Tag

Bài 118: Lụa Vạn Phúc - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt

Nhịp sống trẻ 26/12/2017 16:32
aa
TTTĐ - Lụa tơ tằm được xếp trong nhóm vải quý. Nó không chỉ là một sản phẩm truyền thống mà còn là nét tinh hoa, văn hóa của người Việt. Để đưa thương hiệu lụa Vạn Phúc đến với bạn bè quốc tế, những người trẻ ở Vạn Phúc đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm, nỗ lực tìm kiếm thị trường mới.

Bài 118: Lụa Vạn Phúc  - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 117: Cần tư duy mới trong quản lý


Tốt về chất lượng, đa dạng về mẫu mã


Từ lâu, người dân Việt Nam đã quen với thương hiệu tơ lụa Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội). Đó không chỉ đơn thuần là một sản phẩm làng nghề mà còn mang đậm giá trị truyền thống, nét tinh hoa của dân tộc. Tuy nhiên, để lụa Hà Đông có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và thế giới, đòi hỏi nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm này không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã.

Gắn bó bó với nghề dệt hơn 20 năm nay, chị Nghiêm Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Hương (Hà Đông, Hà Nội) lên ý tưởng và trực tiếp thiết kế, sản xuất ra ra các mẫu sản phẩm mới, bày bán tại cửa hàng và xuất khẩu sang các nước khác. “Hoàn thiện một sản phẩm thiết kế mất khá nhiều thời gian từ khâu nghiên cứu mẫu mã đến thiết kế cho ra thành phẩm. Song để mỗi sản phẩm mang nét đặc trưng của làng nghề và dấu ấn riêng của Đông Hương Silk cần sự tỉ mỉ từng đường nét”.


Bài 118: Lụa Vạn Phúc  - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt
Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của gia đình chị Nghiêm Thị Thu Hương (ở Vạn Phúc, Hà Đông)

Được biết, Cty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Hương đi lên từ hộ kinh doanh cá thể. Ban đầu, gia đình chị có 6 máy dệt lụa, do nhu cầu thị trường nên gia đình chị đã đầu tư thêm 8 máy dệt, nâng tổng số máy sản xuất của gia đình lên 14 chiếc. Năm 2012, chị Hương thành lập công ty, tạo việc làm ổn định cho hơn mười công nhân lao động với thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Kể về quá trình gây dựng sự nghiệp và phát triển thương hiệu Đông Hương Silk, chị Nghiêm Thị Thu Hương cho hay: "Cũng giống nhiều hộ gia đình khác, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập công ty. Mặc dù có truyền thống dệt lụa hơn 20 năm nay nhưng tôi mới thành lập công ty khoảng 5 năm trở lại đây. Trước kia, tôi chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, tự sản xuất, tự bán nên chủ động được nguồn hàng và vốn quay vòng. Tuy nhiên, đến khi thành lập công ty, khó khăn lớn nhất là nguồn nguyên liệu, vốn và thị trường tiêu thụ. Mất gần hai năm công ty mới ổn định và làm ăn có lãi. Để sản phẩm của mình làm ra thị trường chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế, tôi tập trung đầu tư máy móc thiết bị để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, Đông Hương Silk cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với các vùng miền, du khách thập phương đến với Hà Nội, thông qua tham gia hội chợ triển lãm do thành phố và Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức trên địa bàn và một số tỉnh, thành khác".

Coi trọng chữ tín hơn vàng

Những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng tơ lụa truyền thống luôn coi trọng chữ tín. “Chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để gây dựng thương hiệu, tập trung phát triển cơ sở vật chất, hoàn thiện dây truyền công nghệ để mỗi sản phẩm ra đời chứa đựng được nét đẹp truyền thống và tình cảm chân thành của những người thợ làm nghề", chị Hương chia sẻ.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc, chia sẻ: Vạn Phúc là làng cổ, có thời gian hình thành và phát triển cùng với nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Người làng Vạn Phúc, không biết từ bao giờ đã làm ra sản phẩm lụa Vạn Phúc nức tiếng như ngày nay. Hiện, Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc đã thu hút trên 400 hội viên tham gia làm nghề. Mỗi gia đình làm một công đoạn, có gia đình chỉ suốt sợi, có gia đình dệt và có gia đình làm công đoạn nhuộm. Khi lụa dệt thành vải nhiều hộ lại thực hiện công đoạn cắt, may tạo ra sản phẩm cuối cùng tới tay người dùng…

Để có mỗi sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với khách hàng, các hộ trong làng luôn động viên nhau, cùng những người trẻ chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng khi đến mua lụa, thời gian gần đây nhiều hộ dệt lụa đã chú trọng xây dựng thương hiệu lụa Vạn Phúc – Hà Đông bằng cách dệt chữ nổi ngay trên mép của tấm vải, tạo sự khác biệt.

Hàng năm, Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc còn mở các lớp bồi dưỡng cho các hộ làm nghề giúp họ nâng cao tay nghề sản xuất, học được cách giao tiếp với khách. Từ đó, họ có thể giúp khách hàng phân biệt được đâu là lụa Vạn Phúc sản xuất và đâu là lụa liên danh, liên kết, tạo niềm tin và thiện cảm để khách quay lại với làng nghề. Bên cạnh đó, những người trẻ đã cùng với các hộ dân ở Vạn Phúc xây dựng lõi trung tâm mua sắm, giới thiệu hàng hóa tại làng, tránh hàng nhái, hàng giả. Ngay tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm lụa của làng Vạn Phúc, khách hàng tham quan mua sắm được người bán hàng giới thiệu rõ từng chất liệu dệt. Giá bán được niêm yết công khai trên từng sản phẩm.

