Tag

Bài 118: Lụa Vạn Phúc - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt

Nhịp sống trẻ 26/12/2017 16:32
aa
TTTĐ - Lụa tơ tằm được xếp trong nhóm vải quý. Nó không chỉ là một sản phẩm truyền thống mà còn là nét tinh hoa, văn hóa của người Việt. Để đưa thương hiệu lụa Vạn Phúc đến với bạn bè quốc tế, những người trẻ ở Vạn Phúc đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm, nỗ lực tìm kiếm thị trường mới.

Bài 118: Lụa Vạn Phúc  - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 117: Cần tư duy mới trong quản lý


Tốt về chất lượng, đa dạng về mẫu mã


Từ lâu, người dân Việt Nam đã quen với thương hiệu tơ lụa Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội). Đó không chỉ đơn thuần là một sản phẩm làng nghề mà còn mang đậm giá trị truyền thống, nét tinh hoa của dân tộc. Tuy nhiên, để lụa Hà Đông có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và thế giới, đòi hỏi nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm này không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã.

Gắn bó bó với nghề dệt hơn 20 năm nay, chị Nghiêm Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Hương (Hà Đông, Hà Nội) lên ý tưởng và trực tiếp thiết kế, sản xuất ra ra các mẫu sản phẩm mới, bày bán tại cửa hàng và xuất khẩu sang các nước khác. “Hoàn thiện một sản phẩm thiết kế mất khá nhiều thời gian từ khâu nghiên cứu mẫu mã đến thiết kế cho ra thành phẩm. Song để mỗi sản phẩm mang nét đặc trưng của làng nghề và dấu ấn riêng của Đông Hương Silk cần sự tỉ mỉ từng đường nét”.


Bài 118: Lụa Vạn Phúc  - nơi “chắp cánh” cho thương hiệu Việt
Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của gia đình chị Nghiêm Thị Thu Hương (ở Vạn Phúc, Hà Đông)

Được biết, Cty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Hương đi lên từ hộ kinh doanh cá thể. Ban đầu, gia đình chị có 6 máy dệt lụa, do nhu cầu thị trường nên gia đình chị đã đầu tư thêm 8 máy dệt, nâng tổng số máy sản xuất của gia đình lên 14 chiếc. Năm 2012, chị Hương thành lập công ty, tạo việc làm ổn định cho hơn mười công nhân lao động với thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Kể về quá trình gây dựng sự nghiệp và phát triển thương hiệu Đông Hương Silk, chị Nghiêm Thị Thu Hương cho hay: "Cũng giống nhiều hộ gia đình khác, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập công ty. Mặc dù có truyền thống dệt lụa hơn 20 năm nay nhưng tôi mới thành lập công ty khoảng 5 năm trở lại đây. Trước kia, tôi chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, tự sản xuất, tự bán nên chủ động được nguồn hàng và vốn quay vòng. Tuy nhiên, đến khi thành lập công ty, khó khăn lớn nhất là nguồn nguyên liệu, vốn và thị trường tiêu thụ. Mất gần hai năm công ty mới ổn định và làm ăn có lãi. Để sản phẩm của mình làm ra thị trường chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước và quốc tế, tôi tập trung đầu tư máy móc thiết bị để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó, Đông Hương Silk cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với các vùng miền, du khách thập phương đến với Hà Nội, thông qua tham gia hội chợ triển lãm do thành phố và Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức trên địa bàn và một số tỉnh, thành khác".

Coi trọng chữ tín hơn vàng

Những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng tơ lụa truyền thống luôn coi trọng chữ tín. “Chúng tôi luôn nỗ lực cố gắng để gây dựng thương hiệu, tập trung phát triển cơ sở vật chất, hoàn thiện dây truyền công nghệ để mỗi sản phẩm ra đời chứa đựng được nét đẹp truyền thống và tình cảm chân thành của những người thợ làm nghề", chị Hương chia sẻ.

