Tag
Chống dịch từ cơ sở và kinh nghiệm của Hà Nội

Bài 3: Lấy sức dân duy trì thế trận phòng, chống dịch

Tin tức 13/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Trong “cuộc chiến” chống “giặc Covid”, quan điểm người dân là trung tâm, chủ thể của công tác phòng chống dịch; Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân thường xuyên được lãnh đạo thành phố nhấn mạnh. Trong lúc chủng mới Delta biến chuyển phức tạp, việc phát huy sức dân càng trở nên quan trọng hơn, đòi hỏi các địa phương phải chủ động, sáng tạo trong vận dụng sức dân để phòng, chống dịch.
Không có sức dân thì không thể duy trì thế trận phòng dịch Huy động sức dân tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện giãn cách xã hội

Khóa chặt nguồn lây với tổ Covid-19 cộng đồng

Tổ Covid-19 cộng đồng là chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đồng thà một trong những giải pháp có tính chất “chìa khóa” giúp kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở. Nhận thức rõ điều này, chỉ đạo xuyên suốt của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội là cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở phải thật sự coi trọng và phát huy cao nhất vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng.

Trong các Công điện, Chỉ thị của Thành ủy, UBND TP đều nhấn mạnh vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng và yêu cầu các địa phương phải phát huy cao độ lực lượng này để tăng cường giám sát di biến động người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn. Hằng ngày, tổ Covid-19 cộng đồng cập nhật, báo cáo chính quyền xã, phường, thị trấn theo mẫu hướng dẫn của Sở Y tế; Kiểm soát chặt chẽ, giám sát người từ các địa phương trở về Thủ đô.

Trước diễn biến phức tạp của chủng mới Delta, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở phải đặt người dân vào vị trí trung tâm, là lực lượng chính quản lý các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; Lấy sự gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên để lan tỏa, coi tổ Covid-19 cộng đồng làm nòng cốt, chọn những người có uy tín trong cộng đồng làm trung tâm để quy tụ Nhân dân tham gia chống dịch. Tới nay, toàn thành phố đã thành lập gần 26.000 tổ Covid-19 cộng đồng, phủ khắp 579 phường, xã, thị trấn.

Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng
Tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Nhờ phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng tham gia quản lý người dân về từ vùng có dịch, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên đã kiểm soát rất hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Tri Thủy (huyện Phú Xuyên) Lại Văn Quyết cho biết, khi dịch bùng phát mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, người dân đi làm ăn xa mong muốn trở về gia đình.

Nắm bắt được nhu cầu đó, xã đã phát huy vai trò của 44 tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát, thống kê ngay các gia đình có người đi làm ăn xa; Yêu cầu khi nào về quê phải báo trước để bố trí tiếp nhận, yêu cầu ra trạm y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe, ra quyết định cách ly và giao cho thôn, các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát. Nhờ vậy, toàn xã Tri Thủy có dân số 11.000 người, gồm 5 thôn và 1 xóm nhưng đến nay cơ bản an toàn.

Để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, ngoài việc tuyên truyền ngày 3 buổi trên hệ thống loa truyền thanh, loa kéo, phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng trở về từ vùng dịch. Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương Vương Quốc Tiến khẳng định, 84 tổ Covid-19 cộng đồng phường phát huy tốt vai trò kiểm tra, rà soát, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Đến nay, phường đã xử phạt 32 triệu đồng đối với 24 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương của Hà Nội tiếp tục giao nhiệm vụ cho các tổ Covid-19 cộng đồng nhằm phát huy vai trò kiểm tra, giám sát, tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch.

Phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện

Xã Cao Dương gồm 7 thôn, có trục đường 429 xuyên qua xã và 1 chợ dân sinh, có cầu Mụ qua sông Đáy nối 2 huyện: Thanh Oai, Chương Mỹ, giáp với xã Phú Nam An của Chương Mỹ, phương tiện và người tham gia trên trục đường chính tương đối đông.

Chung tay giữ vững vùng xanh
Các tầng lớp Nhân dân chung tay giữ vững "vùng xanh"

Để giữ vững "vùng xanh" an toàn, Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã đã thành lập 7 chốt/7 thôn nằm trên trục đường chính, rào cứng cả đường, ngõ, lối đi tắt được xã rào cứng chỉ còn một đường ra, vào. Để duy trì công việc này, cán bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên huyện đã tích cực tham gia trực chốt; Số lượng người tham gia 7 chốt hiện có 69 người, chốt nhiều nhất là 19 người, chốt ít nhất 12 người, thay nhau trực 3 ca với phương châm "Thôn an toàn không có dịch" từ ý thức cộng đồng.

Góp sức tích cực cho các chốt chống dịch còn có đông đảo lực lượng thanh niên tình nguyện. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn Thường Tín đã tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại 4 chốt kiểm soát tại các nút giao Vạn Điểm, xã Vạn Điểm và Khê Hồi, xã Hà Hồi. Tại các chốt kiểm soát, đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau trực 24/24 giờ, hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Để chung tay ngăn chặn dịch Covid-19, nhiều đoàn viên, thanh niên không quản ngại đêm tối, mưa gió, tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm soát, đo thân nhiệt người ra, vào các cửa ngõ Thủ đô.

Trên địa bàn huyện Đông Anh cũng có hơn 600 điểm chốt trực tại các thôn trên địa bàn huyện, trong đó có khoảng 200 chốt do đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia trực ca đêm. Bí thư Huyện đoàn Đông Anh Nguyễn Hùng Dũng cho biết, tại các điểm ra vào các thôn, khu dân cư, đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ giám sát y tế, đo thân nhiệt, ghi chép thông tin của người dân ra, vào thôn, tuyên truyền nhắc nhở việc đeo khẩu trang…

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình (bên phải) cùng cán bộ Chi hội phụ nữ số 4 phường Láng Thượng (quận Đống Đa) sử dụng loa lưu động tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình (bên phải) cùng cán bộ Chi hội phụ nữ số 4 phường Láng Thượng (quận Đống Đa) sử dụng loa lưu động tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngoài việc triển khai đội xung kích trực chốt tại chốt kiểm soát, các huyện đoàn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tích cực triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Quận đoàn Bắc Từ Liêm đã tổ chức đội hình “Thanh niên tuyên truyền lưu động” phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đội hình gồm các đoàn viên, thanh niên sẽ đi xe đạp, mang theo loa vào các ngõ ngách để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp với việc phát hiện các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch.

Cùng với đội ngũ thanh niên, nhiều cán bộ phụ nữ cũng mang theo loa kéo len lỏi vào từng ngõ, ngách để tuyên truyền vận động phòng chống dịch. Mỗi ngày, cứ 6 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, 61 tuổi, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ số 4 phường Láng Thượng (quận Đống Đa) đã đạp xe ra khỏi nhà, phía sau xe chở thêm chiếc loa thùng tới một trong những “điểm nóng” về dịch bệnh của địa phương là khu vực hồ Láng Thượng, nơi có Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bà Bình cho biết, nếu cứ để mặc kệ cho “loa nói”, thì sẽ không hiệu quả. Vì vậy, hễ thấy ai chưa chấp hành đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch, bà nhẹ nhàng nhắc nhở. Thấy ai hoang mang, lo lắng, bà lại tìm cách trấn an tinh thần. Ai chưa nắm hết các quy định thì bà sẵn sàng “dừng xe” lại giải thích…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Xem thêm