Tag
Dấu ấn Mặt trận trên cuộc chiến chống dịch

Bài 2: Mệnh lệnh từ trái tim

Xã hội 14/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ người khó khăn trên địa bàn thành phố. Một số lượng lớn người khó khăn, yếu thế đã được quan tâm, trao tận tay những món quà thiết thực; Lần đầu tiên người lao động ngoại tỉnh, sinh viên nước ngoài được nhận hỗ trợ như bao người dân Thủ đô...
Dấu ấn Mặt trận trên cuộc chiến chống dịch

Dù bạn là ai, đều được giúp đỡ!

Đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp cùng 4 đợt giãn cách nhiều người lao động ngoại tỉnh bị kẹt tại các khu nhà trọ; Nhiều lao động tự do gặp khó khăn do phải ngừng việc, mất nguồn thu nhập… Để tiếp tục hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn một cách nhanh chóng, thiết thực, không bỏ sót đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã triển khai Chương trình “Đoàn kết chống dịch”, thành lập trang fanpage; Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và MTTQ Việt Nam 30 quận, huyện, thị xã với thông điệp “Dù bạn là ai, có hộ khẩu hay tạm trú ở Hà Nội, nếu khó khăn, bạn đều được giúp đỡ”.

Những phiên chợ 0 đồng ấm lòng người lao động
Những phiên chợ 0 đồng ấm lòng người lao động

Mắc kẹt tại Hà Nội sau 2 đợt giãn cách, vừa biết thông tin, Hùng - một lao động ngoại tỉnh đang thuê trọ tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức ngại ngần nhắn tin tới fanpage “Đoàn kết chống dịch” xin hỗ trợ thực phẩm. Rất nhanh chóng, Hùng đã được cán bộ MTTQ thành phố kết nối và nhanh chóng chuyển thông tin tới MTTQ xã Vân Canh để kiểm tra, xác minh. Chưa đầy một ngày sau, Hậu cùng hai người bạn trong khu trọ xúc động khi được các bác ở MTTQ xã đến tận nơi tặng 50kg gạo và 100 quả trứng.

Cũng giống như Hùng, nhóm 15 lao động là thợ xây thuê trọ ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm cũng đã bớt lo âu khi được Ủy ban MTTQ phường kịp thời hỗ trợ 30kg gạo, ba thùng mì, can dầu năm lít, rau, củ trong thời gian thực hiện giãn cách...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết: Chương trình “Đoàn kết chống dịch” được MTTQ thành phố triển khai theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố với mục tiêu không để bất kỳ ai khó khăn, bị thiếu đói mà không được hỗ trợ.

Phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) triển khai gói hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong sáng 25/9
Phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) triển khai gói hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đã thành lập 3 Tổ công tác, nòng cốt là cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đầu mối tại 30 quận, huyện, thị xã và một số tình nguyện viên tự nguyện tham gia.

Mỗi tổ công tác được phân công phụ trách các nhiệm vụ cụ thể, theo quy trình: Tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, người dân qua các số điện thoại đường dây nóng, qua Fanpage; Phân loại thông tin, cập nhật thông tin vào hệ thống; Chuyển thông tin về Mặt trận các quận, huyện, thị xã để xác minh, xử lý thông tin, đề xuất giải pháp hỗ trợ và phản hồi kết quả giải quyết lên hệ thống.

Sau khi xác minh thông tin, với các trường hợp thực sự khó khăn, cán bộ Mặt trận và các ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện sẽ trao hỗ trợ đến từng hộ gia đình. Việc hỗ trợ được phân cấp tới Mặt trận cấp cơ sở để chủ động thực hiện hỗ trợ kịp thời từ nguồn lực sẵn có. Trong trường hợp không đủ nguồn lực để hỗ trợ sẽ đề xuất Mặt trận cấp trên hỗ trợ. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP triển khai hỗ trợ theo đề xuất của Mặt trận quận, huyện, thị xã hoặc trong những trường hợp cần thiết, khẩn cấp.

"Những phần quà thiết yếu được trao đến tận tay người dân chính là sự quan tâm chăm lo, giúp đỡ, san sẻ với người dân của chính quyền, Mặt trận, các nhà hảo tâm. Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, sự tận tâm, mỗi cán bộ Mặt trận đều nỗ lực hết sức mình theo “Mệnh lệnh từ trái tim”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chia sẻ.

Sinh động tinh thần chung sức, đồng lòng ở cơ sở

 Cán bộ phường Quan Hoa tìm đến tận khu trọ rà soát người lao động, sinh viên khó khăn để làm đơn đăng ký nhận hỗ trợ 500.000 đồng
Cán bộ phường Quan Hoa tìm đến tận khu trọ rà soát người lao động, sinh viên khó khăn để làm đơn đăng ký nhận hỗ trợ 500.000 đồng

Trong thời gian giãn cách xã hội, để kịp thời hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời cho người dân như: Hỗ trợ 100% hộ nghèo mỗi hộ 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng; Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô triển khai “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Túi hàng 0 đồng... hỗ trợ hàng trăm lao động mất việc làm đang mắc kẹt tại Hà Nội.

MTTQ các cấp đã chủ động có những hoạt động sáng tạo, chung tay cùng MTTQ và thành phố hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Đầu tháng 9/2021, “Bếp ăn 0 đồng” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tứ Liên chủ trì bắt đầu “đỏ lửa”, với 1 đầu bếp, 2 phụ bếp, 4 lao động tự do trên địa bàn, 4 hội viên Hội Chữ thập đỏ và 2 đoàn viên, thanh niên.

Mỗi ngày, 300 suất ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm từ “Bếp ăn 0 đồng” của phường Tứ Liên được chuyển tới hoàn cảnh khó khăn, những lao động ngoại tỉnh đang thuê trọ, người già neo đơn; Lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn phường trong thời gian giãn cách tiếp theo của thành phố. Những suất ăn này đều được chế biến từ nguồn nhiên liệu trong “Kho lương thực phường Tứ Liên” có sẵn và huy động thêm các nguồn lực khác, làm ấm lòng nhân dân trên địa bàn.

Từ những khẩu phần ăn ấm nóng mỗi ngày, những người yếu thế, người lao động tự do, sinh viên thuê trọ đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh trên địa bàn quận Tây Hồ đã có thêm năng lượng sống để vượt qua những ngày tháng căng thẳng và vất vả của dịch bệnh.

Tổ công tác Đoàn kết chống dịch hỗ trợ nhóm học sinh thuê trọ tại thôn Giáp Ngọ, thị trấn Trúc Sơn
Tổ công tác Đoàn kết chống dịch hỗ trợ nhóm học sinh trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội thuê trọ tại thôn Giáp Ngọ, thị trấn Trúc Sơn

Trong khi đó, tại quận Tây Hồ, Cầu Giấy, MTTQ các quận đã tích cực vận động các gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đáng kể, mặc dù cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh song các gia đình đã chấp nhận giảm bớt thu nhập để giảm tiền nhà cho những người lao động, sinh viên đang ở trọ từ 50-100% trong thời gian giãn cách xã hội. Có gia đình đã giảm tới trên 230 triệu đồng.

Triển khai chính sách hỗ trợ 500.000 đồng cho lao động bị mất việc, sinh viên, người nước ngoài bị mắc kẹt lại thành phố bởi dịch bệnh của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, ông Thái Chung, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận Tổ 22, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết, cán bộ Mặt trận, tổ dân phố đã xuống tận nơi, mắt thấy tai nghe hoàn cảnh người lao động để xét duyệt nhanh hơn.

Ngoài ra, nhận đơn ngày nào, tổ dân phố sẽ xét duyệt luôn ngày đó. Đơn chưa rõ thông tin, cán bộ tổ trả về, nhắn người lao động kê cụ thể hơn. Để đảm bảo gói hỗ trợ nhanh chóng tới tay người dân, ông Chung nhờ hai sinh viên thạo máy tính nhập dữ liệu rồi chuyển luôn lên phường, tránh cho cán bộ Mặt trận quá tải.

"Số tiền 500.000 đồng không lớn, nhưng đến với người lao động thời điểm này cực kỳ quan trọng. Nhiều người nói với tôi nếu được nhận, họ sẽ để dành làm lộ phí về quê sau hai tháng mất việc", ông Chung kể.

Những hành động tuy nhỏ nhưng đã thể hiện được tinh thần chung sức đồng lòng cao nhất, sinh động nhất ở cơ sở. Như Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đã nhấn mạnh, đây là những nghĩa cử nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ với đồng bào trong khốn khó; Góp phần thể hiện một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình - một Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau...

(Còn nữa)

TP Hà Nội đã chi hơn 1.550 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội chuyển giao 3 xe cứu thương cho quận Hoàng Mai Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội chuyển giao 50 máy thở cho Đại học Y Hà Nội Nghĩa tình ở "Chợ 0 đồng" Hà Nội: Ra mắt Fanpage: “Đoàn kết chống dịch”

Đọc thêm

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Xem thêm