Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió
Vui Tết thiếu nhi ở lớp học đặc biệt Những “cột mốc sống” ở Trường Sa |
Những người thầy tình nguyện ra đảo
Trong hành trình tới huyện Trường Sa, địa danh chúng tôi đặt chân đến đầu tiên là xã Song Tử Tây. Trong khuôn viên của ngôi làng trù phú giữa biển khơi có mái trường Tiểu học Song Tử Tây nhỏ xinh. Điều đặc biệt ở ngôi trường này chính là lớp học ghép các nhóm lớp với nhau. Đây có thể là một khái niệm xa lạ với nhiều người ở đất liền nhưng đã trở thành quen thuộc trên đảo tiền tiêu. Chính đặc điểm này đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho giáo viên nơi đây.
![]() |
Ngôi trường nhỏ xinh tại đảo Song Tử Tây |
Là một thanh niên tình nguyện ra đảo để giảng dạy, cùng các cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân bám biển, giữ đảo, anh Lê Thanh Chiến, giáo viên trường Tiểu học Song Tử Tây luôn nhiệt huyết với công việc của mình. Hằng ngày, anh Chiến thực hiện nhiệm vụ giảng dạy học trò, thắp sáng ước mơ của những đứa trẻ nơi đảo xa.
![]() |
Thầy giáo trẻ Lê Thanh Chiến cùng các em học sinh ở đảo Song Tử Tây |
Anh Chiến cho biết: “Ở đây học sinh ít nên phải ghép lớp lại. Hiện tại, tôi dạy khối lớp 2-3 ghép với nhau. Trong quá trình dạy, các em học xen kẽ với nhau, lớp 2 học Tiếng Việt trước rồi lớp 3 sẽ học toán. Sau đó lớp 2 học Toán và lớp 3 học Tiếng Việt chẳng hạn như vậy chia khoảng ra trong một giờ học các em học sinh sẽ học 2 môn để tránh mất tập trung.
Đó cũng là sự khác biệt trong công tác dạy học ở đây so với đất liền”. Theo anh Chiến, ngoài dạy theo chương trình phổ thông 2018, thì đặc thù Trường Sa biển đảo, các thầy giáo đẩy mạnh hơn giáo dục về bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, biển đảo Việt Nam.
![]() |
Một lớp học nhỏ giữa biển Đông muôn trùng sóng gió |
Mặc dù Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, song do đặc thù địa lý nơi đầu sóng ngọn gió, hành trình học tập của con em của người dân nơi đây vẫn gặp không ít gian nan. Vượt lên tất cả, tình yêu thương, sự đồng hành, sát cánh của thầy giáo và các bậc phụ huynh đã trở thành nguồn động lực to lớn, tiếp sức cho các em nhỏ trên con đường chinh phục tri thức.
Chị Trần Thị Châu Úc, người dân xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa bày tỏ: “Các thầy giáo ở đây dạy rất nhiệt tình, tận tâm, chỉ bảo ân cần cho từng học sinh. Với con của tôi ở ngoài này dù thiếu thốn hơn trong đất liền nhưng bù lại, con được ở gần thầy giáo cả ngày, đêm. Ngoài được học những kiến thức trên sách vở, con còn được thầy dạy nhiều kỹ năng và vun đắp tình yêu biển đảo Tổ quốc”. |
Cũng là một thanh niên gắn bó với trường Tiểu học Song Tử Tây, anh Bùi Tuấn Anh luôn cảm thấy vinh dự, hạnh phúc khi được ra đảo công tác và là thầy giáo của những đứa trẻ trong trẻo, vô cùng đáng yêu nơi này. Sau khi tốt nghiệp khoa Giáo dục tiểu học, trường Đại học Khánh Hòa, anh nhận công tác tại Nha Trang một năm trước khi tình nguyện ra đảo. Hiện anh đảm nhiệm việc dạy học sinh lớp 1 và lớp 5 tại Song Tử Tây.
Thầy giáo trẻ chia sẻ về những bỡ ngỡ khi mới bắt đầu tới đảo: “Trong đất liền, một lớp chỉ có một trình độ nhưng ở đây, chúng tôi phải dạy cùng lúc nhiều trình độ, từ mầm non đến lớp 5. Ban đầu, tôi khá lo lắng vì chưa quen với việc này. Sau đó, tôi liên lạc với các thầy từng công tác tại đảo để học hỏi kinh nghiệm và dần thích nghi".
![]() |
Dù còn nhỏ nhưng các em học sinh ở Trường Sa có ý thức tự giác rất cao |
Để đạt hiệu quả cho việc dạy học, anh Bùi Tuấn Anh áp dụng phương pháp dạy tách môn. "Nếu lớp 5 học Toán, cùng buổi đó, lớp 1 sẽ học Tiếng Việt. Khi các em lớp 5 làm bài tập, tôi quay sang hướng dẫn lớp 1. Nhờ vậy, các em đều có thể tập trung và tiếp thu bài tốt hơn. Các em học sinh ở đây rất hiếu học. Phụ huynh cũng quan tâm, hay hỏi các thầy có giao bài tập về nhà hay không hoặc là học bài nào rồi để đêm về cho các con ôn tập”.
![]() |
Trường Tiểu học xã Sinh Tồn |
Tận tâm tiếp sức học trò
Cũng như trường học trên đảo Song Tử Tây, tại đảo Sinh Tồn cũng chỉ có hai lớp học nhỏ nhưng chứa đựng cả bầu trời yêu thương, nhiệt huyết của những người thầy, trong đó có anh Trương Hồng Lĩnh. Sinh năm 1985, anh Lĩnh đã có 16 năm gắn bó với trường tiểu học Diên Xuân, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Ấp ủ lớn nhất từ thời sinh viên của anh là được ra công tác tại Trường Sa. Sau nhiều năm kiên trì gửi đơn tình nguyện, vào năm 2023, khi bản thân đáp ứng đầy đủ tiêu chí về độ tuổi, trình độ và tư cách đảng viên, anh Lĩnh đã thực hiện được giấc mơ của mình, ra đảo Sinh Tồn công tác.
![]() |
Ngoài giờ lên lớp, thầy giáo Trương Hồng Lĩnh tăng gia chăm sóc rau xanh để cải thiện bữa ăn và vơi đi nỗi nhớ nhà |
Lần đầu đặt chân lên đảo, anh không tránh được cảm giác lạ lẫm: Môi trường sống khác biệt hoàn toàn với đất liền, không quán xá nhộn nhịp, không những buổi tụ họp bạn bè quen thuộc. Sinh hoạt hàng ngày cũng thay đổi đáng kể, từ việc ăn uống cho đến đi lại. Lớp học nơi đây không giống như ở đất liền với nhiều thầy cô thay phiên đứng lớp từng môn. Ở đây, anh Lĩnh phải đảm nhiệm tất cả từ môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, đến cả Tiếng Anh và Tin học.
Sau những giờ đứng lớp, để vơi đi nỗi nhớ nhà, các thầy giáo như anh Lĩnh lại trồng rau xanh, chăm sóc cây cảnh, tập thể thao. Theo anh Lĩnh, dù thiếu thốn nhưng trên đảo cũng có nhiều thứ mà đất liền không có. Đó là không khí trong lành, cây xanh tươi mát; những đêm rằm trên đảo, ánh trăng to rọi xuống mặt biển trải rộng khắp đại dương mênh mông, sáng vằng vặc, điều mà ở trong đất liền không thể nào thấy được. Những hộ dân nơi đây thân thiết như người trong gia đình, cùng nhau chăm lo cho lũ trẻ, chia sẻ từng niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống…
![]() |
Thầy giáo Phan Quang Tuấn cùng các em học sinh ở đảo Sinh Tồn |
Tôi đến thăm lớp đúng lúc thầy Lĩnh đang dạy các em phần lập trình cơ bản trong môn tin học. Lớp học đặc biệt này chỉ có 5 học sinh: 4 em lớp 1 và một em lớp 5. Chính số lượng ít ấy lại tạo điều kiện để thầy chăm lo cho từng em một cách kỹ lưỡng, như một gia sư tận tình. Thầy ân cần chỉnh từng nét chữ, rèn từng bài đọc và không ngại dành cả mùa hè để kèm cặp, kể chuyện, cùng các em luyện viết và học thêm. “Các em ở đây rất hồn nhiên và đặc biệt tự giác. Nhiều em mới lớp 1 nhưng đã khiến tôi bất ngờ vì sự tự lập của mình”, anh Lĩnh tự hào chia sẻ.
![]() |
Các em học sinh ở đảo tự tin biểu diễn văn nghệ trước đông người |
Giữa đầu sóng ngọn gió đảo Sinh Tồn còn có thầy giáo Phan Quang Tuấn (sinh năm 1968) dù sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng anh vẫn viết đơn tình nguyện đi gieo chữ ở Trường Sa. Anh Tuấn chia sẻ rằng, ước mơ từ thời trẻ của anh là được đóng góp gì đó cho Trường Sa.
“Tôi ra đây cố gắng mang những con chữ truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Ở trên đảo, tôi luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, động viên của ban chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ và an tâm giảng dạy theo chương trình. Trường trên đảo đã có ti vi, giáo án điện tử, giúp các bài học sinh động hơn, theo kịp lớp học ở trong đất liền”, anh Tuấn chia sẻ.
Em Nguyễn Khang Nguyên, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Song Tử Tây, huyện Trường Sa chia sẻ: Mỗi ngày lên lớp, em được thầy giáo dạy rất nhiều môn và em thích nhất học môn Toán vì nó giúp em thông minh hơn. Em ước mơ sau này trơ thành một nhà khoa học, để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều công trình thiết thực, hữu ích cho Tổ quốc”. |
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Những “cột mốc sống” ở Trường Sa

Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương

Hương Tết "làng" chổi đót

Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại

Bài 3: Vững vàng cánh sóng Ra đa

Bài 2: Tô thắm lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ Thủ đô

Hà Nội nghĩa tình ở Trường Sa

Tết sớm ở Trường Sa: Ấm áp tình quân dân giữa biển khơi

Bài 4: Bến bờ và nỗi nhớ ở trong nhau...
