Tag
Phát huy văn hóa ngàn năm Thăng Long, bình tĩnh vượt dịch Corona

Bài4: Người dân tự ý thức bảo vệ mình và cộng đồng

Văn hóa 06/02/2020 16:07
aa
TTTĐ - “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, dân gian đã có câu như vậy. Dù chưa ghi nhận bệnh nhân nào bị nhiễm virus Corona ở Hà Nội nhưng người dân Thủ đô đã ý thức bảo vệ mình rất cao. Điều đó là vô cùng cần thiết để ngăn chặn dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Bài 4: Người dân tự ý thức bảo vệ mình và cộng đồng

Người dân Hà Nội đeo khẩu trang, giữ gìn sức khỏe để bảo vệ mình và mọi người khỏi virus Corona

Bình tĩnh, chắc thắng

Phải nói ngay rằng, bảo vệ mình không chỉ để tránh việc bản thân, gia đình có người mắc và có khả năng tử vong vì bệnh dịch mà chính từ việc này mỗi người đã góp phần ngăn chặn bệnh dịch lây lan, giúp ích cho cộng đồng.

Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội trải qua biết bao thiên tai, giặc giã. Tinh thần cảnh giác đã có sẵn trong máu người dân đất này. Tinh thần “sống chung với lũ” cũng đã có sẵn trong máu chúng ta. Hơn thế nữa, tinh thần bình tĩnh, duy trì cuộc sống trước, trong và sau dịch vẫn là một nền tảng được người Hà Nội chuẩn bị, duy trì cả ngàn năm nay.

Chỉ mấy chục năm trước thôi, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, không ít người lính Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc để lại “Cả kinh thành nghi ngút cháy sau lưng” (Ngày về - Chính Hữu) hay “Người ra đi đầu không ngoảnh lại / Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi).

Gần nhất là cuộc kháng chiến chống Mỹ, những ngày mưa bom bão đạn “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, người già trẻ con sơ tán đi học xa nhà. Người ở lại vẫn tiếp tục sản xuất, chiến đấu, giữ vững, duy trì hình ảnh một Thủ đô thời chiến.

Trong những ngày tiêu thổ kháng chiến hay đối mặt với đạn bom cày nát từng con phố, góc nhà... bao nhiêu người phải nhìn bạn bè, anh em, họ hàng, đồng nghiệp bị kẻ thù cướp đi sinh mạng. Máy bay Mỹ ngày đêm gầm rú, đe dọa, uy hiếp trên bầu trời.

Những lúc ấy người Hà Nội có sợ không? Chắc chắn là có nhưng nỗi sợ không mang lại chiến thắng. Dưới sự lãnh đạo của chính quyền, cùng sự đồng lòng của người dân, với văn hóa, bản lĩnh được tôi luyện bằng lịch sử, người Hà Nội đã tạo nên sức mạnh tập thể để đi tới thắng lợi cuối cùng.

Những ngày này, khó có thể ví con virus Corona nhỏ bé với những “siêu pháo đài bay” khi xưa nhưng rõ ràng sức công phá của nó là vô hình và còn có thể gây nhiều hiểm nguy không kém.

Bên cạnh đó, thế giới vận động, thay đổi nhưng văn hóa vì cái chung của người Hà Nội vẫn là bất biến. Lối ứng xử ấy khiến chúng ta ghi được dấu ấn cá nhân nhưng lại tạo nên hiệu quả cho toàn cộng đồng.

Đó là, hầu hết mỗi người đều biết tự bảo vệ bản thân. Điều này không có nghĩa là chỉ quan tâm đến sức khỏe của mình còn người khác ra sao thì mặc kệ.

Bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ người khác khỏi nguy cơ lây nhiễm virus Corona
Bảo vệ bản thân cũng là bảo vệ người khác khỏi nguy cơ lây nhiễm virus Corona

Trong tình hình bệnh dịch có nguy cơ lây lan rộng khắp như hiện nay, bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ mọi người. Chị Lê (ở quận Hà Đông, Hà Nội) không đến phòng tập Gym vì sợ nhiễm virus Corona nhưng ở vẫn duy trì chế độ đi bộ, tăng cường nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng và vitamin.

“Công việc của mình phải tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, văn phòng cũng đông người, nếu không đeo khẩu trang, rửa tay cẩn thận, đặc biệt là không giữ sức khỏe của bản thân thì rất dễ là nguồn lây bệnh cho người khác”, chị Lê cho biết.

Trên mạng xã hội, người dân đã bộc lộ rõ thái độ bình tĩnh, không chia sẻ, lan truyền một số tin đồn thất thiệt, không được kiểm chứng như trước nữa. Thay vì hoang mang, lo sợ, mọi người truyền nhau các loại nước uống, thực phẩm để tăng sức đề kháng. Những loại xà phòng, dược liệu để xông nhà, giữ ấm, làm sạch cũng được mọi người ưu tiên quan tâm.

Bên cạnh đó, những thông tin, khuyến cáo của Bộ Y tế liên tục được mọi người chia sẻ, nhắc nhở nhau để có thể vững tin hơn. Như vậy, người dân Hà Nội không chỉ tự bảo vệ mình trước nguy cơ nhiễm virus Corona mà còn tự bảo vệ trước sự sợ hãi bởi các thông tin không xác thực.

Điều này rất đúng với lời kêu gọi của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Toàn hệ thống chính trị cùng với người dân chung tay đẩy lùi dịch.

Mỗi cá nhân biết tự bảo vệ mình thì đã là một yếu tố vô cùng quan trọng để chúng ta ngăn chặn virus Corona tấn công. Có như thế, dịch mới bị khoanh vùng và “chịu chết”, không phát triển thêm được.

Lan tỏa văn hóa sẻ chia tới cộng đồng

Mỗi người dân tự bảo vệ mình đã quý nhưng hơn 8 triệu dân của Hà Nội biết tự bảo vệ mình sẽ tạo thành một tấm lưới khổng lồ và vững chắc để đẩy bật virus Corona ra khỏi mùa xuân đang vốn rất đẹp của Hà Nội.

Sự liên kết này thể hiện qua các việc làm cụ thể, “nhường nhịn sẻ chia”, hỗ trợ lẫn nhau cùng vượt qua dịch bệnh của người Hà Nội.

Trong suốt những ngày qua, nhiều người dân Hà Nội và các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân còn quan tâm đến cộng đồng bằng cách phát khẩu trang miễn phí cho những nơi có nhu cầu.

Ai cũng biết, tình trạng khan hiếm, đội giá của khẩu trang, nước rửa tay vừa rồi khiến không ít người chưa mua được rất hoang mang, lo lắng. Để mọi người cùng có được những thiết bị bảo vệ mình, giảm bớt tâm lý căng thẳng, yên tâm sống và làm việc thì sự sẻ chia này rất kịp thời và hiệu quả.

Thành đoàn Hà Nội là một trong những nơi tổ chức công tác này rất có tiếng vang. Tại lễ phát động Tết trồng cây 2020, các đồng chí thường trực Thành đoàn Hà Nội đã gửi đến tận tay đoàn viên, thanh niên, học sinh trường THCS Kiến Hưng hàng trăm chiếc khẩu trang y tế miễn phí.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tặng khẩu trang y tế cho học sinh trường THCS Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tặng khẩu trang y tế cho học sinh trường THCS Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Tại đây, Thành đoàn cũng tiến hành tư vấn, chia sẻ những biện pháp phòng chống lây lan vi khuẩn, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi công cộng cho đoàn viên, thanh niên.

Ngày 8/2, Thành đoàn Hà Nội cũng tổ chức phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn đồng loạt tại 6 địa điểm di tích, thắng cảnh trên địa bàn thành phố và tại nhiều tuyến phố khác.

10.000 khẩu trang y tế được các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội) phát miễn phí đến người dân để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Hàng nghìn khẩu trang đã được nhóm thiện nguyện Chia sẻ yêu thương, Đoàn Thanh niên các đơn vị: Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Văn phòng Cảnh sát điều tra, Phòng Hồ sơ - Công an thành phố Hà Nội phát miễn phí tới các bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Việt - Đức, Hà Nội.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều cá nhân phát động những cuộc quyên góp, mua khẩu trang và nước rửa tay để phát cho học sinh, công nhân lao động, bệnh nhân khắp địa bàn thành phố.

Việc làm tốt đẹp này nhanh chóng tạo thành làn sóng mạnh mẽ, dập tắt hiện tượng không nhân tính của một vài cá nhân trục lợi, kinh doanh kiếm lãi cao trong khi “nước sôi lửa bỏng”. Chính bởi vậy, thời tiết dù có mưa phùn rét buốt, tại “quê nhà” của virus Corona số người chết vẫn tăng lên hàng ngày thì ở Hà Nội tình người càng trở nên ấm áp hơn.

Đó là những tín hiệu vui, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta vượt qua bất kì khó khăn, trở ngại nào. Vì như cách đây mấy chục năm nhà thơ Lưu Quang Vũ từng viết về “Phố ta” của Hà Nội: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa / Tại sao cây táo lại nở hoa?”.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm