Tag

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

Đô thị 26/06/2024 12:03
aa
TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Hà Nội: Xây dựng giao thông xanh, phương tiện thân thiện với môi trường Đầu tư hạ tầng và trạm năng lượng cho xe buýt điện Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

Bộ mặt giao thông đô thị văn minh

Trong những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cả về phương tiện lẫn thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé. Những việc làm tốt, những hành động đẹp trên xe buýt đã được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông, góp phần xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện, chuyên nghiệp.

Là người dân thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, bà Đỗ Thị Hằng (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cho biết: “Lựa chọn đi xe buýt là sự lựa chọn rất hợp lý, đặc biệt là đối với người cao tuổi như tôi thì đi xe buýt luôn đảm bảo an toàn. Chất lượng dịch vụ xe buýt có sự chuyển biến rõ rệt trong những năm gần đây, thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên bán vé đa phần rất thân thiện và văn minh, coi khách hàng là trung tâm phục vụ”.

Cũng giống bà Đỗ Thị Hằng, chị Kiều Lan Anh (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: Tôi làm việc tại quận Hoàn Kiếm, quãng đường di chuyển từ nhà tới cơ quan không quá xa nhưng tôi lựa chọn xe buýt để đi lại hàng ngày. Tôi nhận thấy rằng, các tuyến xe buýt hiện nay được kết nối khá đồng bộ, hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân.

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng
Chất lượng dịch vụ xe buýt có sự chuyển biến rõ rệt trong những năm gần đây, thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên bán vé đa phần rất thân thiện và văn minh

Cũng theo chị Lan Anh, bộ mặt giao thông công cộng của thành phố trong những năm qua có sự thay đổi rõ rệt thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Đặc biệt, Hà Nội đã xây dựng được văn hóa ứng xử trên xe buýt, không còn tình trạng nổi nóng, lời lẽ không phù hợp của đội ngũ phục vụ, thậm chí họ còn giúp đỡ, bảo quản tài sản cho hành khách, xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh trong khi phục vụ hành khách.

Theo lộ trình phát triển xe buýt Hà Nội, đến năm 2030, tỉ lệ phương tiện sử dụng năng lượng xanh phải đạt tối thiểu 50% và 100% xe taxi thay thế hoặc đầu tư mới phải sử dụng năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ lộ trình trên, có thể nhận thấy thành phố đang đẩy mạnh và ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó có xe buýt, đây cũng là một xu hướng tất yếu mà bất kỳ đô thị nào trên thế giới cũng phải trải qua, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô.

Tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh phương án giá vé xe buýt

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình UBND thành phố xem xét phương án giá vé mới đối với xe buýt. Tuy nhiên thông tin từ 1/7 tới sẽ tăng giá vé xe buýt là không chính xác. UBND thành Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, phương án giá vé xe buýt.

Theo thống kê của ngành giao thông vận tải, hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có 153 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 128 tuyến trợ giá, 9 tuyến không trợ giá; 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến city tour.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ năm 2014 đến nay thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Thu nhập bình quân của người Hà Nội năm 2022 khoảng 8,4 triệu đồng, tăng 75% so với năm 2014.

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng
Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh

Theo tính toán, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, tương ứng mỗi người chi 800.000 đồng. Trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây. Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014.

Giai đoạn 2015 - 2019 đã trợ giá trung bình 1,371 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020 - 2022 trợ giá trung bình 2.230 tỷ đồng/năm (riêng năm 2022 trợ giá là 2.991 tỷ đồng, dự kiến năm 2023 trợ giá 2.754 tỷ đồng).

Trong đó ngân sách thành phố Hà Nội hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể; miễn tiền vé với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Hiện hành khách sử dụng vé tháng chiếm trên 80% tổng lượng khách đi xe buýt ở Hà Nội, số lượng thẻ vé miễn phí tăng dần theo từng năm. Do vậy, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án tăng giá vé xe buýt.

Liên quan đến vấn đề này ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có tờ trình UBND thành phố Hà Nội để đề xuất phương án tăng giá vé xe buýt. UBND thành phố Hà Nội đã xem xét, đánh giá đề xuất và giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, hoàn thiện lại Tờ trình phương án giá vé xe buýt.

Khắc Nam

Đọc thêm

Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026 Đô thị

Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026

TTTĐ - Chiều 26/11, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định về Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/12026 trên địa bàn TP.
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1 Đô thị

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 148-CV/BTGDVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.
Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Để xây dựng phường Hoàn Kiếm thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, lực lượng chức năng cùng các đoàn thể xã hội đang tích cực tuyên truyền vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh trên các tuyến phố cắt bỏ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo lấn chiếm hè phố; ký cam kết không bày hàng hoá ra vỉa hè, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.
Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã Đô thị

Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã

TTTĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin phố Hàng Mã "tan hoang" sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị tháo dỡ. Tuy nhiên, con phố vẫn hoạt động bình thường, du khách thoải mái chụp ảnh.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Xã hội

Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Ngày 23/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tại địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh Đô thị

Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh

TTTĐ - Là một trong 3 phường được thành phố lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, phường Ba Đình (Hà Nội) đang thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.
Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ Nhịp sống phương Nam

Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ

TTTĐ - Trong chuyến công tác tại Phú Quốc (An Giang), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao kết quả triển khai các dự án phục vụ APEC 2027, đặc biệt là những dự án đang thi công với tiến độ nhanh, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị là: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình.
Quảng Ninh: Phường Hà Tu đề xuất nhiều giải pháp quản trị đô thị Đô thị

Quảng Ninh: Phường Hà Tu đề xuất nhiều giải pháp quản trị đô thị

TTTĐ - Sau khi cả nước triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Quảng Ninh là một trong những địa phương vận hành hiệu quả và tạo được những chuyển biến rõ nét, mang lại thay đổi đáng kể trong công tác quản trị đô thị. Từ những kinh nghiệm thực tế trong chỉ đạo, điều hành ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà Tu, đồng chí Phan Thị Hải Hường đã có những đề xuất mang tính thực tiễn cao gửi tới Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, tập trung vào hoàn thiện thể chế, tăng cường quản trị dựa trên dữ liệu và xây dựng mô hình đô thị thông minh toàn diện.
Giao UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 Đô thị

Giao UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07

TTTĐ - Chiều 13/11, HĐND thành phố đã thống nhất giao cho UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Xem thêm