Tag
Phát triển hệ thống đường sắt đô thị

“Bàn” về cách huy động nguồn lực từ đất đai

Đô thị 18/01/2024 15:12
aa
TTTĐ - Chiều 18/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội phiên chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai”, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai thành phố diễn ra từ ngày 17 -19/1.
Phát huy hiệu quả nguồn lực từ đất đai

Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có 3 phiên chuyên đề, với 30 tham luận của các chuyên gia trong nước, quốc tế, tập trung vào kinh nghiệm trong tổ chức xây dựng hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình TOD, các vấn đề về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phát triển đường sắt đô thị tại các thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…; bài học xây dựng đường sắt đô thị cho hai thành phố của Việt Nam.

Đồng thời, tại hội thảo đã có các bài giới thiệu về dự án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; những khó khăn, điểm nghẽn trong triển khai thực hiện dự án...

Các đồng chí tham dự hội thảo
Các đại biểu Trung ương, TP Hà Nội tham dự hội thảo

Phát biểu tại phiên chuyên đề “Huy động nguồn lực từ đất đai”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh: “Các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo đã khẳng định rằng, với tình hình thực tế hiện nay, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một việc hết sức cấp thiết. Nếu không tập trung triển khai dự án sẽ khiến cho hai thành phố thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội và cản trở mục tiêu phát triển.

Chúng ta phải có cách làm mới, các cơ chế, chính sách đặc thù thì mới có hi vọng thực hiện được các mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, nơi có kết nối vùng Thủ đô và TP Hồ Chí Minh vào năm 2025”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tham dự hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhận định, Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ có tính pháp lý quan trọng liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Đó là cả hai thành phố đang đồng thời lập quy hoạch Thủ đô Hà Nội, quy hoạch TP Hồ Chí Minh, cùng việc thực hiện quy hoạch chung Thủ đô của hai thành phố. Hà Nội cũng đang triển khai rà soát điều chỉnh Luật Thủ đô. Có thể nói đây là thời cơ rất đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội thảo

Các vấn đề mà chuyên gia khuyến nghị như: Cần có tầm nhìn mới về quy hoạch không gian xây dựng hệ thống mạng lưới đường sắt; cần mở rộng hơn các thể chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống giao thông công cộng nói chung và đường sắt đô thị theo định hướng TOD nói riêng; vấn đề phân quyền, đều có thể được xem xét, kịp thời đưa vào văn kiện quan trọng nêu trên, làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Chuyên gia tham luận tại chương trình
Chuyên gia tham luận tại chương trình

Do đó, ý kiến thu được trong phiên hội thảo hết sức quan trọng. Như các chuyên gia đã nêu, một trong những yếu tố quan trọng nhất để triển khai xây dựng đường sắt đô thị, trong đó có nguồn lực tài chính. Đặc biệt, nhiều chuyên gia khuyến cáo cần tính đúng, đủ chi phí cho giao thông đường sắt không chỉ trong giai đoạn xây dựng, mà còn cả sau khi hoàn thành, trong đó có bảo hành, bảo trì, vận hành đường sắt với chi phí không hề nhỏ.

“Bàn” về cách huy động nguồn lực từ đất đai
Đông đảo chuyên gia trong và ngoài nước cùng "bàn" về huy động nguồn lực từ đất đai

Đây là một bài toán khó cần phải có lời giải đối với hai thành phố lớn ở Việt Nam. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, nguồn lực quan trọng là huy động nguồn lực tài chính từ đất đai. Vì lý do đó, Ban Tổ chức dành phiên hội thảo chuyên đề để bàn riêng vấn đề về nguồn lực từ đất đai trong chuỗi các nội dung về phát triển đường sắt đô thị.

Tại phiên chuyên đề này, các chuyên gia tham luận, thảo luận, góp ý cụ thể về các nội dung như: Kinh nghiệm quốc tế về huy động nguồn lực từ đất đai; các chiến lược huy động nguồn lực từ đất đai; thu giá trị đất đai đô thị tăng thêm do đô thị được nâng cấp mang lại; lời khuyên cho phát triển đường sắt đô thị ở Việt Nam, cụ thể ở khu vực nội đô, ngoại thành…

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm