Tag
Những vấn đề đặt ra cho phát triển giao thông Thủ đô

Bài 2: Bãi xe biến tướng

Đô thị 16/09/2018 14:04
aa
TTTĐ - Không có chỗ để xe, người dân sinh sống tại Hà Nội phải gian nan tìm chỗ gửi. Trong khi đó, nhiều mảnh đất tại các quận trung tâm thành phố từng được quy hoạch làm nơi trông giữ xe nay đã được chuyển đổi phục vụ cho các mục đích thương mại khác.

Bài 2: Bãi xe biến tướng

Lô đất ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe nay đã trở thành khu đất dành cho thương mại

Bài liên quan

Bài 1: Nỗi ám ảnh quanh các khu đô thị mới

Sinh sống tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Hải thỉnh thoảng nhận được những lời mời của bạn bè lên quận Hoàn Kiếm uống cà phê. Mặc dù rất muốn gặp bạn bè nhưng nhiều khi anh Hải đành từ chối. Lý do chỉ vì nhiều quán cà phê tại Hoàn Kiếm không có chỗ để xe ô tô. Khu vực gần các quán đó cũng không có chỗ để xe. Nếu muốn, anh Hải phải gửi xe và đi bộ rất xa. Tuy nhiên, kể cả các quán cà phê gần các điểm gửi xe, câu chuyện phiền phức cũng chưa dừng lại…

“Nhiều điểm trông giữ xe tại Hoàn Kiếm trông giữ theo giờ. Tôi uống một ly cà phê chỉ vài chục nghìn nhưng nhiều lúc phải thanh toán cho các điểm trông giữ xe cả trăm nghìn đồng. Như vậy, để uống một ly cà phê, cái giá tôi phải thanh toán là quá đắt”, anh Hải cho biết.

Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nếu cuối tuần không có việc gì bận lại đưa con lên hồ Hoàn Kiếm để vui chơi quanh phố đi bộ. Tuy nhiên, việc gửi ô tô quanh bờ hồ thực sự là một áp lực đối với chị. Khu vực xung quanh hồ không có một bãi trông giữ xe được xây dựng theo đúng nghĩa. Để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, chính quyền Hà Nội đành tận dụng vỉa hè, lòng đường cấp phép cho các điểm trông giữ xe hoạt động. Tuy nhiên, nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nên các điểm trông giữ xe không phép vẫn tiếp tục mọc lên dày đặc ở khu vực này.

“Hôm nào may mắn, tôi có thể tìm được chỗ để ô tô gần bờ hồ. Nếu đi muộn, các điểm trông giữ xe ở đây sẽ hết chỗ. Tôi phải đi xa hơn để tìm kiếm các điểm trông giữ xe khác. Giá gửi xe hiện nay được tính theo giờ nên với mỗi buổi đi chơi, chúng tôi phải trả hàng trăm nghìn đồng chỉ để gửi xe”, chị Phương cho hay.

Còn anh Nguyễn Việt Hoàn, sinh sống tại một chung cư ở phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng cảm thấy rất mỏi mệt khi phải tìm nơi gửi xe. Gia đình anh có hai chiếc ô tô. Tuy nhiên, tầng hầm của chung cư không đáp ứng được hết nhu cầu để ô tô của cư dân dù giá gửi xe ô tô tại đây lên tới vài triệu đồng/tháng. Chiếc xe còn lại, anh phải mang đến công ty để, vì tòa nhà không còn chỗ trống. Trong khi đó, gần nơi anh sống cũng không có chỗ gửi xe nào khác. Các khách hàng đến giao dịch tại tầng thương mại của tòa nhà thường xuyên phải để xe trên vỉa hè hoặc đỗ dưới lòng đường.

Những điểm trông xe trên giấy

Theo Quyết định 165 năm 2003 của UBND TP Hà Nội, Thủ đô sẽ xây dựng 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố.

Sau 15 năm, rất khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe trong Quyết định 165, có bao nhiêu điểm/bãi đỗ xe đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không khó khăn để chỉ ra những vị trí bị chuyển đổi mục đích từ xây dựng bãi đỗ/điểm đỗ xe công cộng thành trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc, văn phòng cho thuê, trụ sở của cơ quan Nhà nước. Những địa điểm này phần lớn đều ở vào các vị trí đất vàng của các quận trung tâm thành phố, mặt tiền đẹp, thuận tiện cho kinh doanh.

Khu vực góc ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng, hiện nay chính quyền đã cấp phép cho một đơn vị dùng vỉa hè làm nơi trông giữ xe cho người dân có nhu cầu. Bãi trông giữ xe này lúc nào cũng chật cứng. Người đi đường đành phải đi bộ xuống lòng đường. Ít ai biết rằng, cũng tại địa chỉ này, khu đất được coi là “kim cương” rộng tới 1.400m2 đã từng được quy hoạch làm nơi trông giữ xe.

Mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng. Theo quy hoạch ban đầu, dự kiến ở đây xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch từ bãi trông giữ xe, chung cư rồi khách sạn thương mại, đến nay mảnh đất này vẫn tiếp tục bỏ hoang và được quây tôn kín.

Hai khu đất ở địa chỉ số 66 và 68 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, Thanh Xuân) theo phê duyệt là hai dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, công trình dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay cả hai dự án bãi đỗ xe này đều bị biến tướng thành nơi cho thuê làm trung tâm tiệc cưới, showroom ô tô, văn phòng cho thuê... Việc biến tướng này đã diễn ra nhiều năm nay, chính quyền từ phường, quận đến thành phố đều biết nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý.

Theo ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, khu vực này có hai địa chỉ số 66 và số 68 đường Lê Văn Lương. Trong đó, trung tâm tiệc cưới nằm ở số 66 và địa chỉ 68 ngoài các showroom ô tô còn có một cửa hàng bán xăng dầu. Theo lãnh đạo quận, các công trình này đều được xây dựng từ những năm 2010 - 2012. “Tại số 66, trong giấy phép và cấp đất cho doanh nghiệp này để thực hiện làm bãi đỗ xe công cộng nhưng thực trạng bây giờ thì chỉ có 1/3 diện tích là bãi đỗ xe, 2/3 còn lại là trung tâm tiệc cưới”, ông Thái nói.

Ngay tại vùng trung tâm của khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nơi có mật độ dân cư thuộc hàng cao nhất của Thủ đô, một khu đất được quy hoạch làm công viên cây xanh, bãi gửi xe nay cũng thành nhà hàng, nơi bán bia hơi của Tập đoàn Lã Vọng. Rất nhiều năm trôi qua, nhà hàng này vẫn tồn tại bấp chấp những phản ứng của người dân.

Không những thế, hàng loạt các dự án bãi đỗ xe khác như: Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình); mương Nghĩa Đô - Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy)… kết hợp bãi đỗ xe nay đều bị biến tướng. Các sai phạm này đã được dư luận là chính quyền chỉ ra là sử dụng sai mục đích, xây dựng sai phép nhưng không được các cơ quan quản lý xử lý nghiêm.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Xem thêm