Tag
Tăng mức phạt người uống rượu bia tham gia giao thông: Xử lý nghiêm tránh nhờn luật

Bài 3: Nhiều chuyển biến tích cực với người tham gia giao thông

Xã hội 09/01/2020 07:28
aa
TTTĐ – Nhiều người tham gia giao thông đã tự ý thức hơn trong việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông hoặc có uống rượu bia thì không lái xe.

Bài 3: Nhiều chuyển biến tích cực với người tham gia giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe một người điều khiển xe máy có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn

Bài liên quan

Tăng mức xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông: Xử lý nghiêm, tránh nhờn luật

Bài 2: Nhiều lo lắng được giải đáp, xử lý nghiêm tài xế chống đối

Thay đổi ý thức, hành vi khi tham gia giao thông

Sau hơn 1 tuần Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được thực hiện, nhóm chị Đỗ Thị Thu Thủy (công tác tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) đã có hẹn sẽ đến quán nhậu Chợ tình Sapa (nằm trên đường Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để gặp gỡ bạn bè tất niên vào tối 8/1.

Nhóm bạn chị Thủy quyết định thuê xe đến quán ăn và uống trà
Nhóm bạn chị Thủy quyết định thuê xe đến quán ăn và uống trà

Tuy nhiên, trước khi đi, nhóm của chị Thủy hẹn nhau trên mạng xã hội sẽ không tự lái xe đến nơi hẹn mà thuê xe chở đi để nếu có uống chút rượu sẽ không điều khiển phương tiện về nhà.

Mặc dù lâu ngày không gặp nhau nhưng khi đến quán, nhóm của chị Thủy quyết định sẽ uống trà thay rượu. “Hôm nay mọi người đến đây rất vui vẻ, có cả nam lẫn nữ. Trước đây, mỗi khi chúng tôi gặp nhau, mọi người thường uống rất nhiều rượu bia rồi tự lái xe về nhà. Tuy nhiên, hôm nay chúng tôi quyết định không uống rượu bia như mọi hôm nữa mà sẽ dùng trà. Việc uống trà thay rượu được các bạn nam trong nhóm đồng tình ủng hộ”, chị Thủy cho biết.

Lý do cả nhóm dùng trà thay rượu được mọi người trong nhóm chị Thủy cho biết, một phần là do Nghị định mới quy định mức xử phạt rất cao đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong cơ thể. Mặt khác, ngoài việc mức xử phạt tăng cao, mọi người cũng dần ý thức được việc cần thay đổi chính hành vi của mình mỗi khi đi ăn nhậu.

“Hôm nay chúng tôi không đi xe đến quán, nếu có uống say chúng tôi sẽ bắt xe ôm hoặc taxi để về nên không lo bị phạt. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng, việc lạm dụng rượu bia tại Việt Nam là quá nhiều nên cần phải thay đổi dần hành vi của mỗi người”, chị Dương Vân Anh (giáo viên trường THCS Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cùng nhóm với chị Thủy) cho hay.

Cũng giống như nhóm chị Thủy, nhóm anh Nguyễn Văn Hải (trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng tranh thủ buổi tối để gặp mặt bạn bè tại quán Bia hơi Hà Nội trên đường Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội). Nhóm của anh Hải đến đây vẫn uống rượu bia nhưng mọi người cũng không tự đi xe đến.

“Chúng tôi muốn uống bia rượu xong sẽ thuê xe về nhà để trước tiên không bị lực lượng chức năng xử phạt, đồng thời cũng không gây nguy hiểm cho bản thân mình và người khác khi tham gia giao thông”, anh Hải cho biết.

Uống bia rượu bao lâu thì hết nồng độ cồn?

Theo ghi nhận của phóng viên, sau nhiều ngày lực lượng chức năng ra quận xử phạt nặng các hành vi uống rượu bia khi lái xe, lượng khách đến các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn Hà Nội đã giảm mạnh, đặc biệt là vào buổi trưa.

Tại quán Bia hơi Hải Xồm trên đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) với mặt bằng rộng cả nghìn m2 nhiều hôm nay trống trải, vắng khách. Trước đây, quán nhậu này là một trong những địa điểm luôn đông kín thực khách với hàng trăm người ngồi ăn uống.

Quản lý nhà hàng chia sẻ: “Nghị định 100 với mức phạt nặng tác động mạnh đến người uống rượu, bia. Chúng tôi đã phải hợp đồng với hai hãng taxi uy tín để chuyên chở khách về sau mỗi cuộc nhậu với giá ưu đãi hơn. Đồng thời, nhà hàng đã bố trí khu vực để xe dành cho khách hàng nếu muốn để xe lại”.

Không chỉ riêng nhà hàng này, các quán ăn khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Chủ các quán ăn nhậu trên địa bàn Hà Nội phải dùng đủ mọi chiêu thức để kéo người dân trở lại quán để ăn nhậu. Có quán ăn sẵn sàng trả tiền cho khách thuê xe đến quán, có nơi thì bố trí xe đưa khách về.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn một bộ phận người dân vẫn vô tư đi xe đến quán để uống rượu bia và tự lái xe về. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Liên quan đến vấn đề người dân lo ngại sau khi uống rượu bia bao lâu mới được lái xe, bà Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phân tích, không có con số chính xác tuyệt đối cho mọi cá nhân là uống rượu bia sau bao lâu mới được lái xe hay sau bao lâu uống rượu bia thì hết nồng độ cồn trong cơ thể. Việc này phụ thuộc vào lượng bia rượu uống và đặc điểm sinh học, thể trạng của từng cá nhân, từ đó mới có chỉ số nhất định sau bao lâu mới hết nồng độ cồn trong máu.

Thông thường đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường thì sau 1 giờ, gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn (1 đơn vị cồn khoảng 10 gam cồn nguyên chất, tương đương với 2/3 lon bia 330ml nồng độ 5%, 100ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%). Tuy nhiên, để chuyển hóa hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể phải mất từ 1-2 giờ nữa.

Vì vậy, nếu uống 1 đơn vị cồn tương đương với 2/3 lon bia 330ml, 100ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%, đối với người khỏe mạnh, bình thường, không mắc bệnh gì thì phải mất từ 2-3 giờ mới chuyển hóa hết nồng độ cồn trong cơ thể, lúc đó mới có thể lái xe. Đối với những người có chức năng gan suy yếu hoặc những người có cơ thể chuyển hóa chậm hơn thì nồng độ cồn chuyển hóa sẽ lâu hơn nhiều.

Vì vậy, bà Trang khuyến cáo, nam giới khỏe mạnh không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ giới khỏe mạnh không uống quá một đơn vị cồn mỗi ngày và uống dưới 5 ngày/tuần

Có thể nói, sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đi vào thực tiễn, mặc dù còn một số băn khoăn nhưng về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của Chinh phủ cũng như người dân về hạn chế bia rượu khi tham gia giao thông. Đồng thời Nghị định này bước đầu đã làm thay đổi ý thức, hành vi của mỗi người tham gia giao thông theo chiều hướng tích cực, góp phần giảm tai nạn cũng như số người chết và bị thương mỗi năm do rượu bia gây ra.

Giảm số người chết vì tai nạn giao thông

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 1-5/1, lực lượng chức năng đã xử phạt 1.518 người lái ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 ngày (từ 1-6/1) có 103 người chết do TNGT, trung bình 17 người chết/ngày, thấp hơn 4 người so với con số 21 người chết/ngày do TNGT trong năm 2019. Dù phải cần một thời gian nữa để đánh giá toàn diện hơn nhưng đây chính là hiệu quả thực sự của quy định này.

Còn tại Hà Nội, sau 1 tuần triển khai thực hiện, lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 129 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và phạt tiền gần 700 triệu đồng, trong đó có có 7 trường hợp là tài xế xe ô tô, 211 trường hợp điều khiển xe mô tô, 1 xe máy điện.

Cùng với đó là tình hình TNGT cũng đã có những tín hiệu tích cực, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể trong tuần qua, Hà Nội đã xảy ra 4 vụ TNGT làm 4 chết, 1 bị thương, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 9 vụ, 11 chết, 2 bị thương. Con số này so với thời gian liền kề trước khi các quy định mới có hiệu lực cũng đã giảm 7 vụ, 8 chết, 1 người bị thương.

Đọc thêm

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm