Tag

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

Nông thôn mới 10/09/2024 07:22
aa
TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

Gượng dậy sau siêu bão

Theo ghi nhận của phóng viên, tại huyện Thạch Thất, huyện đã huy động 1.865 người, nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng... để hỗ trợ bà con phục hồi sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, huyện cũng huy động lực lượng quân đội tại các đơn vị đóng quân trên địa bàn, lực lượng công an huyện, xã để hỗ trợ bà con nông dân phục hồi sản xuất nông nghiệp.

Kiểm tra diện tích lúa bị ngập úng tại huyện Thường Tín
Kiểm tra diện tích lúa bị ngập úng tại huyện Thường Tín

Hiện Xí nghiệp Thuỷ lợi Thạch Thất vận hành 9 trạm bơm tiêu úng đầu mối với tổng số 43 tổ máy bơm. Các tổ máy vận hành suốt ngày đêm nhằm nhanh chóng tiêu úng nội đồng, không làm ảnh hưởng đến diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Trần Đức Thanh cho biết, ngay từ sáng 8/9, người dân trong huyện đã xuống đồng dựng lại diện tích lúa bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng... để xây nhanh chóng hồi phục.

Đối với huyện Mê Linh, tới nay, lực lượng dân quân tự vệ, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... hỗ trợ bà con nông dân khắc phục dựng buộc diện tích lúa cơ bản đã hoàn thành đảm bảo lúa tiếp tục sinh trưởng tốt.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả mưa lũ
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả mưa lũ

Đối với rau màu 457ha bị ảnh hưởng dập nát, các lực lượng tại địa phương hỗ trợ giúp đỡ bà cơn nhân dân thu hoạch, dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng, tổ chức gieo trồng bổ sung đảm bảo diện tích gieo trồng.

Ông Lưu Văn Phương (HTX Bưởi đỏ Đông Cao) cho biết, các thành viên HTX đang tích cực triển khai phương án thu hái chọn lọc để giảm thiểu thiệt hại, chặt hết các cành gẫy để tiến hành chăm bón phục hồi. HTX đã huy động lực lượng thành viên và người lao động để dọn dẹp, sửa chữa và thu gom lại những gì có thể sử dụng.

Ông Phương và lãnh đạo HTX triển khai các hoạt động như tư vấn kỹ thuật, cung cấp giống mới, và hỗ trợ tài chính đã được triển khai để giúp nông dân khôi phục sản xuất.

Tại huyện Thường Tín, đồng chí Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện cho biết, để khắc phục những thiệt hại do con bão số 3 gây ra, huyện đã đề nghị Xí nghiệp thuỷ lợi Hồng Vân phối hợp với UBND các xã vận hành các trạm bơm tiêu phục vụ công tác tiêu úng, đặc biệt là các diện tích sản xuất nông nghiệp đang bị úng ngập.

Cùng vói đó, huyện yêu cầu Công ty Điện lực Thuờng Tín tiếp tục phối hợp với các các, thị trấn tiến hành khắc phục các sự cố về điện; kịp thời cung cấp điện ổn định cho các trạm bơm tiêu úng và điện phục vụ sinh hoạt. UBND các xã, thị trấn khẩn trương khắc phục, hỗ trợ người dân khắc phục các sự cố, thiệt hại do bão số 3 gây ra, để kịp thời ổn định sản xuất, đời sống và sinh hoạt người dân.

Nhanh chóng phục hồi sản xuất

Nhằm nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo sát diễn biến mưa bão; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; triển khai công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" một cách thực chất theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao (gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ), không để bị động, bất ngờ với các tình huống.

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất
Vận hành tối đa công suất các trạm bơm tiêu úng

Thực hiện chỉ đạo nói trên, để khắc phục thiệt hại cho bão số 3 gây ra và nhanh chóng ổn định sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đề nghị UBND các quận, huyện thị xã tập trung chỉ đạo vận hành trạm bơm tiêu thoát nước đệm, triển khai các biện pháp hạ thấp mực nước hồ chứa thủy lợi; rà soát dừng thi công các công trình có nguy cơ ảnh hưởng của bão, nhất là thực hiện nghiêm việc cấp phép thi công các công trình liên quan đến đê điều, thủy lợi theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, huyện đã yêu cầu các lực lượng chức năng khơi thông cống rãnh, kênh mương, đảm bảo thông thoáng dòng chảy; tập trung chỉ đạo các trạm bơm tiêu vận hành kịp thời, hết công suất khi mưa lớn để giảm thiệt hại sản xuất nông nghiệp...

Hiện nay, nước úng tại các khu vực vẫn chủ yếu tiêu thoát bằng hình thức tự chảy. Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ tăng cường công tác tiêu úng bằng máy bơm.

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất
Nhanh chóng khôi phục sản xuất

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng, ngay sau khi bão tan, công tác khắc phục đã được triển khai, bảo đảm an toàn, sinh hoạt cho người dân. Hiện tại, huyện tiếp tục tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá thiệt hại trên địa bàn; đồng thời tổ chức tổng vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây xanh gãy đổ, công trình hư hại, hỗ trợ người dân.

Đặc biệt, huyện yêu cầu tập trung sửa chữa hệ thống đường điện bị hư hỏng, nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Đối với diện tích lúa, rau màu bị ảnh hưởng, các phòng, ban chuyên môn, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm phục hồi sản xuất.

Đọc thêm

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Nông thôn mới

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô Nông thôn mới

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây Kinh tế

Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây

TTTĐ - Chiều 7/9, nhằm ứng phó với tình hình lụt bão có thể xảy ra, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho vận hành hết công suất 6 trạm bơm nước.
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU Kinh tế

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU

TTTĐ - Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý. Tuy nhiên, tàu cá của tỉnh này vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo Kinh tế

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

TTTĐ - A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời là một trong 22 huyện nghèo toàn quốc được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào Doanh nghiệp

Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào

TTTĐ - Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. (Lào) và Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị vừa ký kết Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân Lào.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao

TTTĐ - Tính đến tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 369 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.168ha, ước sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 98.406 tấn/năm.
Xem thêm