Tag

Bài 3: Sự thấu hiểu và sức mạnh của lòng dân để chiến thắng đại dịch

Bình luận 16/09/2021 14:00
aa
TTTĐ - Biến chủng Delta đã gây ra đợt dịch nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở nước ta với con số kỷ lục hàng nghìn người mắc mỗi ngày. Trong thời khắc đầy khó khăn này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ cùng toàn dân chung sức, chủ động ngăn chặn, đối phó với dịch bệnh bằng những quyết sách linh hoạt, quyết liệt, từng bước chiến thắng đại dịch, đảm bảo bình yên cho Nhân dân.
Bài 2: Những “pháo đài” trên mặt trận chống dịch và đảm bảo an ninh, trật tự Bài 1: Tăng cường “lá chắn thép” phòng chống dịch COVID-19 Nhìn lại 50 ngày đêm Hà Nội thần tốc chống dịch Covid-19 Nêu cao tinh thần tận tuỵ, xả thân cống hiến vì nhiệm vụ thiêng liêng Rạng ngời hình ảnh chiến sĩ công an phòng, chống dịch Mồ hôi đẫm lưng áo vẫn vững vàng bám chốt chống dịch
Chiều 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Ảnh: Nhật Bắc/VGP
Chiều 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Ảnh: Nhật Bắc/VGP

Cả nước dốc sức bước vào “cuộc chiến”

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát, biến thể virus Delta lây lan rất nhanh và mạnh, tại nhiều tỉnh, thành phố lớn có mật độ dân cư cao, là đầu mối giao thông huyết mạch của cả nước, nhiều khu công nghiệp trọng điểm. Trước những gian nguy, thách thức mới đang đặt ra, ngày 29/7, trong “Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thổi bùng ý chí, niềm tin và quyết tâm, tiếp thêm sức mạnh cho cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và đồng bào, chiến sĩ cả nước trong phòng, chống dịch.

Tiếp đến, ngày 14/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19."

Trước đó, tại lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ngày 27/5/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Việt Nam là một dân tộc có truyền thống đoàn kết, luôn thể hiện được bản lĩnh, ý chí vững vàng mỗi khi đương đầu với mọi hiểm nguy, thách thức. Chính vì vậy, không có khó khăn nào mà nước ta không thể vượt qua…

Trong suốt thời gian này, người đứng đầu Đảng, Chính phủ đã dành hầu hết thời gian, tâm sức để lo cho công tác chống dịch, đau đáu mục tiêu dập dịch thành công vì sức khỏe và tính mạng của Nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết và trước hết.

Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xuống với dân, kiểm tra cụ thể, chi tiết xem lãnh đạo địa phương phục vụ dân ra sao khi đang thực hiện giãn cách; cuộc sống của người dân có đảm bảo không…đã lan tỏa, thấm đấm trong lòng dân, đem lại những tín hiệu tích cực khi Nhân dân đang vất vả chống dịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Lay động mỗi trái tim người dân

Những ngày qua, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái “mình vì mọi người và mọi người vì mình", “thương người như thể thương thân” đã được thắp sáng và lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều cá nhân, tổ chức đã đứng lên quyên góp hay trực tiếp đến giúp đỡ bà con khó khăn do dịch bệnh. Những siêu thị 0 đồng được thiết lập ở giữa tâm dịch; Những mớ rau, quả trứng… được giao tận tay những người cách ly tại nhà. Nhiều câu chuyện đẹp và cảm động đã được lan tỏa...

Cùng với đó là hàng trăm nghìn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, nhưng vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19.

Trong gian khó những ngày giãn cách xã hội để chống dịch, nhiều cách làm hay, sáng tạo để ngăn ngừa dịch đã được ghi nhận trên toàn thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc lập chốt trực phòng, chống dịch, các quận, huyện, thị xã đã phát phiếu đi đường, phiếu đi chợ, hoặc thành lập các khu dân cư an toàn phòng dịch từ ngõ xóm trở đi; Xây dựng các "vùng xanh" không có dịch, mà trong đó, lực lượng nòng cốt đi đầu nghiêm túc thực hiện chính là mỗi người dân.

