Tag
Những sai phạm chưa được xử lý tại HTX Yên Đông, Quảng Ninh

Bài 3: Ban quản trị HTX Yên Đông cố ý lạm chi trên 2,2 tỷ đồng?

Đường dây nóng 11/05/2023 09:15
aa
TTTĐ - Nằm trong những việc sai phạm về hoạt động tài chính của hợp tác xã (HTX) Yên Đông, tỉnh Quảng Ninh, báo cáo của Công ty Kiểm toán Anh đã chỉ rõ 2 sai phạm với số tiền hơn 4 tỷ đồng vẫn chưa được xử lý theo quy định.
Bài 1: Nhiều kiểu làm khống, “rút ruột” HTX Yên Đông Bài 2: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tại HTX Yên Đông?
HTX Yên Đông tổ chức Họp Đại hội bất thường để công bố kết quả kiểm toán năm 2020, yêu cầu các đối tượng nộp tiền khắc phục hậu quả
HTX Yên Đông tổ chức đại hội bất thường để công bố kết quả kiểm toán năm 2020, yêu cầu các đối tượng nộp tiền khắc phục hậu quả

Theo số liệu kế toán đến ngày 30/10/2016, HTX Yên Đông có số nợ phải thu treo (HTX Yên Đông vừa là chủ nợ cũng là con nợ) của 4 công trình là 1.969.024.000 đồng

Thực tế, các công trình trên được tổ chức Jica (Nhật Bản), huyện Yên Hưng tài trợ và xã viên đóng góp 3 năm (2019, 2010 và 2011) nhưng ban quản trị HTX Yên Đông đã mang số tiền trên chi tiêu vào các mục đích khác, không xin ý kiến xã viên, không có Nghị quyết Đại hội HTX.

Đến nay, Ban quản trị HTX cũ đã để rất nhiều khoản nợ phải thu treo trên sổ sách kế toán. Cơ quan kiểm toán cũng kết luận là chi sai mục đích nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xem xét, xử lý.

Báo cáo Kiểm toán của Công ty Kiểm toán Anh
Báo cáo kiểm toán của Công ty Kiểm toán Anh

Theo số liệu kế toán đến ngày 30/10/2016 thì HTX Yên Đông đã thu tiền cược của 3 đầm cá nước lợ là 558.843.000 đồng; Doanh thu, thu trước của 13 hợp đồng kinh tế là 2.316.636.700 đồng. Vì vậy, số tiền thực thu là 2.875.479.700 đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo kiểm toán, số tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của HTX Yên Đông thực tế chỉ còn 594.492.287 đồng.

Như vậy, số tiền còn lại không đủ khả năng bảo lãnh cho các khoản tiền đã thu là 2.280.987.413 đồng.

Ông Vũ Nhật Tiến - nguyên Giám đốc HTX Yên Đông tự ký Hợp đồng cho thuê đất, thuê nhà thời hạn 30 năm, 50 năm để thu tiền 1 lần, không có Nghị quyết của HTX Yên Đông
Ông Vũ Nhật Tiến - nguyên Giám đốc HTX Yên Đông tự ký hợp đồng cho thuê đất, thuê nhà thời hạn 30 năm, 50 năm để thu tiền một lần, không có Nghị quyết của HTX

Trên thực tế, Ban quản trị HTX Yên Đông - đứng đầu là ông Vũ Nhật Tiến đã mang số tiền trên chi vào mục đích xây dựng cơ bản và các mục đích khác nhưng không xin ý kiến xã viên, không có Nghị quyết Đại hội HTX. Nhiều hợp đồng kinh tế đã được Ban quản trị HTX Yên Đông (cũ) thu trước từ 10 năm, 30 năm, thậm chí là 50 năm (thu 1 lần) nhưng đến nay không còn tiền.

Ông Vũ Quang Minh, Trưởng ban Kiểm soát HTX Yên Đông (mới) cho biết: Những việc cố ý làm trái của Ban quản trị HTX Yên đông (cũ), đứng đầu là Giám đốc Vũ Nhật Tiến đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với HTX. Đó là, HTX không còn kinh phí để chi trả tiền cược cho các hợp đồng hết thời hạn; Không còn tiền chia lãi cho xã viên những năm sau; Gây nhiều khó khăn cho hoạt động tài chính của HTX; Gây bức xúc cho hơn 2.000 thành viên trong HTX và mất ổn định tình hình an ninh trật tự cho địa phương.

Bài 3: Ban quản trị HTX Yên Đông cố ý lạm chi trên 2,2 tỷ đồng?
Biên bản làm việc ngày 13/5/2022 với Hội đồng quản trị - Ban Kiểm soát khóa mới của HTX Yên Đông cùng ông Vũ Nhật Tiến, nguyên Giám đốc và ông Vũ Hữu Bằng - nguyên Kế toán trưởng của HTX Yên Đông

Cả hai sự việc trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quảng Yên, ghi trong biên bản làm việc ngày 13/5/2022 với Hội đồng quản trị - Ban Kiểm soát khóa mới của HTX Yên Đông cùng ông Vũ Nhật Tiến, nguyên Giám đốc và ông Vũ Hữu Bằng - nguyên Kế toán trưởng của HTX Yên Đông.

Theo ông Vũ Quang Minh, Trưởng ban Kiểm soát HTX Yên Đông (mới), thông báo mới nhất số 2156/TB-CQĐT ngày 21/10/2022 của Công an thị xã Quảng Yên vẫn không đề cấp đến việc xử lý hai sự việc này.

"Ngày 26/4/2023, tôi đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Mai - Phó Viện trưởng VKS Nhân dân thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, thì được biết toàn bộ sự việc này VKS Nhân dân thị xã Quảng Yên chưa nhận được báo cáo nào về việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan liên quan”.

Luật sư Nguyễn Gia Tiệp, Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng, nhận định: “Đây là việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Quảng Yên với chức năng giám sát hoạt động điều tra, giám sát quá trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm, cần kiểm tra xử lý những vi phạm trong hoạt động tố tụng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…”.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm