Tag

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc

Đô thị 01/08/2022 14:35
aa
TTTĐ - Sáng nay 1/8, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng; Bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng Chính thức thu phí không dừng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến từ 1/8 Ngày đầu thu phí không dừng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ

Đảm bảo vận hành theo quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật

Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động từ ngày 1/8/2022.

Hệ thống thu phí ETC được lắp đặt tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành, sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

Ghi nhận tại trạm Thu phí km 6 + 000 Nội Bài Lào Cai vào đầu giờ sáng, lượng xe qua trạm không quá đông. Theo thông báo của Trạm, từ 9h tại đây sẽ bắt đầu thu phí tự động và có 1 làn xử lý sự cố. Một số xe chưa dán thẻ ETC được các nhân viên phục vụ ngay tại chỗ. Các trường hợp không đủ tiền mặt được nhân viên hướng dẫn qua trạm và nạp tiền vào tài khoản để đủ điều kiện lưu thông.

Nhiều tài xế đánh giá rất cao việc thu phí không dừng trên cao tốc, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi không còn phải chờ đợi, rút ngắn thời gian so với phương thức thu phí thủ công như trước đây.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Sáng nay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc cuối cùng trong 4 dự án cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chính thức thu phí không dừng

Anh Vũ Văn Bách (Huyện Gia Bình, Bắc Ninh) lái xe biển 30E-382.xx chia sẻ: Các xe chỉ mất vài giây nhanh chóng đi qua trạm soát vé, không còn cảnh bị chặn lại bởi hàng barie. Tại khu vực có biển thông báo phạt từ 1-2 triệu đồng cho hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC. Do đó, hầu hết các lái xe đều nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định.

Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Đến nay, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ gồm: Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; Thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…

Trong thời gian tới, VEC phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh; Xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

Ứng phó linh hoạt sự cố, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt

Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tasco, đại diện nhà thầu cho biết: Tính đến trước ngày 20/7/2022, cả nước chỉ lắp đặt được tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm (từ năm 2015).

Trong khi đó, dự án ETC của 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý có quy mô lắp đặt 132 làn ETC tại 28 trạm thu phí, trải dài 490km. Đây là dự án có quy mô lớn và tiến độ nhanh. Bên cạnh đó, hệ thống ETC của dự án còn được đánh giá là đặc biệt phức tạp do liên thông, đan cắt với nhiều tuyến đường, nhiều chính sách tính cước cùng điều chỉnh.

Cùng với việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào tất cả các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Bảo đảm kết nối đồng bộ, liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc
Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Vượt qua khó khăn do tỷ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Nam rất thấp (dưới 65%), ông Hà thông tin thêm 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành. Tỷ lệ ETC tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đạt mức 80% và 60% và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6 - 7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.

Việc đưa vào vận hành hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc có ý nghĩa to lớn, hoàn thiện hệ thống thu phí, tăng cường minh bạch, bảo đảm an ninh trật tư, an toàn giao thông, thuận tiện cho người tham gia giao thông...

Các trạm thu phí hiện đã đủ điều kiện vận hành ETC nhưng quá trình vận hành có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục vận hành, bảo trì hệ thống, bảo đảm an toàn an ninh trên các tuyến cao tốc.

Chủ phương tiện, người tham gia giao thông tiếp tục ủng hộ chủ trương thu phí không dừng thông qua việc dán thẻ ETC, không vào đường cao tốc khi chưa đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trong quá triển khai thi công hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc. Bên cạnh hiệu quả mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, văn minh giao thông, công bằng, minh bạch, giảm thanh toán tiền mặt... hệ thống ETC còn là nhân tố quan trọng mang tính quyết định để đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông và xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình quản lý vận hành, ứng phó linh hoạt sự cố, tình huống, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Bố trí nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí để xử lý lỗi phát sinh. Tổ chức tốt công tác dán thẻ ETC, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Bảo đảm quyền lợi cho người lao động dôi dư khi chuyển đổi thu phí từ thủ công sang ETC.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương quan tâm, cử lực lượng hỗ trợ, xử lý tình huống ùn tắc, điều tiết giao thông tại trạm thu phí...

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm