Tag
Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật

Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình

Muôn mặt cuộc sống 21/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Việc làm là cơ hội để người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng mở cánh cửa hoà nhập cuộc sống. Nhiều phụ nữ khuyết tật gần đây đã thành công khởi nghiệp với nhiều đóng góp cho xã hội cho thấy đây là một nguồn nhân lực chứ không chỉ là đối tượng yếu thế; nếu được tạo điều kiện và nâng đỡ, họ chắc chắn sẽ trở thành nguồn nhân lực có giá trị…
Thanh niên khuyết tật tiêu biểu rất lành lặn về tâm hồn, tư duy 38 thanh niên khuyết tật cùng “Hành trình toả sáng ước mơ” "Đòn bẩy" giúp thanh niên khuyết tật Thủ đô tự tin toả sáng

Vượt lên nghịch cảnh

Những năm gần đây, hình ảnh người phụ nữ với nụ cười rạng rỡ trên chiếc xe lăn đã trở thành biểu tượng cho nghị lực sống của những người khuyết tật Việt Nam. Chị là Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Công ty CP dịch vụ Nghị lực sống (Imagtor), một doanh nghiệp xã hội hỗ trợ người khuyết tật.

Công ty CP Dịch vụ Nghị lực sống (Imagtor) do chị thành lập suốt gần 20 năm qua đã đào tạo miễn phí cho hơn hàng nghìn học viên, hằng năm hỗ trợ việc làm cho hàng chục người khuyết tật.

Trước khi thành lập công ty, chị Vân cùng anh trai là Hiệp sĩ công nghệ thông tin Công Hùng từng sáng lập Trung tâm Nghị lực sống - tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề công nghệ thông tin và kỹ năng sống cho người khuyết tật.

Bài 2: Những đoá hoa khuyết vươn mình
Chị Nguyễn Thị Vân (váy xanh ở giữa) cùng nhân viên Công ty CP Dịch vụ Nghị lực sống

Cuối năm 2012, sau sự ra đi đột ngột của anh trai, chị Vân thay anh điều hành hoạt động Trung tâm Nghị lực sống. Đến năm 2016, nhận thấy những khó khăn trong vấn đề tài chính và rào cản đối với người khuyết tật trong xã hội, chị ấp ủ kế hoạch xây dựng một doanh nghiệp để kinh doanh, kiếm thêm thu nhập. Đây cũng là nơi những người cùng cảnh có thể phát huy được giá trị của mình.

Vậy là với số vốn 5.000 USD, Imagtor ra đời với 60% lao động là người khuyết tật. Sau 2 năm thành lập, đến năm 2018, Imagtor đã được một tổ chức tại Singapore định giá 2,4 triệu USD, gấp 480 lần giá trị ban đầu. Năm 2022, Imagtor lớn mạnh hơn, tăng trưởng cả về quy mô và chất lượng đào tạo, giúp hàng trăm nhân viên có công việc ổn định, có thể tự lo được cho bản thân và gia đình. Thời điểm hiện tại, số lượng lao động người khuyết tật tại Imagtor chiếm 40%.

Ngoài Imagtor, 2 năm gần đây, nếu ai quan tâm đến thông tin về cộng đồng những người bại não thì đều biết đến “Chạm vào xanh”. “Chạm vào xanh” được thành lập bởi hai cô gái là Nguyễn Thùy Chi (sinh năm 1990 quê ở Lào Cai) và Lưu Thị Hiếu (sinh năm 1990, người Hà Nội), đều bị bại não từ nhỏ nhưng luôn khát khao phải làm được điều gì đó thay đổi cuộc sống.

“Chạm vào xanh” là cầu nối đưa những sản phẩm mà người khuyết tật làm đến với cộng đồng để qua đó cải thiện đời sống tinh thần, vật chất của người khuyết tật. Những món đồ lưu niệm xinh xắn không chỉ được làm bằng tay, mà là từ các... đôi chân khéo léo khi người sáng tạo phải nằm bất lực trên giường với cánh tay yếu ớt do chứng bại não.

Bài 2: Những đoá hoa khuyết vươn mình
Nguyễn Thùy Chi cùng người bạn của mình lập nên “Chạm vào xanh” - một ngôi nhà chung tạo cơ hội việc làm cho những người khuyết tật nói chung và những người bại não nói riêng.

Lặng lẽ với hướng đi riêng, Lê Thị Diễm My (33 tuổi, quê Bình Thuận) đã thu hút rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội gần đây như một tiktoker kinh doanh sản phẩm gối cao su non. My cùng chồng là Nguyễn Văn Hùng (33 tuổi, quê Nghệ An) được biết đến là cặp đôi tí hon. Dù đã ở tuổi ngoài 30 nhưng căn bệnh thiếu hormone sinh trưởng khiến cả hai nhìn giống như những đứa trẻ lên 5, lên 6.

Thời điểm cách đây hơn 1 năm khi dịch bệnh COVID - 19 bùng phát, rảnh rỗi, Hùng tập tành làm kênh Youtube. Khi kênh đã được bật chế độ kiếm tiền, Hùng và My đã kinh doanh phân phối gối cao su non và gần đây nhất là mảng thời trang trẻ em, được đông đảo cộng đồng mạnh ủng hộ...

Tạo cơ hội cho phụ nữ khuyết tật tự tin hoà nhập

7 năm qua, ông Phạm Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty Kym Việt đã cùng cộng sự, là những phụ nữ bị điếc bẩm sinh đã tạo nên một cơ sở khang trang cùng một thương hiệu uy tín trên thị trường sản phẩm quà tặng, thủ công mỹ nghệ.

Điều đặc biệt là từ ông chủ tới nhân công ở đây đều là người khuyết tật. Kym Việt đã tuyển dụng những phụ nữ bị khiếm thính vào công ty ngay từ buổi đầu thành lập. Ông Hoài cho biết, thời gian đầu, tiếng là công ty nhưng chỉ có 2 nhân viên, 2 cái máy khâu. Mà nhân viên, lại là hai cô gái không có khả năng nghe, nói.

Nhờ vào sự nỗ lực, kiên trì, đến nay, công ty đã trải qua 7 năm phát triển với số nhân viên bây giờ lên tới hơn 20 người, cũng đều là những phụ nữ bị điếc bẩm sinh.

Bài 2: Những đoá hoa khuyết vươn mình
Anh Phạm Việt Hoài trao đổi với một nhân viên tại Kym Việt

Chia sẻ về lý do tuyển dụng những lao động "đặc biệt", ông Phạm Việt Hoài cho biết: Những phụ nữ khiếm thính có khát khao làm việc rất lớn, hơn nữa, họ cũng rất khéo tay, chăm chỉ thông minh. Những sản phẩm thiên về thủ công, về may vá họ làm rất tốt, thậm chí là còn tốt hơn những nữ công nhân bình thường. Vì tất cả năng lượng, niềm say mê, hứng thú đều dồn cho công việc, họ cũng rất tập trung, ít bị chi phối bởi các yếu tố ngoại cảnh.

“Bản thân là một người khuyết tật, tôi hiểu rằng, một người bình thường không có công ăn việc làm, không khẳng định được bản thân thì đã khốn khổ đến mức nào. Người khuyết tật, đặc biệt phụ nữ khuyết tật còn khổ hơn nữa vì họ luôn dằn vặt, tự ti, mặc cảm bản thân vì mình là gánh nặng cho gia đình, người thân”- Ông Phạm Việt Hoài chia sẻ.

Cũng theo ông Hoài, hiện cộng đồng người khiếm thính tại Hà Nội rất lớn nhưng họ rất khó tìm việc. "Chúng ta cứ tưởng tượng, tại một xưởng may của một khu công nghiệp, nếu doanh nghiệp tuyển một công nhân bị điếc vào, dù họ có tạo điều kiện đến mức nào thì vẫn rất khó. Chẳng lẽ lại đi tuyển thêm người phiên dịch về. Chính vì vậy, họ - những người phụ nữ, những nữ thanh niên điếc đến tuổi lao động rất khó tìm việc làm. Gần như không có cơ hội. Đây là một sự lãng phí nguồn lực vì cộng đồng người điếc trong độ tuổi lao động đang là rất lớn"- ông Hoài chia sẻ và mong muốn rằng, xã hội cần quan tâm hơn nữa đến người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ.

"Họ thiệt thòi vô cùng. Hãy cùng nhau tạo ra cơ hội để họ bước ra ánh sáng, hòa nhập và tự tin hơn. Khi họ tự tin, không còn yếm thế, không lo sợ và hiểu biết hơn thì không ai có thể làm hại họ. Hiện nay, theo tôi được biết, thì riêng cộng đồng người khuyết tật tại Hà Nội thôi, những người có khả năng lao động cũng lên tới hàng vạn người. Nếu không sử dụng được họ, đó là sự lãng phí nguồn lực vô cùng lớn”, ông Hoài nói thêm.

Rõ ràng, người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng vẫn có thể vươn lên làm chủ cuộc sống và đóng góp cho xã hội. Điều cần lúc này là phải có sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp nâng đỡ họ "đứng lên" "tự tin tham gia vào lực lượng lao động của xã hội.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/10, tại Công viên Bình Phú (Quận 6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh phối hợp Thành đoàn thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên, công nhân lần thứ 3.
Mặt trái của những sạp hoa lề đường Muôn mặt cuộc sống

Mặt trái của những sạp hoa lề đường

TTTĐ - Trong những ngày lễ, tình trạng mua bán hoa trên lề đường diễn ra tràn lan. Đằng sau các sạp hoa rực rỡ là những hiểm hoạ khôn lường, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông.
MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao Muôn mặt cuộc sống

MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao

TTTĐ - Theo MC, đạo diễn Khánh Hào, bản sắc văn hóa chính là điều giúp các bạn trẻ vùng cao tự tin hơn trong quá trình hòa nhập và phát triển. Chính vì vậy, cô không ngừng nỗ lực để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm tự hào, khuyến khích họ dám theo đuổi ước mơ và phát huy bản sắc văn hóa địa phương.
Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua Muôn mặt cuộc sống

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua

TTTĐ - Cận kề 20/10, thị trường hoa tươi Hà Nội có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Sau cơn bão số 3, nhiều vựa hoa tươi miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm hoa tươi cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Tuy giá cao nhưng thị trường hoa tươi hiện tại vẫn rất nhộn nhịp.
Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 17 và 18/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Dầu khí Phú Long và Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai đã trao tặng 35 con trâu cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 tại xã A Lù, huyện Bát Xát và xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - Vừa qua, tại Hội trường Nhà văn hóa UBND xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Sơn và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Eco Fruits tổ chức trao hỗ trợ học bổng và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại địa phương.
Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao Xã hội

Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

TTTĐ - Ngày 18/10, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2025. Đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng chủ trì hội nghị.
Hội thi “Bữa trưa văn phòng” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Xã hội

Hội thi “Bữa trưa văn phòng” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

TTTĐ - Chào mừng 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), ngày 18/10/2024, Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã phối hợp cùng Ban Nữ công CIC tổ chức Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa trưa văn phòng”. Đây là hoạt động chào mừng có ý nghĩa thiết thực hướng tới tôn vinh vai trò giữ lửa của người phụ nữ trong gia đình, công việc và cuộc sống.
Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

TTTĐ - Ngày 18/10, Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhà máy) đã long trọng tổ chức Toạ đàm nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội

TTTĐ - Ngày 17/10, Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025" họp giao ban Ban chỉ đạo.
Xem thêm