Tag
Cà phê đường tàu - bán rẻ, mua đắt sự an toàn bên những bánh xe lửa

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Giao thông 18/09/2022 16:28
aa
TTTĐ - Hướng tới xây dựng những điểm đến thân thiện cho du khách, văn minh cho thành phố, tạo nên những điểm nhấn về du lịch và những nét văn hóa mới cho Hà Nội thì càng phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Thiết nghĩ, người dân nên ủng hộ chính quyền chứ không nên vì một vài sở thích, lợi ích cá nhân mà đi ngược lại xu thế chung, mở đường cho những hình thức lệch chuẩn lên ngôi.
Bức tranh phát triển ngành công nghiệp văn hóa nhiều điểm sáng

Đặt sự an toàn lên hàng đầu

Bao giờ cũng vậy, đến với các điểm du lịch, người có kinh nghiệm sẽ đặt yếu tố an toàn, dịch vụ, tiện ích lên hàng đầu trước khi tìm hiểu xem nó có cái gì độc đáo, lạ lẫm hay không. Bởi dù có đẹp, có lạ đến đâu nhưng mất an toàn thì cũng không phải là lựa chọn của đông đảo du khách.

Đối với mỗi điểm du lịch, tham quan thì sự văn minh, an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Không thể ngụy biện nó là độc đáo là riêng có mà bỏ quan sự an toàn tính mạng của con người. Với các quán cà phê, quán nhậu ở sát đường tàu cũng vậy.

Sức khỏe tính mạng con người là trên hết vì thế không thể để những hàng quán mất an toàn như vậy tồn tại. Nơi chốn đó không thể là nơi giao lưu, giải trí bởi quá ồn ào. An Khanh - sinh viên một trường đại học tại Hà Nội dù được bạn bè rủ “cà phê đường tàu không” nhiều lần nhưng vẫn kiên quyết từ chối.

“Mình không thể hiểu được người ta sẽ nói chuyện với nhau như thế nào mỗi lúc tàu qua. Mình ở trọ ở sát đường tàu, ngày vài lần nghe tiếng còi rúc inh ỏi đã thấy đau hết đầu. Quan trọng nhất là, muốn có chút thay đổi, có cảm giác lạ khi đón đến cũng tốt nhưng an toàn vẫn là trên hết. Mình không muốn đến một nơi nào đó mà trong lòng cứ canh cánh lo lắng, sợ sệt. Mình không thể vui được tại những nơi đó”, An Khang cho biết.

Một số người thì lại có vẻ khá ngộ nhận khi cho rằng cà phê đường tàu là một nét văn hóa mới, là điểm độc đáo để thu hút du lịch của Hà Nội. PGS, TS Phạm Hồng Long - Giảng viên Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội bày tỏ quan điểm phố đường tàu không hẳn là văn hóa của Thủ đô. Qua thời gian, nó có thể trở thành một nét đặc trưng đối với khách du lịch khi đến Hà Nội nhưng hiện chưa đạt đến mức độ này.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Hai mẹ con chị Michal Unter, du khách Israel mới đến Hà Nội khi họ đang tranh thủ chụp chụp ảnh tại xóm cà phê đường tàu. Chị Michal Unter cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới đây. Dù các quán cà phê tại đây khá độc đáo và đẹp nhưng việc khách du lịch chụp ảnh trên đường sắt rất nguy hiểm đến tính mạng họ và cả người dân trong khu vực này. Tôi đồng tình với chủ trương này của chính quyền Hà Nội”.

Quả thực là như vậy, nổi lên được một vài năm, cà phê đường tàu quả thực đã có những lượng “fan” riêng của mình nhưng chỉ nhìn vào hiện tượng mà gọi đó là văn hóa của Hà Nội thì dường như có vẻ rất chủ quan. Bởi lẽ, văn hóa là thứ gì sẽ được chắt lọc qua thời gian, được sự đồng ý, công nhận, yêu mến của đông đảo người dân.

Trong khi đó, lợi ích và sở thích của một bộ phận người dân với hình thức, không gian giải trí này chưa thể đại diện cho nguyện vọng, tình cảm của đại bộ phận Nhân dân Hà Nội được. Chưa kể, nó còn đang khiến cả chính quyền lẫn người dân lo lắng về sự mất an toàn, sự nguy hiểm mà những địa điểm này mang lại.

Đành rằng, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, người dân có nhu cầu và cần được xả stress, cần được giao lưu, được hòa vào đám đông. Vậy nhưng, sao không ai nghĩ, COVID thì ai cũng sợ, phải tránh nó, phải cách ly để bảo toàn mạng sống mà cả đoàn tàu chục toa nặng cả ngàn tấn kia lao đến thì người ta lại nhao ra để xem, để chụp ảnh cùng? Nghịch lý này đâu phải quá khó hiểu mà một số người không biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình?

Kiên quyết tránh “mất bò mới lo làm chuồng”

Xây dựng một nền công nghiệp văn hóa với những điểm đến thân thiện, an toàn, độc đáo, Hà Nội không thể để những tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi mới cảnh báo, xử lý. Luôn nhìn thấy những nguy cơ, chính quyền kiên quyết phòng, chống để không xảy ra những chuyện đáng tiếc tại những nơi mất an toàn.

Không chỉ khách du lịch, ngay cả những người dân sinh sống lâu năm tại đây cũng thừa nhận, việc duy trì tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm hành lang đường sắt sẽ vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật.

Ông Đào Văn Chính, một hộ dân tại đây cho hay, dù rất tiếc phải dẹp bỏ những quán cafe này nhưng “vấn đề an toàn giao thông đường sắt rất là cấp thiết. Nếu một người nước ngoài mà bị tai nạn tại đây thì sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng cho ngành du lịch”. Vì thế, theo ông, đảm bảo an toàn cho mọi người vẫn phải được coi là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Theo các báo đưa tin, từ sáng 15/9, các lối vào xóm cà phê đường Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ, quận Hoàn Kiếm, đều có barie chắn, công an, dân phòng túc trực. Một số quán vẫn mở đón khách đến sớm tuy nhiên, lực lượng chức năng sau đó đã vận động các cửa hàng đóng cửa.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Theo ông Đinh Bá Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm thì từ tối 14/9 cơ quan chức năng đã đi kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh dọc đường tàu thuộc hai phường Cửa Đông và Hàng Bông. Với những cơ sở không có đăng ký kinh doanh thì được chính quyền yêu cầu tạm dừng hoạt động. Với những cơ sở nào có đăng ký sẽ xem xét các quy định về ngành nghề, điều kiện kinh doanh và báo cáo với cơ quan thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cũng đã cho biết quận sẽ nghiên cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch nhưng vẫn phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Điều đó là vô cùng cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa các hộ kinh doanh, nhu cầu của khách hàng đồng thời kịp thời ngăn chặn những xu hướng đánh vào sự tò mò, kích thích ham muốn phiêu lưu, đua trend, chiều theo thị hiếu ham thích “của lạ” của khách hàng mà mở ra những dịch vụ “không giống ai” đồng thời gây mất an toàn, trở thành biến thể của văn hóa.

(Còn nữa)

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Thúy Na

Đọc thêm

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng Giao thông

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3316/QĐ-UBND ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương Giao thông

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4km, có tổng mức đầu tư là hơn 2.182 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương Giao thông

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

TTTĐ - Dự án xây dựng cầu Hải Hưng khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đã đầu tư, phục vụ tốt nhất cho nhân dân hai tỉnh, thu hút và phát triển đầu tư công nghiệp - đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nói riêng.
Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích Giao thông

Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, đi qua huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên. Đây là một trong những trục giao thông chiến lược phía Đông của tỉnh, kết nối các khu vực công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn Giao thông

Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn

TTTĐ - Cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, một hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, kết nối tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh đã chính thức được hợp long. Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa công trình vào thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.
Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - Hơn 6.000 tỷ đồng là khoản đầu tư bổ sung vừa được tỉnh Bình Dương phê duyệt để tiếp tục mở rộng Quốc lộ 13 - trục giao thông được xem huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với các đô thị công nghiệp phía Bắc. Cùng với dự án mở rộng đoạn qua TP Hồ Chí Minh trị giá hơn 20.900 tỷ đồng, Quốc lộ 13 đang được kỳ vọng trở thành "xương sống hạ tầng" mới, tạo đà phát triển cho vùng đô thị liên kết TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.
Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên Giao thông

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên

TTTĐ - Ngày 27/6, tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Cao Bằng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh khai mạc kỳ sát hạch lái xe ô tô lần I năm 2025 cho các thí sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện dự thi theo quy định. Đây là kỳ sát hạch đầu tiên sau khi đơn vị nhận nhiệm vụ này.
Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7

TTTĐ - Sau khi chính thức hợp nhất hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, ngành đường sắt sẽ vận hành chuyến tàu hằng ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và người dân từ ngày 1/7 tới.
CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia Giao thông

CSGT tích cực hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia

TTTĐ - Phòng CSGT (PC08), Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều tổ công tác túc trực tại các điểm thi trên địa bàn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho kỳ thi THPT quốc gia 2025.
Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi Giao thông

Giao thông trong ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi

TTTĐ - Sáng nay (26/6), hơn 124.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, lực lượng Công an thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo đảm an ninh cả vòng trong và vòng ngoài điểm thi; không xảy ra ùn tắc giao thông và sự cố về an ninh, trật tự tại điểm thi.
Xem thêm