Tag
Bất cập tại các dự án tái định cư ở huyện Đăk Glei, Kon Tum

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

Phóng sự 07/12/2023 16:50
aa
TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Kon Tum: Điện gió “nghìn tỷ” bị phạt 170 triệu đồng Kon Tum: Điện gió “nghìn tỷ” bị phạt 170 triệu đồng
"Giữ tiền" hỗ trợ, chủ tịch xã luân chuyển làm chủ tịch xã khác
Kon Tum: Thanh tra các trạm cân thu mua nông sản Kon Tum: Thanh tra các trạm cân thu mua nông sản "nhiều không"
Bài 1: Người dân chưa thể
Khu tái định cư nằm hoang hóa và xuống cấp trầm trọng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có những khảo sát tại một số dự án khu tái định cư trên địa bàn huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Thực tế cho thấy, tại một số dự án tái định cư được đầu tư với số tiền lớn nhưng người dân chưa thể “an cư lạc nghiệp” do nhiều bất cập.

Dự án tái định cư bỏ hoang suốt 10 năm

Huyện Đăk Glei (nằm tại phía Bắc tỉnh Kon Tum) là địa phương có địa hình phức tạp, một bên là vực sâu, một bên là đồi núi cao, địa chất không kết dính cao nên thường xuyên chịu cảnh sạt lở.

Vào thời điểm năm 2009, tỉnh Kon Tum chịu ảnh hưởng nặng nề của trận lũ lịch sử, huyện Đăk Glei chịu tổn thất vô cùng nặng nề khi đất đai, hoa màu của người dân cuốn trôi theo dòng nước lũ.

Bài 1: Người dân chưa thể
Khu tái định cư Măng Rao chỉ có duy nhất hộ A Nhông sinh sống (Ảnh: Trần Nghĩa)

Trước tình hình cấp bách, UBND huyện Đăk Glei đã đầu tư xây dựng khu tái định cư thôn Măng Rao, thuộc xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei. Dự kiến, dự án sẽ bố trí cho 64 hộ dân thôn Đăk Đoát có nguy cơ sạt lở được ổn định cuộc sống.

Theo đó, dự án khu tái định cư Măng Rao được đầu tư 16 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích khoảng 2ha. Dự kiến, mỗi hộ dân sẽ được cấp 300m2 đất và hỗ trợ 20 triệu đồng để di dời tài sản.

Để xây một căn nhà với diện tích 42m2 (gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ) chi phí khoảng 28 triệu đồng, sau khi bàn bạc mỗi hộ thống nhất đóng góp thêm 8 triệu đồng.

Bài 1: Người dân chưa thể
Hầu hết các ngôi nhà bị lấy trộm khung sắt cửa chính, cửa sổ (Ảnh: Trần Nghĩa)

Năm 2012, dự án bắt đầu triển khai, đến năm 2013 thì hoàn thành với hạ tầng đồng bộ: Hệ thống điện thắp sáng, đường bê tông, nước sạch... được xây dựng, lắp đặt về tận khu tái định cư. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn về ở, do rẫy nương canh tác xa nên tất cả các hộ dân đã quay về làng cũ sinh sống.

Sau gần 10 năm bỏ hoang, khu tái định cư Măng Rao bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ mái tôn, xà gồ, cánh cửa chính, cửa sổ, xuyên hoa sắt của 64 căn nhà bị tháo bỏ, để lại khung tường xây trơ trọi, hoang tàn.

Bài 1: Người dân chưa thể
Tất cả mái tôn, xà gồ cũng bị người dân tháo trộm, chỉ còn những bức tượng nằm trơ trọi (Ảnh: Trần Nghĩa)

Người dân chưa thể “an cư”

Trên khu tái định cư 16 tỷ đồng, chỉ có duy nhất một hộ A Nhông sinh sống. Anh A Nhông (36 tuổi) trú tại khu tái định cư thôn Măng Rao, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, cho biết: “Ngày xưa gia đình sinh sống tại thôn Đăk Đoát, do ảnh hưởng của trận lũ năm 2009 nên đất đai bị lũ cuốn trôi hết. Gia đình không có đất ở và đất sản xuất nên quyết định về tại khu tái định cư này sinh sống”.

Bài 1: Người dân chưa thể
Một vài căn nhà bị sập đổ hoàn toàn do chất lượng không đảm bảo (Ảnh: Trần Nghĩa)

A Nhông kể: “Thời điểm 2 vợ chồng cùng 2 đứa con dắt nhau về đây ở, ngôi nhà trống huơ trống hoác, nhà chỉ có mỗi tường. Tất cả tôn, xà gồ, cửa sắt...đã bị ai tháo hết. Rồi 2 vợ chồng phải vay mượn người thân để lợp tôn, xây thêm bếp, đóng lại gạch nền...”.

A Nhông, cho biết thêm: “Trước đây cũng có mấy hộ về đây ở, nhưng do nhà cách xa làng cũ nên việc đi lại sản xuất rất bất tiện.

Ở được vài ba tháng, các hộ đó lại dọn hết đồ đạc về làng cũ. Do không có người ở, các ngôi nhà đến nay xuống cấp nghiêm trọng”.

Bài 1: Người dân chưa thể
Căn nhà khang trang nhất khu tái định cư của hộ A Thun nhưng rồi cũng nằm "đắp chiếu" vì gia chủ đã "tháo chạy" từ lâu (Ảnh: Trần Nghĩa)

Trong 60 căn nhà nằm trơ trọi thì có một căn nhà hết sức khang trang, A Nhông cho biết đây là căn nhà của hộ A Thun. Hồi đó, hộ ông A Thun cũng về đây ở, do căn nhà của Nhà nước hỗ trợ quá nhỏ và chật hẹp nên A Thun đã phải bỏ thêm hơn cả trăm triệu nữa để xây dựng lại.

A Thun cũng rơi vào cảnh trớ trêu như hàng chục hộ dân khác, nhà nằm cách xa đất sản xuất ở làng cũ nên khó khăn mỗi lần lên nương.

Vậy là, A Thun cùng các hộ dân khác trong làng “tháo chạy” về làng cũ. Bỏ lại ngôi nhà hoang hóa giữa khu tái định cư mà không hẹn ngày trở lại.

Dẫn chúng tôi thăm quan những ngôi nhà trong khu tái định cư, A Nhông trầm tư: “Về đây, chúng tôi không được cấp đất sản xuất nên không biết làm gì ăn.

Hằng ngày, để nuôi gia đình tôi phải đi làm thuê khắp nơi nhưng cũng không đủ ăn và học hành cho các cháu. Nếu có đất ở làng cũ, chắc gia đình tôi cũng sẽ về đó mà ở thôi”.

Bài 1: Người dân chưa thể
Có một vài căn nhà chỉ được xây lên nhưng lại không được tô vữa khiến cỏ mọc um tùm cao hơn cả căn nhà (Ảnh: Trần Nghĩa)

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Y Kim Lý, Chủ tịch UBND xã Đăk Pek, cho biết: “Trước đây, khi dự án tái định cư hoàn thành có 10 hộ dân tự nguyện di dời về đây sinh sống. Tuy nhiên, được một thời gian thì các hộ này lại quay về làng cũ. Hiện cả khu tái định cư chỉ còn 1 hộ duy nhất”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đăk Pek, nguyên nhân khiến các hộ dân không về ở là do khu tái định cư xa đất sản xuất nên rất bất tiện mỗi lần lên nương, làm rẫy. Bên cạnh đó, người dân ở làng cũ họ theo tín ngưỡng tôn giáo nên khi về đây họ rất khó khăn mỗi khi sinh hoạt tôn giáo.

Việc các hộ dân không về ở dẫn tới nhà cửa bị xuống cấp, mái tôn, xà gồ, các vật dụng công trình bị lấy trộm, thiên tai, nên khi về đây các hộ dân không có kinh phí để sữa chữa. Chính vì vậy, các hộ dân vẫn chưa chịu về ở.

“Trước mắt chúng tôi cũng phối hợp với phòng ban chuyên môn của huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân thôn Đăk Đoát về đây ở. Bên cạnh đó, một phần đất nằm trong dự án khu tái định cư Măng Rao sắp tới cũng sẽ bố trí cho các hộ dân tại xã Đăk Pek bị ảnh hưởng của thiên tai, không còn đất ở”, bà Y Kim Lý cho hay.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Xem thêm