Báo chí giúp người trẻ tự tin khởi nghiệp
Lời cảm ơn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam |
Người đồng hành tin cậy
Với 5 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cũng như từng khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác, Đặng Quang Huy (25 tuổi, CEO của Tunie) - một start-up về sản phẩm công nghệ đã trải qua khá nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Để có thể xây dựng thương hiệu và được khách hàng ủng hộ như hiện tại, trong suốt quá trình phát triển công ty, truyền thông, quảng cáo và báo chí là những phương tiện tạo tiền đề giúp Tunie phát triển bền vững.
Quang Huy cho biết, với những doanh nghiệp trẻ, từ CEO tới các nhân viên đều là Gen Z, việc truyền thông để bán các sản phẩm chủ yếu được đưa lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... thay vì tìm tới các trang báo chí chính thống và hình thức đưa tin truyền thống.
Đặng Quang Huy, CEO của start-up sản phẩm công nghệ Tunie |
Nhắm tới thị trường khách hàng chính là giới trẻ, các sản phẩm của Quang Huy hiện tại chủ yếu được bán thông qua các mạng xã hội. Việc tiếp cận với các cơ quan báo chí chính thống thường ít được Quang Huy chú ý đến mỗi khi tung sản phẩm mới hay tìm hiểu nhu cầu của thị trường.
“Đối với một người dành sự ưu ái đặc biệt cho lĩnh vực truyền thông, vai trò của báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 là một chủ đề mình khá quan tâm. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội cùng sự hỗ trợ của những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, không ít người và cả bản thân mình cũng từng nghĩ báo chí đang mất dần vị thế trong vai trò cung cấp tin tức thời sự, cập nhật những vấn đề nóng đang xảy ra xung quanh.
Cộng đồng hiện đại có xu hướng tìm kiếm, tiếp cận thông tin thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo hay định dạng tin ngắn video trên TikTok, YouTube… thay vì các kênh báo chí chính thống. Thậm chí, một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên trên mạng xã hội đã và đang làm thay vai trò của nhà báo khi họ sẵn sàng là người đầu tiên chia sẻ, bình luận, phản biện các thông tin khác nhau và nhận lại được nhiều sự hưởng ứng từ phía cộng đồng mạng”, Quang Huy chia sẻ.
Chàng trai trẻ cho rằng mặc dù báo chí có thể khó chạy đua tin tức với mạng xã hội nhưng nó vẫn luôn thực hiện được vai trò quan trọng nhất của mình đó là cung cấp cho công chúng những thông tin chính thống, đáng tin cậy và theo đuổi sự thật. Để làm được điều này, với vai trò là chủ một doanh nghiệp và độc giả đọc báo, CEO 25 tuổi mong muốn các sản phẩm báo chí hiện đại có thể khai thác một môi trường dữ liệu lớn, dữ liệu mới trên internet bùng nổ như hiện nay. Điều đó cũng đòi hỏi người làm báo cần có nhiều kỹ năng và tư duy mới hơn
Theo Quang Huy, báo chí, truyền thông cũng có thể đồng hành với phong trào khởi nghiệp xuyên suốt cả quá trình đối với bất kỳ start-up nào. Ví dụ, lâu nay trên các mặt báo hay các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên đăng tải những vấn đề bất cập của xã hội như biến đổi khí hậu, thực phẩm bẩn, tồn tại trong quản lý khu chung cư… Chính những thông tin này đã thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp về giải quyết vấn đề xã hội.
Với Quang Huy, báo chí là người đồng hành đáng tin cậy trong thời đại 4.0 |
Không những vậy, trong quá trình các start-up khởi nghiệp, họ thường chỉ quan tâm đến chuyên môn của mình để tạo ra sản phẩm nên những vấn đề khác như cơ chế, chính sách, tìm kiếm nguồn vốn vay, tìm kiếm nhà đầu tư… rất ít được quan tâm. Đây là điểm yếu của họ và báo chí hoàn toàn có thể giúp đỡ trong giai đoạn này bằng cách thông tin về các chủ trương, chính sách, cơ chế của Nhà nước, địa phương dành cho khởi nghiệp hoặc liên kết họ cùng nhà đầu tư, nguồn vốn…
“Cá nhân mình nghĩ, báo chí hiện đại nên bắt đầu ở một giai đoạn nào đó mà start-up hay các doanh nghiệp trẻ đã thực sự sẵn sàng cho một chiến dịch truyền thông về cá nhân hay sản phẩm của mình. Ví dụ, một start-up đã vượt qua thời kỳ khó khăn và tạo ra sản phẩm chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của thị trường về số lượng và chất lượng. Chắc chắn họ cũng đang muốn truyền thông, quảng bá sản phẩm giống như công ty của mình hiện tại.
Vì vậy, báo chí có thể phối hợp và thông tin về start-up, doanh nghiệp ở giai đoạn này, đi kèm với các sản phẩm khởi nghiệp, tạo động lực cho họ phát huy hiệu quả quảng cáo sản phẩm, trở thành người đồng hành đáng tin cậy với các dự án khởi nghiệp trong thời đại 4.0”, Quang Huy chia sẻ.
Cầu nối doanh nghiệp và khách hàng
Sau gần một năm khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú và sự kiện, anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn đã cảm nhận rõ sức ảnh hưởng của truyền thông và báo chí trong việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Từng là nhân viên ngân hàng nhiều năm, nghiên cứu kỹ về tài chính, doanh nghiệp và thử khởi nghiệp trong một vài lĩnh vực, trước khi quyết định chuyển hướng, anh Hảo đã có nhiều lần gặp gỡ, đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong các sự kiện, chương trình lớn. Đối với anh, báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là đối với những doanh nghiệp trẻ.
Anh Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc vận hành của khu nghỉ dưỡng Cerf Volant Sóc Sơn |
Theo anh Hảo, trong những năm qua, mọi vấn đề, khía cạnh, tin tức về đời sống doanh nghiệp đã được phản ánh khá đầy đủ trên báo chí. Từ những vấn đề như kinh nghiệm thương trường, những mô hình, sự thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân… đến các vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều được phản ánh khá đậm nét ở hầu hết các tờ báo.
Với vai trò là giám đốc điều hành, bên cạnh mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng là nơi để anh nhận được phản hồi của thị trường và khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình để kịp thời điều chỉnh, thay đổi phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, việc phối hợp với báo chí đã giúp mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của Cerf Volant Sóc Sơn đã được phủ rộng, đến với khách hàng nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất.
Anh Hảo chia sẻ: “Theo mình, đối với những người làm kinh doanh trong các lĩnh vực truyền thống, cách dễ dàng và chính xác nhất để chúng ta tìm thấy các thông tin kinh tế là tìm đến báo chí chính thống và các phương tiện truyền thông đại chúng thay vì tìm tới mạng xã hội hay bất kỳ một nền tảng nào.
Doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau. Một doanh nghiệp cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, khích lệ thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội, truyền cảm hứng khởi nghiệp”.
Anh Hảo cùng đội ngũ nhân viên Cerf Volant Sóc Sơn |
Cũng theo anh Hảo, bên cạnh là khách hàng lớn về quảng cáo, truyền thông… báo chí cũng nên hướng tới những chủ đề, thông tin doanh nghiệp để phục vụ đông đảo công chúng.
“Mình tin rằng bất kỳ ai cũng phải thừa nhận không có một vấn đề bức xúc nào, ở trong bất cứ thời điểm nào của các doanh nghiệp lại không được phản ánh trên mặt báo. Báo chí còn là cơ quan chính thống giúp doanh nghiệp xử lý khủng hoảng truyền thông bằng cách đưa thông tin chính xác và đầy đủ đến với công chúng. Điều này giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tình hình và quan điểm của doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng.
Hiện rất nhiều doanh nghiệp nhận thấy vai trò tích cực của báo chí trong việc phát triển thương hiệu qua việc lập ra phòng, ban quan hệ báo chí. Tại đó có nhân sự chuyên trách để thường xuyên cung cấp thông tin, giữ quan hệ với báo giới. Đó có lẽ là một cách hiệu quả để thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp; Là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn cũng như thuận lợi trong việc phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập”, anh Hảo bày tỏ.