Ông Phạm Khắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc, chia sẻ: Vạn Phúc là làng cổ, có thời gian hình thành và phát triển cùng với nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Người làng Vạn Phúc, không biết từ bao giờ đã làm ra sản phẩm lụa Vạn Phúc nức tiếng như ngày nay. Hiện, Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc đã thu hút trên 400 hội viên tham gia làm nghề. Mỗi gia đình làm một công đoạn, có gia đình chỉ suốt sợi, có gia đình dệt và có gia đình làm công đoạn nhuộm. Khi lụa dệt thành vải nhiều hộ lại thực hiện công đoạn cắt, may tạo ra sản phẩm cuối cùng tới tay người dùng…

Để có mỗi sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với khách hàng, các hộ trong làng luôn động viên nhau, cùng những người trẻ chia sẻ kinh nghiệm, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng khi đến mua lụa, thời gian gần đây nhiều hộ dệt lụa đã chú trọng xây dựng thương hiệu lụa Vạn Phúc – Hà Đông bằng cách dệt chữ nổi ngay trên mép của tấm vải, tạo sự khác biệt.

Hàng năm, Hiệp hội làng nghề Vạn Phúc còn mở các lớp bồi dưỡng cho các hộ làm nghề giúp họ nâng cao tay nghề sản xuất, học được cách giao tiếp với khách. Từ đó, họ có thể giúp khách hàng phân biệt được đâu là lụa Vạn Phúc sản xuất và đâu là lụa liên danh, liên kết, tạo niềm tin và thiện cảm để khách quay lại với làng nghề. Bên cạnh đó, những người trẻ đã cùng với các hộ dân ở Vạn Phúc xây dựng lõi trung tâm mua sắm, giới thiệu hàng hóa tại làng, tránh hàng nhái, hàng giả. Ngay tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm lụa của làng Vạn Phúc, khách hàng tham quan mua sắm được người bán hàng giới thiệu rõ từng chất liệu dệt. Giá bán được niêm yết công khai trên từng sản phẩm.

Không chỉ chú trọng đến sản xuất, nay các hộ sản xuất kinh doanh đã cùng với các đoàn viên, thanh niên tiếp thị, tìm kiếm thị trường, đưa sản phẩm lụa Vạn Phúc đến với bạn bè quốc tế. Mỗi năm, làng Vạn Phúc đã đón trên 10.000 lượt du khách nước ngoài đi theo đoàn đến tham quan mua sắm, chưa kể những khách quốc tế đi lẻ và khách nội địa. Nghề lụa đang tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, với thu nhập bình quân đạt từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.


Hiện làng Vạn Phúc có khoảng 200 hộ gắn bó làm nghề lụa. Trước kia, các hộ dân đều sản xuất thủ công. Hiện tại, hầu hết các hộ đã đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số hộ đã đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, máy móc cho sản xuất. Hiện cả làng Vạn Phúc đang có 245 máy dệt, sản xuất được tất cả các sản phẩm lụa từ sợi tơ tằm cho đến sợi bóng.

Lụa tơ tằm được xếp trong nhóm vải quý. Đó là sản phẩm của thiên nhiên nhưng chứa đựng rất nhiều công sức và tâm tư của con người. Các nghệ nhân đã phải tỉ mẩn từ những công đoạn đầu tiên như: Trồng dâu nuôi tằm để lấy tơ, phải kén được loại tơ của ấu trùng ăn lá dâu tằm mới cho chất lượng đẹp và ổn định, tiếp đó đến công đoạn làm sợi.

Trải qua các giai đoạn khác nhau như: Nhập tơ, guồng tơ, mắc cửi... tơ tằm được cửi và dệt thành miếng vải trơn. Với nhiều cách dệt có thể cho nhiều ra nhiều loại vải khác nhau. Những miếng vải dệt là lụa mộc, màu trắng ngà, mỏng sau đó được đem nhuộm bằng những nguyên liệu thiên nhiên như lá bàng và một số loại cây, củ. Bằng sự sáng tạo độc đáo của riêng mình, các nghệ nhân Vạn Phúc đã tạo ra một loại lụa độc đáo, chỉ có của riêng làng nghề này, đó là lụa vân - một loại lụa có hoa văn nổi vân trên bề mặt. Mật độ các sợi ngang, sợ dọc dày khi nhuộm, độ thẩm thấu màu cao hơn, loại hoa văn dùng trên lụa này thường là song hạc, tứ quý...



(Còn nữa)

Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông – sống trách nhiệm mỗi ngày Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông – sống trách nhiệm mỗi ngày

TTTĐ - Hơn 300 bạn trẻ hòa mình vào không khí sôi động của những cuộc thi, trải nghiệm và hoạt động tuyên truyền ý nghĩa tại Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông 2025. Với thông điệp “An toàn là bạn – văn minh là sức mạnh của tuổi trẻ”, ngày hội trở thành điểm hẹn lan tỏa tinh thần trách nhiệm, khơi dậy ý thức xây dựng văn hóa giao thông an toàn, hiện đại trong mỗi thanh thiếu niên Thủ đô.
AI- bạn đồng hành hay “bẫy” khiến trẻ em giảm khả năng sáng tạo? Góc nhìn trẻ

AI- bạn đồng hành hay “bẫy” khiến trẻ em giảm khả năng sáng tạo?

TTTĐ - Tại diễn đàn “Nói lời hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh; xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, câu hỏi “Trẻ em có nên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không?” đã chạm đến vấn đề nóng của thời đại số, mở ra cuộc đối thoại thẳng thắn giữa thiếu nhi Thủ đô và các nhà giáo dục, chuyên gia về cách để sống thông minh, học sáng tạo, ứng xử văn minh.
Tuổi trẻ Hanoitourist vững bước trong kỷ nguyên số Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hanoitourist vững bước trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Tuổi trẻ Tổng công ty Du lịch Hà Nội khép lại nhiệm kỳ với nhiều dấu ấn nổi bật, từ hơn 100 sáng kiến sáng tạo đến những công trình thanh niên thiết thực, góp phần lan tỏa văn hóa doanh nghiệp và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Bước vào nhiệm kỳ 2025 – 2030, với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số, đoàn viên Hanoitourist tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, đồng hành cùng Tổng công ty trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên vào ngày 27/11 Đối thoại với Thanh niên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên vào ngày 27/11

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND về việc tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với thanh niên trên địa bàn thành phố năm 2025.
“Trái Đất khổng lồ” bất ngờ xuất hiện ở Hồ Tây khiến dân mạng phát sốt Góc nhìn trẻ

“Trái Đất khổng lồ” bất ngờ xuất hiện ở Hồ Tây khiến dân mạng phát sốt

TTTĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh của Trái đất “Gaia” nổi bật giữa đường Lạc Long Quân (phường Tây Hồ), thu hút đông đảo bạn trẻ tìm đến chiêm ngưỡng. Mô hình này nhanh chóng trở thành điểm check-in “hot” nhất Hà Nội cuối tháng 10.
Người trẻ học cách “sống chậm” giữa phố thị hối hả Góc nhìn trẻ

Người trẻ học cách “sống chậm” giữa phố thị hối hả

TTTĐ - Giữa nhịp sống Thủ đô hối hả, xu hướng “sống chậm” đang được giới trẻ đón nhận như một liều thuốc cân bằng. Tạm gác lại áp lực công việc và mạng xã hội, họ tìm thấy bình yên trong vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, qua những buổi đạp xe Hồ Tây, nhâm nhi cà phê cũ, hay say mê tại các workshop làm đồ thủ công.
Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội Nhịp sống trẻ

Trung tá Bùi Mạnh Hùng làm Trưởng Ban Thanh niên Công an Hà Nội

TTTĐ - Chiều 30/10, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an TP Hà Nội lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đã diễn ra trọng thể. Tại Đại hội, Trung tá Bùi Mạnh Hùng được chỉ định giữ chức Trưởng Ban Thanh niên Công an TP Hà Nội nhiệm kỳ mới.
Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách Góc nhìn trẻ

Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách

TTTĐ - Từ ngày 9/11, chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới" chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và tràn đầy tinh thần, bản lĩnh của thế hệ trẻ, "Sinh viên thế hệ mới 2025" tiếp tục là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông Góc nhìn trẻ

Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông

TTTĐ - “Feel Hanoi - Ngũ cảm Hà thành” là dự án truyền thông khám phá những nét đẹp của phố cổ Hà Nội thông qua năm giác quan. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhóm sinh viên khoa Quan hệ quốc tế của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích

TTTĐ - Sáng 30/10, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh thành phố, giai đoạn 2025 - 2030 và tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên Lực lượng vũ trang thành phố giai đoạn 2022 - 2025.
Xem thêm