Tag
“Thần nông” trẻ thời công nghệ số: Việc khó tạo người tài

Bài 2: Nông dân trẻ “đón đầu” công nghệ số

Nhịp sống trẻ 09/11/2023 09:00
aa
TTTĐ - Họ là những nhà nông trẻ nhanh nhạy thích ứng và tận dụng công nghệ số bán hàng nông sản. Để rồi, sản phẩm của họ không chỉ “sốt” trên thị trường online mà còn được quảng bá, trở thành mặt hàng thu hút khách ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước…
“Thần nông” trẻ thời công nghệ số: Việc khó tạo người tài

"Cú bẻ lái" trong lúc khó khăn

Hàng ngày, trên trang thông tin điện tử của Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm an toàn Vinh Hà (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) “lên sóng” những hình ảnh bắt mắt hàng chục loại “combo” rau, củ, quả đầy sáng tạo. Mục tiêu của những “combo” đa dạng này để phục vụ người tiêu dùng rau xanh, trái cây cho cả tuần, vừa ngon, vừa đủ dinh dưỡng mà không bị lặp lại một cách nhàm chán.

Những "combo" rau xanh này có giá dao động từ 200 - 500 nghìn đồng, trọng lượng từ 7 - 15kg. Đặc biệt, mỗi loại đều được đóng gói rất đẹp, bắt mắt bằng chính lá dong, lá chuối trong vườn…

Chị Nguyễn THị Mai, Giám đốc Cty CP sản xuất và kinh doanh Thực phẩm an toàn Vinh Hà tặng rau sạch cho các bếp ăn từ thiện
Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm an toàn Vinh Hà mang rau sạch tặng các bếp ăn từ thiện

Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm an toàn Vinh Hà có 2 trang trại trồng rau, quả sạch ở Phú Xuyên (Hà Nội) và Mộc Châu (Sơn La). Với cách thức bán hàng này, kể cả trong mùa dịch COVID-19 những nông sản từ đây luôn “cháy hàng” và có lượng đơn hàng bán lẻ ổn định hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Thực phẩm an toàn Vinh Hà cho biết: “Những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành, rau, quả đến kỳ phải thu hoạch, chúng tôi không ngồi chờ “giải cứu” mà tập trung tìm phương án chuyển hướng kinh doanh.

Trước những gợi ý, định hướng của Chi cục Phát triển nông thôn TP Hà Nội, chúng tôi đã tập trung bán hàng thông qua các kênh thương mại điện tử. Giữa lúc dịch bệnh, ai cũng lo lắng về việc ra chợ phải tiếp xúc nhiều, làm sao ngồi ở nhà mà vẫn đủ thực phẩm, đủ dinh dưỡng, tươi ngon, cho gia đình. Chúng tôi nghĩ cần phát triển mạnh kênh bán hàng trên mạng, đặc biệt đánh vào thị hiếu người tiêu dùng bằng cách sáng tạo ra những "combo" rau ngon, bổ, rẻ, đẹp”.

Combo rau củ theo hướng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng
"Combo" rau, củ theo hướng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng

Sau dịch, người trồng rau của công ty này đã sáng tạo ra nhiều hình thức mới, vừa cung cấp rau tươi, vừa đẹp mắt, đủ dinh dưỡng lại an toàn… Những “combo” rau, củ màu sắc bắt mắt, đủ dinh dưỡng, sạch, an toàn nhận được lời khen ngợi của nhiều khách hàng, không ít người đã là khách hàng trung thành. Mỗi ngày, Công ty Vinh Hà chốt trên dưới 100 đơn hàng với số lượng dao động từ 500 - 800kg rau, củ quả…

Không chỉ bán hàng theo phương thức online, doanh nghiệp còn livestream nhằm đưa hình ảnh sản phẩm tới trực tiếp người tiêu dùng, đồng thời quảng bá doanh nghiệp.

chủ trà xạ đen” đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến

Sinh năm 1984, chị Trịnh Kim Thư giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần MD Queens, với sản phẩm gắn liền với tên tuổi là trà xạ đen MD Queens. Chị cho biết, trong nhiều năm qua, doanh thu từ việc phân phối trực tiếp sản phẩm trà xạ đen MD Queens tới các đại lý, điểm bán lẻ trên toàn quốc, các kênh bán hàng trực tuyến dường như không đáng kể. Trên các website và một vài sàn thương mại điện tử, sản phẩm trà xạ đen MD Queens được đăng bán với mục đích để làm thương hiệu, tăng khả năng quảng bá sản phẩm tới khách hàng chứ không đặt mục tiêu về lợi nhuận.

Chị Trịnh Kim THư, Tổng giám đốc Cty CP MD Queens (áo vàng) tại gian trưng bày sản phẩm trà xạ đen
Chị Trịnh Kim THư, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MD Queens (áo vàng) tại gian trưng bày sản phẩm trà xạ đen

Kinh tế khó khăn, tất cả các đầu mối bán lẻ đều bị đình trệ. Trong lúc đó Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội gợi ý, định hướng cho các doanh nghiệp, trang trại, bà con nông dân bán hàng online và hướng dẫn cho mọi người cách livestream bán nông sản… Nhận thấy đây là xu thế tất yếu, muốn tồn tại phải thích nghi, chị Kim Thư đã tập trung đẩy mạnh kinh doanh bằng hình thức trực tuyến, thông qua các kênh Website, Facebook và một số sàn thương mại điện tử.

Chị Kim Thư cho biết, việc bán sản phẩm bằng hình thức trực tuyến có nhiều điểm thuận lợi bởi khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và đặt mua. Bên cạnh đó, chị cũng đánh giá đây là hình thức bán hàng rất triển vọng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, mang lại lợi ích cho cả người mua và bán. Bán hàng trực tuyến cũng góp phần thúc đẩy doanh số nếu biết cách xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin đối với khách hàng.

Hiện nay, chị đang điều phối một diễn đàn với hơn 2.000 thành viên cùng nhau học hỏi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh online. Thông qua diễn đàn, chị cùng một số thành viên trong ban lãnh đạo Công ty Cổ phần MD Queens trực tiếp tổ chức những buổi nói chuyện, trao đổi, hướng dẫn các thành viên tìm hiểu về hình thức kinh doanh trực tuyến.

Bà chủ trà xạ đen Trịnh Kim Thư, Tổng giáo đốc Công ty CP MD Queens được nhận giải Sản phẩm sáng tạo
"Bà chủ trà xạ đen" Trịnh Kim Thư, Tổng giáo đốc Công ty Cổ phần MD Queens được nhận giải Sản phẩm sáng tạo
Chị Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần MD Queens cho biết: “Cú bẻ lái” từ mùa dịch không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn doanh thu để duy trì hoạt động mà đến nay, livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, Facebook, Tiktok… đã tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm và phát triển thương hiệu công ty rất tốt”.

Trước khi có những buổi livestream chia sẻ như hiện nay, chị Kim Thư tham gia các khóa đào tạo kinh doanh online. Với chị, cách kinh doanh này được tổ chức rất hiệu quả, góp phần giúp doanh nghiệp có cái nhìn chiến lược trong việc đẩy mạnh thương hiệu trên thị trường online.

Hiện nay, chị còn nỗ lực vừa chia sẻ kinh nghiệm, vừa hoàn thiện kỹ năng kinh doanh online của mình nhằm bán được nhiều hàng, đồng thời xây dựng và lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng rộng lớn.

“Tiktoker” đưa nông sản quê hương đi muôn phương

Mày mò, tìm hiểu công nghệ, sử dụng mạng xã hội, anh Lường Quang Đại (người dân tộc Tày) được đông đảo cộng đồng mạng biết đến. Hiện nay, anh là chủ kênh TikTok "Đại Bắc Kạn" với gần 400.000 người theo dõi, kiếm 200 triệu đồng mỗi tháng từ livestream bán nông sản.

Anh Đại cho biết: “Trong quá trình làm việc, tìm tòi những kinh nghiệm, bài học, tình cờ tôi biết đến mạng xã hội TikTok. Tôi đã quay video, chia sẻ về cuộc sống thường ngày của gia đình và quê hương vùng cao trên kênh này và nhận được sự tin yêu, quý mến của cộng đồng mạng”.

“Tiktoker” Lường Quang Đại chia sẻ, ban đầu anh làm video, người trong thôn chú để lắm khiến bản thân phát ngại. Thế nên, anh đành phải lên rừng, dựng lán và quay khung cảnh lao động. Nhờ đó, các video của anh chàng dân tộc Tày mới được nhiều người quan tâm.

Anh Lường Quang Đại livestream bán nông sản
Anh Lường Quang Đại livestream bán nông sản

Anh nông dân trẻ cho hay, ban đầu làm video đăng tải cũng gian nan. Lường Quang Đại lên mạng tìm hiểu cách quay, cắt, ghép để thành một video ngắn. Sau đó tìm cách ghép nhạc, nghĩ cách làm sao để người xem có thể hiểu nội dung mình muốn truyền tải… Phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức nhưng sau một vài clip ngắn đầu tiên, nhận được phản hồi tích cực của mọi người, anh phấn khởi mày mò làm tiếp.

Từ một clip quay đồi quýt của gia đình đăng tải lên mạng xã hội, Lường Quang Đại đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng và thu về khoản lợi nhuận không nhỏ chỉ sau vài ngày. Rồi mùa măng, anh Đại đi tìm măng, chế biến các món ăn giới thiệu cho mọi người. Ngày nắng anh nông dân vui tính lao động miệt mài, bắt cua đá về nướng, cười rạng rỡ bên mâm cơm giản dị ở lán. Có những hôm thú vị hơn, “Đại Bắc Kạn” dẫn mọi người xem rừng, hướng dẫn uống nước bằng cây lá, ăn quả rừng ngon ngọt…

Anh mạnh dạn mang nông sản quê hương đi bán ở nhiều địa phương trên cả nước như: Yên Bái, Bắc Giang, Đồng Tháp... đồng thời bắt tay vào livestream kinh doanh nhiều mặt hàng như măng khô, trà giảo cổ lam, trà hoa đu đủ, miến dong...

Vợ chồng anh Lường Quang Đại
Vợ chồng anh Lường Quang Đại chia sẻ trong chương trình biểu dương "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2023

Anh Lường Quang Đại cho hay: Trong suốt tháng 5/2023, hai vợ chồng chỉ bán được tổng cộng 60 đơn hàng.

Tuy nhiên nhờ kiên trì, những tháng liên tiếp sau đó, con số này lần lượt tăng dần và đỉnh điểm là tháng 8 đạt tới hơn 1.300 đơn, cho doanh thu 365 triệu đồng. Có lúc, đông người mua không đủ sản phẩm để bán, anh còn phải tắt livestream.

Cứ như vậy, các video ngắn trên kên Tiktok “Đại Bắc Kạn” hồn hậu, trở nên ấn tượng với cộng đồng. Từ nền tảng công nghệ, anh chàng dân tộc Tày đã đưa hình ảnh thân thương, chất phác của đồng bào vùng cao, cũng như nông sản ở đây đến với người dân khắp mọi miền Tổ quốc.

Tháng 4/2023, sau khi tham gia chương trình tập huấn bán nông sản do chính quyền địa phương phối hợp với TikTok tổ chức, anh Đại đã học hỏi được những phương thức kinh doanh bài bản, được hỗ trợ lập gian hàng để tham gia cộng đồng bán nông sản trên các sàn giao dịch số hóa.

Nhờ vào các sàn thương mại điện tử, anh Đại có thể dễ dàng giới thiệu, quảng cáo sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng khắp cả nước và trò chuyện trực tiếp với khách hàng qua livestream, để trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, giải đáp mọi thắc mắc của họ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
Xem thêm