Tag

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc

Đô thị 01/08/2022 14:35
aa
TTTĐ - Sáng nay 1/8, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng; Bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến từ 1/8 Ngày đầu thu phí không dừng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ

Đảm bảo vận hành theo quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật

Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động từ ngày 1/8/2022.

Hệ thống thu phí ETC được lắp đặt tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Ghi nhận tại trạm Thu phí km 6 + 000 Nội Bài Lào Cai vào đầu giờ sáng, lượng xe qua trạm không quá đông. Theo thông báo của Trạm, từ 9h tại đây sẽ bắt đầu thu phí tự động và có 1 làn xử lý sự cố. Một số xe chưa dán thẻ ETC được các nhân viên phục vụ ngay tại chỗ. Các trường hợp không đủ tiền mặt được nhân viên hướng dẫn qua trạm và nạp tiền vào tài khoản để đủ điều kiện lưu thông.

Nhiều tài xế đánh giá rất cao việc thu phí không dừng trên cao tốc, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi không còn phải chờ đợi, rút ngắn thời gian so với phương thức thu phí thủ công như trước đây.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Sáng nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng

Anh Vũ Văn Bách (Huyện Gia Bình, Bắc Ninh) lái xe biển 30E-382.xx chia sẻ: Các xe chỉ mất vài giây nhanh chóng đi qua trạm soát vé, không còn cảnh bị chặn lại bởi hàng barie. Tại khu vực có biển thông báo phạt từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC. Do đó, hầu hết các lái xe đều nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…

Trong thời gian tới, VEC phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh; Xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Ứng phó linh hoạt sự cố, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt

Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tasco, đại diện nhà thầu cho biết: Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước chỉ lắp đặt được tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm (từ năm 2015).

Trong khi đó, dự án ETC của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý có quy mô lắp đặt 132 làn ETC tại 28 trạm thu phí, trải dài 490km. Đây là dự án có quy mô lớn và tiến độ nhanh. Bên cạnh đó, hệ thống ETC của dự án còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp do liên thông, đan cắt với nhiều tuyến đường, nhiều chính sách tính cước cùng điều chỉnh.

Cùng với việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), ông Hà thông tin thêm 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành. Tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60% và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông...

Các trạm thu phí hiện đã đủ điều kiện vận hành ETC nhưng quá trình vận hành có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục vận hành, bảo trì hệ thống, bảo đảm an toàn an ninh trên các tuyến cao tốc.

Chủ phương tiện, người tham gia giao thông tiếp tục ủng hộ chủ trương thu phí không dừng thông qua việc dán thẻ ETC, không vào đường cao tốc khi chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trong quá triển khai thi công hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc. Bên cạnh hiệu quả mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, văn minh giao thông, công bằng, minh bạch, giảm thanh toán tiền mặt... hệ thống ETC còn là nhân tố quan trọng mang tính quyết định để đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông và xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình quản lý vận hành, ứng phó linh hoạt sự cố, tình huống, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Bố trí nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí để xử lý lỗi phát sinh. Tổ chức tốt công tác dán thẻ ETC, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Bảo đảm quyền lợi cho người lao động dôi dư khi chuyển đổi thu phí từ thủ công sang ETC.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương quan tâm, cử lực lượng hỗ trợ, xử lý tình huống ùn tắc, điều tiết giao thông tại trạm thu phí...

Thanh Hà

Đọc thêm

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Xem thêm