Tag
Mùa hè đáng nhớ

Bài 3: Giám sát trên camera, ứng phó ngay lập tức khi có tình huống đuối nước

Nhịp sống trẻ 17/06/2023 08:17
aa
TTTĐ - Huyện đoàn Gia Lâm (Hà Nội) thực hiện mô hình điểm công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước”. Với công trình này của tuổi trẻ sẽ giúp các em nhỏ tránh những cái chết thương tâm.
Sân chơi của Đoàn - Niềm vui cho thiếu nhi Mùa hè đáng nhớ Bài 2: Những ngôi nhà nặng ân tình tuổi trẻ

Ứng dụng công nghệ

Công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước” được Huyện đoàn Gia Lâm thực hiện thí điểm tại thôn Viên Ngoại xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Công trình gồm hệ thống 2 camera góc rộng, độ nét cao, cho khả năng bao quát toàn bộ 500m2 diện tích mặt ao và đường bao xung quanh, tầm quan sát xa đạt trên 50m, tích hợp khả năng quan sát về đêm.

Đặc biệt, dữ liệu từ camera được truyền về bộ nhớ trung tâm đặt tại Huyện đoàn Gia Lâm, đồng thời chia sẻ hình ảnh tới điện thoại cá nhân của các cán bộ Đoàn xã, công an phụ trách khu vực, bí thư chi bộ, trưởng thôn và 1 số người dân lân cận ao hồ. Vì vậy, khi có tình huống bất ngờ xảy ra sẽ có lực lượng hỗ trợ kịp thời.

Lễ khánh thành công trình thanh thiếu nhi
Lễ khánh thành công trình thanh thiếu nhi “Camera giám sát, phòng chống đuối nước”

Anh Nguyễn Duy Khánh Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Gia Lâm cho biết, ý tưởng thực hiện mô hình bắt nguồn từ chính thực tiễn cuộc sống. Trong 2 năm gần đây trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra hiện tượng trẻ em đuối nước tại các khung giờ vắng người, nhất là tầm trưa. Thường buổi sáng và chiều hay có người qua lại. Bên cạnh đó, nhiều người lớn cho con cháu ra ao hồ tắm, nên cũng cảnh giác và chú ý xung quanh.

Tuy nhiên, các khung giờ vắng người, không ai quản lý trẻ em. Nếu xảy ra sự cố sẽ không có người ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, huyện Gia Lâm hiện có trên 280 ao, hồ với tổng diện tích gần 180ha. Phần lớn ao, hồ trên địa bàn đã được nạo vét, xử lý vệ sinh môi trường, xây dựng kè và đường bao, tạo cảnh quan đồng bộ, trở thành những “lá phổi xanh” trong khu dân cư. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè.

Công trình được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Viên Ngoại, Đặng Xá
Công trình được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Viên Ngoại, Đặng Xá

Nguyên nhân đuối nước thường xảy ra đối với học sinh, trẻ em là do bản tính hiếu động, tò mò. Bên cạnh đó, sự bất cẩn trong công tác chăm sóc, quản lý,của gia đình, để các em tự do vui chơi, bơi lội các các khu vực ao, hồ… trên địa bàn mà không có sự quản lý, nhắc nhở kịp thời.

“Trăn trở trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã thống nhất phải có phương tiện hoặc cách thức nào đó để chủ động giám sát, kịp thời cảnh báo, nhắc nhở trẻ em nếu phát hiện ra việc các em tự ý đi bơi hoặc chơi đùa gần khu vực ao hồ. Từ đó, mô hình “Camera giám sát, phòng chống đuối nước” ra đời”, anh Khánh chia sẻ.

Nhân rộng mô hình

Camera được lắp để quan sát góc rộng
Camera được lắp để quan sát góc rộng

Điểm đặc biệt của mô hình là dữ liệu ngoài được chuyển về Huyện đoàn còn được chia sẻ trực tiếp đến điện thoại của cán bộ đoàn xã, công an phụ trách khu vực, bí thư chi bộ, trưởng thôn và 1 số người dân lân cận ao hồ. Cùng một lúc có nhiều người giám sát sẽ giúp việc phòng chống đuối nước hiệu quả hơn. Tổng mức đầu tư công trình là 15 triệu đồng.

Sau thời gian thí điểm, nhận thấy hiệu quả từ mô hình, Huyện đoàn Gia Lâm vận động Nhân dân xã hội hóa để lắp thêm các camera khác trên địa bàn xã Đặng Xá. “Khi đủ 16 kênh của đầu thu, chúng mình sẽ bàn giao máy chủ camera về trực ban công an xã. Camera thuộc kênh thôn nào sẽ được chia sẻ hình ảnh về cán bộ, đoàn viên và Nhân dân thôn đó để họ cùng giám sát”, anh Khánh cho biết.

Camera truyền hình ảnh về Huyện đoàn Gia Lâm và nhiều cá nhân, cơ quan chức năng
Camera truyền hình ảnh về Huyện đoàn Gia Lâm và nhiều cá nhân, cơ quan chức năng

Ngoài ra, tại một số đơn vị như Phù Đổng, Dương Xá... công an đã có hệ thống camera đảm bảo an ninh tại một số tuyến đường. Vì vậy, ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để đấu nối chung một số camera giám sát ao hồ vào hệ thống cam hiện có của công an xã. Điều này sẽ tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của công trình.

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và có các hành động cụ thể trong việc ngăn ngừa tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước trên địa bàn, Huyện đoàn Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt camera giám sát tại một số ao, hồ thường xuyên có trẻ em bơi lội trong dịp hè. Hoạt động này nhằm chủ động cảnh báo sớm tới đoàn viên, thanh niên, công an phụ trách khu vực và lãnh đạo thôn, xóm, tổ dân phố khi phát hiện các trường hợp trẻ em bơi lội trong các khung giờ vắng người quản lý như sáng sớm hoặc đầu giờ trưa.

“Trong thời gian tới, Huyện đoàn Gia Lâm sẽ đồng loạt triển khai các hình thức vận động, xã hội hóa các nguồn lực trên địa bàn để tiếp tục lắp các hệ thống camera giám sát tương tự tại các ao, hồ còn lại trên địa bàn huyện. Đây là hoạt động thiết thực trong chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng”, anh Phạm Văn Phong, Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm chia sẻ.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm