỷ với nhiều đổi thay, đến nay Thủ đô Hà Nội đã và đang phấn đấu không ngừng, tiếp tục xây dựng, phát triển để phát huy giá trị của danh hiệu này. Trong đó, những người trẻ có đóng góp không nhỏ bằng việc xung kích trên nhiều lĩnh vực văn hóa, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường…

Góp sức trẻ cho “Thành phố vì hòa bình”- Bài 1: Nồng nàn tình yêu Hà Nội

Các bạn trẻ giới thiệu với du khách về “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”. Ảnh: Vương Đức

Thân thiện, nhiệt huyết và sáng tạo là cách rất nhiều học sinh, sinh viên Thủ đô mang hình ảnh của Hà Nội đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Cũng từ đó, hình ảnh về “Thành phố vì hòa bình” được lan tỏa rộng rãi.

Miệt mài tuyên truyền văn hóa

Câu lạc bộ tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong số những hội, nhóm sinh viên hoạt động tích cực và ấn tượng nhất trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thủ đô. Câu lạc bộ với hoạt động chính là quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam tới các du khách trong và ngoài nước bằng nhiều hình thức như: Giới thiệu, hướng dẫn cho du khách tại các di tích văn hóa, lịch sử ở Hà Nội, tổ chức các sự kiện về văn hóa...

Đều đặn vào thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần các bạn trẻ trong câu lạc bộ lại có mặt ở di tích Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tuyên truyền văn hóa, lịch sử, giúp đỡ du khách. Công việc này được các bạn trẻ duy trì gần 5 năm nay bởi tình yêu Hà Nội. Cũng qua những tình nguyện viên đặc biệt này, hai bộ Quy tắc ứng xử của Hà Nội đã được truyền tải đến nhiều người.

Bạn Tô Quang Minh, thành viên câu lạc bộ cho biết: “Dù đã có kinh nghiệm làm việc nhưng chúng mình luôn xác định mỗi hành động, lời nói của bản thân tại các khu di tích vô cùng quan trọng, thể hiện hình ảnh của tuổi trẻ Thủ đô trong mắt bạn bè thế giới. Vì vậy trước khi chính thức hoạt động, các thành viên trong câu lạc bộ đều phải trải qua quá trình tập huấn về cách thức thuyết minh và kỳ kiểm tra gắt gao. Ngoài kỹ năng, mỗi thành viên phải tự làm giàu kho kiến thức lịch sử, văn hóa để có thể giải đáp thắc mắc của du khách”.

Vì thế, họ tạo được ấn tượng sâu sắc với bạn bè thế giới. Thậm chí, nhiều du khách sau khi được nghe thành viên của câu lạc bộ giới thiệu về các di tích đã ngỏ ý muốn đưa những mô hình hoạt động đó về áp dụng tại đất nước họ. Không chỉ hoạt động hàng tuần tại các điểm di tích, câu lạc bộ còn kết hợp với nhiều tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các chương trình về văn hóa, lịch sử ý nghĩa như: Dự án bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc "Tôi chèo về quê hương", chuỗi sự kiện "Về nguồn 2018"...

Thành viên Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hướng dẫn du khách tham quan danh lam, thắng cảnh Hà Nội
Thành viên Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hướng dẫn du khách tham quan danh lam, thắng cảnh Hà Nội

“Lan tỏa vẻ đẹp về con người, cảnh vật Hà Nội đến nhiều bạn bè quốc tế khiến chúng mình vô cùng tự hào. Mỗi thành viên trong câu lạc bộ cũng được rèn luyện bản thân, trau dồi những kỹ năng như thuyết trình, giao tiếp, hướng dẫn… và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Chúng mình cảm thấy trưởng thành và năng động hơn để có thể hoàn thành nhiều công việc khác nhau, góp phần vào sự phát triển của thành phố”, Hoàng Trà My, thành viên câu lạc bộ chia sẻ.

Lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội qua nhiếp ảnh

Cũng với tình yêu Hà Nội nồng nàn, những bạn trẻ trong dự án Humanoid, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã ghi lại những khoảnh khắc thân thuộc, bình dị về cuộc sống của người dân Thủ đô bằng nhiếp ảnh. Được truyền cảm hứng từ cuộc thi giải mã của The Amazing Race, các thành viên trong câu lạc bộ đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một sân chơi để người trẻ có đam mê nhiếp ảnh được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, họ muốn lưu giữ lại nét đẹp cổ xưa của Hà thành nên đã cùng nhau quyết tâm xây dựng dự án Humanoid để đem đến cho mọi người những cảm xúc mới lạ về cuộc sống và nét đẹp văn hóa của Hà Nội xưa.

Mùa một của dự án có chủ đề “Phố hồi đó” phản ánh vẻ đẹp thanh bình, thân quen của người Hà Nội nói chung và những phố cổ nói riêng. “Nhắc đến Hà Nội, chúng ta không thể không nhắc đến những con phố cổ kính nằm ẩn mình sau cuộc sống tấp nập, bộn bề. Chúng mình chọn nội dung này với hy vọng sẽ tìm lại được những góc phố xưa mà người ta vô tình lãng quên trong cuộc sống hiện đại. Qua đó, chúng ta thấy được những thay đổi của Thủ đô yêu dấu qua nhiều thăng trầm lịch sử”, Giang Hiểu Ly thành viên dự án Humanoid nói.

Mùa hai mang chủ đề “Tản sắc” lại là sự kết hợp sáng tạo giữa thi chụp ảnh theo nhóm và giải mã. Vì thế, các bạn trẻ không chỉ được chụp ảnh mà còn có thể tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Hà Nội. Sau khi hoàn tất cuộc đua, những bức ảnh đạt giải cao đã được trưng bày tại triển lãm trên phố đi bộ Hồ Gươm. Triển lãm đem đến những cảm xúc chân thật, mới mẻ về con người, cuộc sống và những nét đẹp văn hóa của Hà Nội xưa cho du khách, nhất là khách nước ngoài.

Họ được cung cấp những góc nhìn đa chiều về Hà Nội qua con mắt của người trẻ nên cảm thấy vô cùng thú vị. Cũng từ triển lãm ấy, nhiều du khách đã tìm đến những di tích hay những con ngõ nhỏ của Hà Nội. Vì thế, triển lãm đã thực sự truyền cảm hứng và góp phần lan tỏa tình yêu Thủ đô đến với cộng đồng.

Sau hai mùa tổ chức, Humanoid đã gặt hái được không ít thành quả. Nhiều bạn trẻ tâm sự rằng, khi cùng các thành viên trong nhóm đi chụp ảnh, họ có cơ hội ngắm Hà Nội một cách chậm rãi và đằm mình vào cái bình dị ấy. Là con phố hằng ngày vẫn đi qua nhưng trong sự vội vàng, bận rộn của công việc nên họ cảm nhận ít cảm nhận được vẻ đẹp. Giờ đây, họ có những bước đi chậm rãi, cảm nhận từng nét cổ kính, gần gũi, thân thương của Thủ đô.

Càng ngắm chụp thì tình yêu với nhiếp ảnh và Hà Nội trong các bạn trẻ càng tăng thêm. Họ cảm thấy tự hào, vui sướng khi được chính tay ghi lại vẻ đẹp cổ xưa đó. Có lẽ vì thế, họ càng cố gắng truyền tải, lan tỏa tình yêu ấy đến với nhiều người để cùng lưu giữ những nét đẹp cổ kính, xưa cũ với những giá trị không thể đong đếm được của Hà Nội mến thương.

Với mong muốn lan tỏa tình yêu Hà Nội đến với nhiều người hơn, các bạn trẻ trong câu lạc bộ Humans of Hanoi - Amsterdam đã bắt tay chuẩn bị cho Humanoid mùa thứ ba. “Chúng mình hy vọng dự án sẽ thu hút nhiều bạn trẻ hơn và mở rộng tầm ảnh hưởng của Humanoid, mong muốn được đồng hành với các bạn trẻ trên con đường theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như lưu giữ những nét đẹp Hà thành. Từ đó, hình ảnh của Thủ đô, “Thành phố vì hòa bình” càng được lan tỏa đến với nhiều người”, Phạm Hạnh Ngân, Trưởng ban tổ chức dự án Humanoid cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm