Tag
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu

Báo chí phản ánh rõ nét mọi mặt đời sống xã hội

Đô thị 21/06/2022 08:30
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, báo chí đã làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí luôn là một trong những lực lượng trên tuyến đầu Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí luôn là một trong những lực lượng trên tuyến đầu
Báo chí với doanh nghiệp: Đồng hành cùng phát triển, sẻ chia lúc khó khăn Báo chí với doanh nghiệp: Đồng hành cùng phát triển, sẻ chia lúc khó khăn
Thôi thúc truyền cảm hứng từ những chuyến đi Thôi thúc truyền cảm hứng từ những chuyến đi
Lời cảm ơn nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Lời cảm ơn nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (Ảnh: CTV)

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc phỏng vấn với ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Xin ông cho biết, công tác phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong việc tuyên truyền trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2022 diễn ra như thế nào?

Ông Hồ Quang Bửu: Báo chí tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng. Các cơ quan báo chí tuyên truyền về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, các vấn đề trọng tâm trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua đã kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước; Các chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các vấn đề, sự kiện thời sự nổi bật, phản ánh toàn diện, đầy đủ và kịp thời tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh... đã được đăng tải trên các báo, đài với nhiều bài viết có đầu tư, chất lượng tốt giúp cho các cấp chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Cùng với đó, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã bám sát tình hình thực tiễn, phát hiện, dự báo sớm các vấn đề phát sinh, góp phần tăng cường tính chủ động, tính thuyết phục trong công tác chỉ đạo, định hướng thông tin đối với các vấn đề, sự kiện có tính chất phức tạp, nhạy cảm; Kỷ luật, kỷ cương báo chí dần đi vào nề nếp; Vai trò của cơ quan chủ quản báo chí ngày càng được phát huy và thể hiện rõ. Báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân.

Quảng Nam đang đẩy mạnh tuyên truyền Năm du lịch Quốc gia 2022
Quảng Nam đang đẩy mạnh tuyên truyền Năm du lịch Quốc gia 2022 (Ảnh: MH)

Trong sáu tháng đầu năm 2022, tỉnh Quảng Nam và các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các vấn đề, sự kiện thời sự, chính trị và thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; Đảm bảo an sinh xã hội, góp phần nâng cao niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp

UBND tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, phản ánh kịp thời mọi mặt đời sống xã hội, đặc biệt là những nỗ lực trong phòng, chống dịch COVID-19 và giải pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch, Kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022...

Để có được sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng như trên, hàng năm, tỉnh Quảng Nam phối hợp hợp tác truyền thông với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; Thành lập các nhóm trao đổi, chia sẻ thông tin giữa chính quyền với báo chí qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, email... đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí.

Hiện nay, UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn xây dựng quy chế tổ chức họp báo; Sửa đổi, bổ sung Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Quảng Nam nhằm đảm bảo sự phối hợp hiệu quả hơn trong thời gian tới.

UBND tỉnh Quảng Nam khen thưởng các cơ quan báo chí (Ảnh NVT)
UBND tỉnh Quảng Nam khen thưởng các cơ quan báo chí (Ảnh NVT)

Phóng viên: Báo chí có đóng góp như thế nào trong thời gian qua đối với phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam thưa ông?

Ông Hồ Quang Bửu: Tỉnh Quảng Nam luôn có chủ trương đẩy mạnh công khai các thông tin trên báo chí, nhất là những vấn đề dễ gây bức xúc hiện nay như giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, giải quyết khiếu kiện, các thủ tục hành chính rườm rà... nhằm phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết mọi vấn đề một cách minh bạch, công khai rõ ràng.

Theo đó, Quảng Nam luôn xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của báo chí và dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí như: Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp; Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí trong đời sống xã hội; Xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật; Quy hoạch quỹ đất phù hợp để các cơ quan thông tin báo chí thường trú xây dựng văn phòng, ổn định lâu dài, gắn bó mật thiết với Quảng Nam; Xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho báo chí thông qua việc định kỳ hoặc đột xuất giao ban báo chí hằng quý. Khi có sự kiện quan trọng, “nóng”, tỉnh đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, báo chí đã đi sâu phản ánh rõ nét mọi mặt của đời sống xã hội, kịp thời giới thiệu, khích lệ các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, các mô hình kinh tế hiệu quả, những cách làm mới đột phá, năng động; Qua đó kịp thời động viên, khích lệ tinh thần của Nhân dân. Bên cạnh việc phát hiện, biểu dương, báo chí còn vào cuộc phản ánh chân thực về những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống sản xuất và sinh hoạt với tinh thần trách nhiệm cao.

Báo chí phản ánh rõ nét mọi mặt đời sống xã hội
Festival biển "Hội An cảm xúc mùa hè" thu hút đôn đảo du khách đến với Hội An

Điều này đã góp phần phát huy quyền làm chủ của người dân thông qua diễn đàn báo chí, giúp lãnh đạo các cấp kịp thời nắm bắt tình hình; Có những giải pháp đẩy lùi tiêu cực, kịp thời xử lý những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm trên mọi lĩnh vực của đời sống.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh Quảng Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc thông tin nhanh nhạy, kịp thời và toàn diện các sự kiện thời sự - kinh tế - chính trị nổi bật diễn ra trong tỉnh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Nam ra bên ngoài từ các cơ quan báo chí đã hỗ trợ tỉnh thu hút thêm nhiều nguồn lực để đầu tư, phát triển. Có thể khẳng định, báo chí đóng góp rất tích cực cho sự phát triển của tỉnh Quảng Nam.

Cùng với các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước, Tuổi trẻ Thủ đô là một trong những tờ báo đã tích cực phối hợp tuyên truyền, mang đến cho độc giả những thông tin khách quan, đa chiều về tỉnh Quảng Nam.

Tôi ghi nhận và đánh giá cao điều đó. Trong thời gian tới, tôi hy vọng báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy tính tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, đúng với tôn chỉ, mục đích; Tiếp tục phối hợp tuyền truyền, có những bài viết sâu sắc, tích cực và mang tính xây dựng về tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị báo chí (Ảnh NVT)
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị báo chí (Ảnh NVT)

Phóng viên: Trọng tâm trong công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2022 của tỉnh Quảng Nam là gì thưa ông?

Ông Hồ Quang Bửu: Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo giảm thành phần hồ sơ, giảm thời gian xử lý, giảm chi phí thực hiện; Tinh giản bộ máy biên chế; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, chất lượng dịch vụ công; Lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo thành công của cải cách hành chính… Tỉnh Quảng Nam phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện cải cách thủ tục hành chính…

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2022, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, chương trình, sự kiện tiêu biểu của tỉnh, trong đó chú trọng tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Các giải pháp khôi phục nhịp độ tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam sau đại dịch COVID-19; Các chuỗi sự kiện trong Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”; Chương trình OCOP và phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại tỉnh Quảng Nam gắn với quảng bá Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo - Chuyển đổi số - Sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam lần thứ 3 - TechFest Quảng Nam 2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số - du lịch xanh nâng tầm sản phẩm xứ Quảng”.

Các phóng viên tác nghiệp tại đảo Cù Lao Chàm, Hội An
Các phóng viên tác nghiệp tại đảo Cù Lao Chàm, Hội An

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhà yêu nước Phan Châu Trinh; Các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7/8/1912 - 7/8/2022); Chương trình kích cầu du lịch của tỉnh; Tăng cường tuyên truyền về chuyển đổi số, cải cách hành chính, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam tiếp tục thúc đẩy công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; Tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, Quảng Nam rất cần các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội của mảnh đất và con người xứ Quảng; Chia sẻ những khó khăn, thách thức, giúp Quảng Nam nhìn nhận, đấu tranh với những hạn chế yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển; Đồng thời ủng hộ những công việc trọng tâm mà Quảng Nam đang nỗ lực thực hiện.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Xem thêm