Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân
Chưa thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ ngày 1/10/2024 |
Cần có phương án kiểm soát hiệu quả khí thải phương tiện giao thông Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông |
Sáng 27/6, tiếp tục kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo Luật Đường bộ, với 447/454 đại biểu có mặt tán thành.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ |
Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua gồm 6 chương, với 68 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, trừ một số điều luật sẽ có hiệu lực thi hành sớm hơn, từ 1/10/2024.
Trước khi Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Theo đó, liên quan đến cấp kỹ thuật của đường bộ (Điều 10), UBTVQH cho hay có ý kiến đề nghị bổ sung "đường tốc độ cao" để bao quát hết tất cả các loại đường và tổ chức giao thông phù hợp.
Về vấn đề này, cơ quan thường trực của Quốc hội cho rằng hệ thống đường bộ của nước ta hiện chưa có quy định về đường tốc độ cao.
"Để xác định bổ sung một loại cấp kỹ thuật đường bộ cần xem xét, đánh giá kỹ và cần xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, đường cấp I đã có thiết kế tối đa tới 120 km/giờ", theo UBTVQH.
Ngoài ra, tham khảo quy định của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc không quy định và không có tiêu chuẩn riêng cho đường tốc độ cao. UBTVQH đề nghị Quốc hội không bổ sung cấp đường này trong dự thảo Luật.
Đáng chú ý, điều khoản chuyển tiếp của Luật quy định đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại Luật này được tiếp tục đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng một số quy định của Luật này và các tuyến đường cao tốc nêu trên thì lộ trình đầu tư xây dựng đáp ứng quy định của Luật này thực hiện theo quy định của Chính phủ.
ĐBQH tham dự kỳ họp |
Theo yêu cầu của Luật, đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình, gồm: Đường gom hoặc đường bên; Trung tâm quản lý vận hành giao thông tuyến đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ; Công trình kiểm soát tải trọng xe.
UBTVQH cũng cho hay, có ý kiến ĐBQH đề nghị cân nhắc bổ sung phí giao thông nội đô áp dụng đối với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.
Quy định này nhằm một mặt hạn chế sự phát triển quá mức của phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị. Mặt khác, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.
Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Bởi vậy, cơ quan này đề nghị Quốc hội chưa quy định nội dung này trong dự thảo Luật.