Tag
Chọn trường nghề để vào đời

Bài 2: Cô gái theo nghề bếp, đạt thành tựu bất ngờ

Nhịp sống trẻ 17/07/2023 23:31
aa
TTTĐ - Vũ Hoàng Trinh (26 tuổi, quê Đắk Lắk) chia sẻ: "Từ bé, tôi đã yêu thích mãnh liệt với các loại bánh trái". Càng lớn, Trinh càng mê nấu nướng, thường học lỏm công thức các món từ mẹ. Bước sang lớp 10, Trinh đã khẳng định chắc nịch với gia đình rằng mình sẽ không thi đại học và theo nghề bếp.
Chọn trường nghề để vào đời Chọn trường nghề để vào đời

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ đã chọn trường nghề để vào đời. Họ gặt quả ngọt trong sự nghiệp, trở thành những “phiên bản” mơ ...

“Nữ hoàng” của bếp…

Trong khi các bạn cùng trang lứa với Trinh, ai cũng muốn học cao để rời khỏi vùng quê nghèo vào thành phố làm việc, tốt nghiệp THPT, Trinh đăng ký học trung cấp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn Âu ở trường Trung cấp Du lịch - khách sạn Saigontourist.

Cô gái trẻ Vũ Hoàng Trinh
Cô gái trẻ Vũ Hoàng Trinh

Chỉ sau 1 năm học tập, Trinh đã thể hiện năng khiếu vượt trội trong nghề. Khi nghe trường phổ biến về kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hồ Chí Minh, Trinh mạnh dạn đăng ký tham gia. Đó cũng là khởi đầu cho hành trình chinh phục liên tiếp những giải thưởng cao nhất của nghề bếp.

"Bây giờ nhìn lại, tôi thấy đó là một bước ngoặt vô cùng lớn khi mình dám đương đầu với thử

GS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng:

“Trước đây nhiều người quan niệm trượt Đại học mới chọn học nghề nhưng thực tế ngày nay cho thấy, không phải cứ học Đại học mới thành công. Các em cần xác định rõ ngành nghề mình muốn theo đuổi, năng lực của bản thân, nhu cầu của xã hội và cả yếu tố tài chính của gia đình do xu hướng tự chủ Đại học, các trường sẽ tăng học phí từ năm học này và cả những năm sau. Lựa chọn học nghề ở bậc Cao đẳng, trung cấp hay sơ cấp cũng là một hướng đi, quan trọng là sự nỗ lực của người học sẽ làm nên thành công trong tương lai”.

thách theo đuổi đam mê thật sự. Lúc đăng ký học trường trung cấp, tôi đã ấp ủ ước mơ về sau sẽ mở được một cửa tiệm nhỏ cho riêng mình", Vũ Hoàng Trinh tâm sự.

Học đúng đam mê, Trinh như "cá gặp nước". Mỗi bài học là một sự trải nghiệm các món ăn mới, từ Á sang Âu, từ những món ăn chính đến bánh ngọt.

Vũ Hoàng Trinh dành nhiều thời gian để tìm tòi những cách sáng tạo trong cách chế biến và trình bày món ăn, rồi theo chân phụ việc ở một số nhà hàng để cảm nhận được hết về công việc, đặc biệt với những áp lực. Dù vậy, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ không hề thấy mệt mỏi, ngược lại luôn hứng thú do được làm đúng nghề mà mình thích.

Doanh thu 4 đến 5 triệu/ngày

Ngay khi còn là sinh viên, Hoàng Trinh đã mạnh dạn đi thi kỹ năng nghề cấp thành phố. Lần đầu tiên đi thi cô gái tài năng đã đã đạt giải Nhất nghề Nấu ăn. Cơ hội lại đến với Trinh khi cô bắt đầu tham dự những cuộc thi tay nghề, từ cấp quốc gia, ASEAN cho đến thế giới. Năm 2017, khi mới 21 tuổi, Trinh là một trong những đại diện hiếm hoi của đoàn Việt Nam tranh tài ở kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44, được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Trinh kể, lúc đó, cô phải "căng mình" suốt bốn ngày thi liên tiếp để hoàn thành từng yêu cầu trong bài thi kỹ thuật nấu nướng. Những chi tiết nhỏ từ cách bày biện chén đĩa, cách sắp xếp dao nĩa đến chuyện chuẩn bị nguyên liệu, suy nghĩ hình thức trình bày... đều đòi hỏi sự tỉ mỉ ở mức cao nhất. "Quả ngọt" rốt cuộc cũng đến sau bao cố gắng, Vũ Hoàng Trinh là một trong những thí sinh ít ỏi giành được chứng chỉ kỹ năng nghề thế giới ở kỳ thi năm đó.

: Vũ Hoàng Trinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vũ Hoàng Trinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

"Cuộc thi như một đòn bẩy. Tôi được vào làm ở một vài nhà hàng có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự nghiệp đang thành công rực rỡ thì đại dịch COVID-19 ập đến. Cùng lúc đó, tôi nghỉ sinh em bé nên gia đình quyết định chuyển về quê sinh sống”, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ.

Nhớ nghề, Vũ Hoàng Trinh tận dụng thời gian rỗi làm bánh bán online, ship tận nhà cho khách. Nhờ tay nghề cao, những chiếc bánh ngọt và pizza do đầu bếp có chứng nhận quốc tế làm ra rất hút khách, danh tiếng của Trinh ngày càng lan xa ở huyện Easup, tỉnh Đắk Lắk. Hầu như những tiệc sinh nhật, thôi nôi, cưới hỏi ở địa phương đều đặt bánh do Trinh làm ra.

Năm 2022, Vũ Hoàng Trinh đã trở thành bà chủ tiệm bánh pizza nổi tiếng tại quê hương Đắk Lắk với doanh thu 4-5 triệu đồng/ngày. Tháng 7/2022, Trinh vinh dự được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề năm 2022.

“Học trường nghề, các bạn ra trường sớm, ổn định, rút ngắn được chi phí đào tạo, gia đình không phải lo lắng. Đặc biệt nghề đó theo các bạn suốt cuộc đời và các bạn lúc nào cũng tự tin và bản thân. Nghề đó sẽ là căn cứ tốt để các bạn phát triển tương lai của mình một cách bền vững” - theo TS. Phạm Xuân Khánh, hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

(Còn nữa)

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm