Tag
Giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

Bài 3: Cha mẹ đừng để con “tự lớn”

Giáo dục 11/03/2023 08:00
aa
TTTĐ - Thờ ơ với sự phát triển của con trẻ, để mặc con tự lớn - nhiều phụ huynh cảm thấy ngượng ngùng khi đề cập đến vấn đề giới tính, tình dục với con cái. Chính sự vô tâm ấy đã khiến các con tò mò tự tiếp cận thông tin không chọn lọc và phải gánh theo nhiều hệ lụy…
Bài 1: Những “con sóng” từ tình yêu tuổi teen… Bài 2: “Lời ru buồn” của những bà mẹ tuổi teen

Quan niệm sai lầm

Cho con ngủ chung giường quá lâu. Bố mẹ vô tư nói chuyện, tâm sự, giải quyết nhu cầu sinh lý ngay khi con chung phòng ngủ vì nghĩ rằng chúng đã ngủ rồi là sai lầm của không ít phụ huynh.

Ngại ngùng chia sẻ câu chuyện của bản thân, chị Hoàng Thanh Trang (Hà Nội) tâm sự: “Chồng tôi hay công tác xa nhà nên nhà tôi hầu như không phân chia phòng ngủ của con riêng, bố mẹ riêng.

Hôm đó, chồng công tác về sớm nên hai vợ chồng có "tranh thủ" một chút khi con chưa đi học về. Tôi giật mình khi con về xô cửa vào phòng. Luống cuống, vợ chồng tôi chui vội vào chăn. Không ngờ, con bé đứng ở cửa bảo: Con biết bố mẹ làm gì rồi nhé! Bố mẹ làm chuyện người lớn phải không? Con biết thừa”.

Bài 3: Cha mẹ đừng để con “tự lớn”
Cha mẹ đừng để con tự lớn. Ảnh minh họa

Câu nói của con gái lớp 2 khiến chị Thanh Trang thật sự hoảng hốt. Tức là trong suy nghĩ, ý thức, con chị Trang đã bắt đầu lờ mờ hiểu.

Không chỉ chị Trang mà đa số các phụ huynh vẫn có thói quen cho con dưới 5 - 6 tuổi ngủ chung phòng với bố mẹ. Và hầu hết trong số đó, bố mẹ thường giải quyết nhu cầu sinh lý ngay khi con ngủ chung phòng.

Theo các chuyên gia đánh giá, sự phát triển tâm sinh lý bình thường của con người, trẻ em ở khoảng 2 tuổi đã bắt đầu có những nhận thức cơ bản về bản thân, các bộ phận trên cơ thể bao gồm cả cơ quan sinh sản. “3 tuổi riêng giường, 5 tuổi riêng phòng” là lời khuyên của các chuyên gia nuôi dạy con cái gửi đến các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Nguyên nhân là bởi nhiều cha mẹ có thói quen nói chuyện, giãi bày về cuộc sống với nhau trước khi chìm vào giấc ngủ; Hoặc nhiều cặp vợ chồng giải quyết nhu cầu sinh lý tình dục ngay khi có con ở trong phòng, vì nghĩ chúng đã ngủ rồi... Những điều này đều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ nếu vô tình con chứng kiến được.

“Nhiều bé hiếu động chúng còn bắt chước lại hành động của cha mẹ vì tò mò, hoặc hồn nhiên không nhận thức được. Hành động này của con có thể gây nguy hiểm nếu những kẻ xấu chứng kiến. Hoặc cũng có thể con sẽ phát triển nhận thức, tâm hồn theo chiều hướng lệch lạc. Trẻ sẽ tò mò về thế giới người lớn hơn, khao khát khám phá, muốn thử...”, chuyên gia này cảnh báo.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu từ Đại học Liên bang Pelotas cho thấy, những đứa trẻ từ khi sinh ra đã ngủ chung với bố mẹ có khả năng mắc chứng rối loạn tâm thần cao hơn và nội tâm hóa các vấn đề của chúng nhiều hơn những trẻ khác.

Đừng ngại ngùng khi nói với con về chuyện "người lớn"

Không chỉ có quan niệm sai lầm khi cho con ngủ chung giường, với trẻ ở tuổi dậy thì, nhiều phụ huynh cũng ngại ngần khi trò chuyện, tâm sự với con về tình yêu, tình dục. Bên cạnh đó, con cái và bố mẹ cũng khó có tiếng nói chung với vấn đề tâm sinh lý tuổi dạy thì.

Học sinh Nguyễn Mai Phương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) tâm sự: “Trong danh sách bạn bè của em không được phép có bạn trai. Em cũng không được quá thân mật với bạn trai bởi như vậy sẽ ảnh hưởng tới việc học tập”.

Tuy nhiên, bố mẹ Phương không quan tâm, lắng nghe và định hướng xem con cần gì, muốn chơi với bạn như thế nào mà chỉ mặc định một quan niệm ép vào con: Có bạn trai là hư hỏng, chơi bời, là học kém. Chính điều này đã khiến khoảng cách giữa Phương và bố mẹ mỗi lúc một xa hơn.

Từng trải qua tuổi dậy thì đầy kỷ niệm với những mối quan hệ bạn trai - bạn gái và vấp phải sự phản ứng dữ dội từ bố mẹ, đến bây giờ, khi trở thành một người mẹ, chị Vũ Hà (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình khi nuôi dạy con.

Chị Vũ Hà chia sẻ: “Việc yêu đương quá sớm tác động không tốt đến việc học tập, tương lai là chuyện sau này mình mới cảm nhận thấy và thấu hiểu cho sự lo lắng của bố mẹ. Còn khi ở tuổi của các con bây giờ, giống như một con ngựa non háu đá, càng bị ngăn cản càng muốn chứng tỏ, thể hiện. Vì vậy, với các con, thay vì cấm cản, mình đã làm bạn, đồng hành và lắng nghe con”.

Chị Hà thường tâm sự với con về những thay đổi ở cơ thể, ở suy nghĩ khi bước vào lứa tuổi dậy thì. Chị cũng lắng nghe con kể về bạn bè trên lớp, các mối quan hệ xung quanh con. Từ sự lắng nghe, chia sẻ, chị nhận được sự tin tưởng của con.

Đừng ngại ngùng khi nói với con về chuyện "người lớn" cũng là suy nghĩ của chị Nguyễn Phương Lan có con đang là học sinh lớp 11 ở Hà Đông. Chị Lan cho rằng, nếu mẹ không là người bạn để chia sẻ, để cung cấp cho con kiến thức thì con sẽ tự mò mẫm tìm kiếm từ vô vàn thông tin độc hại trên mạng xã hội.

“Chính vì vậy, thay vì để con tự tìm đường đi, hãy là người bạn đồng hành để con chia sẻ mọi chuyện. Từ đó, chúng ta sẽ dễ nắm bắt tâm tư, tình cảm và định hướng con vào các mối quan hệ đúng đắn, có ích cho việc học tập”, chị Lan chia sẻ.

(Còn nữa)

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm