Tag
“Chợ chạy” - câu chuyện chưa có hồi kết tại TP Hồ Chí Minh

Bài 3: “Dẹp loạn” lòng, lề đường - quá khó khi loay hoay giữa lý và tình

Muôn mặt cuộc sống 30/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Đô thị văn minh phải có đường thông lề thoáng. Chủ trương chấn chỉnh lòng, lề đường là hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, khi đưa vấn đề này vào thực tế thì xuất hiện hàng loạt những khó khăn mà đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều rào cản khó qua.
“Chợ chạy” - câu chuyện chưa có hồi kết tại TP Hồ Chí Minh Bài 2: "Chợ chạy" cho công nhân và cuộc mưu sinh

Khó từ lý

Có thể nói, việc ra quân chấn chỉnh trật tự lòng, lề đường được các địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục. Hình ảnh lực lượng liên ngành phối hợp giải tỏa, dọn dẹp các khu buôn bán trái quy định trên địa bàn không còn là cảnh hiếm gặp.

Người dân TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh hẳn đã quen với cảnh người buôn gánh bán bưng chạy hối hả mỗi khi lực lượng chức năng đi kiểm tra. Ấy thế mà lực lượng có mặt thì đường sá thông thoáng, lực lượng vừa đi thì cảnh mua bán tấp nập lại diễn ra bình thường.

Nghịch cảnh này khiến không ít ý kiến cho rằng lực lượng chức năng không thực hiện hết nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Thậm chí có ý kiến “nặng nề” cho rằng có tiêu cực trong công tác lập lại trật tự lòng, lề đường. Cái nhìn của dư luận là vậy, tuy nhiên thực tế việc chấn chỉnh vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường là không phải dễ, thậm chí còn quá nhiều cái khó, nan giải.

Đội trật tự đô thị đang xử lý khu chợ tự phát nằm trên đường Lã Xuân Oai, phương Trường Thạnh
Đội trật tự đô thị đang xử lý khu chợ tự phát trên đường Lã Xuân Oai, phương Trường Thạnh, TP Thủ Đức

“Chúng tôi hiện chỉ có 2 cán bộ trật tự đô thị, một cán bộ công chức, còn lại là nhân viên hợp đồng của Phòng Quản lý đô thị được cắt cử giao về phối hợp cùng địa phương. Khối lượng công việc thì rất lớn, mà lực lượng quá mỏng nên khó có thể quản lý bao quát hết địa bàn”, một lãnh đạo phường Tam Bình (TP Thủ Đức) cho biết.

Việc nhiều, người ít nên lực lượng nơi đây chủ yếu chỉ tập trung vào những điểm nóng trên địa bàn, như tuyến đường Suối Ba Bột, đường Gò Dưa, chợ Tam Bình… Không thể lập chốt nên chuyện dẹp lòng, lề đường cứ mãi theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Cái khó không chỉ nằm ở chuyện việc nhiều, người ít, ngay cả lực lượng liên ngành đi thật đông nhưng đôi khi cũng chỉ “đóng vai” giữ an ninh là chính, còn việc xử lý thì… vướng. Theo quy định, người lập biên bản vi phạm phải là công chức, nhiều khi cán bộ thực thi chỉ là nhân viên hợp đồng nên danh không chính, việc cũng không thuận mấy.

Lực lượng đi làm nhiệm vụ gồm cán bộ trật tự đô thị (TTĐT), công an, dân quân, bảo vệ dân phố, nhưng chỉ duy nhất có cán bộ TTĐT được phép thu giữ tang vật vi phạm, còn lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố chỉ làm nhiệm vụ giữ an ninh, điều phối xe lưu thông.

“Nếu công an hay dân quân, bảo vệ dân phố tham gia thu giữ là làm trái quy định. Thế nên, nhiều khi nhìn lực lượng tham gia đông nhưng thực chất chỉ có 1 - 2 người đủ chức năng xử lý”, một lãnh đạo phường Tam Bình chia sẻ thêm.

Vì nhu cầu mưu sinh, nhiều người bất chấp quy định đã buôn bán trên lòng lề đường
Vì nhu cầu mưu sinh, nhiều người bất chấp quy định pháp luật nên buôn bán trên lòng lề đường

Cái khó không chỉ ở địa bàn phường Tam Bình mà là cái chung của tất cả các địa phương. Nhiều địa phương thậm chí chỉ được biệt phái về 1 cán bộ TTĐT (như phường Tam Phú) nên cái khó lại nhiều hơn.

Không chỉ khó về người, thực tế hiện nay, lực lượng TTĐT một số địa phương hiện không có phương tiện, chế độ… cho cán bộ đi làm nhiệm vụ. Để có thể thực hiện nhiệm vụ được giao, các địa phương phải vận dụng tất cả những gì mình có, thậm chí đưa cả xe đặc chủng của lực lượng công an vào để giải quyết công việc.

Rồi câu chuyện kho bãi, thiết bị để chứa và bảo quản những tang vật tạm giữ hiện cũng là vấn đề chưa có “lối thoát”. “Nếu thu giữ những mặt hàng tươi sống mà không bảo quản, để hư hỏng thì mình sai, phương tiện thu giữ để hư hỏng cũng sai. Theo quy định, những tang vật đó chỉ tạm giữ, sau khi người vi phạm đóng phạt thì phải trả lại cho người dân. Với điều kiện hạ tầng thiếu thốn như hiện nay, địa phương rất dễ phạm “lỗi” khi thực hiện công tác”, một lãnh đạo phường Tăng Nhơn Phú A trăn trở.

… nặng ch tình

Trong những chuyến đi thực tế, theo tìm hiểu, hầu hết những người tham gia mua bán lấn chiếm lòng, lề đường là người dân có hoàn cảnh khó khăn từ các tỉnh tìm về thành phố này mưu sinh.

Theo những hoàn cảnh này tính toán, chi phí cơ bản của một gia đình sống nơi đây ít nhất 150.000 đồng/ngày, trong đó 50.000 đồng là tiền nhà trọ, 50.000 đồng tiền ăn và 50.000 đồng là tiền học. Chắt chiu, tằn tiện nên vốn kinh doanh chỉ từ vài trăm ngàn (hàng rau) đến vài triệu đồng (mặt hàng thực phẩm tươi sống).

Họ chấp nhận cảnh “chạy chợ” đầy dẫy khó khăn, bấp bênh, chỉ mong đắp đổi bữa cơm hàng ngày. Nhiều người kiếm việc làm không có, cũng không thể quay về quê nên chọn cách mưu sinh lòng, lề đường.

Mặc dù biết khi làm công việc đó là đang vi phạm các quy định về trật tự đô thị, phải đối mặt với rất nhiều rủi ro nhưng có lẽ vì các khoản cơm áo gạo tiền, chuyện học hành con cái nên họ cam chịu đánh đổi.

Chính tình cảnh của họ khiến không ít cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ cũng cảm thấy nao lòng. “Lúc trước, khi còn làm cán bộ TTĐT, trong một lần đi dẹp lòng, lề đường khu chợ công nhân trên địa bàn phường Linh Trung, khi thấy lực lượng chức năng đến, người buôn bán bung ra chạy tán loạn, một vài người trong số họ đã gặp tai nạn. Lúc đó, cả tổ công tác chùng lại. Nhiệm vụ vẫn phải thực hiện nhưng hình ảnh vụ tai nạn đó khiến tôi cứ mãi day dứt khi nhớ lại.

Có lần, chúng tôi dẹp sạp rau của một chị bày bán trên vỉa hè của đường Gò Dưa, đang lúc dọn tang vật lên xe đưa về phường xử lý theo quy định thì người chồng về đến. Mấy đứa con thấy cha về chạy ra hỏi cha nay có mua được gì ăn không? Nghe vậy, anh em hỏi thăm mới biết nhà tận dụng trồng rau nên bày trước nhà bán. Tiền bán rau cũng chính là bữa cơm chiều cho cả gia đình. Thay vì xử lý, mọi người đưa rau trở lại và chỉ nhắc nhở…

Nói thật, chẳng có việc nào khó như việc dọn dẹp trật tự lòng, lề đường, nếu căng lý ra thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ thì đẩy nhiều hoàn cảnh vào đường khốn khó, mà nếu để chữ tình lên thì sẽ bị xử lý kỷ luật vì không làm tròn nhiệm vụ được giao. Khó lắm!…”, một cựu cán bộ TTĐT tâm tư.

Bán hàng bày ra giữa đường cạnh Công ty PouYuen Việt Nam
Bán hàng bày ra giữa đường cạnh Công ty PouYuen Việt Nam

Có rất nhiều trường hợp, sau khi bị tạm giữ phương tiện, tang vật mua bán, họ bỏ luôn không quay lại xử lý, vì số tiền phạt vi phạm nhiều khi còn lớn hơn cả số tiền mua lại phương tiện. “Tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp vi phạm lúc đầu dùng phương tiện, vật dụng tốt để bán đồ tươi sống, bị bắt riết họ đổi qua dùng những vật dụng thô sơ. Lúc đầu, anh em tưởng là họ đối phó, nếu bị bắt thì bỏ luôn, sau mới biết họ không còn khả năng để mua sắm lại. Bắt riết nhìn họ cũng tội, nhiều anh em cũng ngại bắt”, một cán bộ đội TTĐT TP Thủ Đức tâm sự.

Với những cái khó hiện hữu, chuyện chấn chỉnh “làm sạch” lòng, lề đường là chuyện không hề dễ nếu không muốn nói là không thể làm được ngay. Nếu đổ hết trách nhiệm cho địa phương, cho cán bộ thực thi thì e rằng chưa công tâm trong cái nhìn hay đánh giá. Việc chấn chỉnh lòng, lề đường rõ ràng cần phải có sự đồng tâm hiệp sức và giải pháp đồng bộ từ các cấp chính quyền mới có thể thực hiện hiệu quả.

Nhu cầu mua bán trang trải cuộc sống từng ngày của một bộ phận người dân lao động nghèo là có thật, nên dù có biện pháp chế tài nào cũng không đủ sức cản được câu chuyện mưu sinh bức thiết. Một chủ trương đúng là một chủ trương có thể đi sâu sát vào đời sống xã hội và được đa phần người dân ủng hộ.

Với câu chuyện chấn chỉnh lòng, lề đường nên chăng cần có lộ trình bài bản, có sự chuẩn bị về hạ tầng cơ sở, có chính sách hỗ trợ cho người thực thi pháp luật và người dân sinh sống mua bán nơi hè phố, có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng trong việc thay đổi thói quen của người dân đã hình thành từ lâu…

Trong thực tế, đã có rất nhiều buổi hội nghị, hội thảo của những cơ quan hữu trách nhằm tìm ra giải pháp cho câu chuyện “làm sạch” lòng, lề đường nhưng hình như chưa có cuộc hội thảo nào để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân đang mưu sinh nơi đây.

Ông Trần Nguyên Đán - chuyên gia kinh tế, giảng viên trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

Đã đến lúc cần phải có quy hoạch vỉa hè

Theo tôi, thay vì dẹp vỉa hè thì nên thừa nhận nó như một loại hình văn hoá, đồng thời quy hoạch lại vỉa hè thành một thứ có thể cho thuê nhưng có quy cách, cho thuê có hợp đồng và tùy khu vực chứ không phải tràn lan.

Dưới góc độ xã hội, việc mưu sinh trên vỉa hè giải quyết được kinh tế cho những gia đình khó khăn. Lâu nay chúng ta quá tập trung vào câu chuyện cần vỉa hè, lề đường đi lại nhưng quên mất nhóm người cần lề đường để ngồi ăn, uống. Nhu cầu này có thật và rất lớn. Có một thực tế là tâm lý của người đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh họ vẫn thích những con đường sôi nổi, vui nhộn chứ không muốn lang thang trên những con đường không người.

Lâu nay chúng ta quy hoạch toàn dự án, quy hoạch mở rộng đường giao thông… nhưng giờ đã đến lúc cần phải có quy hoạch vỉa hè để dung hòa nhu cầu xã hội. Vỉa hè cho thuê phải đủ lối cho người cần đi và đủ chỗ cho người cần thuê, vi phạm thì xử lý nặng. Việc buôn bán tại các con hẻm là tuyệt đối cấm. Chỉ cho phép thuê vỉa hè tại những trục đường lớn đủ điều kiện.

Đọc thêm

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm