Tag
Cà phê đường tàu - bán rẻ, mua đắt sự an toàn bên những bánh xe lửa

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Văn hóa giao thông 18/09/2022 16:28
aa
TTTĐ - Hướng tới xây dựng những điểm đến thân thiện cho du khách, văn minh cho thành phố, tạo nên những điểm nhấn về du lịch và những nét văn hóa mới cho Hà Nội thì càng phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Thiết nghĩ, người dân nên ủng hộ chính quyền chứ không nên vì một vài sở thích, lợi ích cá nhân mà đi ngược lại xu thế chung, mở đường cho những hình thức lệch chuẩn lên ngôi.
Bức tranh phát triển ngành công nghiệp văn hóa nhiều điểm sáng

Đặt sự an toàn lên hàng đầu

Bao giờ cũng vậy, đến với các điểm du lịch, người có kinh nghiệm sẽ đặt yếu tố an toàn, dịch vụ, tiện ích lên hàng đầu trước khi tìm hiểu xem nó có cái gì độc đáo, lạ lẫm hay không. Bởi dù có đẹp, có lạ đến đâu nhưng mất an toàn thì cũng không phải là lựa chọn của đông đảo du khách.

Đối với mỗi điểm du lịch, tham quan thì sự văn minh, an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Không thể ngụy biện nó là độc đáo là riêng có mà bỏ quan sự an toàn tính mạng của con người. Với các quán cà phê, quán nhậu ở sát đường tàu cũng vậy.

Sức khỏe tính mạng con người là trên hết vì thế không thể để những hàng quán mất an toàn như vậy tồn tại. Nơi chốn đó không thể là nơi giao lưu, giải trí bởi quá ồn ào. An Khanh - sinh viên một trường đại học tại Hà Nội dù được bạn bè rủ “cà phê đường tàu không” nhiều lần nhưng vẫn kiên quyết từ chối.

“Mình không thể hiểu được người ta sẽ nói chuyện với nhau như thế nào mỗi lúc tàu qua. Mình ở trọ ở sát đường tàu, ngày vài lần nghe tiếng còi rúc inh ỏi đã thấy đau hết đầu. Quan trọng nhất là, muốn có chút thay đổi, có cảm giác lạ khi đón đến cũng tốt nhưng an toàn vẫn là trên hết. Mình không muốn đến một nơi nào đó mà trong lòng cứ canh cánh lo lắng, sợ sệt. Mình không thể vui được tại những nơi đó”, An Khang cho biết.

Một số người thì lại có vẻ khá ngộ nhận khi cho rằng cà phê đường tàu là một nét văn hóa mới, là điểm độc đáo để thu hút du lịch của Hà Nội. PGS, TS Phạm Hồng Long - Giảng viên Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội bày tỏ quan điểm phố đường tàu không hẳn là văn hóa của Thủ đô. Qua thời gian, nó có thể trở thành một nét đặc trưng đối với khách du lịch khi đến Hà Nội nhưng hiện chưa đạt đến mức độ này.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Hai mẹ con chị Michal Unter, du khách Israel mới đến Hà Nội khi họ đang tranh thủ chụp chụp ảnh tại xóm cà phê đường tàu. Chị Michal Unter cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới đây. Dù các quán cà phê tại đây khá độc đáo và đẹp nhưng việc khách du lịch chụp ảnh trên đường sắt rất nguy hiểm đến tính mạng họ và cả người dân trong khu vực này. Tôi đồng tình với chủ trương này của chính quyền Hà Nội”.

Quả thực là như vậy, nổi lên được một vài năm, cà phê đường tàu quả thực đã có những lượng “fan” riêng của mình nhưng chỉ nhìn vào hiện tượng mà gọi đó là văn hóa của Hà Nội thì dường như có vẻ rất chủ quan. Bởi lẽ, văn hóa là thứ gì sẽ được chắt lọc qua thời gian, được sự đồng ý, công nhận, yêu mến của đông đảo người dân.

Trong khi đó, lợi ích và sở thích của một bộ phận người dân với hình thức, không gian giải trí này chưa thể đại diện cho nguyện vọng, tình cảm của đại bộ phận Nhân dân Hà Nội được. Chưa kể, nó còn đang khiến cả chính quyền lẫn người dân lo lắng về sự mất an toàn, sự nguy hiểm mà những địa điểm này mang lại.

Đành rằng, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, người dân có nhu cầu và cần được xả stress, cần được giao lưu, được hòa vào đám đông. Vậy nhưng, sao không ai nghĩ, COVID thì ai cũng sợ, phải tránh nó, phải cách ly để bảo toàn mạng sống mà cả đoàn tàu chục toa nặng cả ngàn tấn kia lao đến thì người ta lại nhao ra để xem, để chụp ảnh cùng? Nghịch lý này đâu phải quá khó hiểu mà một số người không biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình?

Kiên quyết tránh “mất bò mới lo làm chuồng”

Xây dựng một nền công nghiệp văn hóa với những điểm đến thân thiện, an toàn, độc đáo, Hà Nội không thể để những tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi mới cảnh báo, xử lý. Luôn nhìn thấy những nguy cơ, chính quyền kiên quyết phòng, chống để không xảy ra những chuyện đáng tiếc tại những nơi mất an toàn.

Không chỉ khách du lịch, ngay cả những người dân sinh sống lâu năm tại đây cũng thừa nhận, việc duy trì tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm hành lang đường sắt sẽ vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật.

Ông Đào Văn Chính, một hộ dân tại đây cho hay, dù rất tiếc phải dẹp bỏ những quán cafe này nhưng “vấn đề an toàn giao thông đường sắt rất là cấp thiết. Nếu một người nước ngoài mà bị tai nạn tại đây thì sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng cho ngành du lịch”. Vì thế, theo ông, đảm bảo an toàn cho mọi người vẫn phải được coi là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Theo các báo đưa tin, từ sáng 15/9, các lối vào xóm cà phê đường Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ, quận Hoàn Kiếm, đều có barie chắn, công an, dân phòng túc trực. Một số quán vẫn mở đón khách đến sớm tuy nhiên, lực lượng chức năng sau đó đã vận động các cửa hàng đóng cửa.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Theo ông Đinh Bá Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm thì từ tối 14/9 cơ quan chức năng đã đi kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh dọc đường tàu thuộc hai phường Cửa Đông và Hàng Bông. Với những cơ sở không có đăng ký kinh doanh thì được chính quyền yêu cầu tạm dừng hoạt động. Với những cơ sở nào có đăng ký sẽ xem xét các quy định về ngành nghề, điều kiện kinh doanh và báo cáo với cơ quan thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cũng đã cho biết quận sẽ nghiên cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch nhưng vẫn phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Điều đó là vô cùng cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa các hộ kinh doanh, nhu cầu của khách hàng đồng thời kịp thời ngăn chặn những xu hướng đánh vào sự tò mò, kích thích ham muốn phiêu lưu, đua trend, chiều theo thị hiếu ham thích “của lạ” của khách hàng mà mở ra những dịch vụ “không giống ai” đồng thời gây mất an toàn, trở thành biến thể của văn hóa.

(Còn nữa)

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Đọc thêm

Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định

TTTĐ - Ngày 31/5, Công an tỉnh Cao Bằng thông tin, thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện 18 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm Văn hóa giao thông

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công an huyện Thủy Nguyên triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Xem thêm