Tag
Giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

Bài 4: Không thể né tránh giáo dục giới tính cho học sinh trong trường học

Giáo dục 12/03/2023 08:00
aa
TTTĐ - Giáo dục giới tính cho học sinh đúng đắn, khoa học, phù hợp với từng cấp học là vô cùng cần thiết để ngăn chặn nguy cơ có thể xảy ra hàng loạt hệ quả đáng tiếc sau này.
Bài 1: Những “con sóng” từ tình yêu tuổi teen… Bài 2: “Lời ru buồn” của những bà mẹ tuổi teen Bài 3: Cha mẹ đừng để con “tự lớn”

Xóa đi sự ngượng ngùng…

Nữ sinh Nguyễn Ngọc Huyền thuộc một trường THCS ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, nội dung giáo dục giới tính cho học sinh có ở Chương XI - Sinh sản thuộc bộ môn Sinh học lớp 8. Chương này có các bài học về cơ quan sinh dục của nam, nữ, thụ thai, các biện pháp tránh thai và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Chương XI nằm ở cuối học kỳ 2 của lớp 8 cũng không phải nội dung kiểm tra nên Huyền và các bạn thường học cho có. Các nội dung bài học khiến cho nữ sinh và bạn bè luôn cảm thấy ngượng ngùng.

Bài 4: Không thể né tránh giáo dục giới tính cho học sinh ở trường học
PGS.TS Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục trường Đại học Giáo dục trao đổi với học sinh trường THCS Nguyễn Du những kiến thức về giới tính

Không chỉ học sinh ngượng ngùng mà nhiều giáo viên cũng cảm thấy nội dung này khá tế nhị, ngại nhắc đến. Đây là quan niệm khá sai lầm. Theo cô Lê Thị Bích - giáo viên THPT ở Hà Nội, việc giáo dục giới tính cho học sinh là cực kỳ cần thiết trong cuộc sống. Giáo dục giới tính không chỉ đem đến kiến thức cho học sinh mà còn giúp giảm tỉ lệ nạo phá thai, lây nhiễm bệnh bệnh tật qua đường tình dục...

“Giáo dục giới tính chứ không phải giáo dục tình dục. Giáo dục giới tính là một môn khoa học có đầy đủ kiến thức về cơ thể học, tâm lí học, kĩ năng tự bảo vệ… Nếu cứ nghĩ kiến thức giới tính chỉ là tình dục nam nữ, xem việc trang bị kiến thức đó như “vẽ đường cho hươu chạy” là ý nghĩ sai lầm”, cô Bích cho biết.

Còn theo bác sĩ Chu Thanh Hương - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, lứa tuổi vị thành niên nói chung và học sinh phổ thông nói riêng có sức đòi hỏi về kiến thức giới tính rất mạnh (do cơ thể sản sinh nội tiết tố). Nếu lên trường thầy cô né tránh, về đến nhà gia đình cũng ngại chia sẻ, thì học sinh sẽ lựa chọn phim ảnh, internet như là phương tiện giải đáp tò mò. Trên thực tế, không ít em đã có những hành động để lại hậu quả đáng tiếc.

Cũng theo bác sĩ Hương, trước đây, học sinh dậy thì muộn, khoảng 17 tuổi. Hiện nay, các em phát triển về cơ thể sớm, thầy cô nên giáo dục giới tính từ lớp 7 (13 - 14 tuổi). Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là các chuyên gia có kinh nghiệm. Khi học sinh thắc mắc, thầy cô không được né tránh, phải giải thích cụ thể rõ ràng. Đặc biệt, giáo dục giới tính phải kết hợp giữa nhà trường và gia đình mới mong mang lại hiệu quả cao nhất.

Giáo dục thực chất, có chiều sâu

Hiện nay, nội dung giáo dục giới tính đã được nhiều trường học ở Hà Nội triển khai một cách thường xuyên, bài bản. Ngoài lồng ghép trong nội dung các tiết học Sinh học, Khoa học, giáo dục giới tính còn được đưa vào tiết học ngoại khóa tại nhà trường.

Điều đặc biệt, nhiều trường học từ cấp mầm non đã bắt đầu giáo dục học sinh những kiến thức cơ bản ban đầu để nhận thức được sự khác biệt về giới tính nam - nữ, vùng riêng tư, vùng nhạy cảm của bản thân và quy tắc 5 ngón tay để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ xâm hại tình dục.

Bài 4: Không thể né tránh giáo dục giới tính cho học sinh trong trường học
Các em học sinh trường THCS Thành Công tham gia chuyên đề giáo dục giới tính

Còn ở cấp học trung học cơ sở, các nhà trường thường xuyên tổ chức tiết học ngoại khóa cho học sinh. Mới đây nhất, ngày 28/2, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức tiết chuyên đề giáo dục giới tính với nội dung “Thế là mình đã lớn”.

Tại buổi giáo dục chuyên đề, các em đã được PGS.TS Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lý, Chủ nhiệm khoa Các Khoa học giáo dục trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã trao đổi, chia sẻ với các em học sinh những thông tin liên quan đến tâm sinh lý vị thành niên vô cùng cần hữu ích và cần thiết.

Ở trường THCS Thành Công, THCS Ba Đình (quận Ba Đình), nội dung giáo dục giới tính cũng được tổ chức thành chuyên đề với chia sẻ của cán bộ Trung tâm Y tế quận Ba Đình. Trong thời lượng một tiết học, cô Nguyễn Thanh Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận đã lựa chọn một số vấn đề cốt lõi, phù hợp với nhận thức, hiểu biết của học sinh để từ đó tuyên truyền, kêu gọi học sinh biết tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân khi bước vào tuổi dậy thì, không quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên.

Với lối dẫn dắt tự nhiên, gần gũi mà lôi cuốn, cô Hiếu đã gợi mở cho học sinh bằng những câu hỏi thú vị xoay quanh những vấn đề xảy ra bên trong cơ thể, tâm lí của học sinh khi đến tuổi dậy thì như: “Con đã dậy thì chưa? Dấu hiệu nào cho con biết mình đã dậy thì? Tuổi dậy thì của con đến như vậy là sớm hay muộn? Việc dậy thì sớm hay muộn ấy nguyên nhân là do đâu? Có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con?”...

Những câu hỏi đó đã gợi đúng những tâm tư của học sinh khiến các con cởi mở, dễ dàng sẻ chia. Từ đó, các con biết nhận diện dậy thì sớm, cũng như hiểu rõ những nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm và những hệ lụy của nó. Mục đích của việc tuyên truyền giáo dục giới tính là giúp học sinh biết cách bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân, giúp giảm thiểu những hệ lụy của dậy thì sớm và quan hệ tình dục sớm đến sức khỏe sinh sản của bản thân.

Chia sẻ với thầy cô và các bạn sau buổi tuyên truyền, bạn Nguyễn Tuấn Minh học sinh lớp 9 trường THCS Thành Công cho biết: “Thông qua buổi sinh hoạt hôm nay, em và các bạn đã có thêm những nhận thức đúng đắn về tâm lí lứa tuổi, từ đó biết điều chỉnh những hành vi của bản thân, biết giữ khoảng cách và tôn trọng bạn cùng giới, khác giới. Chúng em muốn cùng giúp nhau vượt qua tuổi dậy thì một cách an toàn, khỏe mạnh”.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, việc tổ chức sinh hoạt ngoại khóa bằng các tiết chuyên đề bổ ích, hấp dẫn là việc làm thiết thực, cụ thể để đưa các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh.

(Còn nữa)

Ngọc Minh

Đọc thêm

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt Giáo dục

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt

TTTĐ - Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối trực tuyến đến tất cả cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học trên cả nước.
Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh Giáo dục

Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp đơn vị liên quan, chỉ đạo tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển thể lực, trí lực.
Xem thêm