Tag
Kon Tum: Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn

Bài 2: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân

Bạn đọc 03/01/2024 07:19
aa
TTTĐ – Liên quan đến phản ánh của một số hộ dân tại tổ 1, thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) bị hàng xóm xây tường, bịt kín lối đi. Quá trình tìm hiểu thu thập tài liệu cho thấy, Công ty 732 (thuộc Binh đoàn 15 – Bộ Quốc Phòng) cấp đất không đúng thẩm quyền, trái quy định của Luật Đất đai.
Đừng để hành vi côn đồ Đừng để hành vi côn đồ "nhờn" pháp luật...
Công an Kon Tum ra quân trấn áp tội phạm Công an Kon Tum ra quân trấn áp tội phạm
Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn Nhiều hộ dân không có lối đi vì hàng xóm xây tường rào chắn
Bài 2: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân
Sau khi Công ty 732 cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định, hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã xây dựng tường rào, bịt kín lối đi của một số hộ dân (Ảnh: Trần Nghĩa)

Công ty 732 cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn trái quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Võ Văn Nguyên (thời điểm đó là Giám đốc Công ty 732) đã ủy quyền ký cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định của Luật Đất đai.

Theo đó, ngày 10/2/2009, sau khi được sự ủy quyền của ông Võ Văn Nguyên, một Phó Giám đốc Công ty 732 đã có Quyết định số 16/QĐ về việc cấp đất thổ cư cho người của công ty.

Quyết định nêu rõ, cấp đất xây dựng cơ bản (làm nhà ở và phát triển kinh tế vườn) cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là cán bộ thuộc Công ty 732 - Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) với diện tích 3.927,6m2.

Trong đó, chiều dài 78,2m; chiều rộng 50,2m; phía Đông giáp suối lớn; phía Tây giáp Bệnh xá 732; phía Nam giáp nhà ông Ngô Tùng Khôi; phía Bắc giáp nhà ông Vi Văn Việt.

Đến ngày 10/1/2019, Thượng tá Trần Ngọc Hải, Giám đốc Công ty 732 đã có Quyết định số 48/QĐ-CT, về việc thu hồi và hủy quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009 của Công ty 732.

Quyết định nêu rõ, thu hồi và hủy Quyết định số 16/QĐ ngày 10/2/2009 của Công ty 732 về việc cấp đất thổ cư cho ông Ngô Sỹ Ngạn, là công nhân Đội 9 – Công ty 732.

Lý do, công ty cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn để làm nhà ở và phát triển kinh tế vườn không đúng thẩm quyền, vì khu đất thuộc quyền quản lý của địa phương.

Quyết định này được giao cho Ban Quân sự, Đội trưởng Đội 9 và cá nhân ông Ngô Sỹ Ngạn chịu trách nhiệm thi hành.

Sau khi được cấp đất trái thẩm quyền, trái quy định, ông Ngô Sỹ Ngạn, trú tại thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã trồng cà phê, làm kinh tế vườn trên khu đất được cấp.

Bên cạnh đó, hộ ông Ngô Sỹ Ngạn xây tường, rào lưới B-40 quanh khu đất được cấp và bịt kín lối đi là đường dân sinh của một số hộ dân.

Bài 2: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân
Hộ ông Vi Văn Việt bị bịt kín hết lối ra vào (Ảnh: Trần Nghĩa)

Đất địa phương đang quản lý

Không có lối đi, nhiều hộ dân tại xã Đăk Kan đã “đội đơn” tố cáo khắp nơi nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 15/6/2020, Đại tá Hoàng Văn Sỹ, Tư lệnh Binh đoàn 15 (Bộ Quốc Phòng) đã có thông báo số 865/TB-BTL về việc giải quyết tố cáo.

Kết quả xác minh cho thấy, nguồn gốc diện tích đất 3.927,6m2 tại thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum), mà Công ty 732 cấp cho ông Ngô Sỹ Ngạn (Công nhân của công ty) trước đây là đất nông nghiệp, do Công ty 732 quản lý, sử dụng.

Trong đó, vị trí giáp suối, trên khu đất này có con đường đất (từ đường chính liên xã đi đến suối ngầm sang Quốc lộ 14C) tiếp giáp với thửa đất của ông Ngô Tùng Khôi.

Người dân đã sử dụng con đường này để đi lại sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau thời gian dài ít người đi nên dần trở thành thành lối mòn nhỏ. Năm 1988, Công ty 732 dự kiến di dời bệnh xá cũ của công ty về khu đất này nên đã xây dựng một ngôi nhà cấp 4 tại đây.

Đến năm 2007, khi đo đạc hoàn thiện thủ tục thuê, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh Kon Tum không đưa khu đất này vào hợp đồng cho Công ty 732 thuê để sản xuất kinh doanh. Do vậy, khu đất này thuộc quyền quản lý của địa phương.

Sau khi được Công ty 732 cấp khu đất (ngày 10/2/2009), ông Ngô Sỹ Ngạn đã tiến hành canh tác trên khu đất và lấn chiếm, sử dụng cả con đường mòn, không cho các hộ dân đi lại canh tác, dẫn đến tranh chấp con đường đi.

Bài 2: Đất Nhà nước quản lý, công ty đem cấp cho công nhân
Hằng ngày, ông Vi Văn Việt phải leo tường rào cao khoảng 3m để ra, vào chính ngôi nhà mình (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hàng loạt sai phạm cần làm rõ

Theo Tư lệnh Binh đoàn 15, khu đất 3.927,6m2 mà Công ty 732 cấp cho ông Ngô Sỹ Ngạn thuộc thẩm quyền của địa phương quản lý từ năm 2007 cho đến nay.

Việc trước đó, Công ty 732 ra Quyết định số 16 để cấp đất cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn là trái thẩm quyền, trái quy định của pháp luật về đất đai.

Cũng theo Tư lệnh Binh đoàn 15, Công ty 732 chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến ban hành quyết định cấp đất trái quy định của pháp luật.

Quá trình cấp đất, công ty không kiểm tra thực địa, đo đạc thực tế đất; quyết định cấp đất ghi không đúng thực trạng dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Việc ban hành quyết định cấp đất trái quy định của pháp luật, trách nhiệm thuộc về Ban Giám đốc Công ty 732 (thời điểm năm 2009).

Đồng thời, Tư lệnh Binh đoàn 15 đã chỉ đạo và giao cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 732 tổ chức kiểm kiểm rút kinh nghiệm; xác định làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất cho ông Ngô Sỹ Ngạn trái quy định.

Như vậy, diện tích đất mà ông Ngô Sỹ Ngạn đang sử dụng canh tác (3.927,6m2) tại tổ 1, thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) được Công ty 732 cấp trái thẩm quyền, trái quy định.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh) Đường dây nóng

Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Xem thêm