Tag
Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án:

Bài 7: Nhiều nội dung tố cáo có cơ sở về Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu

Đường dây nóng 25/09/2020 00:00
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có thông báo kết luận nhiều nội dung bà Trần Thị Hương tố cáo Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu là đúng; Đồng thời chỉ đạo xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan khi để xảy ra các sai xót như kết luận đã nêu.
Bài 6: Chủ tịch và UBND TP Vũng Tàu lại thua kiện Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án khu vực kênh Bến Đình Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu vướng hàng loạt sai phạm Ông Nguyễn Văn Thọ trở thành Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Nhiều vi phạm

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh việc UBND TP Vũng Tàu bị tố “cố tình” chây ì không thi hành án, “chống đối” phán quyết của tòa, phớt lờ chỉ đạo của tỉnh và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), dẫn tới nhiều hệ lụy khiến bà Trần Thị Hương (trú tại Phường 3, TP Vũng Tàu) phải khiếu kiện ròng rã nhiều năm qua.

Theo đó, sau hơn 5 năm bản án của TAND tỉnh BR-VT có hiệu lực pháp luật, UBND TP Vũng Tàu mới ra quyết định bồi thường bổ sung về đất cho bà Hương. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng chính sách bồi thường lại không thỏa đáng, bất nhất, chưa đúng quy định của pháp luật. Do vậy, bà Hương tiếp tục khởi kiện và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.

Sau khi thụ lý, ngày 4/9/2020, UBND tỉnh BR-VT đã có Thông báo số 599/TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo, qua đó xác định nhiều nội dung tố cáo của bà Hương là đúng.

Thông báo kết luận nội dung tố cáo của bà Trần Thị Hương đối với ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu
Thông báo kết luận nội dung tố cáo của bà Trần Thị Hương đối với ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu

Cụ thể, về nội dung tố cáo hành vi không thực hiện chỉ đạo của cấp trên, UBND tỉnh BR-VT cho rằng, kể từ ngày 14/4/2015, các cơ quan cấp tỉnh đã có 9 văn bản chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu thực hiện Bản án số 16/2013/HCPT năm 2013 của TAND tỉnh BR-VT (gọi tắt là bản án), nhưng UBND TP Vũng Tàu không có văn bản báo cáo kết quả thực hiện cũng như các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện bản án. Thay vào đó, UBND TP Vũng Tàu lại chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc rà soát, báo cáo lại kết quả về nguồn gốc đất và cho rằng thửa đất bà Hương khiếu kiện có nguồn gốc do Nhà nước quản lý, UBND Phường 3 đăng ký tên bà Hương vào sổ mục kê là không đúng. Tuy nhiên, nội dung này đã được Tòa tuyên công nhận cho bà Hương.

Đến ngày 27/4/2017, UBND TP Vũng Tàu mới có văn bản số 2337/UBND-TNMT báo cáo UBND tỉnh về việc thực hiện bản án trên.

Như vậy, nội dung tố cáo ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, HĐND tỉnh trong việc thi hành bản án là tố cáo đúng.

Một nội dung tố cáo khác cũng được UBND tỉnh BR-VT kết luận là đúng, đó là hành vi chỉnh sửa sổ mục kê. Theo UBND tỉnh BR-VT, trong quá trình thi hành bản án, UBND TP Vũng Tàu nhận thấy có vướng mắc nên đã có văn bản số 5579/UBND-TNMT ngày 12/12/2016 và số 2445/UBND-TNMT ngày 4/5/2017 đề nghị Sở TNMT điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong bộ hồ sơ địa chính Phường 3 lập năm 1993 đối với 5 hộ dân thành UBND Phường 3 đăng ký sử dụng. Hai văn bản này không đề cập đến việc hộ bà Hương và bà Miều đã được TAND hai cấp chấp nhận yêu cầu khởi kiện. Sở TNMT có quyết định điều chỉnh tên chủ sử dụng đất trong bộ hồ sơ địa chính trái với bản án là không phù hợp. Do đó, hành vi chỉnh lý sổ mục kê đất đai của UBND TP Vũng Tàu và Sở TNMT là trái quy định.

“Như vậy nội dung tố cáo của bà Hương về việc này là tố cáo đúng”, thông báo của UBND tỉnh BR-VT kết luận.

Bà Trần Thị Hương bên một số hồ sơ khiếu kiện qua nhiều năm
Bà Trần Thị Hương bên một số hồ sơ khiếu kiện qua nhiều năm

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Lập không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, UBND tỉnh BR-VT xác định, UBND TP Vũng Tàu cho rằng thửa đất 878 do Nhà nước quản lý, UBND Phường 3 đăng ký tên bà Hương vào sổ mục kê là sai; Tuy nhiên, thay vì đề nghị kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm mà lại liên tục ra các văn bản chỉ đạo khác nhau.

Đến ngày 22/12/2016, UBND TP Vũng Tàu ra Quyết định số 11212/QĐ-UBND hủy phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất theo bản án đã tuyên. Tuy nhiên, việc này là không cần thiết vì theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 243 Luật Tố tụng hành chính năm 2010 thì phần bị hủy không còn hiệu lực (nên không cần thiết ra quyết định hủy).

Đến ngày 17/9/2018, UBND TP Vũng Tàu mới ra Quyết định số 6938/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường bổ sung cho bà Hương theo đúng nội dung bản án đã tuyên năm 2013.

Như vậy, việc thực hiện như trên là không đúng với quy định tại khoản 2, Điều 49 và Điều 51 Luật Tố tụng hành chính năm 2010; Khoản 24, Điều 55, Luật Tố tụng hành chính năm 2015.

Song song với đó, UBND tỉnh BR-VT cũng cho rằng, việc chậm thi hành án còn xuất phát từ một số nguyên nhân như một số cơ quan tham mưu thiếu trách nhiệm trong thực hiện công vụ, lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu chưa quyết liệt trong chỉ đạo… Từ đó, UBND tỉnh BR-VT kết luận nội dung tố cáo ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu không chấp hành bản án là tố cáo đúng một phần.

Hiểu nhầm kiến nghị?

Cũng trong đơn tố cáo của bà Hương, có một nội dung kiến nghị được cho là bị hiểu nhầm ý nên kết luận chưa phù hợp.

Cụ thể, về nội dung bà Hương “yêu cầu thực hiện bản án đã có hiệu lực, giải quyết bồi thường theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp”, UBND tỉnh BR-VT kết luận, sau 5 năm kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, hiện tại bà Hương đã được UBND TP Vũng Tàu bồi thường giá trị quyền sử dụng 138,3m2 thuộc vị trí 5, đường loại 1 - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Bà Hương không đồng tình với quyết định trên nên làm đơn khiếu nại và đã được Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (Quyết định số 3824/QĐ-UBND, bác toàn bộ nội dung khiếu nại của bà Hương). Bà Hương tiếp tục làm đơn khởi kiện ra TAND tỉnh BR-VT và hiện đang được thụ lý, giải quyết. Do đó, nội dung tố cáo này của bà Hương được kết luận là sai.

Tuy nhiên, theo bà Hương, UBND tỉnh BR-VT đã hiểu sai ý bà đề nghị. Cụ thể, bà Hương cho rằng, yêu cầu của bà là đề nghị UBND TP Vũng Tàu phải thi hành án và thực hiện giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà, chứ không phải là một nội dung tố cáo (nên không cần phải kết luận đó là tố cáo đúng hay sai). Bởi lẽ như đã nêu trên, UBND tỉnh BR-VT đã kết luận nội dung tố cáo ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu không chấp hành bản án là tố cáo đúng một phần.

Mặt khác, tại Bản án sơ thẩm số 18/2020/HC-ST ngày 17/6/2020 của TAND tỉnh BR-VT (sau khi bà Hương tiếp tục khởi kiện) đã tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Hương: Hủy quyết định bồi thường về đất của UBND TP Vũng Tàu; Hủy quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về nội dung xác định vị trí và giá đất bồi thường; Đồng thời, buộc UBND tỉnh BR-VT và UBND TP Vũng Tàu lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đối với diện tích đất thu hồi là 138,3m2 của bà Hương theo vị trí thửa đất diện tích 8.532m2 “dự án cụm ki-ốt, bãi đậu xe”, có vị trí mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho bà Hương theo quy định pháp luật.

Bà Trần Thị Hương và Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) tại phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 17/6
Bà Trần Thị Hương và thạc sĩ, luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) tại phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 17/6 vừa qua

Dù vụ kiện đang tiếp tục được giải quyết phúc thẩm nhưng bà Hương cho rằng từ quyết định của bản án sơ thẩm trên đã có cơ sở để thấy rằng UBND TP Vũng Tàu dù chấp nhận thi hành án nhưng việc giải quyết bồi thường lại không thỏa đáng, chưa đúng quy định pháp luật nên bị tòa tuyên hủy các quyết định trên.

“Việc tôi yêu cầu UBND TP Vũng Tàu thực hiện bản án đã có hiệu lực, giải quyết bồi thường theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình là hoàn toàn chính đáng, có cơ sở. Đề nghị trên không phải là nội dung tố cáo nên không thể kết luận đó là tố cáo sai”, bà Hương cho biết.

Xử lý trách nhiệm

Cũng tại thông báo giải quyết tố cáo trên, UBND tỉnh BR-VT giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có biện pháp xử lý và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định phân cấp quản lý cán bộ đối với lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu (trong đó bao gồm trách nhiệm của người đứng đầu) giai đoạn từ 2007 - 2018.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cùng các cơ quan chuyên trách xử lý, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị có sai xót, vi phạm trong vụ việc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục tin.

Đọc thêm

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Xem thêm