Tag
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

Bài 2: Hàng hóa chất cao, ý thức xuống thấp

Giao thông 12/06/2023 08:08
aa
TTTĐ - Hàng ngày vào bất cứ giờ nào, ta vẫn thỉnh thoảng bắt gặp những chiếc xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá so với quy định cho phép băng băng lưu thông trên phố. Điều này không chỉ là nỗi ám ảnh cho người đi đường, mà còn khiến chúng ta cảm thấy ái ngại về văn hóa và ý thức tham gia giao thông của những tay lái coi thường pháp luật ấy.
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

TTTĐ - Hàng ngày ở Hà Nội chúng ta có thể bắt gặp vô vàn những thói xấu của những người lưu thông trên đường. ...

Chở bao nhiêu... tùy sức

Theo quy định của pháp luật hiện nay, hành vi chở hành cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng theo quy định tại điểm b khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Vậy mà bất chấp luật giao thông, không khó để chúng ta bắt gặp các trường hợp phương tiện chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Hà Nội.

Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường
Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường

Hầu hết nhưng phương tiện này những chiếc xe máy cũ được cơi nới, gia cố thêm để chở hàng, không che chắn, vượt chiều cao, chiều dài cho phép, nghênh ngang chạy trên đường.

Thậm chí, nhiều phương tiện tự chế đã quá cũ nát, thiếu đèn, còi xe, gương, thậm chí biển số lung lay chực rơi bất kỳ khi nào… nhưng lại chạy rất nhanh, luồn lách giữa dòng phương tiện đông nghẹt.

Bên cạnh việc chở hàng cồng kềnh, vượt quá quy định cho phép, nhiều người còn chằng buộc hàng hóa không chắc, che chắn thiếu cẩn thận khiến hàng rơi xuống đường, làm ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Anh Nguyễn Hoàng Tấn ở phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều lần đã chứng kiến hàng hóa rơi ra từ các xe máy chở quá tải, không được che chắn kín, trở thành vật cản trên đường, do đó, không ít lần đã xảy ra va chạm giao thông.

Đó là những chiếc xe chở gạch xây dựng, chở thùng cát tông cao ngất ngưởng, chở đồ gỗ vừa cao vừa nặng đến chở bao tải đua sang hai bên cả mét… Thậm chí có người chở hơn 10 chiếc thùng xốp cỡ to kèm theo rất nhiều vỏ bình nước rỗng đằng sau, bên trên lại chất thêm nhiều đồ đạc cá nhân. Nhìn người chở 7, 8 bao tải đằng sau một chiếc xe máy nhỏ xíu, điều này có thể khiến xe bốc đầu bất cứ khi nào khiến người ta liên tưởng đến cảnh "diễn xiếc" trên đường phố.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Sợ nhất là những "ông" xe công nông hay xe máy quá tải cũ kĩ kêu ành ạch, phanh ken két nhưng cứ chở nặng bao nhiêu tùy sức người lái. Những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe "tử thần", rình rập gây họa bất cứ lúc nào.

Hậu quả khôn lường

Trên thực tế, đã có nhiều vụ va quệt, gặp nguy hiểm, thậm chí là tai nạn chết người do phương tiện chở cồng kềnh gây ra. Các cơ quan chức năng thường có đợt ra quân xử lý vi phạm nhưng quan trọng nhất là ý thức người lái xe chưa cao nên vẫn bất chấp, cứ chạy được lúc nào là chạy.

Anh Lê Phong Minh (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang đi thì chiếc xe phía trước lạng lách phóng nhanh bị rơi thùng xốp xuống. Quá bất ngờ, mình không kiểm soát được và ngã, cũng may là người không sao.

Thực trạng này trên thực tế đã xảy ra quá nhiều, có khi đi đường còn gặp anh chở theo thanh sắt dài mấy mét, chắn mất nửa đường, điều này vô tình khiến giao thông của những xe đằng sau ách tắc rất lâu và nguy hiểm.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Mình nghĩ cần phải có chế tài mạnh tay hơn nữa để chấm dứt được tình trạng này bởi những chiếc xe chở vừa nặng vừa cồng kềnh, rất nguy hiểm cho cả người điều khiển lẫn người tham gia giao thông xung quanh”.

Chị Hoàng Yến (ở Minh Khai, Hà Nội) cũng cho biết: "Hàng ngày đi làm, đi chơi tôi đều bắt gặp rất nhiều xe không biết sản xuất từ bao giờ chạy trên đường, chở hàng thì cồng kềnh, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn, nhất là tại các tuyến đường nhỏ, lại đông phương tiện qua lại như đường La Thành. Nào là chở thanh sắt, nào là bánh kẹo, thùng xốp và đủ loại đồ cồng kềnh, có khi họ còn chở vật sắc nhọn, trông rất sợ.

Cứ mỗi khi thấy mấy xe như vậy, tôi đều phải chạy chậm lại không dám vượt lên, chỉ muốn tránh càng xa càng tốt”.

Chị Nguyễn Thủy (ở Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang trên đường, mình bị một chiếc xe máy, đằng sau có thêm xe cải tiến gắn vào đuôi, chở theo rất nhiều thanh sắt dài sắc bén vụt lên và cứa vào tay. Lúc ấy tay mình chảy rất nhiều máu, phải đưa đi bệnh viện khâu nhiều mũi và mất 1 tháng không hoạt động được.

Từ lần đó mình cứ ra đường nhìn thấy mấy chiếc xe đó là run, tay lái không còn được vững nữa”.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Những nỗi ám ảnh này khiến người đi đường hay những người đã từng bị va chạm mỗi khi ra đường hoặc nhìn thấy xe chở quá khổ, quá tải đều bị "sang chấn tâm lý", ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Bởi vậy, hậu quả nó gây ra không chỉ là chốc lát mà còn lâu dài về sau.

Chính bản thân những người chở hàng hóa quá quy định như vậy cũng đang "trêu đùa tử thần", đặt tính mạng mình và những người khác nhẹ hơn số hàng hóa họ đang chở. Cơ quan chức năng không thể ngày nào, giờ nào, chỗ nào cũng có thể xử phạt những trường hợp vi phạm.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, để có sức khỏe cũng như thời gian làm việc nhiều hơn, mỗi ''người vận chuyển" hãy tự lượng sức mình. Chúng ta có thể đi làm nhiều chuyến, mỗi chuyến chở bớt đi một chút thì không "nhanh một phút, chậm cả đời", tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Có nâng cao ý thức thì an toàn giao thông mới được đảm bảo và cuộc sống chúng ta mới kéo dài, thêm nhiều niềm vui, thêm nhiều thời gian làm việc. Đừng đổ lỗi cho giá cả vận chuyển thấp, do hoàn cảnh khó khăn hay bất cứ lí do gì. Lựa chọn như thế nào là do chúng ta. Sống thế nào là do chúng ta. Chắc chắn rằng ai cũng mong được trở về nhà an toàn sau những giờ lao động và vì thế hãy nhớ đích đến là nụ cười cuối ngày chứ không phải là sự hối hận muộn màng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD Nhịp điệu cuộc sống

Kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để phát triển mô hình TOD

TTTĐ - Xây dựng mô hình giao thông TOD (Transit Oriented Development) là một trong những chủ trương của TP Hà Nội nhằm giải quyết những bất cập về giao thông. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa thông qua tạo động lực mạnh mẽ để thành phố phát triển đường sắt đô thị.
Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông Giao thông

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

TTTĐ - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó, lộ trình đến năm 2026 bắt buộc xe chở trẻ em phải có thiết bị an toàn.
Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích Nhịp điệu cuộc sống

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích

TTTĐ - Chiếc xe gom rác bất ngờ lao từ cầu treo Bình Thành xuống sông. Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ 2 người mất tích.
Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực Nhịp điệu cuộc sống

Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh các cấp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...
TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Xem thêm