Tag
Cùng lên xe buýt kết nối hành trình “xanh”:

Bài 2: Những chuyến xe đầy ắp sinh viên

Nhịp sống trẻ 29/09/2018 08:00
aa
TTTĐ - Từ trước tới nay, xe buýt luôn là phương tiện phổ biến và quen thuộc với hầu hết các bạn học sinh, sinh viên. Bên cạnh những ý kiến chê xe buýt vì nhiều nguyên nhân khác nhau thì cũng có không ít bạn lại ưa chuộng xe buýt và sử dụng phương tiện này để đến trường.

Bài 2: Những chuyến xe đầy ắp sinh viên

Xe buýt là lựa chọn của đa số sinh viên đang học tập trên địa bàn Hà Nội

Bài liên quan

Cùng lên xe buýt kết nối hành trình “xanh”

Nắng là việc của trời

Nhiều bạn sinh viên cho biết, các bạn đã đi xe buýt suốt 3 năm học mà không muốn di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Hầu hết các bạn đều cho rằng, đi xe buýt rẻ, không sợ lạc đường, nhất là với những bạn sinh viên năm nhất mới rời quê lên thành phố trọ học xa nhà. Bên cạnh đó, bạn có thể vừa ngồi trên xe vừa ngắm cảnh đường phố, dòng người tấp nập mà không cần lo lắng phải nhìn đường để lái xe cho an toàn. Nếu bạn nào nhà ở gần bến xe buýt hoặc tiện đường xe buýt thì hầu như đều chọn cho mình phương tiện này để đến trường. Đặc biệt, những hôm trời mưa thì đi xe buýt là tiện nhất. Chỉ cần một chiếc ô để ra đến trạm xe buýt và việc còn lại là lên xe và chờ đến trường mà thôi.

Nguyễn Thu Hà, học sinh trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Đi xe buýt, bạn sẽ bắt gặp những người tốt với những hành động đẹp, cảm động. Người đó có thể là một em bé, một người bạn cùng tuổi với mình hay cũng có thể là một bác trung niên, một cụ già. Đi xe buýt, bạn cũng sẽ phải chứng kiến những cảnh tượng không đẹp mắt chút nào của nhiều bạn trẻ. Song chung quy lại, những việc làm tốt hay xấu đều cho chúng ta những bài học ý nghĩa trong cuộc sống”.

Ngày càng nhiều tiện ích

Hiện nay, ở Việt Nam, đặc biệt ở các thành phố lớn xe buýt là phương tiện công cộng phổ biến. Số lượng và chất lượng của xe buýt, dịch vụ tiện ích cho người đi xe buýt ngày càng được nâng cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Mới đây, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã cho ra đời phần mềm Timbuyt.vn. Phần mềm này giúp người truy nhập nhận được các thông tin về vị trí xe, tình trạng vận hành, ùn tắc giao thông… nhằm đảm bảo tốt nhất dịch vụ cung cấp.

Hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy… Những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lí kịp thời.

Tính năng theo dõi xe trực tuyến giúp hành khách theo dõi được vị trí xe trên bản đồ, chủ động thời gian chờ xe. Khách có thể biết được thông tin về các tuyến buýt đi qua điểm dừng, biển kiểm soát xe, vị trí, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận tin nhắn báo khi xe sắp đến điểm dừng.

Bên cạnh đó, hành khách có thể tra cứu trên phần mềm thông tin về hoạt động của các tuyến trên toàn mạng như lộ trình, thời gian hoạt động, biểu đồ chạy xe chi tiết, giá vé… cũng như vị trí các điểm bán vé tháng và hướng dẫn thủ tục đăng kí vé tháng.

Dù rất tiện ích nhưng so với số lượng học sinh, sinh viên hiện nay thì có thể thấy, số em đi xe buýt vẫn chưa nhiều. Nhà# văn Nguyễn Văn Học bày tỏ, thực tế cho thấy, học sinh, sinh viên chưa thực sự mặn mà với xe buýt là do điểm trung chuyển còn có hạn chế, bất tiện. Theo khảo sát, 40% khách đi xe buýt phải đi bộ hơn 500m để đến điểm dừng, đỗ. Vì thế, việc tạo điều kiện tốt hơn để học sinh, sinh viên tiếp cận xe buýt là rất cần thiết.

Để học sinh, sinh viên “nói có” với xe buýt, phải tạo môi trường an toàn khi lựa chọn làm phương tiện di chuyển. Tức là làm sao để từ lúc lên xe, ở trên xe và xuống xe đều được an toàn. Những năm qua, tình trạng móc túi, sàm sỡ học sinh, sinh viên đi xe buýt xảy ra khá phổ biến. Khi sự việc được đưa lên mạng xã hội khiến các em sợ xe buýt. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các lực lượng chức năng, cơ quan văn hóa, nhà trường, gia đình và chính học sinh, sinh viên cũng còn mờ nhạt. Việc giữ gìn trật tự nơi cổng trường, tuyên truyền để học sinh đội mũ bảo hiểm nếu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đến việc tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên lựa chọn xe buýt chưa được đẩy mạnh trong các trường học. Vì thế, làm sao để việc di chuyển không chỉ hanh thông, an toàn, mà chính những người lái xe phải có tâm, bảo đảm yên tâm cho người đi đường, người trên xe... là những việc làm cần phải được thực hiện đồng bộ và liên tục.

Empty

Hoàng Thị Hương Lan (sinh viên Đại học Phương Đông): Hằng ngày em vẫn đi học bằng xe buýt. So với đi bằng xe máy thì xe buýt an toàn hơn, mát hơn vì có điều hòa và rất tiết kiệm. Em nghĩ là sinh viên thì đi xe buýt là tốt nhất. Tuy nhiên, điều em không hài lòng khi một vài bạn chưa có ý thức nhường chỗ cho người lớn tuổi. Em nhớ có lần, một cụ già lên trên xe, có thanh niên dù đang ngồi ở ghế ưu tiên nhưng vẫn cố tình đeo tai nghe và “bơ” sự có mặt của cụ. Chỉ đến khi có người nhắc thì người này mới nhường chỗ.

Dang Trang.1

Đặng Thị Ngọc Trang (sinh viên Học viện Chính trị và Phát triển): Mình thấy phần lớn là các chú phụ xe rất thoải mái, nhiệt tình hay chỉ đường cho mọi người nên sinh viên rất thích. Mình chuyển sang đi hẳn xe buýt từ hai năm nay vì nhà và trường mình ngay gần điểm xe buýt. Buổi sáng mình muốn đến trường đúng giờ chỉ việc đi sớm một chút. Tuyến đường mình đi hầu hết toàn sinh viên nên rất đông vui, tha hồ nói chuyện với các bạn trên cả đoạn đường đến trường. Mình sẽ đi xe buýt đến khi ra trường. Đi xe buýt vừa rẻ, hợp với túi tiền sinh viên lại vừa an toàn, thoải mái.

Đọc thêm

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Xem thêm