Tag
Đồng Nai: Người chết vẫn có mặt tại Văn phòng Công chứng ký giấy ủy quyền

Bài 4: Trưởng Văn phòng công chứng Trần Đình Khương từng bị đề nghị truy tố

Bạn đọc 29/11/2022 17:59
aa
TTTĐ - Năm 2012, ông Khương – Trưởng Văn phòng công chứng Trần Đình Khương từng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bài 2: Công chứng Hợp đồng ủy quyền cho người không còn quyền về tài sản? Bài 2: Công chứng Hợp đồng ủy quyền cho người không còn quyền về tài sản?
Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền
Bài 3: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Lâm Uy Minh (Lâm Duy Mệnh) Bài 3: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Lâm Uy Minh (Lâm Duy Mệnh)
Trụ sở Văn phòng Công chứng Trần Đình Khương tại khu Chợ Mới, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Trụ sở Văn phòng Công chứng Trần Đình Khương tại khu Chợ Mới, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Trưởng Văn phòng Công chứng từng bị đề nghị truy tố

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong loạt bài trước, ngày 10/1/2008 khi đang còn là công chứng viên của Văn phòng Công chứng (VPCC) số 4, ông Trần Đình Khương (hiện là Trưởng VPCC Trần Đình Khương) đã thực hiện công chứng song song Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Hợp đồng ủy quyền giữa ông Lâm Quang Mậu và ông Lâm Duy Mệnh đối với tài sản là các thửa đất số 506, 242, 243, tờ bản đồ số 24 (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cùng một thời điểm. Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai cho biết có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Trong quá trình điều tra, thu thập tài liệu, phóng viên phát hiện vào năm 2007, khi đang còn là công chứng viên của VPCC số 4, ông Trần Đình Khương đã thực hiện công chứng hàng loạt hợp đồng tương tự như vậy cho đối tượng Lâm Uy Minh, tên khác là Lâm Duy Mệnh (đã bị khởi tố bắt giam).

Đơn cử, ngày 21/9/2007, ông Khương chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Vũ Thị Thanh và ông Trần Văn Doanh, ấp 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bên chuyển nhượng) với ông Lâm Duy Mệnh, ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (bên nhận chuyển nhượng). Tài sản chuyển nhượng là quyền sử dụng đất Giấy chứng nhận AH 433111 (thửa đất số 560, tờ 24, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Văn bản Sở Tư pháp Đồng Nai phản hồi thông tin cho Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến VPCC Trần Đình Khương
Văn bản Sở Tư pháp Đồng Nai phản hồi thông tin cho Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến VPCC Trần Đình Khương

Cũng trong ngày 21/9/2007, ông Khương chứng thực Hợp đồng ủy quyền giữa bà Vũ Thị Thanh (bên ủy quyền) với ông Lâm Duy Mệnh (bên nhận ủy quyền). Tài sản dùng để ủy quyền cũng chính là quyền sử dụng đất có Giấy chứng nhận AH 433111 (thửa đất số 560, tờ 24, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Hợp đồng chuyển nhượng có số công chứng 176/2007. Hợp đồng ủy quyền cũng có số công chứng là 176/2007 (ký chung sổ chuyển nhượng Q4/2007).

Tiếp đó, ngày 23/10/2007, ông Khương chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Trần Văn Đen và bà Lê Thị Ánh Tuyết ở ấp 2, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (bên chuyển nhượng) với ông Lâm Duy Mệnh, ấp Cát Lái, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (bên nhận chuyển nhượng). Tài sản chuyển nhượng là quyền sử dụng đất O 90490 (thửa đất 195, tờ bản đồ số 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Cũng trong ngày 23/10/2007, ông Khương chứng thực Hợp đồng ủy quyền giữa ông Trần Văn Đen và bà Lê Thị Ánh Tuyết (bên ủy quyền) với ông Lâm Duy Mệnh (bên nhận ủy quyền). Tài sản dùng để ủy quyền cũng chính là quyền sử dụng đất có Giấy chứng nhận O 90490 (thửa đất 195, tờ bản đồ số 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Hợp đồng Chuyển nhượng có Số công chứng là 152/2007. Hợp đồng ủy quyền cũng có Số công chứng là 152/2007 (ký chung sổ chuyển nhượng Q5).

Các nội dung (phạm vi ủy quyền) tương tự như nhau: Bên B (bên nhận ủy quyền) thay mặt và nhân danh bên A (bên ủy quyền) thực hiện quản lý, sử dụng, chuyển nhượng, nhận tiền đền bù, thế chấp vay vốn ngân hàng…”.

Hợp đồng chuyển nhượng và Hợp đồng ủy quyền được VPCC Trần Đình Khương công chứng cùng ngày
Hợp đồng chuyển nhượng và Hợp đồng ủy quyền được VPCC Trần Đình Khương công chứng song song cùng ngày

Qua tìm hiểu, còn có hàng chục trường hợp khác tương tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi làm việc với những hộ dân có liên quan đến Hợp đồng ủy quyền cho Lâm Duy Mệnh, tất cả đều khẳng định họ chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứ không ủy quyền cho ông Mệnh vay vốn ngân hàng, tiền họ cũng đã nhận đủ sau khi Hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực pháp luật từ nhiều năm nay và không còn liên quan đến các tài sản này nữa.

Còn tại sao tồn tại các hợp đồng ủy quyền có chữ kí của họ thì tất cả người dân không biết, chỉ khi Ngân hàng khởi kiện ra tòa, họ mới ngã ngửa mình là người có liên quan với tư cách chủ tài sản bảo đảm bên thứ 3 cho Lâm Duy Mệnh vay vốn tại ngân hàng.

Điều đáng nói là, các Hợp đồng chuyển nhượng, ủy quyền của người dân cho đối tượng Lâm Uy Minh (tên khác là Lâm Duy Mệnh) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản) được công chứng tại VPCC Trần Đình Khương, do trực tiếp ông Khương – Trưởng VPCC thực hiện.

Người dân đã không còn quyền về tài sản (đã bán), nên không thể kí hợp đồng ủy quyền với tư cách chủ tài sản bảo đảm bên thứ 3 để cho Lâm Duy Mệnh vay ngân hàng. Với những hành vi có dấu hiệu trái quy định pháp luật của VPCC Trần Đình Khương, Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc để làm rõ.

Được biết, trước đó vào năm 2012, khi còn làm việc tại VPCC số 4, ông Trần Đình Khương từng bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, sau đó vụ án bị đình chỉ.

Đối tượng Lâm Uy Minh (Lâm Duy Mệnh) tại cơ quan điều tra (Ảnh: CAND)
Đối tượng Lâm Uy Minh (Lâm Duy Mệnh) tại cơ quan điều tra (Ảnh: CAND)

Xuất hiện người phụ nữ từng là “trùm lừa đảo” ở Đồng Nai

Trong quá trình phóng viên điều tra, thu thập tài liệu đã xuất hiện thêm một người phụ nữ tự xưng là Hồ Thị Yến Vy. Bà Vy cho biết, bà là chị ruột của bà Hồ Kim Duyên (SN 1982, ở khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), người đứng tên bên nhận ủy quyền của hàng loạt giấy ủy quyền (GUQ) có dấu hiệu giả mạo chữ kỹ, trong đó có cả giấy ủy quyền do người chết ký tên.

Tất cả các GUQ này được chứng thực bởi VPCC Trần Đình Khương trong cùng một ngày (26/3/2021) và người thực hiện chứng thực là ông Trần Đình Khương - Trưởng VPCC Trần Đình Khương. Khi trả lời phóng viên, ông Khương cho rằng “anh em công chứng viên quá tin tưởng bà Duyên, lại lúc dịch bệnh, đeo khẩu trang nên không xem kỹ”.

Bài 4: Trưởng Văn phòng công chứng Trần Đình Khương từng bị đề nghị truy tố

Theo tìm hiểu, ông Trần Đình Khương quen biết với bà Hồ Thị Yến Vy và đã ký hàng loạt các hợp đồng công chứng trái quy định, giả mạo chữ ký của các chủ tài sản để giúp các bị can chiếm đoạt trên 13 tỷ đồng của Ngân hàng Viettin Bank.

Trong vụ án năm 2012, Cơ quan cảnh sát điều tra còn phát hiện bà Hồ Thị Yến Vy có hành vi chiếm dụng số tiền trên 44 tỷ đồng của 3 tổ chức tín dụng khác. Ngoài ra, bà Vy còn liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác của công dân với số tiền trên 41 tỷ đồng.

Bà Vy từng bỏ trốn sang Thái Lan trong thời gian được cho tại ngoại trong quá trình điều tra một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên tháng 11/2011 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định truy nã bà Vy.

Nhiều năm trước, bà Vy còn được biết đến là chủ nợ và cầm đầu nhóm đòi nợ thuê chuyên nghiệp. Vào tháng 6/2016, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt băng nhóm của bà Vy tổng cộng 30 năm tù giam vì tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cướp tài sản”. Riêng bà Vy bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Một luật sư xin giấu tên, cho rằng cần phải xem xét thu hồi thẻ hành nghề công chứng viên của ông Trần Đình Khương, bởi lẽ ông Khương đã nhiều lần lặp đi lặp lại sai phạm vào các năm 2007, 2008, gần đây nhất là vào năm 2021 ông Khương tiếp tục thực hiện hàng loạt các hợp đồng ủy quyền có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng Cải chính

Phản hồi của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa nhận được Công văn số 828/TA-VP ngày 6/9/2024 của Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng về nội dung bài báo "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?". Dưới đây là nội dung công văn.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Xem thêm