Tag
Thanh niên Thủ đô phát huy truyền thống tòng quân vệ quốc

Bài 3: Thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm của người trẻ Hà Nội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Chiến tranh đã lùi xa, với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Quân đội ta vẫn tiếp tục công cuộc phát triển hiện đại, tinh nhuệ và hùng hậu. Lớp lớp người trẻ trên khắp đất nước tích cực lên đường nhập ngũ chính là góp phần vào công cuộc ấy. Thanh niên Hà Nội tòng quân không chỉ tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Thủ đô mà còn thể hiện bản lĩnh trách nhiệm của mình với đất nước, với dân tộc.
“Người cần quên phải nhớ” và câu chuyện mà bất cứ người trẻ nào cũng có thể nhìn thấy mình trong đó

Những quyết tâm, ý chí vững vàng

Năm nào cũng vậy, trong không khí náo nức của ngày hội tòng quân, lớp lớp thanh niên Thủ đô lại hào hứng, phấn khởi lên đường nhập ngũ. Chỉ tính riêng năm 2020 đã có hơn 3.500 thanh niên Thủ đô đã thể hiện quyết tâm sẽ phát huy truyền thống Quân đội Việt Nam anh hùng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng lòng mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Có thể kể đến huyện Chương Mỹ có 218 tân binh tòng quân, trong đó có 56 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tân binh Nguyễn Văn Hiệu (xã Ngọc Hòa) cho biết, vô cùng vinh dự và tự hào được lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân.

Thanh niên Hà Nội nô nức lên đường nhập ngũ
Thanh niên Hà Nội nô nức lên đường nhập ngũ

"Sinh ra trên quê hương Chương Mỹ anh hùng, chúng tôi đã được giáo dục về truyền thống yêu nước. Đất nước được hòa bình, ấm no, hạnh phúc là công lao của các bậc cha anh đã đổ máu xương để bảo vệ. Thế hệ trẻ chúng tôi phải có bổn phận giữ gìn và bảo vệ thành quả cách mạng đó.

Lên đường nhập ngũ, chúng tôi xin hứa phát huy truyền thống của huyện Chương Mỹ anh hùng, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện để góp phần tô thắm trang sử hào hùng của quê hương và đất nước", tân binh Nguyễn Văn Hiệu nói.

Huyện Đông Anh có 218 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 200 tân binh nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân và 18 tân binh thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Công an Nhân dân. 109 tân binh có đơn tình nguyện nhập ngũ, 46 tân binh có trình độ đại học, cao đẳng.

Trước giờ lên đường nhận nhiệm vụ, tân binh Nguyễn Văn Điệp (xã Bắc Hồng) cho biết, bản thân đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ là vì từ khi còn nhỏ đã yêu thích môi trường quân đội. Nguyễn Văn Điệp mong muốn được rèn luyện để trưởng thành hơn, đóng góp một phần công sức để bảo vệ Tổ quốc.

Còn tân binh Đào Hữu Hưng (xã Xuân Canh) chia sẻ, sẽ luôn ghi nhớ những tình cảm, lời dặn dò của các đồng chí lãnh đạo và gia đình. “Tôi sẽ cố gắng, quyết tâm rèn luyện, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà”, Đào Hữu Hưng khẳng định.

Huyện Đan Phượng năm 2020 có 135 tân binh nhập ngũ. Chất lượng tân binh của huyện đạt cao với 32 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Trong số các tân binh có 32 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Quận Tây Hồ có 50 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 48 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, 2 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Quận có 31 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Bài 3: Thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm của người trẻ Hà Nội

Tân binh Nguyễn Tuấn Mạnh (phường Nhật Tân) bày tỏ niềm tự hào và cho biết sẽ nỗ lực phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. “Tôi quyết tâm rèn luyện, trở thành người chiến sĩ ưu tú, không ngừng học tập nâng cao kiến thức để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh", tân binh Nguyễn Tuấn Mạnh khẳng định.

Năm 2020, quận Hoàng Mai đã hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân, tuyển chọn 104 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao. Trong đó có 39 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Tại lễ giao quân, tân binh Lưu Ngọc Quý, 19 tuổi (phường Hoàng Liệt) chia sẻ: “Là con út trong gia đình, khi nhận được thông tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi rất vui và tự hào. Nhận được sự động viên của gia đình, tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, cố gắng thích nghi với môi trường mới để đáp lại niềm tin của mọi người”.

Tại quận Nam Từ Liêm, trong số 52 tân binh, 31 người có đơn tình nguyện nhập ngũ. Đáng chú ý có 16 tân binh đã tốt nghiệp đại học, 8 tân binh tốt nghiệp cao đẳng.

Đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ thông tin thuộc một trường đại học tại Hà Nội, tân binh Nguyễn Hữu Công (thường trú tại tổ Phố Chợ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho biết anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ là vì muốn được rèn luyện bản lĩnh, ý chí trong môi trường quân đội và tiếp nối truyền thống gia đình.

"Gia đình và mẹ tôi cũng rất ủng hộ, mong muốn tôi rèn luyện trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ. Ước mơ sau này của tôi là trở thành kỹ sư mạng máy tính", Nguyễn Hữu Công bộc bạch.

Huyện Thạch Thất đã tuyển chọn được 138 thanh niên lên đường nhập ngũ. Những tân binh lên đường nhập ngũ năm 2020 đều có tư tưởng tốt, yên tâm phấn khởi lên nhận nhiệm vụ. Đặc biệt, có 120 tân binh viết đơn tình nguyện, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc của thế hệ trẻ hôm nay.

Tại quận Hai Bà Trưng, đôi bạn Hoàng Thành Đạt và Đàm Hải Đăng (phường Trương Định) cùng nhập ngũ đơn vị trường Trung cấp kỹ thuật Công binh thuộc Bộ Tư lệnh Công binh chia sẻ: “Được tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ, góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi đều rất phấn khởi. Chúng tôi học cùng nhau thời phổ thông, nay lại cùng được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, chúng tôi rất vui và cũng đã xác định rõ nhiệm vụ của mình trong thời gian tới”.

Viết tiếp truyền thống vẻ vang

Một mùa tòng quân mới lại bắt đầu. Năm nay, dù tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng không thể ngăn cản được không khí náo nức, tưng bừng của những người trẻ đang mong chờ được nhập ngũ, khoác lên mình màu xanh tấm áo bộ đội Cụ Hồ. Từ nhiều tháng nay, công cuộc chuẩn bị lên đường đã rất sục sôi, khí thế.

Những người trẻ viết đơn tình nguyện tòng quân
Những người trẻ viết đơn tình nguyện tòng quân

Bạn Tạ Tiến Dũng, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Dũng cho biết, được tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự và tìm hiểu về truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, cậu đã nhận ra rằng, thanh niên được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, phải có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Bạn trẻ Dương Văn Ngọc, công dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội chia sẻ: “Tôi là thanh niên được học tập dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. Được thầy cô dạy dỗ, tôi đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi mong muốn được nhập ngũ vào quân đội để có điều kiện phấn đấu, rèn luyện, trở thành một quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam và đóng góp một phần công sức của mình cho sự nghiệp xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, cách mạng và hiện đại”.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn viên, thanh niên Thủ đô nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2021. Theo đó, các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ trên địa bàn hiểu biết sâu sắc về truyền thống dân tộc, quân đội, quê hương và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Từ việc làm này nâng cao trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Từ đó góp phần giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô với quê hương, đất nước.

Bài 2: Ý chí quật cường, tràn đầy nhiệt huyết Bài 2: Ý chí quật cường, tràn đầy nhiệt huyết
Bài 1: Tiếp bước truyền thống, khởi nguồn khí thế thanh niên thời đại Hồ Chí Minh Bài 1: Tiếp bước truyền thống, khởi nguồn khí thế thanh niên thời đại Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Xem thêm