Tag
Ồn ào vụ chuyển nhượng đất ngàn tỷ đồng tại Đà Nẵng của Sudico

Bài 3: Niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục "đổ tiền" cho Sudico?

Đường dây nóng 09/12/2021 12:00
aa
TTTĐ - Công ty Sudico chưa điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, chưa thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng cũng như chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước, thì niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục "đổ tiền" cho Sudico?
Bài 2: Lý do Land Hà Hải tạm dừng thanh toán tiền cho Sudico Bài 1: Thương vụ chuyển nhượng đất xôn xao dư luận
Tòa nhà Sidico
Tòa nhà Sidico

Chưa thực hiện nghĩa vụ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất

Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai quy định: “Tổ chức được giao đất để sử dụng vào mục đích thương mại thì thời hạn sử dụng không quá 50 năm”. Khi Công ty Sudico nhận chuyển nhượng 2 lô đất của ông Ngô Áng Hùng, thời hạn sử dụng đất thể hiện trong giấy chứng nhận là “Lâu dài”.

Ngày 21/11/2016 VPĐK Đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng đã ban hành Thông báo số 236/VPĐKĐĐ-ĐKĐC yêu cầu Công ty Sudico phải điều lại thời gian sử dụng đất từ “Lâu dài” sang “50 năm”. Công ty Sudico phải có nghĩa vụ này nhưng không thực hiện. Tức là Công ty Sudico đã vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai.

Khi Công Land Hà Hải khởi kiện vụ án ra Tòa án Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, Công ty Sudico vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ “Lâu năm” sang “50 năm”.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai, khoản 2 Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP... nếu Nhà nước giao đất mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ nếu không được gia hạn sẽ bị thu hồi.

Ngày 2/3/2018, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm về đất đai đối với Công ty Sudico về tiến độ sử dụng đất chậm đối với 2 lô đất nhận chuyển nhượng từ ông Ngô Áng Hùng.

Ngày 2/4/2018, Công ty Sudico đã có Công văn số 244/2018 về việc xin gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng đối với 2 khu đất nêu trên.

Ngày 15/6/2018, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành 2 Quyết định số 2473 và 2474/QĐ-UBND về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng đối với 2 khu đất nêu trên do Công ty Sudico làm chủ đầu tư.

Ngày 23/7/2018, Cục Thuế Đà Nẵng có Thông báo số 2707/TB-CT về việc nộp bổ sung số tiền gia hạn là 50.817.570.157 đồng; Ngày 7/8/2018, Công ty Sudico đã nộp tiền gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng là 50.817.570.157 đồng.

Như vậy, Công ty Sudico đã có hành vi vi phạm pháp luật đất đai khi được giao đất và bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm vào ngày 2/3/2018. Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, Công ty Sudico có trách nhiệm gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng nêu không thực hiện việc gia hạn thì sẽ bị Nhà nước thu hồi đất. Như vây, việc gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng được xem là thủ tục hành chính hay là chế tài đối với Sudico?

Câu hỏi đặt ra là: Công ty Sudico đứng tên trong hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ “Lâu năm” sang “50 năm”; Chưa thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng cũng như chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước thì có được lập thủ tục chuyển nhượng đất cho Công ty Land Hà Hải hay không?

Công văn 4007/UBND-QLĐT do UBND TP Đà Nẵng ban hành ngày 31/5/2018 thể hiện nội dung: “Sau khi Công ty Sudico được gia hạn sử dụng khu đất 24 tháng và đã nộp 10% tiền, Sudico có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Land Hà Hải theo quy định của pháp luật đất đai và luật có liên quan”.

Đồng thời, tại Văn bản số 1970/SKHĐT-DN ngày 23/7/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Đà Nẵng gửi Tòa án Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn thể hiện: “Sở KH&ĐT yêu cầu Công ty Sudico phải liên hệ Sở TN&MT, các đơn vị có liên quan để làm thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất; Thực hiện nghĩa vụ tài chính do giảm 10% tiền sử dụng đất trước khi chuyển nhượng dự án và phải hoàn thành các nghĩa vụ nộp thuế cho Cục Thuế khi thực hiện chuyển nhượng dự án”.

Nội dung hai văn bản này đã làm rõ câu hỏi vì sao Land Hà Hải tiếp tục "đổ tiền" cho Sudico.

Lô đất đang tranh chấp nằm ở vị trí được xem là kim cương của TP Đà Nẵng
Lô đất đang tranh chấp nằm ở vị trí được xem là "kim cương" của TP Đà Nẵng

Niềm tin nào để Land Hà Hải tiếp tục đổ tiền vào cho Sudico?

Thực tế diễn ra cho thấy, số tiền mà Land Hà Hải đã thanh toán cho Công ty Sudico trong đợt 1 lớn nhưng Land Hà Hải vẫn thanh toán và Sudico sử dụng số tiền này hoàn toàn vô điều kiện. Số tiền thanh toán trong đợt 2 cũng rất lớn nhưng phía Land Hà Hải đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thanh toán.

Sự thiện chí cũng được thể hiện trong Văn bản số 120218 ngày 12/2/2018 của Land Hà Hải gửi đến Công ty Sudico nhằm thông báo về việc đã sẵn sàng giải ngân và hoàn tất thủ tục đăng ký biến động đất đai. Công ty Sudico không thiện chí cho việc chuyển nhượng đồng nghĩa với việc đặt lên vai Land Hà Hải một gánh nặng khi hằng ngày phải chịu trách nhiệm trả lãi cho ngân hàng.

Công ty Land Hà Hải luôn thể hiện thiện chí thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình đã thỏa thuận trong Hợp đồng còn Sudico thì thờ ơ, chối bỏ nghĩa vụ thì lỗi thuộc về bên nào?

Luật sư Hồ Quốc Tuấn, Văn phòng luật sư Tuấn Anh thuộc Đoàn Luật sư Đà Nẵng nêu quan điểm, Công ty Sudico phải chịu trách nhiệm nộp 10% giá trị đất giảm; Có nghĩa vụ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ “Lâu dài” sang “50 năm” và gia hạn thời hạn đưa đất vào sử dụng. Sudico không thực hiện các nghĩa vụ pháp lý này là trái với cam kết tại khoản 8.1 Điều 8 của hợp đồng.

Công ty Land Hà Hải nhận thấy Công ty Sudico cố tình trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng và biết được rắc rối về mặt pháp lý đối với việc chuyển nhượng 2 lô đất thì không tiếp tục thực hiện việc thanh toán. Do vậy xuất từ lỗi của Công ty Sudico nên ngày 13/2/2018, Land Hà Hải đã tạm ngừng thanh toán đợt 2.

Ngoài ra, Công ty Sudico có lỗi dẫn đến Land Hà Hải ngừng thanh toán nên Sudico không có quyền viện dẫn Khoản 13.3 Điều 13 của hợp đồng để ban hành thông báo 579/TB-CT-KD ngày 30/8/2018 đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 01/2017/HĐCN-DANANG. Công ty Sudico vừa có lỗi trong việc thực hiện hợp đồng vừa đòi đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, chẳng khác nào Sudico vừa đi ăn cướp lại vừa la làng.

Do đó, Công ty Sudico phải thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo cho việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 lô đất và có trách nhiệm hoàn trả các khoản tiền 10% do giảm giá đất, tiền lãi và các chịu các khoản phạt vi phạm cho Công ty Land Hà Hải.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm