Tag

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD

Giao thông 02/06/2025 07:15
aa
TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 kết nối từ TP Thủ Dầu Một đến TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Bình Dương sắp khởi công xây dựng 2 khu công nghiệp "khủng" Thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương Đông Nam Bộ: Bình Dương dẫn đầu Chỉ số Xanh cấp tỉnh

Theo phương án đang được nghiên cứu, tuyến metro số 2 bắt đầu từ ga đầu (kết nối với ga S5 của tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh - tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tuyến đi qua TP Thuận An và kết nối với tuyến metro số 3 (TP Hồ Chí Minh) tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Chiều dài toàn tuyến khoảng 21,87km, dự kiến có 13 ga và 1 depot.

Hiện tại, hai phương án về vị trí depot đang được cân nhắc: Một là dùng chung với depot tuyến metro số 1 tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên (Bình Dương); hai là dùng chung depot với tuyến metro số 3 của TP Hồ Chí Minh tại Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).

Tuyến đường sắt đô thị số 2 dự kiến đi dọc theo quốc lộ 13 từ TP Thủ Dầu Một qua TP Thuận An đến TP Thủ Đức.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dự kiến đi dọc theo quốc lộ 13 từ TP Thủ Dầu Một qua TP Thuận An đến TP Thủ Đức (Ảnh: Minh Quân)

Tuyến metro số 2 có năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều.

Tuyến sẽ chạy dọc trục Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ - và sẽ được mở rộng kết nối về phía Bắc đến huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư (CT.30) trong tương lai.

Về tổng mức đầu tư, các cơ quan chuyên môn của Bình Dương đã nghiên cứu và đưa ra hai phương án.

Phương án 1 là xây dựng tuyến metro đi trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2 là xây dựng đi ngầm, tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới hơn 68.500 tỷ đồng.

Metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh  – Bình Dương – Bình Phước
Metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước (Ảnh: Minh Quân)

Sau quá trình đánh giá, phân tích và làm việc với các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn phương án xây dựng tuyến metro đi trên cao nhằm tối ưu chi phí đầu tư.

Việc chọn phương án này giúp tiết kiệm ngân sách hơn 15.000 tỷ đồng, đồng thời rút ngắn thời gian thi công và hạn chế các ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị hiện hữu.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới.

Tuyến metro số 2 TP Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương với trung tâm TP Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước.

Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên trục Quốc lộ 13, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 2
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 2

Dự án này còn mang ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu định hướng sáp nhập hành chính, hình thành “TP Hồ Chí Minh mới” - đô thị đặc biệt, siêu vùng kinh tế - với quy mô dân số, không gian và năng lực cạnh tranh vượt trội.

Metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước, tạo động lực phát triển không gian đô thị hai bên tuyến, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển giao thông xanh và thông minh của khu vực.

Đọc thêm

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công Giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

TTTĐ - Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch... đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn.
Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư.
Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Giao thông

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai hướng), bắt đầu từ ngày 7/6.
Xem thêm