Tag

Báo chí chung tay xây dựng nền công nghiệp văn hóa sáng tạo, giàu bản sắc

Văn hóa 20/06/2025 14:00
aa
TTTĐ - Theo dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu các ngành này sẽ đóng góp ít nhất 7% GDP đến năm 2030. Đến năm 2045, phấn đấu doanh thu đóng góp 9% GDP và thu hút 6 triệu lao động để trở thành quốc gia phát triển về CNVH trong khu vực Châu Á; khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ CNVH thế giới.
Báo chí chủ động và sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa Báo chí - đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa Nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo làm báo để lan tỏa tình yêu đàn tỳ bà

Để đạt được khát vọng đó, cần một hệ sinh thái đồng bộ, trong đó báo chí giữ vai trò dẫn dắt nhận thức, khơi nguồn sáng tạo và lan tỏa giá trị văn hóa. Theo TS Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập báo Văn hoá báo chí truyền thông trở thành cầu nối gắn kết quá khứ với hiện tại, trong nước với quốc tế, truyền cảm hứng để toàn xã hội cùng chung tay xây dựng nền CNVH sáng tạo, giàu bản sắc.

Điểm tựa tin cậy

Một nền CNVH sáng tạo, giàu bản sắc và vươn tầm thế giới sẽ không thể thiếu sự đồng hành của hệ sinh thái truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại. Báo chí và truyền thông chính là cánh tay nối dài đưa văn hóa Việt bay xa, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh bằng sức mạnh văn hóa dân tộc.

TS Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập báo Văn hóa
TS Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập báo Văn hóa

TS Nguyễn Anh Vũ cho rằng trong lĩnh vực chính sách, báo chí giữ vai trò cầu nối hai chiều giữa cơ quan quản lý và công chúng, đảm bảo các chủ trương về phát triển văn hóa - CNVH được hiểu đúng và ủng hộ rộng rãi. Quá trình xây dựng, ban hành và thực thi chính sách văn hóa rất cần sự đồng hành tích cực của báo chí nhằm thu hút trí tuệ, tình cảm của đông đảo người dân, cũng như tạo lập đồng thuận xã hội về các mục tiêu đề ra.

Thực tế cho thấy, khi Chính phủ ban hành Chỉ thị về phát triển các ngành CNVH, các cơ quan báo chí đã nhanh chóng mở chuyên mục phân tích, phổ biến nội dung chiến lược, từ đó giúp công chúng biết, hiểu và ủng hộ chính sách. Báo chí trở thành điểm tựa tin cậy về thông tin chính sách cho công chúng, góp phần biến những văn bản trên giấy thành hành động cụ thể trong đời sống.

Để truyền thông chính sách hiệu quả, báo chí thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan. Nhà nước cũng có cơ chế đặt hàng truyền thông đối với các đề án văn hóa lớn, đảm bảo nguồn lực tài chính cho báo chí tham gia tuyên truyền chính sách văn hóa một cách chuyên nghiệp.

Show “Anh trai vượt ngàn chông gai” trở thành hiện tượng truyền thông mạnh mẽ
Show “Anh trai vượt ngàn chông gai” trở thành hiện tượng truyền thông mạnh mẽ

Tổng Biên tập báo Văn hóa phân tích: Chẳng hạn, trong đề án quảng bá văn hóa đọc, chương trình số hóa di sản, cơ quan chủ trì đã ký kết với cơ quan báo chí để thực hiện loạt chương trình, chuyên trang về nội dung này. Cách làm đó giúp thông điệp chính sách lan tỏa sâu rộng, đúng đối tượng, đồng thời huy động được sự tham gia của giới trí thức, văn nghệ sĩ đóng góp ý kiến trên các phương tiện truyền thông.

Mặt khác, báo chí cũng thực hiện chức năng giám sát, phản biện trong lĩnh vực văn hóa. Những bất cập trong quản lý lễ hội, tình trạng vi phạm bản quyền, môi trường sáng tác hạn chế, hợp tác công - tư… đều được báo chí phát hiện, phản ánh kịp thời, từ đó tác động để các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách phù hợp.

Show “Anh trai say hi”
Show “Anh trai say hi”

Chính nhờ vai trò này của truyền thông mà nhiều điểm nghẽn trong phát triển CNVH (như việc thẩm định, phân loại phim, cấp phép tổ chức chương trình biểu diễn, triển lãm nghệ thuật, cơ chế phối hợp công - tư, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động nghệ thuật…) đã được tháo gỡ trên cơ sở tiếp thu ý kiến dư luận. Báo chí với quyền năng thông tin và định hướng, thực sự trở thành công cụ thực thi chính sách mềm dẻo - vừa tuyên truyền định hướng, vừa lắng nghe phản hồi - tạo nên môi trường chính sách văn hóa minh bạch, hiệu quả.

Động lực mềm nhưng mạnh mẽ

Báo chí và truyền thông là động lực mềm nhưng mạnh mẽ để thúc đẩy CNVH phát triển, qua đó khơi dậy sáng tạo và lan tỏa khát vọng xây dựng một nước Việt Nam giàu bản sắc, phồn vinh. Từ vai trò cung cấp thông tin, định hướng thẩm mỹ, đến kết nối chính sách với người dân, hỗ trợ quảng bá sản phẩm văn hóa ra thị trường, báo chí truyền thông luôn hiện diện trên từng chặng đường phát triển của các ngành CNVH.

Để báo chí và truyền thông phát huy hơn nữa vai trò trong thúc đẩy các ngành CNVH, TS Nguyễn Anh Vũ đưa ra những giải pháp, kiến nghị đề xuất hết sức cụ thể và sâu sắc.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 vừa qua đã trở thành một sự kiện văn hóa nổi bật nhờ sự hỗ trợ đắc lực của báo chí và truyền thông
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 vừa qua đã trở thành một sự kiện văn hóa nổi bật nhờ sự hỗ trợ đắc lực của báo chí và truyền thông

Theo Tổng Biên tập báo Văn hóa, cần tăng cường phối hợp chính sách và huy động nguồn lực: Cần thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, chủ trì về các ngành CNVH và các cơ quan báo chí ngay từ khâu xây dựng chiến lược, chính sách. Cần có chương trình đặt hàng truyền thông dài hạn về chủ đề CNVH, qua đó cung cấp kinh phí ổn định để báo chí chủ động sản xuất nội dung chất lượng cao về văn hóa. Việc này bảo đảm những định hướng lớn được tuyên truyền sâu rộng, nhất quán, tạo sự đồng thuận xã hội và thu hút đầu tư từ doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong truyền thông văn hóa: Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực để hiện thực hóa mục tiêu báo chí đa nền tảng. Đích đến là xây dựng hệ sinh thái truyền thông văn hóa số, trong đó nội dung được cá nhân hóa theo nhu cầu từng nhóm đối tượng (thanh niên, thiếu nhi, người nước ngoài…) và phân phối qua kênh phù hợp (mạng xã hội, OTT, mobile app…).

Với giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực báo chí văn hóa, theo TS Nguyễn Anh Vũ yêu cầu đặt ra là phải có đội ngũ phóng viên, biên tập viên am hiểu sâu về văn hóa và kỹ năng truyền thông hiện đại. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề về CNVH cho nhà báo. Các trường đại học báo chí nên bổ sung học phần về quản trị truyền thông văn hóa, xu hướng truyền thông số…

Du khách đến Hà Nội nhiều nhờ các đợt truyền thông mạnh mẽ
Du khách đến Hà Nội nhiều nhờ các đợt truyền thông mạnh mẽ

TS Nguyễn Anh Vũ cũng đề nghị cần phát huy vai trò của KOLs và cộng đồng sáng tạo nội dung: Truyền thông hiện đại là truyền thông mở, do vậy không chỉ báo chí mà cả mạng lưới KOLs, influencer cần được huy động tham gia quảng bá văn hóa. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu thiết lập quỹ hỗ trợ sáng tạo nội dung số về văn hóa, tài trợ cho những dự án làm phim ngắn, sáng tác âm nhạc, vlog… có chất lượng; đồng thời, kết nối các KOLs yêu văn hóa thành một mạng lưới, định kỳ cung cấp thông tin, tư liệu cho họ khai thác.

Chính phủ có thể đồng hành với KOLs bằng cách mời họ tham gia các sự kiện văn hóa lớn với tư cách đại sứ, qua đó tận dụng sức lan tỏa cá nhân. Bài học từ các nước cho thấy KOLs có thể tăng cường nhận diện văn hóa quốc gia và tạo dựng hình ảnh tích cực cho đất nước nếu biết khai thác đúng mức. Vì vậy, chiến lược truyền thông văn hóa quốc gia nên xem KOLs là đối tác quan trọng, thay vì chỉ coi họ là hiện tượng nhất thời.

Báo chí chung tay xây dựng nền công nghiệp văn hóa sáng tạo, giàu bản sắc

Đa dạng hóa hình thức và nội dung quảng bá CNVH: Tiếp tục tìm kiếm những cách làm sáng tạo, kết hợp văn hóa với công nghệ, thể thao, giáo dục… để truyền thông hấp dẫn hơn. Ví dụ, game hóa nội dung di sản (phát triển trò chơi về di tích lịch sử), tổ chức cuộc thi TikTok về trang phục dân tộc, lồng ghép quảng bá điểm đến văn hóa trong các giải chạy marathon quốc tế…

Mỗi sáng kiến mới mẻ sẽ mở rộng thêm tệp khán giả quan tâm văn hóa. Báo chí và các công ty truyền thông nên chủ động đề xuất ý tưởng với cơ quan văn hóa, doanh nghiệp để cùng thực hiện những chiến dịch “phá cách” như vậy. Việc liên kết liên ngành sẽ giúp CNVH thoát khỏi lối mòn, tiến gần hơn đến đời sống giới trẻ và thị trường quốc tế.

Với những định hướng và giải pháp đề ra - từ chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nhân lực, đến phát huy sức mạnh mạng xã hội và KOLs, Tổng Biên tập báo Văn hóa tin rằng báo chí và truyền thông Việt Nam sẽ ngày càng phát huy hiệu quả vai trò của mình.

Ngọc Hân

Đọc thêm

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng Văn học

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng

TTTĐ - Có những bài thơ khi đọc lên, ta không chỉ cảm nhận bằng thị giác hay thính giác mà còn bằng một miền rung động rất sâu trong tâm hồn. Có phải em đấy không của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh là một trong những bài thơ như thế - một khúc ngân ngọt ngào, man mác, vừa đậm chất tình yêu đôi lứa vừa chan chứa tình quê, lại mở ra một trường liên tưởng rộng lớn về tuổi trẻ và những giá trị vĩnh hằng mà con người mãi kiếm tìm.
Thắp lên những ngọn lửa, cộng hưởng nguồn sáng rạng ngời Nghệ thuật

Thắp lên những ngọn lửa, cộng hưởng nguồn sáng rạng ngời

TTTĐ - "Tổ quốc trong tim" đã viết nên bài ca đất nước, nơi tất cả cùng lắng nghe, cùng cảm nhận và cùng lan tỏa tình yêu Tổ quốc qua từng cung bậc đa thanh điệu, để Tổ quốc mãi trong tim mỗi người chúng ta và mỗi trái tim thắp lên ngọn lửa, cộng hưởng thành nguồn sáng rạng ngời, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Hà Nội rực rỡ sắc màu “80 năm – Tự hào Việt Nam” Nghệ thuật

Hà Nội rực rỡ sắc màu “80 năm – Tự hào Việt Nam”

TTTĐ - Từ ngày 30/8 đến 2/9/2025, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm) sẽ khoác lên mình sắc màu lung linh, tràn đầy âm thanh và ánh sáng, khi nơi đây trở thành sân khấu hoành tráng của chương trình nghệ thuật đặc biệt “80 năm – Tự hào Việt Nam”.
Cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân Mỹ Đình, sẵn sàng "bùng nổ" với "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân Mỹ Đình, sẵn sàng "bùng nổ" với "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - 50.000 khán giả là 50.000 trái tim cùng 50.000 lá cờ Tổ quốc nhuộm đỏ sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Concert "Tổ quốc trong tim" đã sẵn sàng bùng cháy, sôi động, kết tinh tinh thần dân tộc với tình yêu đất nước tràn ngập trong tim mỗi người.
Nhịp đập thanh xuân trong ngày hội non sông Nghệ thuật

Nhịp đập thanh xuân trong ngày hội non sông

TTTĐ - Trong hai ngày 9 và 10/8/2025, Hà Nội rộn ràng trong nhịp đập sôi động của tuổi trẻ khi ba “concert quốc gia” liên tiếp được tổ chức: V Concert - Rạng rỡ Việt NamV Fest - Thanh xuân rực rỡ tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, cùng Tổ quốc trong tim tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Hàng vạn bạn trẻ khoác trên mình sắc đỏ sao vàng, hòa giọng hát những ca khúc tự hào dân tộc, biến các sân khấu thành biển người rực rỡ. Không chỉ là khán giả cuồng nhiệt, họ còn là nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần ngày hội non sông, mang hơi thở thanh xuân đến khắp mọi miền.
Quốc kỳ xếp từ 600 tà áo dài tỏa sáng giữa Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội Nghệ thuật

Quốc kỳ xếp từ 600 tà áo dài tỏa sáng giữa Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội

TTTĐ - Sáng 8/8, Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội đỏ rực khi gần 600 phụ nữ khoác trên mình tà áo dài truyền thống, cùng nhau tạo nên “Lá cờ Tổ quốc” khổng lồ giữa trung tâm Thủ đô. Hình ảnh đầy tự hào và kiêu hãnh ấy ấy trở thành dấu ấn nổi bật trong chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, đồng thời chào mừng Lễ ra mắt Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên ê kíp thực hiện V Fest Nghệ thuật

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên ê kíp thực hiện V Fest

TTTĐ - Trưa 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, chỉ đạo và động viên ê kíp thực hiện V Fest - Thanh xuân rực rỡ đang tập luyện dưới mưa, chuẩn bị cho đêm diễn tối nay.
Những điều cần lưu ý để sẵn sàng hòa nhịp "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Những điều cần lưu ý để sẵn sàng hòa nhịp "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - Vào 20h tối nay (10/8) tại sân Mỹ Đình, "concert quốc gia" được háo hức, chờ đợi suốt thời gian qua sẽ chính thức diễn ra. Để sẵn sàng hòa nhịp "Tổ quốc trong tim", Ban Tổ chức gửi tới khán giả những điều cần lưu ý cho chương trình được diễn ra trọn vẹn và bùng nổ cảm xúc.
Đặc sắc chương trình chính luận nghệ thuật "Dưới cờ vinh quang" Nghệ thuật

Đặc sắc chương trình chính luận nghệ thuật "Dưới cờ vinh quang"

Tối 9/8, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Huế và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang."
NGND Hoàng Kiều - người làm mới, lan tỏa và nâng tầm nghệ thuật chèo Nghệ thuật

NGND Hoàng Kiều - người làm mới, lan tỏa và nâng tầm nghệ thuật chèo

TTTĐ - Không chỉ gìn giữ giá trị truyền thống, Nhà giáo Nhân dân, nhạc sĩ (NGND.NS) Hoàng Kiều đã góp phần làm mới, lan tỏa và nâng tầm nghệ thuật chèo trong hơi thở đời sống xã hội đương đại. Ông là người thắp lửa, truyền cảm hứng và nâng đỡ biết bao thế hệ kế cận.
Xem thêm