Bài 89: Muốn thành công phải xác định đam mê và định hướng
![]() |
>> Thanh niên với vấn đề hội nhập - Khát vọng vươn xa
Bài 88: Văn hóa doanh nghiệp thời kì mới
Tháng 5 vừa qua, cuốn sách “Nhật Bản - Hành trình đầy kỳ vọng” của TS Đỗ Minh Chính chính thức phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, đây là một cuốn sách mang hàm lượng tri thức lớn.
Trong cuốn sách này, tác giả đã nhấn mạnh vào đặc điểm của đất nước Nhật Bản - một quốc gia Đông Á với điều kiện tự nhiên và nền văn hóa mang nhiều nét đặc trưng tương đồng với Việt Nam - luôn có một sức hút mạnh mẽ với mọi người trên khắp thế giới. Tác giả cuốn sách đưa đến cho độc giả nhiều câu chuyện bổ ích về ý chí, lòng tự trọng và năng lực làm việc phi thường, thậm chí kì diệu của người Nhật đã khiến cả thế giới ngả mũ kính phục.
“Nhật Bản - Hành trình đầy kỳ vọng” là tâm huyết suốt hơn một năm của tác giả - một trí thức trẻ đầy tài năng đã hơn một thập kỉ đam mê giáo dục và góp phần không nhỏ trong kết nối tri thức giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Hiện anh đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế HAVICO, đồng thời là Phó chủ tịch thường trực CLB Trí thức trẻ Hà Nội thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Hà Nội.
![]() |
Trong cuốn sách, người đọc có thể tìm thấy gần như mọi thứ mình cần biết về Nhật Bản một cách tổng quát, đầy đủ và súc tích nhất. Sách mở ra một hành trình xuyên suốt lịch sử xây dựng và phát triển đất nước của người Nhật với bao thăng trầm để vươn lên thành một cường quốc như ngày nay. Ở đó, người đọc cũng có cơ hội khám phá chi tiết về điều kiện địa lí, về đặc điểm văn hóa, ngôn ngữ, những thành tựu trong khoa học, công nghệ và cả những nghệ thuật độc đáo nhất của người Nhật. Sách cũng điểm qua những thắng cảnh nổi tiếng và cả những đức tính đáng quý nhất mà bạn có thể gặp, có thể chiêm ngưỡng và học hỏi ở đất nước và con người Nhật Bản.
Cũng qua cuốn sách này, người đọc có cơ hội tìm hiểu chi tiết về hợp tác phát triển kinh tế giữa Nhật Bản với nước ta, đặc biệt là về du học Nhật Bản. Du học Nhật Bản ngày nay là một hướng đi được rất nhiều thanh niên Việt Nam lựa chọn cho tương lai. Trong cuốn sách của mình, TS Đỗ Minh Chính dành nhiều trang phân tích cặn kẽ về từng yêu cầu, từng điều kiện, từng cơ hội và cả những đặc thù riêng của hình thức du học đang hết sức thịnh hành này. Qua đó người đọc có thể hiểu một cách tường tận nhất, cũng như chọn được cho mình địa chỉ tin cậy khi quyết định tham gia.
TS Đỗ Minh Chính, sinh ra và lớn lên ở vùng chiêm trũng Bình Lục, Hà Nam. Ham đọc và tìm hiểu nên anh hiểu rằng, tri thức là vô cùng quan trọng, là sức mạnh lớn nhất để thay đổi tư duy và có thể thay đổi cuộc sống của mỗi người. Tích lũy tri thức cho mình là một chuyện, anh cũng mong muốn được góp phần mang tri thức tới cho mọi người, cho cộng đồng xã hội. Vì vậy, anh quyết định chọn ngành giáo dục và đào tạo. Nhật Bản là quốc gia rất phát triển cả về kinh tế và khoa học, công nghệ. Bản thân nền giáo dục của Nhật cũng rất tiến bộ. Vậy nên khi nhận thấy cơ hội lớn mở ra cho lớp trẻ Việt Nam, anh đã định hướng doanh nghiệp của mình theo hướng tư vấn và đào tạo du học Nhật Bản.
Trong xu thế hội nhập hiện nay, Công ty HAVICO đã có những bước đi quan trọng để phù hợp với thời cuộc. TS Đỗ Minh Chính cùng Ban lãnh đạo HAVICO nhận thức được rằng, chỉ đào tạo tiếng Nhật là chưa đủ bởi mỗi bạn trẻ du học không chỉ để hoàn tất việc học tập ngắn hạn của mình mà còn để trở thành một trí thức trẻ tương lai với đầy đủ hành trang để xây dựng sự nghiệp. Bởi vậy, ngoài việc đào tạo tiếng Nhật, Công ty HAVICO liên tục nghiên cứu các phương pháp và mô hình đào tạo để đa dạng hóa nội dung truyền tải tới các học viên. Những nội dung đào tạo bao gồm giới thiệu văn hóa và đặc điểm xã hội, môi trường làm việc tại Nhật Bản; đào tạo kĩ năng mềm (kĩ năng thuyết trình, làm việc nhóm, lập kế hoạch...); đào tạo nâng cao năng lực cảm xúc...
Bên cạnh việc đào tạo học viên, HAVICO cũng thường xuyên nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên. Giảng viên thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ, tham gia nhiều khóa đào tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy như: Kĩ năng sư phạm, tin học, kỹ năng viết và soạn thảo văn bản, kỹ năng mềm, bồi dưỡng kiến thức về khoa học, công nghệ, kinh tế...
Một điểm rất quan trọng khác mà HAVICO chú trọng là chất lượng tư vấn và hỗ trợ học viên không chỉ tại Việt Nam mà cả ở Nhật Bản. Mới đây, HAVICO mở thêm chi nhánh phía Nam tại TP Hồ Chí Minh để tư vấn thuận tiện hơn cho phụ huynh và học sinh có nhu cầu. Ngoài ra, HAVICO cũng mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trường và doanh nghiệp tại Nhật Bản để nâng cao tối đa chất lượng học tập cũng như bảo đảm việc làm thêm cho du học sinh.
Trong việc thay đổi để thích nghi này, HAVICO được quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp từ Thành phố tới Trung ương và các Ban, Ngành liên quan; sự cố vấn tận tình của nhiều chuyên gia có kinh nghiệm... Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác Việt - Nhật những năm gần đây ngày càng phát triển, qua đó Công ty cũng nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của nhiều đối tác lớn ở Nhật Bản để quá trình đổi mới và phát triển được thúc đẩy liên tục.
Khó khăn và thách thức với HAVICO là sự biến đổi liên tục của môi trường xã hội ở cả Việt Nam cũng như Nhật Bản. Bản thân văn hóa hai nước tuy nhiều điểm tương đồng nhưng vẫn có những sai lệch nhất định, đòi hỏi việc duy trì quan hệ với các đối tác cũng như việc đào tạo toàn diện về Nhật Bản cần có nhiều nỗ lực.
TS Đỗ Minh Chính chia sẻ kinh nghiệm: “Yếu tố khiến cho Nhật Bản lớn mạnh thành một cường quốc lớn như ngày nay chính là ở con người, cụ thể hơn là phong cách làm việc. Học người Nhật không chỉ là những thông tin ở trường lớp hay chỗ làm, vì những thứ đó dù ở Việt Nam chúng ta vẫn học được. Chúng ta nên quan sát tác phong làm việc, những nguyên tắc tại nơi ở và nơi làm việc của người Nhật để qua đó tự đúc kết và rèn luyện thì sẽ có được kết quả tốt nhất cho tương lai”.
Để có một sự nghiệp thành công và mang lại nhiều giá trị cho công động xã hội, trước tiên các bạn phải xác định được đam mê và định hướng của mình. Sản phẩm dù là vô hình hay hữu hình đều cần được làm ra bằng tâm huyết và phải mang lại giá trị tích cực cho khách hàng nói riêng và xã hội nói chung. Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu thì nó cũng không bao giờ là hoàn hảo, hay ít ra nó chỉ có thể hoàn hảo trong một thời gian rất ngắn. Vì thế, việc kinh doanh không dừng ở một giá trị nhất định mà cần luôn suy nghĩ, quan sát, học hỏi để từ đó sáng tạo không ngừng nghỉ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Mở cánh cửa hội nhập cho bạn trẻ

Họ sống đẹp và trở thành "chất xúc tác" xây cộng đồng nhân ái

Thanh niên sống đẹp: Thắp sáng niềm tin từ những điều tử tế

Thanh niên Thủ đô mở cao điểm hỗ trợ làm thủ tục hành chính

Hơn 100 đội hình tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Đào tạo thế hệ công dân trẻ Thủ đô mang giá trị cốt lõi

Trí thức trẻ hiến kế ứng phó thách thức toàn cầu

Hơn 100 thanh, thiếu niên kiều bào dự “Trại hè Việt Nam 2025”

Hai học sinh lớp 8 dùng AI “gỡ rối” tắc đường giờ cao điểm
