Tag

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

Giáo dục 17/05/2024 15:48
aa
TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Gợi ý đáp án thi tốt nghiệp THPT môn Văn

Chỉ còn khoảng ba tuần để các em học sinh lớp 9 ôn thi vào 10. Trong số các môn thi bắt buộc, môn Ngữ văn được xem là môn thi thách thức nhất đối với học sinh trong quá trình ôn thi. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Văn cũng như đạt được mục tiêu điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng với thí sinh.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối với việc ôn Ngữ văn 9 thi vào lớp 10, những năm gần đây, đề thi sẽ tập trung vào các văn bản đã học trong chương trình lớp 9 và cả những văn bản ngoài chương trình sách giáo khoa.

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết
Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Chính vì vậy, trong quá trình ôn thi Văn vào lớp 10, học sinh cần liệt kê, phân loại và tóm gọn tác phẩm theo một hệ thống để dễ nhớ và tránh sót bài.

Thứ nhất, khi nhận đề, các em nên đọc và phân tích kỹ yêu cầu của đề. Đề bài sẽ cung cấp ngữ liệu để trả lời các câu hỏi. Bí quyết dành điểm cao là đọc và gạch chân các từ khóa trong câu hỏi trước khi làm bài. Bằng cách này, các em có thể xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.

Thứ hai, khi làm bài, các em cần trả lời trọng tâm những câu hỏi trong đề, tránh dài dòng, trả lời thừa hoặc thiếu ý. Học sinh cũng cần nắm được kĩ năng làm bài nghị luận xã hội, nghị luận văn học để khi đi thi không bị lỗi làm bài sai phương pháp, lạc đề.

Các em luôn có ý thức trình bày bài làm thật sạch sẽ, rõ ràng, khoa học, hạn chế gạch xóa, không viết số (trừ số hiệu, ngày tháng năm), không viết tắt, không dùng ngôn ngữ nói vào bài thi của mình.

Trong quá trình làm bài, học sinh hãy chọn cho mình một loại bút tốt, màu mực cơ bản và sử dụng trong toàn bộ bài thi.

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết
Cô Vân và các em học sinh trường THCS Nguyễn Du

Điều quan trọng nhất, học sinh cần rèn luyện kĩ năng làm các dạng bài trong đề thi. Cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn thường có 3 phần: Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Với dạng câu hỏi đọc hiểu, học sinh cần ghi nhớ những thông tin xoay quanh văn bản: Tác giả, hoàn cảnh sáng tác, phương thức biểu đạt, thể loại, ý nghĩa nhan đề, liên hệ tác phẩm (cùng chủ đề/cùng thời kì sáng tác/cùng thể loại…), tình huống truyện, ngôi kể, mạch cảm xúc, biện pháp tu từ… Không được bỏ qua những kiến thức cơ bản trong phần tiếng Việt, vì nó sẽ giúp các em làm tốt phần đọc hiểu.

Cô Vân lưu ý học sinh: Với đoạn văn nghị luận xã hội, các em cần nắm cách làm, phương pháp chung để triển khai. Khi viết đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 2/3 trang giây thi), các em hãy lưu ý đoạn văn phải trả lời được 4 câu hỏi: Vấn đề là gì? Vấn đề đó được biểu hiện như thế nào? Vấn đề đó có tác động như thế nào với đời sống? Cần làm gì để phát huy vấn đề tích cực và giảm thiểu vấn đề tiêu cực?

Các em cần đưa ra lý lẽ cần rõ ràng, rành mạch, hợp lý, thuyết phục, lập luận chặt chẽ, biết kết hợp đưa dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc cụ thể, chi tiết để chứng minh cho lý lẽ đưa ra.

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết
Học sinh trường THCS Nguyễn Du đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

Với đoạn văn nghị luận văn học, các em nên viết dàn ý ra nháp trước khi làm bài. Các em cần chú ý các yêu cầu của đề bài: số câu, kiểu đoạn văn, yêu cầu nội dung, kiến thức Tiếng Việt cần sử dụng.

Đối với văn bản thơ, các em cần nhớ tuyệt đối không được diễn xuôi thơ mà cần khai thác từ những tín hiệu nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ…), từ đó phân tích nội dung khổ thơ.

Với văn bản truyện, các em cũng cần để ý những yếu tố như tình huống truyện, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật, chủ đề…; tránh tóm tắt lại các sự việc của văn bản. Khi phân tích, các em nhớ trích dẫn chứng minh họa từ tác phẩm và đừng quên nhận xét về nghệ thuật của văn bản ấy.

"Thí sinh phải dành thời gian kiểm tra kỹ lại bài thi trước khi nộp để không mất đi những điểm 0,25 đáng tiếc. Ngoài ra, các em cần tuân thủ quy chế dự thi để tránh bị nhắc nhở, hoặc mắc những lỗi trừ điểm gây ảnh hưởng tới tâm lý làm bài và mất điểm bài thi", cô Vân nhấn mạnh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm