Bài 104: Cô chủ trẻ đưa nấm Việt “ra biển lớn”
![]() |
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 103: Giúp người trẻ không lạc hậu trong thời đại 4.0
Mang nụ cười đến mọi người
Năm 2006, bà của Vân mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao, sức khỏe yếu, thường hay mệt mỏi. Bác sĩ khuyên bà nên ăn uống thanh đạm. Từ đó, bà bỏ thực hiện chế độ ăn kiêng, chỉ ăn cơm, rau và quả, nhưng vì thiếu chất nên ngày càng yếu đi. Thương bà, Vân tìm đến với thiền với mong muốn tìm được phương cách giúp cho bà cũng như để tu dưỡng tâm hồn mình.
Chứng kiến sự thay đổi kỳ diệu trong sức khỏe của hai vợ chồng sư phụ nhờ vào nấm, Vân đã quyết định tìm hiểu về loại thực phẩm này. Khi đó, chị mới biết nấm được mệnh danh là vua của các loại rau vì hàm lượng đạm cao gần bằng đạm động vật và có công dụng dược liệu với nhiều loại bệnh do ăn uống như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, viêm khớp, suy sinh dưỡng, còi xương; chống ung thư, lão hóa, béo phì…
![]() |
May mắn hơn, những tháng ngày học thiền, vợ chồng sư phụ truyền cho Vân công thức món ruốc nấm. Về nhà, chị cùng mẹ làm món ruốc nấm cho bà ăn thử. “Bà bắt đầu ăn ngon miệng hơn và bớt mệt mỏi, huyết áp trở nên ổn định mà không cần dùng thuốc. Thấy bà khỏe mạnh cả nhà mình đều vui mừng. Không chỉ với riêng bà, ruốc nấm trở thành món ăn ưa thích của cả gia đình tôi. Hàng xóm, những người đến chơi tò mò ăn thử cũng đều bị món ăn này mê hoặc”, Vân kể.
Từ đó, người nhờ làm, người đặt mua ruốc nấm ngày càng nhiều. Qua nhiều năm hai mẹ con Vân đã sáng tạo ra công thức của riêng mình. Mong muốn nấm trở nên gần gũi hơn trong bữa ăn của các gia đình người Việt, nhất là mang đến niềm vui, sức khỏe cho mọi người đã thôi thúc Vân khởi nghiệp. Dù lúc đó, Hồng Vân đang có công việc ổn định tại một khách sạn 5 sao cùng một cửa hàng cà phê, đồ ăn nhanh trên phố Nam Trung Yên (Hà Nội).
Thương hiệu “Nấm tươi cười” ra đời và cứ lớn dần lên theo sự truyền miệng của thực khách. Dù đã có nền tảng, sự tín nhiệm của khách hàng nhưng Vân vẫn không tránh khỏi những gian nan ngày đầu khởi nghiệp. “Mình thiếu mọi thứ, kiến thức, kinh nghiệm, vốn. Sản phẩm lại quá mới, người tiêu dùng còn chưa quen với các loại nấm phong phú như ngày nay nên việc giới thiệu sản phẩm chế biến từ nấm ra thị trường không hề dễ dàng”, Vân tâm sự.
Có những lúc một mình Vân kiêm đủ vai trò: Vận chuyển, bốc vác, sản xuất, bán hàng, thủ kho. Tuy nhiên, với sự kiên trì, quyết tâm Vân đã dần có được những khách hàng quen thuộc. Hiện nay, Nấm tươi cười đã có mặt trong chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... và các kênh thương mại điện tử online như Lazada, Nemo. Sản phẩm của Nấm tươi cười cũng được sử dụng làm quà biếu, quà tặng và cung cấp cho cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Công ty của chị cũng tạo việc làm ổn định cho 7 lao động và 20 cộng tác viên.
Chọn hướng đi bền vững
Nếu ngay từ đầu, Vân chỉ có ý định làm quy mô nhỏ thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chị lại chọn hướng đi bền vững bằng cách tạo giá trị cho sản phẩm, mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, xa hơn nữa chị muốn tạo nên một thương hiệu nông sản Việt Nam mang tầm quốc tế nên hành trình còn rất dài với nhiều thách thức. Trên con đường ấy, Vân đã có những bước đi chậm nhưng chắc bằng cách tìm đến các chuyên gia đầu ngành để nhờ hỗ trợ, giúp đỡ về kiến thức chuyên môn cũng như tư vấn sản phẩm.
Tháng 10/2017, Nấm tươi cười của Phạm Hồng Vân đã xuất sắc giảnh giải Quán quân Startup Việt 2017. Trong đó, Vân đã gây ấn tượng mạnh với phần trình bày sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch chinh phục thị trường chi tiết, đồng thời nêu bật được những điểm nổi bật của Startup chuyên sản xuất thực phẩm chế biến, ăn liền và nước uống "nhanh, tự nhiên, không hóa chất".