Không chỉ chú trọng đến sản xuất, nay các hộ sản xuất kinh doanh đã cùng với các đoàn viên, thanh niên tiếp thị, tìm kiếm thị trường, đưa sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với bạn bè quốc tế. Mỗi năm, làng Vạn Phúc đã đón trên 10.000 lượt du khách nước ngoài đi theo đoàn đến tham quan mua sắm, chưa kể những khách quốc tế đi lẻ và khách nội địa. Nghề lụa đang tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, với thu nhập bình quân đạt từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.


Hiện làng Vạn Phúc có khoảng 200 hộ gắn bó làm nghề lụa. Trước kia, các hộ dân đều sản xuất thủ công. Hiện tại, hầu hết các hộ đã đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số hộ đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, máy móc cho sản xuất. Hiện cả làng Vạn Phúc đang có 245 máy dệt, sản xuất được tất cả các sản phẩm lụa từ sợi tơ tằm cho đến sợi bóng.

Lụa tơ tằm được xếp trong nhóm vải quý. Đó là sản phẩm của thiên nhiên nhưng chứa đựng rất nhiều công sức và tâm tư của con người. Các nghệ nhân đã phải tỉ mẩn từ những công đoạn đầu tiên như: Trồng dâu nuôi tằm để lấy tơ, phải kén được loại tơ của ấu trùng ăn lá dâu tằm mới cho chất lượng đẹp và ổn định, tiếp đó đến công đoạn làm sợi.

Trải qua các giai đoạn khác nhau như: Nhập tơ, guồng tơ, mắc cửi... tơ tằm được cửi và dệt thành miếng vải trơn. Với nhiều cách dệt có thể cho nhiều ra nhiều loại vải khác nhau. Những miếng vải dệt là lụa mộc, màu trắng ngà, mỏng sau đó được đem nhuộm bằng những nguyên liệu thiên nhiên như lá bàng và một số loại cây, củ. Bằng sự sáng tạo độc đáo của riêng mình, các nghệ nhân Vạn Phúc đã tạo ra một loại lụa độc đáo, chỉ có của riêng làng nghề này, đó là lụa vân - một loại lụa có hoa văn nổi vân trên bề mặt. Mật độ các sợi ngang, sợ dọc dày khi nhuộm, độ thẩm thấu màu cao hơn, loại hoa văn dùng trên lụa này thường là song hạc, tứ quý...



(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

TTTĐ - Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, kết nối và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7 Nhịp sống trẻ

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sẽ chính thức diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7, với sự tham gia của 12 đội thi xuất sắc nhất được tuyển chọn từ hàng trăm đề án khởi nghiệp trên cả nước.
Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao Đối thoại với Thanh niên

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

TTTĐ - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, đề xuất của thanh niên, đồng thời trao đổi những định hướng, gợi mở, hiến kế giúp thanh niên phát huy tốt hơn vai trò phát triển nông nghiệp xanh.
Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025 Camera 360 trẻ

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - 119.801 công trình, phần việc thanh niên; hơn 13.000 đội hình tình nguyện "Bình dân học vụ số" do thanh niên làm nòng cốt, tổ chức hơn 18.000 hoạt động hỗ trợ tập huấn, phổ cập kỹ năng số cho trên 785.000 người dân… là những con số ấn tượng tuổi trẻ cả nước đã đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2025.
Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình Camera 360 trẻ

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ 7, năm 2025 có chủ đề “Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình Camera 360 trẻ

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình

TTTĐ - Đinh Việt Hà, học sinh lớp 10A1, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) vừa xuất sắc góp mặt trong top 5 thí sinh Việt Nam tham dự vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACP World Championship) . Đây là một trong những sân chơi quốc tế danh giá nhất dành cho học sinh, sinh viên đam mê sáng tạo và công nghệ thiết kế.
Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ Camera 360 trẻ

Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất định hướng giai đoạn 2026 – 2030 không chỉ là dịp tổng kết những kết quả đã đạt được, mà còn nhìn nhận lại chặng đường đồng hành của tuổi trẻ với nông thôn Việt Nam, từ đó đề ra những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới.
Thanh niên nghe chuyện lịch sử, viết tiếp tương lai Nhịp sống trẻ

Thanh niên nghe chuyện lịch sử, viết tiếp tương lai

TTTĐ - Tháng 4, tháng của những khúc tráng ca lịch sử dân tộc, ngày 17/4, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Kể chuyện lịch sử - Tiếp lửa truyền thống” nhằm ôn lại chặng đường hào hùng và tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời nói lên lý tưởng, khát vọng của thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô, đất nước.
Khi người trẻ trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa mạnh mẽ cho xã hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi người trẻ trở thành nguồn cảm hứng lan tỏa mạnh mẽ cho xã hội

TTTĐ - Bản lĩnh, trách nhiệm, nhiệt huyết, đó là những gì người ta nhắc đến khi nói về Đỗ Thu Thảo Nguyên - một nữ thanh niên trẻ, một đảng viên tích cực, luôn hăng hái, nhiệt huyết vì các hoạt động cộng đồng, là nguồn cảm hứng cho các đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu" Camera 360 trẻ

Tô thắm Thủ đô bằng "Màu cờ tôi yêu"

TTTĐ - Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), tinh thần yêu nước được tuổi trẻ Thủ đô lan tỏa trên mạng xã hội nhờ những trào lưu tích cực, truyền cảm hứng.
Xem thêm