Bình Dương sắp khởi công xây dựng 2 khu công nghiệp "khủng" Thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương Đông Nam Bộ: Bình Dương dẫn đầu Chỉ số Xanh cấp tỉnh |
Theo phương án đang được nghiên cứu, tuyến metro số 2 bắt đầu từ ga đầu (kết nối với ga S5 của tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh - tuyến Bến Thành - Suối Tiên) tại phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Tuyến đi qua TP Thuận An và kết nối với tuyến metro số 3 (TP Hồ Chí Minh) tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Chiều dài toàn tuyến khoảng 21,87km, dự kiến có 13 ga và 1 depot.
Hiện tại, hai phương án về vị trí depot đang được cân nhắc: Một là dùng chung với depot tuyến metro số 1 tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên (Bình Dương); hai là dùng chung depot với tuyến metro số 3 của TP Hồ Chí Minh tại Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức).
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dự kiến đi dọc theo quốc lộ 13 từ TP Thủ Dầu Một qua TP Thuận An đến TP Thủ Đức (Ảnh: Minh Quân) |
Tuyến metro số 2 có năng lực vận chuyển dự kiến từ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo một chiều.
Tuyến sẽ chạy dọc trục Quốc lộ 13 - tuyến đường huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ - và sẽ được mở rộng kết nối về phía Bắc đến huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và cửa khẩu Hoa Lư, đi song song với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư (CT.30) trong tương lai.
Về tổng mức đầu tư, các cơ quan chuyên môn của Bình Dương đã nghiên cứu và đưa ra hai phương án.
Phương án 1 là xây dựng tuyến metro đi trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 53.000 tỷ đồng. Phương án 2 là xây dựng đi ngầm, tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới hơn 68.500 tỷ đồng.
![]() |
Metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước (Ảnh: Minh Quân) |
Sau quá trình đánh giá, phân tích và làm việc với các đơn vị liên quan, UBND tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn phương án xây dựng tuyến metro đi trên cao nhằm tối ưu chi phí đầu tư.
Việc chọn phương án này giúp tiết kiệm ngân sách hơn 15.000 tỷ đồng, đồng thời rút ngắn thời gian thi công và hạn chế các ảnh hưởng đến hạ tầng đô thị hiện hữu.
Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới.
Tuyến metro số 2 TP Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương với trung tâm TP Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước.
Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên trục Quốc lộ 13, hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
![]() |
Bản đồ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 2 |
Dự án này còn mang ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu định hướng sáp nhập hành chính, hình thành “TP Hồ Chí Minh mới” - đô thị đặc biệt, siêu vùng kinh tế - với quy mô dân số, không gian và năng lực cạnh tranh vượt trội.
Metro số 2 sẽ đóng vai trò là trục giao thông công cộng chủ lực trong liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước, tạo động lực phát triển không gian đô thị hai bên tuyến, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, phù hợp với chiến lược phát triển giao thông xanh và thông minh của khu vực.