Tag
Ủng hộ miền Trung chịu thiệt hại do bão lũ - phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

Bài 2: Tấm lòng của người trẻ với vùng lũ

Văn hóa 01/11/2020 07:47
aa
TTTĐ - Đúng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, suốt những ngày qua, Thành đoàn Hà Nội cùng những người trẻ luôn phát huy tinh thần xung kích, hăng hái với mọi hoạt động ủng hộ vùng lũ.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ đợt 2 cho người dân vùng lũ miền Trung

Cùng chia sẻ nỗi đau thương, mất mát

Trước tình hình mưa lũ ở miền Trung hết sức phức tạp, cam go, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội Sinh viên - Hội Đồng đội thành phố Hà Nội đã sớm phát động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên, đội viên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị… chung tay chia sẻ, ủng hộ Nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Kết quả, sau hơn 1 tuần phát động, tính đến 7h ngày 26/10 khi tổ chức Hội thu, Thành đoàn Hà Nội đã Hội thu ủng hộ các tỉnh miền Trung thiệt hại do ảnh hưởng của bão lũ từ các đơn vị, cơ sở Đoàn, Hội, Đội trực thuộc, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân với tổng số kinh phí là gần 3,6 tỷ đồng. Trong đó có 2,2 tỷ đồng tiền mặt, gần 1,4 tỷ đồng nhu yếu phẩm (gạo, chăn màn, quần áo, đồ gia dụng, vở viết, thuốc…). Hoạt động hội thu sẽ được tiếp tục triển khai nhằm mục đích chi viện thêm vật chất, tinh thần cho người dân miền Trung chống lũ.

Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh và Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Kim Hoàng ủng hộ đồng bào miền Trung
Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh và Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Kim Hoàng ủng hộ đồng bào miền Trung

Tại Hội thu ủng hộ miền Trung, đại diện cho tấm lòng của những người trẻ Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội nhấn mạnh: “Một lòng hướng về miền Trung với tất cả sự lo lắng, chia sẻ, Thành đoàn Hà Nội đã khẩn trương kêu gọi các cơ sở Đoàn, Hội, Đội chung tay ủng hộ. Sau hơn một tuần phát động, hôm nay Thành đoàn Hà Nội hội thu đợt 1. Toàn bộ số tiền cùng nhu yếu phẩm hội thu được sẽ chuyển đến các tỉnh miền Trung với mong muốn giúp đồng bào vơi bớt khó khăn”.

Đồng chí Bí thư Thành đoàn Hà Nội cũng biểu dương các đơn vị, cá nhân, nhóm thiện nguyện đã kịp thời san sẻ, hỗ trợ đồng bào miền Trung. Tình cảm sẻ chia này sẽ luôn được nối dài, thể hiện đúng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”.

Điều rất đáng trân trọng là 100% các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: Gói bánh chưng, làm ruốc, muối vừng, hội thu nhu yếu phẩm… để gửi tặng đồng bào miền Trung. Nhiều tổ chức hội trực thuộc Hội LHTN thành phố đã trực tiếp tham gia hoạt động cứu trợ, hỗ trợ đồng bào trong tâm lũ.

Tiêu biểu như Câu lạc bộ xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC) tổ chức 15 chuyến đi với sự tham gia của gần 200 xe vận chuyển hàng hóa, thiết bị; Triển khai đội hình xuồng hơi cứu hộ giúp đỡ, đưa đón hằng trăm người dân ra khỏi tâm lũ, vùng nước cao nguy hiểm; Gửi hằng trăm suất quà, nhu yếu phẩm tiếp tế trực tiếp cho các gia đình bị cô lập do mưa lũ…).

Đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đón nhận sự ủng hộ của các đơn vị
Đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội đón nhận sự ủng hộ của các đơn vị

Với tinh thần “Hướng về miền Trung ruột thịt - mệnh lệnh từ trái tim”, từ ngày 30/10 đến 1/11, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức 4 đoàn tình nguyện tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế với các hoạt động: Xây sửa trường học, nhà cửa, thăm hỏi, tặng quà; Triển khai các đội hình tình nguyện hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ; Tổ chức đoàn khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho thanh thiếu nhi và Nhân dân các tỉnh miền Trung...

Mong các bạn học sinh, sinh viên miền Trung sớm được đến trường

Những ngày qua, tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tấp nập hoạt động ủng hộ miền Trung. Những học sinh, sinh viên của Thủ đô cùng chung mong muốn các bạn nhỏ miền Trung sớm được đến trường nên đã tập hợp sách vở, quần áo, mổ heo tiết kiệm để gửi vào miền Trung.

Như em Nguyễn Ngọc Trinh, học sinh lớp 5C1, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết: "Số tiền 5 triệu đồng ủng hộ các bạn nhỏ miền Trung là tiền bố mẹ cho em mua sách vở, quần áo mùa đông. Tuy nhiên, em sẽ sử dụng lại đồ cũ để dành tặng tiền giúp đỡ các bạn vượt qua khó khăn".

Em Lương Đỗ Tường Nhi, học sinh lớp 6B, trường THCS Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội mang đến chương trình hội thu ủng hộ 5 triệu đồng. Đây là toàn bộ số tiền mừng tuổi và tiết kiệm của cô bé.

Tường Nhi chia sẻ: "Em xem tin tức trên ti vi và thấy rất thương các bạn khi nhà, trường học bị ngập hết. Thậm chí nước lũ cuốn trôi tất cả khiến các bạn không còn sách vở để học. Đây là lúc các bạn cần giúp đỡ nhất. Vì vậy, em đã xin phép bố mẹ dành số tiền tiết kiệm gửi đến thanh thiếu nhi miền Trung. Em mong rằng, món quà nhỏ này sẽ giúp các bạn khắc phục khó khăn, nỗ lực học tập tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Hai em Nguyễn Ngọc Trinh và Lương Đỗ Tường Nhi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
Hai em Nguyễn Ngọc Trinh và Lương Đỗ Tường Nhi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Rất nhiều các em nhỏ hưởng ứng lời kêu gọi của nhà trường, tổ dân phố đã gom góp sách vở, quần áo, thậm chí tự tổ chức cả lớp kêu gọi đóng góp, nộp về cho nhà trường để cùng với nhà trường tiếp thêm sức mạnh cho các bạn nhỏ miền Trung.

Trong khi đó, để chia sẻ với sinh viên vùng lũ, các trường đại học ở Hà Nội đã hỗ trợ trực tiếp bằng hình thức miễn giảm từ 50 - 100% học phí cho sinh viên có gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có khoảng 300 sinh viên đến từ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt. Trước tình hình đó, để góp phần chia sẻ những khó khăn với người dân miền Trung, nhà trường quyết định sẽ hỗ trợ 50% học phí học kỳ 1 cho các đối tượng sinh viên này.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho biết, vì gia đình không bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ nên các em đã đề nghị tập trung sự hỗ trợ cho các sinh viên khác khó khăn hơn.

Bên cạnh việc hỗ trợ học phí, để góp phần chia sẻ với những khó khăn của người dân miền Trung, trước đó, các cán bộ viên chức công đoàn trường cũng đã triển khai nhiều đợt quyên góp, ủng hộ.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã quyết định hỗ trợ trực tiếp cho các sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt với các mức hỗ trợ tương đương miễn 100% hoặc 50% mức học phí hệ chuẩn học kỳ 1.

Các bạn học sinh tại Hà Nội cũng tích cực ủng hộ vùng lũ
Các bạn học sinh tại Hà Nội cũng tích cực ủng hộ vùng lũ

Hiện Đại học Khoa học tự nhiên đang thống kê sơ bộ số lượng sinh viên có gia đình ở các tỉnh ở khu vực miền Trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhà trường cũng đã gửi thư điện tử để các sinh viên đăng ký thông tin. Theo số liệu thống kê hiện tại, trường có khoảng 100 sinh viên thuộc diện gia đình gặp khó khăn đang bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt.

Có hàng trăm sinh viên đến từ các tỉnh miền Trung, trường Đại học Thủy lợi cũng quyết định sẽ triển khai hỗ trợ trực tiếp như miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các sinh viên có gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời gian qua. Ngoài ra, trường cũng triển khai các hoạt động chia sẻ, tổ chức ủng hộ, quyên góp khác nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ, trong đó có gia đình các sinh viên của trường.

Trường Đại học Giao thông vận tải cũng đang rà soát danh sách sinh viên các tỉnh miền Trung đang theo học tại trường để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Sau khi có số liệu thống kê, nhà trường sẽ đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể để chia sẻ gánh nặng với gia đình sinh viên, động viên tinh thần giúp sinh viên yên tâm học tập.

Còn tại Đại học Thương mại, ban lãnh đạo trường cũng quyết định hỗ trợ mỗi sinh viên miền Trung đang chịu thiệt hại nghiêm trọng bởi lũ lụt với số tiền 10 triệu đồng.

Đại diện nhà trường cho biết, đây là mức hỗ trợ ban đầu của trường với hy vọng có thể giúp các em vượt qua được khó khăn trước mắt. Nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi các hình thức hỗ trợ khác trong thời gian tới để hỗ trợ sinh viên và người dân vùng lũ.

Tất cả những điều này đều là tình cảm, việc làm thiết thực của người dân Thủ đô để giúp Nhân dân miền Trung vơi bớt nỗi lo, sớm ổn định cuộc sống, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên có thể tiếp tục học tập, viết tiếp ước mơ trên giảng đường.

(Còn nữa)

Thư nhắn nhủ học sinh vùng lũ “còn người là còn của” của “thầy giáo làng” gây bão cộng đồng mạng Thư nhắn nhủ học sinh vùng lũ “còn người là còn của” của “thầy giáo làng” gây bão cộng đồng mạng
Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, tặng quà cho người dân vùng lũ Quảng Bình Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, tặng quà cho người dân vùng lũ Quảng Bình
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hàng cứu trợ đợt 1 tới người dân vùng lũ miền Trung Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hàng cứu trợ đợt 1 tới người dân vùng lũ miền Trung

Đọc thêm

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc Instant Article (Facebook)

Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc

TTTĐ - Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục “Cát Cát” do nhà thiết kế (NTK) Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại Miss Supranational 2024.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025 Văn hóa

Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 05/KH/BTC triển khai cuộc thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Xem thêm