Tag
Có hay không hiện tượng “lũng đoạn” trong đấu thầu tại Quảng Nam?

Bài 6: “Bộ đôi đấu thầu" và chiêu trò khiếu nại khi rớt thầu ?

Đường dây nóng 23/10/2021 09:00
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, "bội đôi" Công ty CP Xây dựng Công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An đã tham gia đấu thầu trúng khoảng trên 25 gói thầu lớn nhỏ tại Quảng Nam, với tổng giá trị trên dưới 100 tỷ đồng.
Bài 5: Câu chuyện khởi nghiệp của ông Đào Hữu Nuôi Bài 4: Ông giám đốc "kiêm nhiệm" và số điện thoại của hai công ty Bài 3: Bộ ba doanh nghiệp "ăn ý" liên tục trúng thầu tại huyện Thăng Bình Bài 2: "Thói quen" trúng thầu của nhà thầu quen mặt Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu
Bài 6: “Bộ đôi đấu thầu
Huyện Thăng Bình, nơi "bội đôi" Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An đã trúng thầu rất nhiều gói thầu với tỷ lệ giảm thầu "cực thấp" (Ảnh: TTTĐ)

Tại Quảng Nam, từ đầu năm đến nay, "bội đôi" Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc và Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An hầu như đều tham gia gần hết các gói thầu có giá trị dưới 15 tỷ đồng.

Với sự tích cực đó, "bộ đôi" nói trên liên tiếp trúng nhiều gói thầu trên địa bàn Quảng Nam, đặc biệt nhiều gói thầu có tỷ lệ giảm chi phí "gần bằng 0".

Bên cạnh đó, đối với các gói thầu có hiện tượng khiếu nại thì thường xuyên xuất hiện một trong hai tên "bộ đôi" nhà thầu này. Trong khi nhiều gói thầu có lợi thế về giá nhưng "bộ đôi" này lại bị "chấm rớt" nhưng không có khiếu nại. Có thể thấy, văn hóa "khiếu nại" đã được "bộ đôi" này sử dụng linh hoạt đối với các gói thầu mà họ cảm thấy "chưa thỏa đáng".

Tích cực đấu thầu trong toàn tỉnh Quảng Nam

Thống kê từ trang dauthau.asia cho thấy, tại Quảng Nam nổi lên một số nhà thầu tích cực tham gia dự thầu và tìm kiếm việc làm. Nổi trội trong đó phải kể đến Công ty CP Xây dựng công trình Đại Lộc, Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An,...

Ngoài việc tham gia với tư cách độc lập, các doanh nghiệp này còn liên kết để tham gia các gói thầu khác nhau khi "không đủ năng lực".

Từ khi tổ chức đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà thầu Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An là nhà thầu rất tích cực, đã tham gia 260 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 40 gói, 53 gói chưa có kết quả.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Thống kê từ trang dauthau.asia đối với Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An

Nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc, mặc dù chỉ mới tham gia đấu thầu tại hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ tháng 6/2020 nhưng đã tham gia 142 gói thầu, trong đó thắng thầu 14 gói, 36 gói chưa có kết quả.

Việc tích cực tham gia đấu thầu và trúng thầu nhiều dự án, tạo công ăn việc làm cho lao động công ty là việc làm tích cực. Nếu nhà thầu liên tục trúng thầu, sau đó nhượng thầu hoặc chuyển cho doanh nghiệp khác để cắt phần trăm dự án nhằm thu lợi bất chính thì lại là một câu chuyện khác.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Thống kê từ trang dauthau.asia đối với Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc

Trao đổi với nhóm phóng viên về việc tham gia đấu thầu, một doanh nghiệp tại Điện Bàn cho biết, với khả năng của công ty anh thì việc tham gia đấu thầu sẽ có giới hạn và cân nhắc. Bởi phải căn cứ vào tình hình của công ty nên cần chọn lựa và tham gia có chọn lọc.

Việc tham gia đấu thầu phải có bảo lãnh dự thầu và thường phải kèm theo thư cam kết cung cấp tín dụng. Nếu nhà thầu không có hình thức chứng minh năng lực tài chính khác. Ngoài ra, phải có đội ngũ kỹ thuật phụ trách làm hồ sơ thầu.

