Tag

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Văn hóa 07/08/2024 15:45
aa
TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt”.
Phát động bình chọn "Những bản hùng ca đất nước" NSND Quốc Hưng tri ân "Thiên hùng ca bất tử" tại Quảng Trị Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

Sống lại những năm tháng gian khó và hào hùng của dân tộc

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” là sự kiện thường niên hàng năm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức nhằm tri ân công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quân dân ta chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị (Ảnh; Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
Quân dân ta chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị (Ảnh: Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)

Chương trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

Nối tiếp thành công của những năm trước, “Bản hùng ca bất diệt” năm 2024 là một trong những hoạt động đặc biệt và ý nghĩa nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ước nguyện hòa bình” của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Chương trình "Bản hùng ca bất diệt" sẽ diễn ra từ 20h10 ngày 11/8 với thời lượng 90 phút và được tường thuật trực tiếp tại 2 điểm cầu: Khu Di tích lịch sử đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Bến thả hoa đăng sông Thạch Hãn, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tham dự, chỉ đạo và động viên chương trình có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh Quảng Trị, đông đảo các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Trị và du khách thập phương về tham dự Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”
"Bản hùng ca bất diệt" là chương trình thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, Thanh Thanh Hiền, Tùng Dương, Anh Thơ, Trọng Tấn, Đăng Dương, Dương Hoàng Yến, Phạm Khánh Ngọc, Viết Danh, Nhóm Oplus… cùng các cựu chiến binh, các em thiếu nhi với những ca khúc cách mạng bất hủ vang trong màn đêm Thành cổ như làm sống lại những năm tháng gian khó và rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình thế giới

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" được dàn dựng công phu, hoành tráng, kết hợp giữa các gam màu nghệ thuật truyền thống với kỹ thuật sân khấu, thiết kế, dàn dựng hiện đại, vừa đảm bảo tính chính trị, vừa đảm bảo tính nghệ thuật với 3 chương.

Chương I: "Mãi mãi tuổi hai mươi" được mở đầu với phóng sự “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” tái hiện lại thời kỳ lịch sử với những thanh niên ưu tú của đất nước ở tuổi mười tám, đôi mươi đã gác lại những ước mơ và những hoài bão, xếp bút nghiên rời giảng đường đại học theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”

Họ lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại những chiến trường ác liệt, những “tọa độ chết”, trong đó biết bao tinh hoa, anh tài của đất nước đã hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Chương này cũng có các tiết mục: Hoạt cảnh “Tổ quốc gọi - Huyền thoại vùng đất lửa”, “Cỏ non thành cổ - Lời ru cỏ non”, phóng sự “Những lá thư thời chiến”, tiết mục “Mùa xuân - Miền xa thẳm”.

Chương II: "Viết nên huyền thoại" khai mở với câu chuyện về những người mẹ tiễn các con lên đường ra trận mang theo biết bao tâm tình gửi gắm và cả những người mẹ đã chăm lo từng ngụm nước, chăm sóc các chiến sĩ khi ốm đau trên đường hành quân. Các anh ra đi mang theo tình mẹ nơi hậu phương.

Chương II gồm các tác phẩm: “Tháng bảy lại về”, “Những bước chân thầm lặng”, Tổ quốc ở Trường Sa, Giao hưởng “Dòng sông linh thiêng”.

“Bản hùng ca bất diệt” cùng viết lên “Ước nguyện hòa bình”
NSND Quang Thọ sẽ tham gia chương trình "Bản hùng ca bất diệt" năm nay tại Quảng Trị

Chương III: "Vang mãi khúc quân hành" là xúc cảm của ngày hôm nay, Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung đang vươn mình mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trở thành biểu tượng của những giá trị nhân văn cao đẹp, lương tri và hòa bình thế giới.

Chương III gồm các tác phẩm “Người là niềm tin tất thắng”, “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”, “Có một mái đầu tóc bạc”, các tiết mục: “Việt Nam”, “Lá cờ Đảng”.

Chương trình thể hiện sự thành kính của thế hệ hôm nay gửi gắm, dâng lên thế hệ cha, anh đi trước. Khúc tráng ca về dòng sông hoa lửa, về Thành cổ linh thiêng sẽ âm vang còn mãi, lắng đọng trong tâm khảm người Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” thể hiện quá trình chiến đấu kiên cường, anh dũng, hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc của thế hệ cha, anh và những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai.

Đọc thêm

Tạo chuẩn mực văn hóa từ quy tắc ứng xử Văn hóa

Tạo chuẩn mực văn hóa từ quy tắc ứng xử

TTTĐ - Việc ra đời hai Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Hà Nội được triển khai đang góp phần dần định hình lại văn hóa ứng xử người Hà Nội.
Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian" Văn học - Nghệ thuật

Tinh thần nhân văn sâu sắc trong vở diễn "Còn mãi với thời gian"

TTTĐ - "Còn mãi với thời gian" - vở diễn mới của Nhà hát Cải lương Hà Nội chứa đựng thông điệp nhân văn sâu sắc nên đã thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức.
Quân A.P, Tiên Cookie, BigDaddy - màn “pha chế” âm nhạc đầy táo bạo Văn hóa

Quân A.P, Tiên Cookie, BigDaddy - màn “pha chế” âm nhạc đầy táo bạo

TTTĐ - Quân A.P nhanh chóng trở lại cùng single tiếp nối "Đầu anh toàn là em" sau khi mở màn dự án cá nhân đầu tiên của 2024 bằng "Dắt em đi khỏi đây" được truyền thông, khán giả đánh giá cao về mặt cảm xúc.
UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO công bố khai trương 2 cửa hàng mới trong mùa Thu/Đông 2024

TTTĐ - Ngày 9/8, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn là Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh, với 2 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Imperia (Hải Phòng) và Parc Mall (Thành phố Hồ Chí Minh).
“Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân Điện ảnh - Âm nhạc

“Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân

TTTĐ - Bằng tấm lòng thơm thảo, thế hệ trẻ đã mang đến cho thân nhân liệt sĩ, người già vô gia cư một tình yêu, một mái ấm... tiếp tục lan toả những điều tử tế, hiếu hạnh mùa tri ân báo hiếu.
Ngày 10/10, bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Ngày 10/10, bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố vừa điều chỉnh thời gian tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Theo đó, thành phố triển khai 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa. Thời lượng bắn trong 15 phút, từ 21h30 đến 21h45, ngày 10/10/2024.
Dùng âm nhạc thể hiện lòng biết ơn Điện ảnh - Âm nhạc

Dùng âm nhạc thể hiện lòng biết ơn

TTTĐ - Trở thành "điểm hẹn" thường niên, sau nhiều mùa tổ chức, "Ơn nghĩa sinh thành" đã khẳng định là một chương trình nghệ thuật ý nghĩa và không thể thiếu mỗi dịp Vu Lan.
Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ Điện ảnh - Âm nhạc

Hành trình ươm mầm yêu thương từ những người trẻ

TTTĐ - Gieo hạt giống yêu thương, ươm mầm và lan tỏa đạo hiếu, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, truyền thống tốt đẹp của dân tộc là trách nhiệm của những người trẻ. Với ý nghĩa đó, tiếp nối các mùa Vu Lan trước, chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2024” được tổ chức vào ngày 15/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội sẽ mang đến nhiều cảm xúc và thông điệp về lòng biết ơn, hành động tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với các bậc sinh thành.
Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái” Văn học - Nghệ thuật

Ca sỹ Quách Mai Thy bật khóc khi tập luyện ca khúc “Cha và con gái”

TTTĐ - “Từ lúc nghe và tập luyện ca khúc tại nhà, không dưới 2 lần tôi ngồi khóc. Khi hát theo giai điệu đó, hình ảnh về cha mẹ, kí ức tuổi thơ cứ hiện ra”. Đó là chia sẻ của ca sỹ Quách Mai Thy tại buổi họp báo chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2024” diễn ra sáng 8/8.
Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa lối sống đẹp, đạo hiếu và lòng biết ơn

TTTĐ - Đánh giá về chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành” qua 6 mùa tổ chức, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng nhấn mạnh: Chương trình đã góp phần vào công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên thành phố, lan tỏa lối sống đẹp, lòng biết ơn trong thế hệ trẻ.
Xem thêm