Bằng tinh thần dấn thân không ngại hiểm nguy, khó khăn, vất vả, hàng chục nghìn “chiến sĩ áo trắng” cả nước mạnh mẽ lên đường vào tâm dịch, thể hiện quyết tâm, tinh thần đoàn kết chia lửa với đồng nghiệp và trên hết là bảo vệ sức khỏe cho đồng bào mình

Đặc biệt, khi trận chiến chống giặc Covi-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ gấp rút lên đường với tâm thế “đâu có giặc là ta cứ đi”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Trong đó, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, đồng bộ, linh hoạt, thích ứng với các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với Công an các đơn vị, địa phương phía Nam mới đây, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương Bộ Công an nhấn mạnh, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, công tác công an phải chủ động trong mọi tình huống. Các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện công tác công an phải có kế hoạch cụ thể; chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu với chính quyền địa phương giải quyết từng tình huống cụ thể, đảm bảo an dân…

Một lần nữa, quân đội, công an lại khẳng định mình là những lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ bị lây nhiễm bệnh để xung kích trên tuyến đầu, cùng các cấp, các ngành tích cực phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đeo kính, bên phải) và Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc (thứ ba bên trái) kiểm tra thiết bị trong bệnh viện.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đeo kính, bên phải) và Thứ trưởng Công an Nguyễn Duy Ngọc (thứ ba bên trái) kiểm tra thiết bị phòng chống Covid-19 trong bệnh viện.

Tình hình dịch có nhiều chuyển biến tích cực

Với sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cả nước hướng về miền Nam ruột thịt, công tác phòng chống Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã đạt được những kết quả bước đầu. Đánh giá về công tác chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt trân trọng nỗ lực của người dân trong suốt mấy tháng qua, thực sự cùng với chính quyền tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với ý thức vì mình, vì cộng đồng. Bà con rất thương nhau, cùng hỗ trợ nhau để vượt qua những khó khăn trong mùa dịch.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long tại cuộc họp Ban Chỉ đạo để kiểm điểm công tác phòng, chống dịch ngày 11/9, tỉ lệ mắc mới Covid-19 tại cộng đồng đã giảm so với tuần trước ở một số địa phương có số ca mắc cao: Đà Nẵng (giảm 60%), Bình Dương (giảm 27%), Long An (giảm 3%). Số ca tử vong trung bình theo ngày trên toàn quốc giảm 30%, trong đó TP HCM giảm 30%, Đồng Nai giảm 50%...

Tại cuộc họp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sự tham gia của các Tổ Covid-19 cộng đồng; sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ sự mất mát về người, về sức khỏe, của cải của Nhân dân, thiệt hại của các doanh nghiệp do dịch bệnh.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia đặc biệt ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực vượt bậc của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, nhất là lực lượng y tế, quân đội, công an, Tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng truyền thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có hướng dẫn biện pháp nới lỏng và khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc mở cửa có lộ trình, từng bước có kiểm soát và liên tục đánh giá để kịp thời điều chỉnh phù hợp. "Bộ Y tế hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vắc-xin, xét nghiệm và điều trị; tập trung nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng để trở lại trạng thái "bình thường mới" vào năm 2022", Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã sớm kêu gọi nhân dân quyết liệt, đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, quyết tâm cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Từ đó, đã huy động được sức mạnh hưởng ứng, chung tay của mỗi người dân trong phòng, chống dịch. Chúng ta càng thấy ý nghĩa sâu sắc và giá trị nhân văn lớn lao từ những quyết sách của Đảng và Chính phủ, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các bộ, ngành chức năng và Nhân dân… Trong khó khăn, thử thách, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt càng tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm