Tag
Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: “Chìa khóa” giúp doanh nghiệp “vững nền, mạnh gốc”

Bài 4: Sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp

Tin tức 27/11/2023 08:00
aa
TTTĐ - Hà Nội tiếp tục coi công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là nhiệm vụ then chốt. Việc phát triển được tổ chức Đảng và các đoàn thể Nhân dân là để đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn nữa; Coi đây là cách thức hiệu quả nhất để tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy.

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC Phân bón Cà Mau nhận giải thưởng doanh nghiệp vì cộng đồng Visa tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ

Không chạy theo số lượng

Lãnh đạo TP Hà Nội biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU năm 2023
Lãnh đạo TP Hà Nội biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU năm 2023

Quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển luôn được lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh từ đầu nhiệm kỳ. Lãnh đạo TP khẳng định, TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định không còn phù hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Trước bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP đã chỉ rõ, nếu chỉ thực hiện Nghị quyết bằng cách thức hành chính thì rất khó mà phải thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và sáng tạo.

Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, doanh nghiệp đang rất khó khăn, phải đặt yêu cầu sản xuất, kinh doanh lên hàng đầu. Chúng ta thực hiện Nghị quyết không cứng nhắc nhưng cũng không dễ dãi, phải giữ đúng nguyên tắc của Đảng; quan trọng là phù hợp với thực tiễn, nhất là phải đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp; coi đây là cách thức hiệu quả nhất để tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết số 09. Các Đảng ủy Khối doanh nghiệp chỉ đạo các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa tổ chức Đảng với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và các tổ chức, đoàn thể liên quan, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”; sớm ban hành quy chế mẫu để áp dụng thống nhất...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, mục tiêu chính của việc thực hiện Nghị quyết số 09 - NQ/TU không chỉ là thành lập tổ chức đảng, mà là sự hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động. Việc này trong bối cảnh hiện nay không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn là cách "thuận tự nhiên" nhất giúp doanh nghiệp, người lao động thấy được việc đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ đem lại lợi ích rất lớn.

Vì vậy, cán bộ làm công tác tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết phải hiểu sâu, hiểu rõ mục tiêu của Nghị quyết. Cùng với sự say mê tâm huyết, cán bộ tuyên truyền cần được trang bị các mô hình, kết quả cụ thể làm minh chứng về hiệu quả của chủ trương này. Cuối cùng là phải xác định tinh thần thái độ phục vụ doanh nghiệp; tăng cường đặt hàng các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động. Đồng thời trong cách làm cần tập trung vào trọng yếu, trọng điểm để dồn lực thực hiện, từ đó lan tỏa sang các khu vực khác. Đặc biệt, người đứng đầu địa bàn phải có tầm nhìn rộng, có hoạt động truyền cảm hứng…

Tạo nguồn đảng viên từ trường nghề

Theo các chuyên gia, phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trước hết phải là nhu cầu tự thân. Tiếp đó, các trình tự, thủ tục cũng cần phải được thực hiện theo quy trình gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, công nhân. Tuy nhiên, không có sự thuyết phục nào bằng việc thực thi công vụ liêm chính, đồng hành cũng doanh nghiệp.

Vì vậy, cùng với giải pháp cải thiện mạnh mẽ hành chính công, để phát triển được các tổ chức Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng cần quan tâm xây dựng nòng cốt trong công nhân, công đoàn tại các doanh nghiệp, đào tạo họ trở thành những nhân sự đảm nhận các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp, tổ chức cơ sở đảng, từng đảng viên tại doanh nghiệp phải chứng minh được sự có mặt của đảng, đảng viên là điều đứng đắn, tính quy luật. Vì vậy, một mặt chúng ta cần đẩy mạnh thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên, một mặt cũng cần đào tạo một đội ngũ để lãnh đạo, quản lý ở các doanh nghiệp về chiều sâu.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu cho rằng, nên bắt đầu tạo nguồn đảng viên từ các trường dạy nghề. Bởi sau khi ra trường, họ là những công nhân, hay quản lí trong nhà máy. Đây sẽ “hạt nhân” xây dựng phong trào phát triển Đảng ngày càng sâu rộng.

Bài 4: Sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp
Có chuyên gia cho rằng, nên bắt đầu tạo nguồn đảng viên từ các trường dạy nghề

Theo TS Phan Duy Anh, trường Đại học Bách khoa TP.HCM, việc phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước không chỉ ở góc độ chính trị mà còn là câu chuyện kinh tế. Đảng muốn phát triển sâu vào “mảnh đất” doanh nghiệp tư nhân thì phải chủ động tổ chức đối thoại xử lí những vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời kết hợp giới thiệu lợi ích khi tham gia vào tổ chức Đảng. Từ đó, việc “gieo hạt giống đỏ” trên mảnh đất "khô cằn" này mới có kết quả.

“Khả năng để doanh nghiệp tiếp cận hệ thống chính sách của chính quyền là một trong những “bài toán” mà bất cứ doanh nghiệp nào đến địa phương đều quan tâm. Do đó, ở vấn đề giải quyết mối quan hệ Đảng, phát triển Đảng và phát triển doanh nghiệp, không chỉ ở câu chuyện xây dựng Đảng và chính trị học mà là câu chuyện giữa khoa học chính trị và kinh tế học", TS Phan Duy Anh cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn làm tốt công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước thì ngoài việc phải giải pháp cụ thể để chủ doanh nghiệp có nhận thức đúng về Đảng, vai trò của tổ chức đảng còn cần xem xét đến lợi ích về chính trị, tinh thần, vật chất đối với đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân, từ đó tạo động lực cho các doanh nghiệp quan tâm đến công tác này. Đặc biệt, nghiên cứu thực hiện mô hình bí thư chi bộ doanh nghiệp đồng thời là chủ doanh nghiệp hoặc chủ tịch công đoàn. Thực hiện mô hình này không những tạo thuận lợi cho sinh hoạt Đảng, sinh hoạt công đoàn mà còn hóa giải được nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên.

Sau hơn 1 thập kỷ triển khai, có thể khẳng định, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết 09 là hướng đi đúng đắn của Thủ đô Hà Nội, đi trước một bước trong xu thế phát triển chung của nền kinh tế nước ta và phù hợp với quan điểm lãnh đạo của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân.

Việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế quan trọng này sẽ góp phần bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lời cảm ơn của Ban Tang lễ và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong những ngày qua, hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế hướng về Hà Nội, nơi tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc * Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc *

Lời điếu tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc tại Lễ Truy điệu ngày 26/7/2024.
Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang Nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Thời sự

Xúc động lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

TTTĐ - Chiều 26/7, tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), thân nhân của Tổng Bí thư, các lực chức năng, bà con Nhân dân tập trung làm lễ truy điệu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân

TTTĐ - Trọn cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.
Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Xem thêm