Tag
Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm?

Bạn đọc 29/05/2020 07:44
aa
TTTĐ - Dư luận trong và ngoài cơ quan đang quan tâm việc bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm xảy ra ở Viện Quy hoạch thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng. Dư luận cũng đặt ra những dấu hỏi về ý đồ cá nhân ở đây là gì khi ông Viện trưởng Viện Quy hoạch - người trực tiếp liên quan giải quyết các sự việc - hiện đang là Bí thư Đảng bộ bộ phận có biểu hiện phớt lờ xử lý và bao che cho người vi phạm?

Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm?

Phóng viên làm việc với ông Khoa Năng Du (bên phải) - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng

Bài liên quan

Lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng

Theo Báo cáo của tổ kiểm tra giải quyết đơn theo Quyết định 07 của Đảng uỷ Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch, từ tháng 6/2019 đến nay, 5 đảng viên của Viện Quy hoạch là Phạm Ngọc Nam, Lã Trọng Tấn, Lê Thị Vân Anh, Phạm Ngọc Dũng, Trịnh Bá Vinh đã nhiều lần cùng ký đơn tập thể có nội dung tố cáo, đơn trình báo và tố giác tội phạm, gửi đơn vượt cấp đến nhiều cơ quan trong đó có cả những cơ quan không có thẩm quyền giải quyết, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm.

Trong gần 1 năm, từ khi có dấu hiệu mâu thuẫn nội bộ, ông Khoa Năng Du với vai trò là Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng đã không tổ chức các cuộc họp Ban chấp hành Đảng ủy để giải quyết dứt điểm việc trên, không có biện pháp ngăn chặn xử lý, không can thiệp, góp ý, không chỉ đạo giải quyết để cấp dưới lộng hành, có biểu hiện dung túng, bao che cho các đảng viên vi phạm… dù Cơ quan CSĐT Công an quận Hồng Bàng đã có quyết định tạm đình chỉ việc xác minh vì những người đứng đơn không cung cấp được bằng chứng.

Đồng thời, việc ông Phạm Ngọc Nam, đảng viên, Phó Trưởng phòng THHC đã đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội về thu chi Công đoàn của Viện Quy hoạch, Công đoàn cấp trên đã xác minh và có kết luận không đúng nhưng ông Viện trưởng cũng không kiên quyết xử lý cán bộ.

Sự việc được đẩy cao lên khi tổ kiểm tra Đảng (do chính ông Bí thư Khoa Năng Du ký quyết định thành lập) có kết quả kiểm tra báo cáo Đảng ủy Viện về các vi phạm nêu trên và đề xuất phương hướng xử lý cũng bị phớt lờ, có biểu hiện bao che cho người vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Viện trưởng và Trưởng các phòng của Viện quy hoạch thắc mắc các khoản thu, chi của viện cần phải làm rõ
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Viện trưởng và Trưởng các phòng của Viện quy hoạch thắc mắc các khoản thu, chi của viện cần phải làm rõ

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Viện trưởng và Trưởng các phòng của Viện quy hoạch thắc mắc các khoản thu, chi của viện cần phải làm rõDo có nhiều đơn thư đang tồn tại từ đầu năm 2020 đến nay tại Viện Quy hoạch, Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng Hải Phòng đã có 3 văn bản: Số 126-CV/ĐU ngày 2/3/2020; Số 131-CV/ĐU ngày 13/3/2020 và số 139-CV/ĐU ngày 6/4/2020 về việc giải trình việc xử lý đơn thư, đăng tải thông tin, về vai trò lãnh đạo trong việc để mất đoàn kết nội bộ, về công khai minh bạch quản lý quỹ của người lao động phòng THHC; Thực hiện quy định 47/QĐ-TW về xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm 19 điều đảng viên không được làm (đề nghị ĐBBP Viện Quy hoạch giải quyết trước khi tổ chức đại hội ĐBBP)… chuyển kết quả về Sở Xây dựng trước ngày 17/4/2020.

Tuy nhiên, đến ngày 11/5/2020, Viện Quy hoạch mới có Báo cáo số 14/BC-VQH gửi Đảng ủy cơ quan Sở Xây dựng theo kiểu chống chế, không thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan cấp trên.

Dư luận trong và ngoài Viện Quy hoạch đang quan tâm việc bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm xảy ra trong cơ quan của ông Khoa Năng Du liệu có làm ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ cũng như chất lượng nhân sự Đại hội ĐBBP Viện Quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng như ảnh hưởng tới tiến độ đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Xây dựng và Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Việc này cũng gây nên nhiều dấu hỏi về ý đồ cá nhân ở đây là gì khi ông Du - người trực tiếp liên quan đến giải quyết các sự việc - hiện đang là Bí thư ĐBBP và nếu không có thay đổi sẽ tiếp tục ứng cử vào vị trí này lần nữa.

Sau nhiều lần đặt lịch làm việc, chiều 26/5/2020, nhóm phóng viên (PV) báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Khoa Năng Du – Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng.

Tại buổi làm việc ông Du nói: “Theo kế hoạch việc tổ chức Đại hội Đảng bộ Viện Quy hoạch Hải Phòng sẽ diễn ra vào dịp đầu tháng 6 này”.

Tuy nhiên, sau khi PV báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu ra rất nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính, bổ nhiệm cán bộ, công tác Đảng đang có nhiều đảng viên vi phạm kỷ luật đã được các tổ kiểm tra nêu ra tại một số văn bản nhưng chưa được Đảng bộ Viện Quy hoạch, Sở Xây dựng xem xét, xử lý, giải quyết… như vậy có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cán bộ trong nhân sự Đại hội Đảng bộ của Viện Quy hoạch không?

Về vấn đề này, ông Khoa Năng Du cho biết: "Theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi vẫn chuẩn bị Văn kiện và các điều kiện cần và đủ khác để tiến hành Đại hội Đảng bộ Viện Quy hoạch. Tuy nhiên, Đại hội Đảng bộ có diễn ra vào đầu tháng 6 hay không là do quyết định của cấp trên".

Ông Du thừa nhận đã biết những nội dung mà bà Hương phản ánh với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những vấn đề này, đang được Sở Xây dựng Hải Phòng chỉ đạo cơ quan Thanh tra của Sở vào cuộc xác minh, khi nào có kết luận thanh tra sẽ cung cấp cho các phóng viên…

Báo cáo của tổ kiểm tra giải quyết đơn theo Quyết định 07 của Đảng uỷ Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch
Báo cáo của tổ kiểm tra giải quyết đơn theo Quyết định 07 của Đảng uỷ Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạch

Báo cáo của tổ kiểm tra giải quyết đơn theo Quyết định 07 của Đảng uỷ Đảng bộ bộ phận Viện Quy hoạchTheo tìm hiểu của nhóm phóng viên, những sai phạm của ông Khoa Năng Du có dấu hiệu vi phạm về công tác quản lý tài chính và công tác tổ chức cán bộ.

Ngày 27/4/2020, Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định thụ lý tố cáo và thành lập tổ xác minh thời hạn giải quyết xong 30 ngày.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo (đơn gửi Giám đốc Sở Xây dựng ngày 29/2/2020), Sở Xây dựng Hải Phòng vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai công việc, chưa làm việc với các bên có liên quan, kéo dài thời gian mà không có lý do rõ ràng, phù hợp các quy định hiện hành.

Phóng viên cũng đã gọi điện, nhắn tin đặt lịch làm việc với ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng để làm liệc, tuy nhiên không được ông Thanh trả lời.

Ngày 25/5/2020, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến trình giấy giới thiệu và đề nghị bà Vân - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng đặt lịch làm việc với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng nhưng đến nay vẫn chưa sắp xếp được lịch làm việc.

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm