Bài 1: Suýt mất mạng… “diễn xiếc” bằng xe đạp điện
![]() |
Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro (Ảnh: Minh Việt)
Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe điện, vượt đèn đỏ, đi hàng ba… là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh cố tình vi phạm và nhiều phải trả giá quá đắt…
7h30 sáng, Nguyễn Thành Vinh học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Đống Đa, Hà Nội) mới tỉnh giấc. Biết đã muộn giờ, Vinh quáng quàng vơ vội sách vở, lấy xe đạp điện đi ra đường. Giờ cao điểm, đường phố đông đúc nhưng cậu ta đi như chốn không người, phóng nhanh, vượt ẩu. Trong khi đó, Vinh không mang mũ bảo hiểm.
Những người bị Vinh tạt ngang đầu xe tỏ ra hết sức khó chịu. Thậm chí, có chị luống cuống suýt va vào người khác nên gọi với theo nhắc nhở. Vinh mặc kệ phóng tiếp. Đúng lúc đí, một chiếc xe taxi sang đường tông trúng vào Vinh. Cậu ta bị hất văng ra khỏi chiếc xe, đầu đập mạnh xuống đất.
Người dân thấy thế gọi xe cấp cứu đưa Vinh đến bệnh viện. Khi toàn thân băng bó, nằm liệt một chỗ cậu ta mới thấy hỗi hận. “Cũng chỉ tại em coi thường tính mạng bản thân. Không bị chấn thương sọ não em đã cảm thấy may mắn lắm rồi” – Vinh nói.
Một trường hợp khác cũng suýt mất mạng vì không tuân thủ luật giao thông. Ba nữ sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang. Một xe máy từ phía sau vượt lên, tạt đầu khiến nữ sinh bên ngoài loạng choạng lao vào xe tải suýt mất mạng. Sự việc này đã được camera ghi lại gây xôn xao cộng đồng mạng. Phần lớn ý kiến đều cho rằng, nếu những nữ sinh này đi đúng luật đã không xảy ra sự việc trên.
Bạn Nguyễn Hảo cho biết: “Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn học sinh, sinh viên – đối tượng sử dụng xe đạp điện nhiều nhất. Chỉ cần sơ xảy một chút chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả vô cùng nặng nề, thậm chí mất hết cả tương lai”.
Theo số liệu của Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, cứ hai học sinh thì có một bạn xảy ra tai nạn giao thông liên quan tới xe đạp, xe máy điện (tỷ lệ lên tới 50%).
Nghiên cứu của các chuyên gia cũng chỉ ra, xe đạp và xe máy điện là phương tiện chính mà học sinh lựa chọn, với tỷ lệ 52%. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh của xe điện cũng mang tới nhiều hệ lụy về giao thông. Xe đạp và máy điện làm phức tạp tình hình giao thông và ảnh hưởng tới an toàn của người sử dụng. Với tốc độ tương đối lớn (25-50 km/h) nhưng trọng lượng xe nhẹ nên người lái khó kiểm soát khi chạy nhanh, va chạm cũng dẫn tới rủi ro cao hơn.
Bên cạnh đó, tính cách của người trực tiếp cầm lái cũng ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn. Học sinh đang ở trong độ tuổi trưởng thành, muốn thể hiện bản thân nên thường cẩu thả và hay vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Để khắc phục, giải pháp mà các chuyên gia đề ra là thay đổi tổng hợp nhiều khía cạnh từ luật, đào tạo, kiểm soát phương tiện và cải thiện hạ tầng giao thông xung quanh trường học. Bên cạnh đó, nhà trường, gia đình cần chung tay trong việc cung cấp đầy đủ kiến thức về giao thông cho học sinh.
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những công dân trẻ kiến tạo cộng đồng từ ghế nhà trường

Vinh danh 80 Tổng phụ trách Đội đạt Giải thưởng “Cánh én hồng”

Hơn 1.3 triệu lượt thanh niên tham gia "Bình dân học vụ số"

Hơn 300 phụ trách Đội đồng diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để dẫn đầu ngành nông nghiệp

Dấu ấn khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên Trường Đại học Thủ đô

Hàng nghìn sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

Nghề báo trước làn sóng AI: Thách thức hay thời cơ?

Tuổi trẻ Học viện Tài chính tự hào, vững tin theo Đảng
