Tag

Bài 91: Sáng tạo để cải cách

Phóng sự 09/10/2017 10:12
aa
TTTĐ.VN - Với suy nghĩ công việc của người cán bộ có nhanh chóng, kịp thời thì công việc của đơn vị mới trôi chảy, hiệu quả, 11 năm trong nghề, anh Nguyễn Tiến Quỳnh (sinh năm 1983), Phó trưởng Phòng Kiểm tra thuế số 4, Cục Thuế TP Hà Nội đã cùng đồng nghiệp tìm tòi nghiên cứu và cho ra đời hơn 10 sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả công việc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Bài 91: Sáng tạo để cải cách

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 90: Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tốt nghiệp trường Học viện Tài chính năm 2006, anh Nguyễn Tiến Quỳnh về công tác tại Phòng Tổng hợp nghiệp vụ (Cục thuế Hà Nội). Hàng ngày làm công tác tổng hợp, đánh giá, tham mưu cho lãnh đạo Cục đã giúp anh có cái nhìn tổng quát về các mặt công tác của ngành thuế cũng như những khó khăn, vướng mắc trong từng khâu.

Xuất phát từ suy nghĩ “cải cách hành chính trước hết phải từ chính bản thân mỗi người cán bộ”, anh Quỳnh luôn cùng với các đồng nghiệp tìm tòi những cách làm nhanh gọn, hiệu quả nhất.

Bài 91: Sáng tạo để cải cách
Anh Nguyễn Tiến Quỳnh trao đổi công việc với đồng nghiệp

Năm 2007, anh Quỳnh bắt đầu có sáng kiến đầu tiên. Từ đó, mỗi năm anh phối hợp cùng đồng nghiệp đề xuất, xây dựng 1-2 sáng kiến. Sau quá trình xem xét, thử nghiệm, các sáng kiến đã lần lượt được ứng dụng đem lại hiệu quả cao trong công việc của phòng cũng như cơ quan. Sau 11 năm công tác, anh Quỳnh đã tham gia cùng đồng nghiệp xây dựng, triển khai hơn 10 sáng kiến, bao gồm cả những sáng kiến mới lẫn những sáng kiến cải tiến. Tiêu biểu trong số đó là sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả trong công tác tổng hợp báo cáo”, áp dụng từ năm 2013, góp phần giảm thiểu thời gian tổng hợp số liệu báo cáo, nâng cao hiệu quả công tác phân tích, đánh giá kết quả tình hình thu ngân sách.

Một sáng kiến khác cũng được đánh giá cao là “Ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành thu” được áp dụng từ tháng 10/2015. Sáng kiến này giúp theo dõi, phân tích, đánh giá được tình hình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành cũng như của từng đơn vị, qua đó tạo sự nỗ lực thi đua giữa các đơn vị với nhau; giúp công tác giám sát, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp được hiệu quả hơn; phục vụ tốt công tác tổng hợp, phân tích một cách hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời thông qua các bảng biểu, biểu đồ, qua các thao tác đơn giản.

Anh Quỳnh chia sẻ, những sáng kiến cải tiến trong câu chuyện tổng hợp, phân tích, đánh giá bắt nguồn từ công việc hàng ngày, làm sao để rút ngắn thời gian cho công tác tổng hợp. Từ những con số, có thể đưa ra những đánh giá, phân tích để tham mưu các giải pháp cho lãnh đạo trong chỉ đạo điều hành chung các mặt công tác của Cục Thuế.

“Các “sáng kiến” được hình thành từ những buổi làm việc ngoài giờ, những bữa ăn trưa, cuộc cà phê cuối ngày. Với mỗi sáng kiến liên quan đến một công việc nhất định, chúng tôi sẽ ngồi trực tiếp với cán bộ liên quan hoặc phụ trách mảng đó để tìm hiểu cặn kẽ vấn đề, từ đó đưa ra các phương án phù hợp với thực tế, tránh áp đặt tư duy chủ quan. Đồng thời trong quá trình chạy thử nghiệm, căn cứ các ý kiến phản hồi để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế” – anh Quỳnh chia sẻ.

Không chỉ tự mình nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo, ở cương vị Bí thư chi đoàn Cục Thuế Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Quỳnh luôn động viên các đoàn viên tham gia xây dựng các sáng kiến. Hàng năm, Cục Thuế TP Hà Nội đều có từ 200-300 sáng kiến được xây dựng, áp dụng và đều có đoàn viên thanh niên là nòng cốt tham gia. Phong trào sáng kiến CCHC ở Cục Thuế Hà Nội luôn được được đánh giá cao và có sự lan tỏa mạnh mẽ từ cấp Cục tới các Chi cục, góp phần đưa Cục Thuế TP Hà Nội trở thành một điểm sáng trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa.

Hiện tại, ở vị trí Phó Trưởng phòng kiểm tra thuế số 4, anh Quỳnh cho biết sẽ tìm hiểu thêm về chuyên môn để có cái nhìn mới hơn, đi sâu hơn vào thực tế trong việc quản lý các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Anh luôn mong muốn tiếp tục nâng cấp các sáng kiến để tiếp tục rút ngắn hơn nữa thời gian trong xử lý, giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả công tác.


Với những nỗ lực và đóng góp trên
, nhiều năm liền, Nguyễn Tiến Quỳnh đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tặng nhiều bằng khen, giấy khen; UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2016; Đoàn khối các cơ quan thành phố Hà Nội chứng nhận đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012. Mới đây, anh là một trong 45 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi toàn quốc năm 2017 được Trung ương Đoàn và Liên đoàn lao động Việt Nam tuyên dương.



(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Xem thêm