Chi phí “thấy liền” là bảo lãnh dự thầu và thư cam kết cung cấp tín dụng, khoản chi phí này ít nhất phải 4 triệu trở lên, cùng với đó là chi lương cho bộ phận chạy theo công tác đấu thầu. Như vậy, trung bình để tham gia đấu thầu một dự án nhà thầu phải tốn ít nhất 5 triệu đồng.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Nhà thầu phải tốn chi phí cho thư bảo lãnh để tham dự dự thầu (Ảnh minh họa)

Như trường hợp Công ty Cổ phần Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An tham gia 260 gói thầu thì riêng khoản chi phí cho việc tham dự đấu thầu có thể lên đến 1,3 tỷ đồng.

Tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An tham gia hầu hết các gói thầu trên địa bàn toàn tỉnh với tỷ lệ trúng thầu cao ở những gói có tỷ lệ giảm thầu thấp và hầu như rớt ở những gói thầu có tỷ lệ giảm thầu cao.

Hiển nhiên thành quả thu được từ việc này là doanh nghiệp liên tiếp trúng nhiều gói thầu với tỷ lệ giảm thầu rất thấp, còn các gói thầu có tỉ lệ giảm thầu cao hầu như rớt.

Đối với Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đại Lộc cũng vậy, việc tham gia 142 gói thầu đã tốn hết của doanh nghiệp này trên 500 triệu. Theo đó, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì khoảng tiền trên dưới 500 triệu đồng là khoản chi phí rất lớn nên cần phải tính toán để đạt được doanh thu, nếu trượt thầu, việc bù đắp khoản chi phí làm hồ sơ dự thầu cũng là vấn đề nan giải.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Thống kê một số gói thầu mà Công ty Cổ phần Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An trúng thầu

Tuy nhiên, tại Quảng Nam doanh nghiệp “đấu tất các gói" như "bộ đôi" nêu trên là rất hiếm, có thể họ nhiều vốn để giải quyết được bài toán chi phí tham gia thầu và có bí quyết đấu trúng đa số những gói có tỷ lệ giảm thầu thấp và chỉ rớt thầu tại những gói thầu có tỷ lệ giảm thầu cao.

Vận dụng "linh hoạt" quyền khiếu nại

Hoạt động đấu thầu tại Quảng Nam thường xuyên xảy ra khiếu nại về công tác tổ chức đấu và chấm thầu.

Trước đó, báo chí cũng đã phản ánh liên tục về công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Nội dung khiếu nại hầu hết phản ánh về việc bên mời thầu (BMT) đưa ra lý do để loại nhà thầu không thuyết phục.

Tuy nhiên, không ít khiếu nại của một số doanh nghiệp là nhằm mục đích cạnh tranh thầu khi bị rớt, gây khó khăn cho đơn vị trúng thầu.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Đơn kiến nghị tại Quảng Nam của một đơn vị dự thầu (Nguồn internet)

Mới đây, sau khi bị loại tại gói thầu xây lắp thuộc Dự án Bảo trì thường xuyên các tuyến đường đường huyện, đường xã huyện Nam Trà My năm 2021, Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An đã nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, đề nghị dừng ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu trúng thầu (Công Ty TNHH MTV Dương Tiến - Công ty TNHH Xây dựng thương mại Trường Sơn Hải) để giải quyết kiến nghị.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc kiến nghị kiểu này thường được một số doanh nghiệp ở Quảng Nam tận dụng tối đa để “cạnh tranh” không lành mạnh, gây áp lực cho đơn vị trúng thầu nhằm mục đích nào đó.

Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Kết quả chấm thầu gói thầu sửa chữa hư hỏng lề đường, rãnh dọc tuyến ĐT.615, đoạn Km0 - Km8 và mương thoát nước dọc Km15+700 - Km16+700 (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)
Bài 5: “Bộ đôi đấu thầu tất" và văn hóa “khiếu nại” tại Quảng Nam?
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu sửa chữa hư hỏng lề đường, rãnh dọc tuyến ĐT.615, đoạn Km0 - Km8 và mương thoát nước dọc Km15+700 - Km16+700 (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Giám đốc doanh nghiệp xây dựng tại Điện Bàn (xin giấu tên) cho biết, đa số các nhà thầu chân chính họ sẽ phải cân nhắc khi khiếu nại một vấn đề gì đó liên quan đến kết quả đấu thầu. Vì sự ảnh hưởng của việc này rất lớn đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Không rơi vào “thế bí” các doanh nghiệp sẽ không khiếu nại.

Khi hỏi về trường hợp Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An liên tục khiếu nại mỗi khi rớt thầu, thậm chí biết tham gia dự thầu là rớt nhưng vẫn cố tình khiếu nại thì vị giám đốc này nói: Khác nhau mà “anh Đại” của tỉnh phải khác...

(Còn tiếp...)

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm