Tag

Bản lĩnh can trường và khát vọng Việt Nam hùng cường

Tin tức 01/02/2022 10:00
aa
TTTĐ - Sau khi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư xuất hiện tại Việt Nam, tốc độ lây lan dịch bệnh không ngừng gia tăng, trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Với bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đối mặt với ‘giặc” COVID-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sắc bén, quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã góp phần tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Bản lĩnh người đứng đầu trong “cuộc chiến” bảo vệ “trái tim” Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại Hà Nội

Sức mạnh sự đoàn kết, kiên cường trong gian khó

Thời điểm này, cả nước đã trải qua những tháng ngày đáng nhớ khi lần thứ tư đương đầu với những thử thách cam go lịch sử, chiến đấu chống lại dịch COVID-19 - kẻ thù hiểm ác mà vô hình có ở khắp mọi nơi, gây bao hệ luỵ nặng nề, cướp đi cả cuộc sống bình thường nhất. Tính từ thời điểm dịch xuất hiện lần đầu tiên tại nước ta đến nay đã gần 2 năm, kẻ thù mang tên virus Corona, SARS-CoV-2, rồi biến chủng Delta nguy hiểm, với tốc độ lây nhiễm nhanh để lại những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

Chính trong những lúc khó khăn, tình huống cấp bách lại càng trui rèn thêm bản lĩnh vững vàng của Đảng trước gian nguy. Trước một đại dịch rộng khắp, nguy hiểm, chưa từng có tiền lệ như dịch COVID-19, Đảng đã nhìn rõ nguy cơ, hệ luỵ có thể xảy ra và ngay từ đầu đã có những chủ trương, quyết sách thống nhất xuyên suốt, kiên quyết, linh hoạt để chỉ đạo toàn hệ thống chính trị sẵn sàng đương đầu và triển khai sáng tạo, hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Trải qua 4 đợt chống dịch cam go, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai quyết liệt các biện pháp “chống giặc” COVID-19. Đặc biệt, trong gần 2 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần gửi Lời kêu gọi tới đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Tại lần kêu gọi thứ hai, ngày 29/7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; Đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; Đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; Toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng tìm mọi cách quyết ngăn chặn, không để dịch bùng phát, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân".

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư như một lời “hiệu triệu” toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng vào cuộc, tạo nên sự thống nhất trong ý chí và hành động của toàn hệ thống chính trị dồn lực đối phó với đại dịch COVID-19.

Tiếp đó, ngày 14/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”. Thủ tướng nhấn mạnh: Huy động sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động các tầng lớn Nhân dân, các ngành, các cấp tham gia phòng, chống dịch; Đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, vượt qua khó khăn, góp phần sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội.

Như vậy, ngay trong thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, Chính phủ vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa tìm cách phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các nhân viên y tế làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVD-19 của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các nhân viên y tế làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVD-19 của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Thực tế cho thấy vai trò người đứng đầu hết sức quan trọng. Nơi nào người đứng đầu vào cuộc quyết liệt, điều hành quyết đoán thì hiệu quả rất cao. Nơi nào lãnh đạo không quyết tâm, không quyết liệt thì hiệu quả chưa đạt được...

Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến tận bệnh viện dã chiến ở Thành phố Hồ Chí Minh rồi sau đó xuống Bình Dương để lắng nghe tiếng nói cơ sở và quyết đáp luôn những chỉ đạo cần thiết cho địa phương đã truyền cảm hứng đến nhiều người. Rồi khi nhìn chiếc áo cộc tay ông mặc ướt đẫm mồ hôi, người dân rất cảm động. Thủ tướng đã “điểm huyệt” một số lãnh đạo phường, yêu cầu phải công khai số điện thoại để dân khi nào đói, ốm sẽ gọi ai; Cần xe cứu thương gọi cho nơi nào…

Thủ tướng đã kiểm tra, điều hành công việc rất tỉ mỉ và đều lấy dân làm trung tâm, làm mục tiêu để phục vụ. Chỉ như vậy, Thủ tướng mới có được những quyết định kịp thời, chính xác, từ đó giúp cơ sở tháo gỡ hàng loạt khó khăn nhất định.

Tại Hà Nội, đích thân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ và Nhân dân Thủ đô thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 cùng những lời động viên ấm áp.

Ngay từ những đợt dịch đầu tiên đã lăn xả vào thị sát tại những vùng tâm dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa quan trọng trong quyết định thành - bại của công tác phòng chống dịch COVID-19. "Tôi đi kiểm tra, cứ nơi nào mà Bí thư, Chủ tịch UBND quận, huyện sâu sát, chịu khó hỏi các lực lượng liên quan thì sau một thời gian chỉ đạo, công tác chống dịch rất tốt. Ngược lại, đồng chí nào phải quay ra hỏi cán bộ y tế thì nơi đó công tác chỉ đạo lúng túng, tình hình không tốt", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Chuyển “nguy” thành “cơ”, đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc

Với bản lĩnh vững vàng, Đảng đang tiếp tục dẫn dắt toàn dân tộc từng bước chuyển hóa “nguy” thành “cơ”, đưa đất nước quay trở lại trạng thái bình thường, hướng tới phát triển phồn vinh, hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những tháng vừa qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, với tinh thần vừa có kế thừa, vừa đổi mới. Vì chưa có tiền lệ nên chúng ta phải bám sát yêu cầu thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung từng bước hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới lây lan nhanh, nguy hiểm hơn theo phương châm “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của Nhân dân”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công tác phòng, chống dịch, thăm hỏi, động viên người dân trong vùng cách ly ở TP Thủ Đức, TP HCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công tác phòng, chống dịch, thăm hỏi, động viên người dân trong vùng cách ly ở TP Thủ Đức, TP HCM

“Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch nên công tác phòng, chống dịch ngày càng chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Điểm lại các kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Thủ tướng cho biết, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng ước thực hiện cả năm dự kiến đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu chủ yếu đề ra. Trong đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2021 chỉ tăng bình quân 1,82%, cả năm ước tăng dưới mức Quốc hội giao; Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống người dân tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương chú trọng; Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2022, dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Dịch COVID-19 còn có thể kéo dài, thế giới có khả năng sẽ phải chấp nhận sống chung lâu dài với dịch bệnh. Trong năm 2022, chúng ta tiếp tục bám sát quan điểm phát triển theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị; Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, dựa vào nội lực là chính, ngoại lực là cần thiết, quan trọng.

“Đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; Từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; Tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly, điều trị là đặc biệt quan trọng; Đề cao ý thức, trách nhiệm, tính tự chủ của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch.

Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, khôi phục và ổn định thị trường lao động, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân; Bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, thông suốt, trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri TP Hà Nội mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, sự vào cuộc của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đem lại hiệu quả bước đầu, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều chưa làm được.

Tổng Bí thư nêu rõ, khó khăn cả trước mắt và lâu dài còn nhiều nhưng phải xác định đây là thử thách bản lĩnh để nỗ lực vượt qua. Vì thế, người đứng đầu Đảng ta mong muốn thời gian tới, cả hệ thống chính trị và Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, quyết tâm cao để vượt qua khó khăn; Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tự mãn trước dịch bệnh COVID-19; Tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với Nhân dân "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", với phương châm "đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công" thì đất nước ta nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không sợ kẻ thù nào.

Trong gian khó càng cần tới bản lĩnh, can trường của người lãnh đạo. Sự dấn thân, tinh thần trách nhiệm, không lùi bước trước những khó khăn của người đứng đầu là minh chứng sống động để Nhân dân thêm tin tưởng, đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh, để đón một mùa xuân mới, với cuộc sống bình thường mới…

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm