Tag
94 năm thành lập Đảng bộ TP Hà Nội (17/3/1930 -17/3/2024)

Bản lĩnh tạo đột phá

Tin tức 16/03/2024 09:00
aa
TTTĐ - Tròn 94 mùa Xuân, với trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với Nhân dân, Đảng bộ Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn. Dấu ấn lãnh đạo của cấp uỷ ngày càng thể hiện rõ nét trên các mặt công tác, tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.
Toàn ngành Tuyên giáo: Bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, chủ động, đổi mới, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 69 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam Văn hóa hun đúc khí phách, bản lĩnh, con người Việt Nam anh hùng

Khẳng định vai trò, vị trí Thủ đô

Tiếp sau sự kiện trọng đại Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập ngày 3/2/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập vào ngày 17/3/1930, vinh dự lớn là Đảng bộ thành lập sớm nhất cả nước.

Trong 94 mùa Xuân, Đảng bộ TP Hà Nội đã lần lượt lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh giành chính quyền về tay Nhân dân ở Thủ đô, góp phần cùng Nhân dân cả nước làm nên Cách mạng Tháng Tám vĩ đại; lãnh đạo cuộc đấu tranh bảo vệ thành quả cách mạng và tích cực tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô trong bối cảnh vừa có hòa bình, vừa có chiến tranh, chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Bản lĩnh tạo đột phá
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô

Sau khi đất nước giành được độc lập, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực, bền bỉ cùng với Nhân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiến hành công cuộc đổi mới, thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Đặc biệt, sau mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ TP, Hà Nội tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, ngày càng xứng đáng là trái tim của Tổ quốc, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Kinh tế, xã hội Thủ đô tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng khá cao, hằng năm đều tăng gấp 1,5 lần so với mức tăng bình quân chung của cả nước. Hà Nội chỉ chiếm 1% diện tích, 8% dân số nhưng đóng góp gần 17% GDP và 20% thu ngân sách của cả nước, là đầu tàu, động lực kinh tế không chỉ trong Vùng Thủ đô mà còn cho cả nước.

Diện mạo của Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang. Nhiều công trình, dự án kinh tế, xã hội quy mô lớn, hiện đại đã được hoàn thành. Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự, an toàn giao thông, trật tự kỷ cương đô thị được tăng cường. Nếp sống văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhận thức sâu sắc vị thế, vai trò đầu não, đặc biệt quan trọng của Thủ đô, TP Hà Nội tiếp tục tập trung xây dựng nền văn hóa Hà Nội trên cơ sở phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến, đậm đà bản sắc gắn với tiếp thu các giá trị văn hóa tiên tiến của nhân loại; xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người Hà Nội trước bạn bè quốc tế.

Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và ưu tiên đầu tư vào 3 lĩnh vực (văn hóa, y tế và giáo dục). Từ khi triển khai thực hiện đến nay, hơn 1.000 công trình, dự án thuộc 3 lĩnh vực đã được hoàn thành, tạo sức bật mới cho du lịch, dịch vụ.

Nhờ đó, tỷ trọng ngành dịch vụ đã tăng vượt lên mức hơn 65% trong cơ cấu kinh tế; dịch vụ năm 2023 tăng 7,26% so với năm trước và đóng góp tới 4,69% trong mức tăng GRDP. Du lịch Hà Nội có sự phục hồi mạnh mẽ, đạt tổng số 24 triệu lượt khách (4 triệu khách quốc tế) và tăng 27% so với năm 2022 với doanh thu hơn 87.000 tỷ đồng.

Bản lĩnh tạo đột phá
Những vấn đề quan trọng luôn được Đảng bộ TP bàn thảo, quyết sách kịp thời

Ngoài ra, trong bối cảnh cả nước gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương giảm nhưng Hà Nội vẫn giữ được tăng trưởng. Mức tăng GRDP 6,27% năm 2023 tuy chưa đạt mục tiêu của TP nhưng vẫn cao hơn so với mức tăng trưởng chung của cả nước là 5,05%. Thu nhập của người dân vì thế tiếp cục được cải thiện với bình quân đạt 150 triệu đồng/người/năm.

Hai năm nay, Hà Nội đứng đầu cả nước về thu nội địa, đó là nguồn thu phản ánh nội lực của nền kinh tế. Năm 2023, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP lần đầu tiên vượt mốc 400.000 tỷ đồng.

Nhiều Chỉ thị, Nghị quyết mang tính đột phá

Để có được những những thành tựu to lớn, toàn diện như trên, bên cạnh sự bình tĩnh, sáng tạo trong xử lý công việc thì không thể không nhắc tới giải pháp siết kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm mà cấp uỷ TP Hà Nội luôn chú trọng. Thành ủy Hà Nội là cấp ủy đầu tiên của cả nước ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội” nhằm khắc phục tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm.

Từ khi triển khai đến nay, tác động của Chỉ thị số 24-CT/TU đã góp phần làm thay đổi nhận thức, khắc phục tư tưởng coi thái độ qua loa, xuề xòa trong công việc. Kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm xử lý công việc của cán bộ được nâng lên, góp phần thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ của TP. Đặc biệt, những công việc khó như giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư, xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục tiến triển tốt...

Mới đây nhất, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh". Chỉ thị thực sự là một bước tiến mới, có tính đột phá trong cuộc vận động xây dựng đời sống đô thị văn minh, con người Hà Nội thanh lịch. Bởi đây là lần đầu tiên có một sự chỉ đạo nhất quán, toàn diện ở cấp cao nhất của lãnh đạo TP. Điều đó cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đang nỗ lực để khơi nguồn năng lực nội sinh quan trọng nhất là văn hóa và trí tuệ để phát triển Thủ đô nhanh, bền vững.

Bản lĩnh tạo đột phá
Dấu ấn cấp uỷ thể hiện rõ trên nhiều lĩnh vực. Trong ảnh: Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng kiểm tra, đôn đốc tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thăm và chúc Tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, Đảng bộ TP đã có nhiều Nghị quyết rất sáng tạo để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Trong bất kỳ giai đoạn và hoàn cảnh nào, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao; tạo ra những dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII: Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới.

Đồng thời, phải thường xuyên làm tốt hơn nữa việc nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vị trí quan trọng của Thủ đô. Đó là, Hà Nội vừa là đầu não, vừa là trái tim, vừa là bộ mặt của đất nước; là Hà Nội linh thiêng và hào hoa, nơi hội tụ núi sông ngàn năm, là lương tri, phẩm giá con người, Thành phố ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố vì Hoà bình, Thành phố sáng tạo...

"Có lẽ đó là những từ ngữ đẹp nhất mà cả nước và quốc tế đã dành cho Thủ đô Hà Nội của chúng ta. Đồng chí Tổng Bí thư cũng nói một ý là, những điều này nói nhiều rồi nhưng cũng vẫn tiếp tục phải nói để thế hệ sau này không bị mai một đi. Chúng ta phải ngày càng nhận thức sâu sắc về điều này. Đây cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và công dân trên địa bàn Thủ đô", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII Tin tức

Bế mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Thông báo kết quả làm việc cuộc họp lãnh đạo chủ chốt Tin tức

Thông báo kết quả làm việc cuộc họp lãnh đạo chủ chốt

10 giờ, thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.
Thông báo Hội nghị Trung ương chín, khoá XIII Tin tức

Thông báo Hội nghị Trung ương chín, khoá XIII

TTTĐ - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 16/5 đến ngày 18/5/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp Hội nghị lần thứ chín để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung:
Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ trong giai đoạn mới Tin tức

Quy định chuẩn mực đạo đức của cán bộ trong giai đoạn mới

TTTĐ - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng toàn văn Quy định.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.
Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh Tin tức

Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh

TTTĐ - Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn, thăm thành phố Bắc Kinh và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai thành phố.
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội Tin tức

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội

TTTĐ - Ngày 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Thời sự

Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 17/5, UBND TP Hà Nội ra Thông báo về việc treo cờ Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 Thời sự

Triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh Tin tức

Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội hội kiến lãnh đạo Thành ủy Bắc Kinh

TTTĐ - Chiều 16/5, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Xem thêm