Bài 3: Những đôi giày từ công nghệ in 3D và nhựa tái chế
Tăng cường ứng dụng công nghệ số phục vụ phát triển nông nghiệp
|
Trăn trở của những chàng trai yêu công nghệ
Khởi đầu từ một xưởng in 3D nhỏ ở Phú Nhuận, cậu sinh viên trẻ Nguyễn Minh Tân (2004) – Founder của dự án khởi nghiệp SENONIKA thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng nhóm các bạn trẻ có chung đam mê đến từ nhiều chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau biến các cuộn nhựa TPU (Thermoplastic Polyurethane, là một loại nhựa dẻo có tính đàn hồi cao, kết hợp giữa đặc tính của cao su và nhựa cứng) tái chế thành những đôi giày cá nhân hóa, mang đậm dấu ấn công nghệ và tinh thần bảo vệ môi trường.
![]() |
Founder của SENONIKA – Nguyễn Minh Tân |
Hành trình của SENONIKA bắt đầu từ trăn trở về sự lãng phí nguyên liệu và lượng khí thải khổng lồ của ngành công nghiệp giày truyền thống. Thay vì những phương pháp sản xuất cũ kỹ, nhóm đã chọn công nghệ in 3D làm nền tảng. Điều đó không chỉ giúp giảm thiểu chất thải trong sản xuất mà còn tạo ra những đôi giày với thiết kế độc nhất, đáp ứng sở thích cá nhân của từng khách hàng.
Từ nhu cầu tạo ra một sản phẩm thời trang bền vững, ngay từ khi bắt đầu ý tưởng cho đến khi thực hiện dự án, Tân đã xác định rằng sản phẩm của mình phải có sự khác biệt, thể hiện sự sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và cá nhân hóa trong đó. Tân chia sẻ rằng: “Nếu như giày truyền thống phải qua nhiều công đoạn lắp ráp với hàng chục bộ phận khác nhau, SENONIKA sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra chiếc giày liền mạch, gần như chỉ từ một thể thống nhất”
Chính nhờ sự kết hợp đặc biệt giữa công nghệ in 3D cùng việc sử dụng nhựa TPU tái chế đã đem đến sự khác biệt so với sản xuất giày truyền thống. “Điểm nhấn cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là chất liệu. SENONIKA lựa chọn nhựa TPU tái chế làm vật liệu chính. TPU không chỉ bền và linh hoạt, mà còn có khả năng tái chế hoàn toàn. Sau khi kết thúc vòng đời sử dụng, những đôi giày có thể được tái chế thành nguyên liệu mới, góp phần vào vòng tuần hoàn xanh của thời trang”, Tân nói.
Ngoài đam mê về công nghệ, chàng trai trẻ cùng nhóm bạn còn bị ảnh hưởng bởi thực trạng lãng phí nguyên liệu và hàng tồn kho trong ngành giày dép hiện nay. Tân cho biết, có đến hàng tỷ đôi giày bị vứt bỏ mỗi năm, điều này gây tác động tiêu cực đến môi trường, đây cũng chính là động lực thúc đẩy nhóm tìm ra giải pháp mới.
Chỉ đam mê, chưa đủ…
Chia sẻ thêm về hành trình khởi nghiệp, Tân cho hay: "Đam mê là khởi đầu, nhưng để biến đam mê thành hiện thực, cần rất nhiều nỗ lực và kiên trì. Chúng tôi đã phải đối mặt với vô số thử thách, từ việc tối ưu công nghệ in 3D đến việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu bền vững. Mỗi bước đi đều đòi hỏi sự quyết tâm và không ngừng học hỏi".
Tân tiếp tục: "Chúng tôi không chỉ muốn tạo ra những đôi giày đẹp và bền, mà còn muốn lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Đổi mới sáng tạo chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó gắn liền với việc giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn đặt mục tiêu bền vững lên hàng đầu trong mọi quyết định."
![]() |
Hơn cả một sản phẩm thời trang, mỗi đôi giày SENONIKA là một tuyên ngôn xanh, nơi công nghệ và trách nhiệm hòa quyện, kiến tạo nên giá trị bền vững cho cộng đồng |
Các ý tưởng thiết kế cho SENONIKA không phải là kết quả của một phút ngẫu hứng mà là thành quả của chuỗi ngày dài kiên trì thử nghiệm. Những ngày đầu, nhóm phải vật lộn với việc tối ưu công nghệ in 3D sao cho giày không chỉ bền, linh hoạt mà còn phải thoáng khí như những đôi giày truyền thống. "Chúng mình đã mất rất nhiều nhựa, in hỏng không biết bao nhiêu đôi giày, có những hôm phải ngủ lại xưởng chỉ để theo dõi từng lớp in," một thành viên trong nhóm chia sẻ.
"Ban đầu, những đôi giày đầu tiên gặp rất nhiều lỗi kỹ thuật. Có những đêm mình ngủ lại ngay tại xưởng in 3D chỉ để nghiên cứu cấu trúc giày, làm sao để vừa mềm mại như giày truyền thống, vừa đảm bảo bền vững. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của nhóm là khi nhận đơn đặt hàng giày thiết kế in 3D đầu tiên từ một khách hàng tại Hà Nội. Khi sản phẩm hoàn thành lúc 2 giờ sáng nhưng không kịp chuyển qua bưu điện, không đợi đến ngày mai, mình đã quyết định đặt vé máy bay ngay trong đêm, mang theo 4 đôi giày in 3D cùng chiếc balo rách ngăn kéo, bay ra Hà Nội chỉ để kịp giao hàng. Đó không chỉ là chuyện giao giày, mà còn là khát khao được nhìn thấy sản phẩm của mình đến tay khách hàng. Đây cũng là lần đầu tiên được ra Hà Nội, thăm lăng Bác, điều mà mình luôn ao ước", Tân nói.
![]() |
Ngoài xuất sắc lọt top 10 Startup Wheel, dự án SENONIKA còn đạt nhiều thành tựu ấn tượng trong các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo: Top 3 3D Product Design 2024, Top 10 Startup UTH 2024, Top 150 Startup WorldCup 2024 |
"Đó không chỉ là hành trình giao hàng, mà còn là hành trình của niềm tin và quyết tâm”, chàng trai chia sẻ.
Không chỉ có đam mê, Tân cùng nhóm bạn trẻ luôn coi việc mình làm là một sứ mệnh trong kỷ nguyên mới. Họ không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới, không chỉ để cải thiện sản phẩm mà còn để đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. "Chúng tôi tin rằng mỗi đôi giày không chỉ là một sản phẩm, mà còn là một câu chuyện, một thông điệp về sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường".
Phải là sứ mệnh của người trẻ
Dự án SENONIKA không chỉ tạo ra sản phẩm thời trang bền vững, mà còn là biểu tượng cho tinh thần đổi mới sáng tạo của thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên số. Tân cho biết, công nghệ in 3D không những là một công cụ sản xuất, mà thực sự là một cuộc cách mạng cho ngành giày dép, nơi mà mọi giới hạn đều có thể bị phá vỡ.
Điều thú vị là Tân không né tránh sự thật rằng có đến 90% các dự án khởi nghiệp từ các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên không thể bước ra thị trường thực tế. Điều này theo chàng trai trẻ không hẳn là thất bại. "Các nhà đầu tư, nhà tài trợ đều hiểu rõ điều đó, nhưng họ vẫn sẵn sàng rót vốn cho các cuộc thi khởi nghiệp sinh viên. Vì sao? Bởi họ đầu tư vào con người" Tân nhấn mạnh.
Theo Tân, điều mà các nhà đầu tư nhìn thấy chính là tiềm năng phát triển của các bạn trẻ. Họ có tầm nhìn xa, tin rằng những bạn trẻ giàu nhiệt huyết hôm nay có thể trở thành những nhà sáng lập tài ba trong tương lai. Chính sự sáng tạo, kiên trì sẵn sàng thử nghiệm như cách nhóm SENONIKA đang làm mới là giá trị thực sự.
![]() |
Từ khi lên ý tưởng cho đến lúc cho ra sản phẩm, dự án của anh luôn được thầy cô, bạn bè ủng hộ và đánh giá cao trong suốt chặng đường khởi nghiệp |
Ngoài sản phẩm giày, SENONIKA còn mang đến các phụ kiện bền vững như hộp giày và đế lót tái chế, cùng chế độ bảo hành đặc biệt, nhằm đảm bảo chất lượng và sự hài lòng của từng khách hàng. Đây là cam kết mà nhóm SENONIKA gửi gắm: không chỉ cung cấp sản phẩm, mà còn xây dựng một phong cách sống ý nghĩa và thân thiện với môi trường.
"Linh hồn" Nghị quyết 57 nằm ở trái tim, khối óc thanh niên
Trao đổi về Nghị quyết 57 NQ/TW và vai trò của khoa học công nghệ, là một người trẻ, Tân cho rằng bản thân và các thành viên dự án SENONIKA đã và đang không ngừng nỗ lực để tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất bền vững.
Tân cho biết: “SENONIKA hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 57 NQ/TW, đặc biệt là việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống và sản xuất kinh doanh. Mỗi bước tiến của dự án đều gắn với việc tối ưu hóa quy trình sản xuất thông qua công nghệ 4.0: sử dụng phần mềm thiết kế giày thông minh, tích hợp dữ liệu khách hàng để tạo ra sản phẩm cá nhân hóa, và áp dụng vật liệu tái chế, thân thiện môi trường nhằm giảm thiểu rác thải công nghiệp”.
Trong tương lai, SENONIKA đặt mục tiêu nghiên cứu các vật liệu sinh học thay thế nhựa TPU, đồng thời tối ưu hóa sản xuất bằng AI nhằm giảm thiểu lãng phí. "Đổi mới sáng tạo không nhất thiết phải tạo ra cái gì hoàn toàn mới đôi khi, nó là việc tìm cách tốt hơn để làm những điều quen thuộc”, đại diện nhóm Tân chia sẻ.
Với một đội ngũ trẻ trung, sáng tạo và kiên định, nhóm SENONIKA không chỉ là một thương hiệu giày 3D, mà còn là biểu tượng của sự kết hợp giữa đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội và khát vọng xanh của thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên số.
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Sáng mãi niềm tin, tự hào về Đảng quang vinh

Trang bị khung pháp lý ứng dụng công nghệ tiên phong cho thanh niên

Tình nguyện viên Thủ đô với “Tháng ba biên giới” ở Hà Tĩnh

135 em nhỏ được tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ

Cán bộ, đảng viên chủ động học tập, vững vàng trong mọi hoàn cảnh

Bài 2: Bản lĩnh người trẻ không gục ngã trước thất bại

Nữ Bí thư Chi đoàn “truyền lửa”, gắn kết người trẻ ở chung cư

Chàng trai phục dựng, lưu trữ giá trị lịch sử bằng công nghệ

Bài 1: Không cần startup triệu đô, hãy bắt đầu từ ý tưởng nhỏ