Vân chia sẻ: “Doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm như chà bông, giò nấm và nước uống thảo dược từ nấm dược liệu và nấm ăn. Đối tượng khách hàng đa số là dân thành thị, thu nhập cao. 85% là nữ giới độ tuổi 25-55. Ngoài ra, người ăn chay, ăn kiêng, quan tâm sức khỏe và những người có cuộc sống bận rộn, có nhu cầu biếu tặn… cũng là đối tượng tiềm năng Nấm tươi cười hướng tới”.
Dự án này đã thu hút không ít các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây cũng chính là động lực để chị hiện thực hóa việc đưa Nấm tươi cười ra thế giới. Ngay bây giờ, chị đã chuẩn bị rất kỹ để đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định của các nước. Theo Vân, ngoài các tiêu chuẩn, năng lực sản xuất thì nguồn vốn của công ty cũng là một yếu tố cần tính đến. Việc xây dựng hệ thống mạng lưới chuỗi cung ứng bền chặt không chỉ trong nước mà cả nước ngoài là điều kiện cần và đủ để công ty phát triển bền vững.
Hiện chị có một thuận lợi lớn, đó là Nấm tươi cười bước đầu đã chứng minh được nhu cầu thị trường. Sản phẩm này cũng phù hợp với ẩm thực của cả phương Đông và phương Tây. Bên cạnh đó, các nước phát triển đã hiểu rất rõ về giá trị của nấm. Vì vậy, những sản phẩm từ nấm được đánh giá rất cao.
Tuy nhiên, thách thức lớn với chị là làm sao xây dựng được thương hiệu quốc tế có nguồn gốc tại Việt Nam. Hiện chưa có ai làm được điều này nên Vân phải có những bước đi rất thận trọng. Hiện chị đang tìm kiếm một số nhà phân phối phù hợp để hợp tác phát triển thị trường nội địa và lên kế hoạch cho những đơn hàng xuất khẩu trong tương lai gần. Từ đó, đưa thương hiệu Nấm tươi cười đến với nhiều người tiêu dùng trong và nước.
Với cô gái sinh năm 1984 này, khởi nghiệp đòi hỏi sự linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo những nguyên tắc, kỷ luật nhất định. “Khởi nghiệp giúp các thế hệ trẻ chúng ta được sống và gây dựng sự nghiệp bằng thực lực và sự đam mê của mình. Nếu có thể, các bạn hãy chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức kinh doanh và khởi nghiệp cơ bản để tránh những vấp váp, khó khăn không đáng có”, Vân chia sẻ.
Cũng theo Hồng Vân, thời gian rất quý giá vì vậy khi bạn làm gì hãy làm thật tâm, dám dấn thân dù thành công hay không thì đó cũng là kinh nghiệm, là tài sản vô giá. Vì vậy, trước khi khởi nghiệp cần có một cái nhìn tổng quan về ngành đang theo đuổi và hãy có những kế hoạch hành động chi tiết cho thực tế hàng ngày. Bên cạnh đó, tinh thần và thái độ nghiêm túc là điều kiện cơ bản nhất mà người khởi nghiệp nào cũng phải có.
“Với mình, trong kinh doanh uy tín và yếu tố con người được đặt lên hàng đầu. Cũng bởi vậy, bao bì Nấm tươi cười luôn có cao hơn so với thị trường nhưng chúng mình vẫn sử dụng để đảm bảo tối đa sức khỏe cho người tiêu dùng và môi trường. Mình tin kinh doanh bằng uy tín và vì con người doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Đó cũng là điều kiện để chúng ta hội nhập và vươn xa”, Vân cho biết.
(còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Vua cờ” Việt Nam chinh phục đỉnh cao thế giới

Bài 5: Để không ai bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số…

Chính phủ đặt trọn niềm tin, tạo môi trường phát triển cho thanh niên

Bài 4: Gen Z biến công nghệ thành giải pháp

Thanh niên Việt Nam thực hiện "3 tiên phong", "6 trọng tâm"

3 yêu cầu "đặt hàng" của Thủ tướng với thanh niên Việt Nam

Tạo dư địa cho người trẻ phát huy tài năng trong khoa học

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên

Thiếu nhi thi đua kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
